Trưởng Công an phường 8X trưởng thành từ những lần truy bắt tội phạm đặc biệt nguy hiểm

Thứ Tư, 08/10/2014, 20:30

Trưởng thành thuộc thế hệ 8X, được tín nhiệm bổ nhiệm giữ chức Trưởng Công an phường ở một địa bàn mới thành lập như phường Hòa Hiếu (thị xã Thái Hòa), Thượng úy Lê Xuân Đồng đã bộc lộ những bản chất của một lãnh đạo trẻ khi có những việc làm kịp thời và sát thực để lập lại trật tự, trị an ở một trong những địa bàn trung tâm của thị xã mới. Anh là một trong những gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ Công an tỉnh Nghệ An được Bộ Công an tặng Bằng khen trong năm 2014.

Trưởng Công an phường 8X có duyên truy bắt tội phạm

Hòa Hiếu là địa bàn trung tâm của thị xã mới Thái Hòa (Nghệ An). Sau 6 năm thành lập và đi vào hoạt động, Hòa Hiếu nói riêng và các địa bàn khác của thị xã trẻ này đã có những biến động, giao thoa nhất định giữa nhịp sống ồn ã của phố thị so với trước đây, kéo theo nhiều biến động, trong đó có cả tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thượng úy Lê Xuân Đồng, trưởng thành từ Đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an huyện Nghĩa Đàn. Tính từ thời điểm về nhận công tác tại Công an phường Hòa Hiếu vào tháng 6/2014 theo sự phân công, bổ nhiệm của giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Thượng úy Lê Xuân Đồng đã có đúng 10 năm rèn luyện và trưởng thành ở đơn vị cũ, với cương vị là một điều tra viên, chuyên đối mặt và đấu tranh với các loại tội phạm cộm cán trên địa bàn. Thượng úy Đồng cho biết, có được sự trưởng thành như ngày hôm nay, anh đã nhận được sự giúp đỡ không ít từ những người đồng nghiệp, đã luôn sát cánh để cùng anh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó, đặc biệt là những thời khắc đối mặt với các loại tội phạm manh động ở những trận đánh lớn.

Năm 2008, thời điểm Lê Xuân Đồng về nhận công tác tại Công an huyện Nghĩa Đàn chưa lâu, với kinh nghiệm đã triệt xóa thành công hai toán cướp trước đó, anh được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ điều tra, triệt phá băng cướp lộng hành trên đường mòn Hồ Chí Minh, gây nhức nhối cho người đi đường trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, thời điểm đầu năm, tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đi qua 7 xã của huyện liên tiếp xảy ra 9 vụ cướp giật táo tợn, các đối tượng đi xe máy thành hàng ngang, sử dụng mã tấu và lưỡi lê AK để khống chế người đi đường rồi cướp tài sản. Để triệt phá được toán cướp này, Lê Xuân Đồng cùng đồng đội đã phải mất nhiều tháng trời để mật phục, “ba cùng” với nhân dân và có nhiều hôm mưa gió các anh cũng phải vào vai những người đi đường để dụ cọp ra khỏi hang. Sau cùng, với sự kiên trì của mình, toán cướp đã bị tóm gọn. Điều đáng báo động là nhóm 4 tên này chỉ là những nam thanh niên mới lớn, cùng trú tại xã Nghĩa Phú, do ham chơi bời lêu lổng và gia đình buông lỏng quản lý nên đã sớm sa ngã, gây ra gần 20 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn chỉ để thỏa mãn những thú vui của tuổi mới lớn.

Thượng úy Lê Xuân Đồng.

Một vụ án khác mà đến nay Thượng úy Lê Xuân Đồng vẫn nhớ mãi, là kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời đánh án của mình, ấy là vụ truy bắt đối tượng trốn nã Cao Sỹ Thọ (SN 1978), trú xóm 3 xã Nghĩa Thuận (TX Thái Hòa). Tháng 5/2007, Thọ bị khởi tố về tội đánh bạc, lợi dụng sơ hở y đã trốn sang Lào. Một năm sau đó, khi anh Đồng đang trên đường đi công tác, chưa về đến đơn vị nhưng đã nhận được tin báo Thọ vừa từ nước ngoài bí mật về nhà. Chỉ kịp báo cáo xin sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, một mình anh chạy xe máy đến nhà Thọ. Khi còn cách nhà Thọ một con ngõ, thấy người lạ nên tên này đã cảnh giác, tung cửa sau bỏ chạy. Thấy vậy, Lê Xuân Đồng cũng vội vứt xe máy lại, lao theo đối tượng. Cuộc rượt đuổi trên chặng đường khoảng 2km trong điều kiện mưa gió, bất chấp tất cả, Đồng nhảy qua hàng rào, lội ruộng, bơi qua ao cá. Tuy nhiên, Cao Sỹ Thọ là một tên lì lợm, thậm chí khi Đồng rút súng bắn chỉ thiên, hắn vẫn chạy bán sống bán chết nhưng sau hơn 30 phút truy bắt, vật lộn với hắn, Đồng mới khống chế được kẻ trốn nã. Lần khác, Thượng úy Lê Xuân Đồng cùng các đồng đội tổ chức tham gia truy bắt tên Trương Văn Toàn (SN 1969), trú xã Tây Hiếu (TX Thái Hòa). Năm 1991, Toàn dùng súng liều lĩnh xông vào cướp tiệm vàng ở thành phố Vinh, và đã bị phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc. Sau 22 năm lẩn trốn, tên Toàn đã thay tên đổi họ, lấy vợ sinh con và sống tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) trong vỏ bọc là một người cha, người chồng tử tế. Năm 2013, nhận được thông tin về tên Toàn đang sống tại đây, Thượng úy Đồng đã cùng 2 đồng chí khác nhận nhiệm vụ lên đường vào Kiên Giang để truy bắt. Sau thời gian theo dõi và xác định đúng đối tượng, làm công tác tư tưởng cho vợ con Toàn xong, ngày 12/4/2013, Trương Văn Toàn đã buộc phải tra tay vào còng số 8 trước sự ngỡ ngàng của chính bản thân mình vì không ngờ tung tích 22 năm giấu nhẹm đã bị phát hiện.

Góp sức giữ bình yên địa bàn

Không chỉ có duyên bắt cướp, bắt tội phạm, Thượng úy Lê Xuân Đồng còn có duyên với mọi loại tội phạm trên địa bàn, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản. Còn nhớ, năm 2010, khi Thái Hòa vừa lên thị xã, nhóm trộm liều lĩnh lợi dụng sự lộn xộn chính quyền cũ mới giao thoa, đã gây ra hàng loạt vụ trộm táo tợn tại các công sở, với số tài sản bị mất trộm lên đến 5 tỷ đồng. Là trinh sát dày dặn trong đấu tranh phòng chống tội phạm, Lê Xuân Đồng được lãnh đạo Công an thị xã đưa vào Ban chuyên án mang bí số 0412K. Chỉ sau 10 ngày, với sự vào cuộc đầy trách nhiệm và tích cực của anh và đồng đội, băng trộm đã bị bóc gỡä, với 4 đối tượng có hộ khẩu trên địa bàn. Tuy nhiên, các đối tượng chỉ khai nhận thực hiện 9 vụ trộm xe máy và nhập nha nhà dân, còn các vụ trộm công sở tiền tỷ thì không dính dáng đến. Kinh nghiệm của một điều tra viên đã giúp Lê Xuân Đồng đặc biệt lưu tâm đến đối tượng Phan Anh Tuấn, một con bạc khát nước. Thời gian này hắn có nhiều bất minh về tài sản, và bằng biện pháp nghiệp vụ, anh đã buộc đối tượng này phải cúi đầu thừa nhận, đã cấu kết với các đối tượng vừa mới bị bắt, gây ra nhiều vụ phá két sắt để trộm cắp tài sản, gồm 9 vụ trên địa bàn thị xã Thái Hòa, 1 vụ ở thành phố Vinh, 2 vụ ở tỉnh Đồng Nai.

Nói về những thành tích đã đạt được trong hơn 10 năm cống hiến trên lĩnh vực đấu tranh giữ gìn trật tự trị an của địa bàn, Thượng úy Lê Xuân Đồng khiêm tốn, thành tích là của anh em trong đơn vị, anh chỉ góp sức để cùng giành thắng lợi chung. Trong những chiến công đã đạt được, một phần nhờ sự giúp đỡ, tin yêu của quần chúng nhân dân đã bao bọc, tiếp sức để anh và đồng đội hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Ghi nhận những thành tích của cá nhân Thượng úy Lê Xuân Đồng, ngày 3/6/2014, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định bổ nhiệm Lê Xuân Đồng anh giữ chức Trưởng Công an phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa. Bản thân Đồng cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng 2 Bằng khen và trong 3 tháng đầu năm 2014, được lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An tặng 2 Giấy khen. Ngày 8/7/2014, Thượng úy Lê Xuân Đồng được Bộ Công an tặng Bằng khen đột xuất vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm.

Chia sẻ về công việc hiện tại, Thượng úy Lê Xuân Đồng cho biết, Hòa Hiếu là phường trung tâm của thị xã Thái Hòa, có nhiều cơ quan, doanh nghiệp lớn đóng chân, dân số đông đúc nên giữ gìn trật tự trị an cho địa bàn luôn là nhiệm vụ cần thiết và trọng yếu. Bằng kinh nghiệm 10 năm làm trinh sát địa bàn, điều tra viên hình sự, Thượng úy Đồng tin tưởng sẽ mang lại được bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Có được những kết quả như ngày hôm nay, Thượng úy Lê Xuân Đồng cho hay, anh may mắn được sinh ra trong gia đình có nhiều người, nhiều thế hệ công tác trong lực lượng Công an nhân dân. Đặc biệt là người cha của anh, Đại tá Lê Xuân Điệp, hiện đang là Trưởng Công an huyện Yên Thành (Nghệ An), là người đã truyền lại cho anh không ít kinh nghiệm trên các trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ môi trường thuận lợi đó, cộng với niềm đam mê cống hiến, hơn 10 năm trong ngành, anh đã kế nghiệp thế hệ cha ông một cách vinh hiển. Giờ đây, với nhiệm vụ giữ gìn trị an tại một địa bàn phường trọng điểm ở thị xã trẻ Thái Hòa, một trong những cửa ngõ của miền Tây xứ Nghệ, Thượng úy Lê Xuân Đồng, với những bước đi vững chắc của mình, tự tin sẽ mang lại môi trường an ninh đảm bảo, góp phần trong sự nghiệp phát triển thị xã trong tương lai

Thiện Thành
.
.
.