Trinh sát ma túy được vinh danh

Thứ Hai, 02/03/2020, 10:34
Đó là Thượng úy Trần Lê Bảo, trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh, người vừa được UBND TP. Hồ Chí Minh tuyên dương "Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2019".


Lần đầu gặp Trần Lê Bảo, nhìn vẻ ngoại thư sinh của anh, không ai nghĩ đây là trinh sát phòng chống ma tuý dày dạn kinh nghiệm. Có lẽ chính cái vẻ ngoài thư sinh ấy mà hồi đầu, chỉ huy Đội 6 định phân công Bảo làm… công tác tổng hợp.

Nhớ hôm nói chuyện với Trung tá Ngô Thanh Liêm- Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh, nhắc tới Bảo, anh Liêm kể: "Ngày đầu tiên, khi Bảo được điều động về công tác tại Đội, tôi bố trí cho Bảo làm công tác tổng hợp hồ sơ tại văn phòng.

Trần Lê Bảo trong ngày được vinh danh "Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2019".

Nhưng ngày hôm sau, khi thực hiện công tác trinh sát đối tượng trong một chuyên án, Bảo nằng nặc xin được tham gia. Lưỡng lự hồi lâu, cuối cùng tôi cũng đồng ý cho tham gia nhưng cắt cử trinh sát giỏi nghề trực tiếp hướng dẫn kèm cặp. Với đức tính ham học hỏi, khiêm tốn, nhẫn nại và phán đoán thông minh, hơn một năm sau, cậu ấy đã trở thành trinh sát cứng nghề.

Trong những chuyến đi trinh sát, đánh án, Bảo rất lì đòn và luôn xung phong đảm nhiệm những việc khó hoặc phải sử dụng xe gắn máy bám theo đối tượng, đặc biệt có thể nằm ở biên giới vài tháng trời để nắm thông tin đối tượng…"

Năm 2011, tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành trinh sát điều tra tội phạm về ma túy, Trần Lê Bảo được điều động về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Bình Chánh.

Với thành tích tham gia triệt phá nhiều mạng lưới bán lẻ ma túy và chuyển hóa tốt địa bàn, năm 2014, Bảo được điều chuyển về Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh.

"Mặc dù đã học hỏi được ít nhiều kinh nghiệm trong thời gian 3 năm làm công tác đấu tranh với tội phạm ma túy ở cơ sở, nhưng khi về đơn vị mới chuyên đánh những chuyên án lớn, đối tượng thường sử dụng vũ khí đã khiến em gặp nhiều bỡ ngỡ. Cũng may được Ban chỉ huy Đội cùng những cán bộ đi trước tận tình chỉ bảo nên dần dần em cũng bắt nhịp được với công việc…", Trần Lê Bảo chia sẻ.

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ về mọi mặt công tác đã giúp Bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong thời gian từ 2014 đến cuối năm 2019, Bảo đã trực tiếp tham gia hàng chục chuyên án mà Đội 6 đã triệt phá thành công, đặc biệt là 4 chuyên án lớn trong năm 2019.

Đầu năm 2018, tổ trinh sát của Trần Lê Bảo phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy có nguồn gốc từ Campuchia. Sau khi xác định được đối tượng nghi vấn tên Bùi Phạm Duy, sinh năm 1985, ngụ ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, ngày 17-1-2018, Ban chỉ huy Đội 6 báo cáo lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lập chuyên án đấu tranh.

Tham gia chuyên án này, Bảo được chỉ huy Phòng phân công nhiệm vụ trực tiếp phối hợp Công an địa phương thu thập thêm thông tin về nhân thân lai lịch cùng các mối quan hệ của đối tượng.

Một đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án thượng úy Bảo tham gia.

Sau một thời gian xác minh, đã xác định Bùi Phạm Duy thường trực tiếp thực hiện giao dịch, mua bán ma túy với một tay trùm ở Campuchia, sau đó thuê người vận chuyển đem về cất giấu và bán lại cho các đối tượng cầm đầu các mạng lưới bán lẻ.

Mặt khác, Duy tuy sinh sống cùng vợ con tại nhà số 61/3J tổ 11 ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, nhưng thuê nhà tại số 96/3D tổ 8 ấp Mỹ Hòa 1, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn làm nơi cất giấu ma túy.

Rạng sáng ngày 22/1/2019, nhận được thông tin Bùi Phạm Duy sẽ giao dịch mua bán ma túy, Bảo đã đề xuất đơn vị tổ chức các mũi giám sát để chọn thời cơ phá án. Thời điểm ấy, phát hiện đối tượng Bùi Phạm Duy từ trong nhà điều khiển xe máy chở theo một túi nylon và 1 thùng carton rời khỏi nhà, các mũi trinh sát lập tức bám theo đối tượng.

Đến trước Trường Tiểu học Mỹ Huề (thuộc ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn), Duy dừng xe gặp và giao cho đối tượng nữ một túi nylon thì đã bị tổ công tác Đội 6 khống chế bắt giữ. Kết quả khám phá chuyên án đã bắt khởi tố 2 đối tượng; tang vật thu giữ: 24kg ma túy đá; 20.000 viên thuốc lắc; 6,5 kg Ketamine; 2 xe máy.

2. Đầu tháng 2-2019, Bảo cùng trinh sát trong Đội phát hiện một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy khác từ Campuchia qua khu vực biên giới tỉnh An Giang về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Đến ngày 21-2-2019, tổ công tác của Bảo đã xác định được đối tượng cầm đầu là Trần Anh Tuấn, sinh năm 1974, ngụ tại 178/9M Điện Biên Phủ, phường 21, quận Bình Thạnh nên đã báo cáo chỉ huy Phòng lập chuyên án đấu tranh. Trong chuyên án này, Bảo được phân công trực tiếp bám sát đối tượng để nắm bắt phương thức, thủ đoạn.

Nguồn ma túy cung cấp cho Trần Anh Tuấn là của một đối tượng người Hải Phòng đang sinh sống tại Campuchia. Khi có nhu cầu mua ma túy, Tuấn liên lạc với đối tượng và ma túy được chuyển từ Campuchia qua cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang, rồi đưa về TP. Hồ Chí Minh giao cho Tuấn...

10 giờ sáng ngày 29-4-2019, phát hiện một đối tượng nam điều khiển xe ôtô biển số 15A - 24952 rời khỏi nhà của Trần Anh Tuấn ra cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương, Bảo đã bí mật bám theo. Đến cửa khẩu Tịnh Biên, đối tượng này gặp gỡ một người địa phương, trao đổi nhanh những túi hàng  rồi tức tốc quay đầu ngược về TP. Hồ Chí Minh.

Xác định chắc chắn là ma túy, Bảo lập tức thông báo cho các mũi trinh sát đón lõng ở các cửa ngõ vào TP. Hồ Chí Minh. 23 giờ đêm, khi đối tượng điều khiển xe ôtô về  đến trước số 257 Kinh Dương Vương phường 12 quận 6, các trinh sát phối hợp với tổ tuần tra Đội CSGT An Lạc chặn xe bắt quả tang Ngô Văn Cường, sinh năm 1979 tại Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội đang vận chuyển 4,166kg MA và 3,931kg Ketamine.

Sau khi Ngô Văn Cường bị bắt, Trần Anh Tuấn ngưng hoạt động một thời gian. Tuy nhiên, khi thấy yên hắn hoạt động trở lại. Ngày 22-8-2019, phát hiện Trần Anh Tuấn thuê xe ôtô Grab để mang ma túy đi giao cho khách, Bảo cùng các trinh sát trong Đội đã tổ chức khống chế bắt giữ Trần Anh Tuấn, thu giữ 1.007 viên thuốc lắc, 997,74 gram MA.

Từ công tác điều tra khai thác mở rộng đối tượng Trần Anh Tuấn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện ra đối tượng Ngô Thế Bảo Ngọc, sinh năm 1993 tại 122/27/94/2 Tôn Đản, phường 8, quận 4 cũng thường xuyên vận chuyển ma túy tổng hợp với số lượng lớn từ cửa khẩu Mộc Bài về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Sáng ngày 2-9-2019, khi Ngô Thế Bảo Ngọc sử dụng xe máy từ chung cư TOPAZ CITY thuộc địa bàn quận 8, TP. Hồ Chí Minh di chuyển đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, Bảo cùng đồng đội đã tổ chức bám sát. Đến cửa khẩu Mộc Bài, Ngọc đi vào một khu rừng tràm, khoảng 15 phút sau thì quay ra chở theo một valy.

Xác định trong valy của Ngọc có cất giấu ma túy, Bảo cùng anh em lập tức tính toán phương án triệt phá và khi về đến trước nhà số 875 Quốc lộ 22 ấp Chợ xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi thì tiến hành chặn xe, khám xét tại chỗ, phát hiện 10,958kg MA; 3,487kg Ketamine và 20.234 viên thuốc lắc (trọng lượng 7 kg MDMA).

Trong câu chuyện với tôi, Bảo kể rằng mỗi chuyên án có một cái khó; với trinh sát phòng chống ma tuý, ngoài khó khăn thì còn phải luôn đối mặt với nguy hiểm khi đối tượng buôn bán ma tuý ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả khi bị bắt giữ. Nhưng mỗi chuyên án thành công, bắt được đối tượng và thu giữ ma túy Bảo thấy mình đã góp phần làm cho xã hội lành mạnh. Chính điều đó là động lực để anh tìm cách vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ.

Đức Cương
.
.
.