Trinh sát ma túy kể chuyện đối mặt với những tên trùm

Thứ Ba, 30/01/2018, 10:33
Những chuyên án, vụ án liên tiếp khám phá thành công; các tụ điểm, đường dây mua bán ma túy lần lượt được đưa ra ánh sáng..., gương mặt Trung tá Nguyễn Sơn Hải, Phó trưởng Phòng PC47, Công an tỉnh Phú Thọ nói riêng và các điều tra viên càng thêm hốc hác bởi những đêm không ngủ.


Ðối tượng phạm tội về ma túy biết rõ hình phạt của pháp luật nên luôn quanh co chối tội. Lập án bắt giữ một đối tượng đã khó, đấu tranh để chúng nhận tội, mở rộng đường dây lại là một quá trình kiên trì, tỉ mỉ của người phó trưởng phòng tâm huyết với công việc và những người đồng chí, đồng đội đang ngày đêm sát cánh cùng anh trên mặt trận cam go đấu tranh, ngăn chặn “cái chết trắng”.

Ngồi bên tôi trong một buổi chiều đông giá buốt, câu chuyện về phút đấu trí căng thẳng của các trinh sát Phòng PC47 trong một chuyên án được coi là “kinh điển” của Công an tỉnh Phú Thọ, bắt quả tang 4 đối tượng cùng tang vật là 300 bánh heroin từ Sơn La về Hà Nội như hâm nóng cả căn phòng. Có những tình tiết đặc biệt của chuyên án mà cho đến bây giờ mới được hé lộ.

“Gần 3 tháng trước và sau khi chuyên án được xác lập, tôi đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia tổ công tác gồm những trinh sát dày dạn kinh nghiệm tổ chức nắm tình hình; điều tra nghiên cứu kỹ về đường dây ma túy này. Hai, ba ngày liền chúng tôi ăn, ngủ ngay trên xe ô tô, cứ 5-6 tiếng lại đổi lái cho nhau”, Trung tá Nguyễn Sơn Hải nhớ lại. 

Khi đi sâu nắm tình hình, anh và đồng đội không khỏi kinh ngạc trước sự tinh vi của các đối tượng trong ổ nhóm. Đường dây gồm 4 đối tượng, chủ yếu là người dân tộc Mông, chúng thường vận chuyển ma túy bằng xe ô tô con theo lộ trình từ Sơn La theo Quốc lộ 6 qua Hòa Bình hoặc theo Quốc lộ 32 sang Phú Thọ rồi về Hà Nội tiêu thụ.

Trung tá Nguyễn Sơn Hải trao đổi công việc với người đồng đội.

Mỗi lần vận chuyển, các đối tượng dùng 2 xe ô tô, một xe đi trước làm nhiệm vụ dẫn dường, cảnh giới, cản địa, sẵn sàng dùng xe ô tô cản trở, phá vây và sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng Công an trong trường hợp bị phát hiện để đối tượng chủ mưu đi trên chiếc xe thứ 2 chở ma túy trốn thoát.

Một vụ án sẽ chẳng trọn vẹn nếu quá trình bắt giữ xảy ra thương vong cho CBCS, đây là áp lực lớn nhất đối với các thành viên trong Ban chuyên án. Từ công tác nắm tình hình, Trung tá Nguyễn Sơn Hải và anh em trinh sát đã tỉ mỉ xây dựng và triển khai phương án bắt giữ đối tượng cùng tang vật là 300 bánh heroin; đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ. 

Đây là chuyên án bắt giữ số lượng ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ trước đến nay, cũng là lượng ma túy bắt quả tang thuộc diện lớn trên phạm vi toàn quốc. Điều đặc biệt quan trọng là các anh không tốn viên đạn nào; đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho CBCS và nhân dân.

Bắt được đối tượng đã khó, đấu tranh để chứng minh hành vi của bọn chúng thật không dễ dàng. Sau khi bắt giữ 4 đối tượng, Trung tá Hải được giao nhiệm vụ đấu tranh với Vàng A Cáng (SN 1974) và Vàng A Dự (SN 1988, đều trú tại Mộc Châu, Sơn La), là những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán 300 bánh heroin từ Sơn La đi qua Phú Thọ. 

Cũng như các đối tượng phạm tội về ma túy khác, Vàng A Cáng biết rằng với số hàng trắng này, chắc chắn anh ta sẽ phải “dựa cột” nên rất ngoan cố, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của cán bộ điều tra. 

Thế nhưng, sau nhiều lần được Trung tá Hải động viên, thuyết phục Cáng bắt đầu mở lòng hơn nhưng vẫn quanh co chối tội. Cáng khai được người trong bản thuê chở 6 chiếc can đi Hà Nội, không biết bên trong có ma túy và khẳng định rằng không quen biết với Sáu và Là cũng như không đi cùng với đối tượng trên.

“Với các đối tượng phạm tội về ma túy thì vừa phải mềm dẻo, lại phải có được những bằng chứng xác thực, khiến đối tượng tâm phục, khẩu phục”, anh Hải chia sẻ. Khi ấy, Trung tá Nguyễn Sơn Hải đã đưa ra những thông tin về mối quan hệ cá nhân của đối tượng. Cụ thể, Vàng A Dự là cháu họ của Vàng A Cáng. Mùa A Sáu là chú họ của vợ Dự, và Mùa A Là vừa là chú họ cũng vừa là anh em đồng hao với Sáu, thì anh không thể chối cãi. Trung tá Hải cho biết trong quá trình xét hỏi đối tượng, biết Cáng rất thương và lo cho vợ con. Vì vậy, anh và các điều tra viên đã thay nhau phân tích giữa cái được, cái mất, động viên để đối tượng khai nhận hành vi phạm tội. “Mưa dầm thấm lâu”, Cáng đã dần dần hiểu ra và xin khai nhận hành vi phạm tội.

Đối tượng khai, từ tháng 5 đến 10-2016, ngoài 300 bánh heroin bị bắt giữ, Cáng còn tham gia vận chuyển, mua bán với các đối tượng khác 4 lần, với số lượng gần 800 bánh heroin đưa về Hà Nội, Cao Bằng để tiêu thụ. Các đối tượng Vàng A Dự, Mùa A Sáu và Mùa A Là cũng thừa nhận hành vi phạm tội. Dự khai nhận đi mua hộ Cáng 2 bánh heroin và cùng Cáng đi bán 300 bánh heroin. Đối tượng Sáu thừa nhận đã 2 lần mua 202 bánh ma túy bán cho Cáng. Mùa An Là có trách nhiệm dẫn đường, hoa tiêu bảo vệ Cáng bán ma túy.

Ngoài ra, trong quá trình đấu tranh mở rộng chuyên án, anh Hải cùng đồng đội đã tiến hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Thạch Văn Hòa (SN 1956, trú tại phường Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) cùng tang vật gần 9 kg ma túy đá. 

Cuộc điện thoại cắt ngang câu chuyện của tôi và vị phó trưởng phòng, sau cuộc gọi, anh vội lao từ trụ sở về để đón con. Nhìn thấy bố, đứa trẻ nhào đến mừng rỡ... Được chứng kiến cảnh tượng rất đời thường ấy, tôi hiểu rằng làm con của người chiến sỹ Công an thiệt thòi đến nhường nào. Trên đường về, nó líu ríu kể với anh về câu chuyện ở lớp học; những lúc bố đi công tác xa và bày tỏ một mong ước rất giản dị là ngày nào cũng được bố đưa đón đi học.

Đó còn là nỗi lo toan hằn in trên những vết chân chim nơi khóe mắt của người vợ, khi cùng lúc vừa phải làm tròn thiên chức của người cha và người mẹ. Giữa thời bình nhưng cũng như những người vợ lính khác, vợ của Trung tá Nguyễn Sơn Hải, vẫn có những lần tim đập thình thịch khi nghe tiếng chuông điện thoại vào lúc nửa đêm... Cùng với đó là những lo âu vì sự an nguy của chồng và những người đồng đội.

So với các loại tội phạm khác, đối tượng phạm tội về ma túy có những đặc thù riêng, khác biệt. Do tính chất siêu lợi nhuận của việc mua bán trái phép các chất ma túy nên mặc dù ý thức được chế tài xử lý nghiêm khắc của pháp luật nhưng các đối tượng vẫn không từ bỏ ý định phạm tội. Một bánh heroin vận chuyển trót lọt từ Lào về Việt Nam, sau đó mang sang Trung Quốc tiêu thụ, mỗi đối tượng có thể kiếm được từ 1-2 nghìn USD. 

Với các đối tượng vận chuyển thuê, chúng được trả công cao nhưng đồng thời cũng ràng buộc trách nhiệm nên khi bị phát hiện luôn tìm mọi cách chống trả. Trong khi đó, các đối tượng trong các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn đều trang bị vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả lại lực lượng truy bắt.

Trong những năm qua, Phú Thọ không phải “điểm nóng” về ma túy, song với vị trí là cửa ngõ nối liền các tỉnh biên giới phía Bắc với thủ đô Hà Nội và các tỉnh biên giới nên bọn tội phạm cũng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Cùng với đồng đội, Trung tá Nguyễn Sơn Hải đã tham gia triệt phá và bóc gỡ thành công hàng trăm vụ án, đưa những kẻ phạm tội ra ánh sáng.

Chia tay anh khi ngoài trời đã tối sẫm, trong căn nhà bắt đầu vang lên tiếng trẻ học bài, những lời chia sẻ của người phó trưởng phòng cứ văng vẳng trong tôi: “Điều tôi lo lắng nhất là việc học hành của các con. Cả hai vợ chồng đều công tác trong ngành nên có những chồng đi công tác, vợ cũng vào ca trực...”. 

Nghị lực giúp anh và đồng đội vượt qua khó khăn, tiếp tục chân cứng đá mềm trong cuộc chiến ngăn chặn “cái chết trắng” là đôi mắt của những đứa trẻ thơ vô tội, con của các đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy. Người chỉ huy ấy mong rằng tiếp tục được sát cánh cùng đồng đội, loại trừ “cái chết trắng” ra khỏi đời sống xã hội. 

Trung tá Nguyễn Sơn Hải là một trong những tấm gương điển hình của Công an tỉnh Phú Thọ. Anh nhiều lần được nhận Bằng khen của Bộ Công an; 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng Khen; 4 năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Mai Ngọc
.
.
.