Người đại diện cho lực lượng CAND vinh dự nhận giải thưởng 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013:

Trong ánh mắt sáng lên tinh thần thép

Thứ Tư, 09/04/2014, 08:00

Đánh án ma túy, điều tra án hình sự hay bất kì khó khăn nào trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đại úy Mai Hoàng, Phó trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cũng chưa bao giờ tỏ ra e ngại, dù nguy hiểm có lần đã cận kề cái chết. Bên trong dáng vóc đôi khi khô cứng, ấy là niềm đam mê với nghiệp trinh sát. Chính nhiệt huyết sục sôi của tuổi trẻ cháy bỏng trong người chiến sĩ Công an miền cao nguyên Tây Bắc đã làm nên sức mạnh dẻo dai để đấu tranh với mọi loại tội phạm. Anh quả quyết rằng: "Với các chiến sĩ Công an trẻ, chẳng có lý do gì để không hoàn thành nhiệm vụ".

Những lần sống - chết

Tham gia đánh án ma túy từ tháng 10/2012 đến tháng 4/2013, đối với Đại úy Mai Hoàng, mỗi một chuyên án đi qua là một kỉ niệm khó quên với nghiệp trinh sát, những kỉ niệm sống - chết ít ai có thể tưởng tượng được. Mộc Châu là địa bàn nhiều năm qua được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy. Là điểm nóng về hoạt động ma túy, các đối tượng thường lợi dụng để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy về các tỉnh miền xuôi tiêu thụ, đặc biệt các đối tượng hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, sẵn sàng chống trả lại lực lượng tham gia bắt giữ. Ngoài thời tiết mù sương khắc nghiệt, địa hình có nhiều núi đồi hiểm trở thì khó khăn hơn cả là các đối tượng phạm tội thường sử dụng hung khí nóng.

Tháng 2/2013, Mai Hoàng nhớ như in chiến công truy bắt tên Mùa A Páo ở bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ ( trước đây là huyện Mộc Châu) khi anh còn công tác với cương vị Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an huyện Mộc Châu (cũ). Kế hoạch được đưa ra là đột nhập vào nhà của đối tượng Páo, vừa là nơi ẩn náu và điểm tụ tập bán lẻ ma túy của chúng. Bản đồ ngôi nhà của Páo được vẽ ra chẳng khác gì một pháo đài xây kiên cố. Hệ thống camera gắn bốn phía ở ngoài, hệ thống hầm ngầm trá hình như bể chứa nước với lối đi ziczac khó vào, khó ra, thách thức lực lượng Công an.

15h, Mộc Châu đã mù sương không nhìn rõ người đi bên cạnh, Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy gồm 30 cán bô,å chiến sĩ thì có 25 cán bô,å chiến sĩ trẻ tuổi đôi mươi xung phong đồng loạt đột kích vào căn hầm bí mật của 8 đối tượng buôn bán và tàng trữ ma túy đặc biệt nguy hiểm. Trong căn nhà vỏn vẹn 200 mét vuông, lực lượng đột kích bị các đối tượng liều lĩnh nã đạn ở cự li gần, 5 đối tượng bị khống chế, 3 đối tượng còn lại vẫn cố thủ chui sâu tiếp vào căn hầm bí mật. Bước chân của các chiến sĩ Công an đi đến đâu, đạn bắn tới tấp về phía đó, do các đối tượng ẩn nấp và theo dõi nhất cử nhất động qua hệ thống camera lắp sẵn. Được lệnh của lãnh đạo Đội, các chiến sĩ trinh sát vừa tiến sâu vào trong căn hầm bí mật, vừa dùng súng phá hủy hệ thống quan sát của chúng, vừa dùng bình xịt hơi cay với nhiệm vụ bắt sống 2 đối tượng nguy hiểm còn lại.

Đại úy Mai Hoàng đấu tranh với tội phạm.

18h ngày hôm đó, đối tượng cuối cùng vẫn tiếp tục cố thủ. Khó khăn hơn khi ở phía ngoài căn nhà, các đối tượng khác mang vũ khí quân dụng nã đạn về phía ngôi nhà nhằm hỗ trợ nhau chống trả. Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, khi đó là Trưởng Công an huyện Mộc Châu, đã kịp thời chỉ đạo lực lượng lớn các cán bộ chiến sĩ Công an tiếp ứng. Các đối tượng tội phạm ma túy luôn luôn xác định tư tưởng một sống một còn khi đối mặt với lực lượng Công an, cho nên đối đầu với chúng cũng là cuộc chiến giữa sự sống và cái chết, mà ở đo,á các chiến sĩ trẻ như Đại úy Mai Hoàng chưa một lần nghĩ đến bản thân.

Với vai trò chỉ huy trận vây bắt tên Mùa A Páo, anh nhớ nhất là hình ảnh các chiến sĩ trẻ, có cả các nữ trinh sát mới ra trường nhận công tác đều đồng loạt xung phong đứng hàng đầu chui vào căn hầm chiến đấu mà không màng đến hiểm nguy. Đối với anh, mỗi một chuyên án đi qua, mỗi một nhiệm vụ được hoàn thành, lập được chiến công bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, không có gì vui hơn giây phút anh nhìn ánh mắt của các đồng đội trẻ, những người đã cùng anh ngày đêm chiến đấu với tội phạm ma túy trên cao nguyên Mộc Châu. Trong ánh mắt sáng lên tinh thần thép là sức mạnh của tuổi trẻ để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vu,å gìn giữ bình yên vùng cao nguyên Tây Bắc.

Không bao giờ đơn thương độc mã

Nói về những chiến công của mình. Mai Hoàng nói rằng, trong trận chiến cam go với tội phạm ma túy, không bao giờ một cá nhân có thể chiến thắng nếu đơn thương độc mã. Mỗi chuyên án thành công là mồ hôi, công sức, sự hi sinh của mỗi người  trong lực lượng, từ thủ trưởng đến các chiến sĩ trinh sát trẻ. Được vinh danh trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Đại úy Mai Hoàng vừa vinh dự, vừa tự hào, vừa là áp lực nặng nề cho mọi nhiệm vụ sắp tới, khi trở thành đại diện cho thế hệ trẻ của lực lượng Công an nhân dân.

Từ nhiệm vụ Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Mộc Châu, đến Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, và cả cương vị Phó trưởng Công an huyện Vân Hồ mới đây, mặc dù công việc liên tục thay đổi, nhiệm vụ đặt ra ngày một khó khăn nhưng anh đều cố gắng hoàn thành xuất sắc, cùng đơn vị phá nhiều chuyên án, lập nhiều thành tích xuất sắc.

Công an huyện Mộc Châu đánh án ma túy.

Chuyên án  triệt phá đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ Mộc Châu, tỉnh Sơn La đi các tỉnh miền xuôi tiêu thụ do đối tượng Triệu Thị Vân - SN: 1988, trú tại Tiểu khu Sao Đỏ 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cầm đầu, với số tang vật bao gồm 20 bánh heroin, 812.000.000 triệu đồng tiền mặt do mua bán 200 bánh heroin mà có, Đại úy Mai Hoàng đã được lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì

Không chỉ xuất sắc trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm về ma túy, Đại úy Mai Hoàng nhiều năm liền là một Bí thư Đoàn cơ sở năng động, là thủ lĩnh với nhiều hoạt động phong trào thi đua sôi nổi, phong phú và hiệu quả. Anh nói rằng, cuộc chiến của anh không đơn giản chỉ là tham gia những chuyên án về ma túy, là đấu trí đấu sức trực tiếp với các loại tội phạm, mà nhiệm vụ phòng ngừa tội phạm cũng được đặt lên hàng đầu. Vừa vận động cán bộ đoàn viên, thanh niên Công an huyện tổ chức các đội công tác thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nghĩa tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Vừa kết hợp tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, hiểu rõ tác hại khủng khiếp của thứ màu trắng chỉ chực chờ gieo rắc cái chết, nâng cao nhận thức pháp luật của người dân vùng cao nguyên Mộc Châu với điều kiện sống còn vô vàn khó khăn.

Với những thành tích đạt được trong công tác, chiến đấu, nhất là trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, Đại úy Mai Hoàng đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La và TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen. Trong dịp kỷ niệm 65 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, Đại úy Mai Hoàng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương chiến công hạng ba vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Đối với Mai Hoàng, niềm tự hào về nghề nghiệp khi khoác lên mình màu áo xanh của lực lượng là nguồn động lực cực kì to lớn cho bản thân để tiếp tục phấn đấu, học tập và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Từ năm 2007 đến nay, 5 năm liền Công an huyện Mộc Châu đạt danh hiệu Quyết thắng; 5 năm được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; 4 lần Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công các hạng nhất, nhì, ba... Chỉ tính riêng năm 2012, Công an huyện Mộc Châu đã phát hiện, trực tiếp bắt giữ và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ 235 vụ với 352 đối tượng phạm tội về ma túy, tang vật thu giữ hơn 52kg heroin, 8. 887 viên ma túy tổng hợp, 1,3kg ma túy dạng đá, hơn 1,2kg nhựa thuốc phiện, 86 xe máy, 9 ôtô, 1 súng K59, 1 súng AK, 2 súng tự chế, 186 viên đạn, 96 kíp nổ, 261 triệu đồng cùng nhiều vật chứng liên quan khác, trong hầu hết các chuyên án lớn đều có sự tham gia trực tiếp của Đội trưởng Mai Hoàng...

Từ tháng 10/2013, sau khi Công an huyện Vân Hồ được thành lập, đến nay, cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố 23 vụ, khởi tố 28 bị can, thu giữ 34 bánh heroin và nhiều vật chứng khác có liên quan. Với cương vị là Phó trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, phụ trách 4 đội của Công an điều tra, nhiệm vụ mới của Đại úy Mai Hoàng nặng nề hơn gấp bội khi chiến đấu tại những rốn "đen", nóng nhất về tình hình tội phạm ma túy như xã Vân Hồ, xã Tân Xuân, xã Lóng Luông… Khó khăn nhất là luôn phải đưa ra quyết định chính xác trong những tình huống nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm vừa hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho anh em chiến sĩ tham gia bắt giữ.

C.Huyền
.
.
.