Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy kể chuyện đối mặt với những tên trùm

Thứ Ba, 17/04/2018, 16:04
Với những kết quả đã đạt được, Thượng tá Cao Xuân Thắng đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên tặng Bằng khen; 5 năm liên tục (từ 2012- 2016) đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và đang được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.


“Điều tra một vụ án không dễ, điều tra một vụ án ma túy còn khó hơn nhiều. Đối tượng ma túy khi đã dấn thân vào con đường phạm tội biết rõ cái giá phải trả nên dùng mọi thủ đoạn để đối phó. Trong đấu tranh án ma túy, khó khăn bắt đầu từ lúc xác lập cho đến khi phá án thành công... Một chuyên án chỉ trọn vẹn khi anh em trinh sát an toàn trở về, kẻ gieo rắc cái chết trắng yên vị trong trại giam và tang vật của vụ án được niêm phong theo đúng quy định của pháp luật”.

Thượng tá Cao Xuân Thắng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hưng Yên đã chia sẻ với chúng tôi như thế, trong buổi gặp gỡ ngắn ngủi, khi anh và đồng đội vừa thực hiện một chuyên án dài ngày bắt giữ một đường dây ma túy từ tỉnh ngoài trở về.

Hưng Yên không phải là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy nhưng nằm trong vùng phụ cận của các tỉnh thuộc tuyến Tây Bắc và Đông Bắc nên tình hình buôn bán sử dụng ma túy trong những năm qua diễn biến khá phức tạp. Nguồn ma túy vào Hưng Yên từ các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng..., chủ yếu là heroin nhưng thời gian gần đây xuất hiện cả ma túy tổng hợp. 

Hậu quả để lại của chúng là vô cùng thảm khốc, khi người sử dụng không tự điều chỉnh được hành vi, gây ra những vụ án nghiêm trọng. Điều đó khiến Thượng tá Cao Xuân Thắng không khỏi trăn trở. Đó là những mái ấm gia đình tan vỡ, khi người chồng nghiện ngập rồi dính vào con đường lao lý, người vợ không giữ được bản thân cũng sa chân, để lại những đứa trẻ bơ vơ, không người chăm sóc dạy dỗ; và ánh mắt vô vọng của người mẹ già nua ngày ngày mong ngóng đứa con trai đang thụ án chẳng biết ngày trở về... Và vị trưởng phòng ấy luôn canh cánh với câu hỏi: Phải làm gì để ngăn chặn nguồn cung ma túy trên địa bàn?

Thượng tá Cao Xuân Thắng (người cầm biển) trong lễ trao thưởng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

Từ trăn trở ấy, anh và đồng đội đã biến thành những hành động cụ thể: trực tiếp xuống địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, đối tượng; phối hợp với Công an các huyện, thành phố thực hiện rà soát, phân loại quản lý số người nghiện, nghi nghiện ma túy hiện có trên địa bàn; xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai kịp thời đến Cán bộ chiến sĩ (CBCS) để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch và phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đảm bảo CBCS thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, đảm bảo không để tồn tại và phát sinh các điểm ma túy…

Với sự tận tâm của Thượng tá Cao Xuân Thắng, từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hưng Yên đã xác lập, triệt phá 10 chuyên án, phát hiện bắt giữ 23 vụ việc với 96 đối tượng phạm tội về ma túy và hình sự, thu giữ một lượng lớn ma túy và các tang vật có liên quan. 

Một trong số đó phải kể đến đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ nhiều đối tượng, kể lại với chúng tôi Thượng tá Thắng như sống lại những giây phút căng thẳng phá án, anh nhớ lại: 

Qua công tác rà soát, anh và đồng đội phát hiện tại địa bàn huyện Tiên Lữ, Ân Thi, Yên Mỹ, TP Hưng Yên có nhiều đối tượng ma túy “cộm cán” hoạt động nhiều năm, một số đối tượng đã từng có tiền án về ma túy và những đối tượng vừa ra tù đã cấu kết, móc nối hoạt động trở lại, hình thành các đường dây có tính chất, quy mô lớn liên tỉnh như Sơn La, Hưng Yên, Hà Giang, Thái Nguyên và Nghệ An... 

Khi đi sâu nắm tình hình, trinh sát phát hiện các đối tượng đang câu móc với một số đối tượng ở Thái Nguyên, hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Và phát hiện nhóm đối tượng ở Hưng Yên cũng thường lấy ma túy ở Sơn La và Nghệ An rồi tập kết tại địa bàn tỉnh Hưng Yên, sau đó mang đi nơi khác tiêu thụ.

Mặc dù các đối tượng ngụy trang rất khéo léo, tinh vi, tạo vỏ bọc kín  nhưng vẫn không lọt qua cặp mắt nghiệp vụ của trinh sát. Sau khi được sự đồng ý của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, Thượng tá Cao Xuân Thắng đã chỉ đạo các tổ công tác đột phá mắt xích đầu tiên trong đường dây này, bắt quả tang Nguyễn Thị Hiền (SN 1967) và chồng là Phạm Văn Hữu (SN 1963, trú tại Thái Nguyên) cùng tang vật là 1 bánh heroin. Đến ngày 5-10-2017, đối tượng thứ ba trong đường dây là Nguyễn Thanh Bình (SN 1960, trú tại phường Minh Khai, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) cùng tang vật là 20 bánh heroin cũng bị bắt giữ.

Thượng tá Cao Xuân Thắng cho biết, khó khăn lớn nhất trong vụ án này là việc tính toán thời điểm bắt giữ đối tượng Bình bởi hắn là một kẻ rất tinh vi. Khi giao và nhận hàng, hắn ta tính toán kỹ lưỡng từng chi tiết. Bắt được đối tượng đã khó, đấu tranh để đối tượng khai ra hành vi phạm tội còn khó khăn hơn nhiều. 

Sau khi Bình bị bắt giữ, anh cùng đồng đội lại có nhiều đêm không ngủ, vừa đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng; vừa thuyết phục đối tượng hợp tác với cơ quan điều tra. 

Đối với các vụ án về ma túy, đây là điều không dễ dàng... Bởi các đối tượng phạm tội đều biết rằng, nếu  khai báo thì tội danh càng thêm nặng. Hơn nữa, trong các đường dây phạm tội về ma túy, đối tượng hầu hết có quan hệ thân tộc và dân tộc nên rất ngoan cố. Song bằng biện pháp tâm lý, vị trưởng phòng ấy đã đấu tranh, hạ gục đối tượng.

Qua lời khai của đối tượng và tài liệu trinh sát, anh và đồng đội tiếp tục dựng lên một số đối tượng quê gốc ở Hưng Yên nhưng làm ăn, sinh sống tại Sơn La, có nghi vấn liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy. 

Với quyết tâm bóc gỡ toàn bộ đường dây, không để Hưng Yên là điểm nóng, là nơi trung truyển, mua bán ma túy, ngày 29-10-2017, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Công an TP Hưng Yên tiếp tục bắt giữ đối tượng thứ 4 là Trương Thị Thanh (SN 1969, trú tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) cùng tang vật là 8 bánh heroin. Tiếp đó, vào ngày 6-1-2018, đối tượng thứ 5 là Đào Thị Tuyết (SN 1960, trú tại Sông Mã, Sơn La), chị chồng của Trương Thị Thanh cũng sa lưới cùng 5 bánh heroin.

Với sự phối hợp chặt chẽ, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, bằng ý chí quyết tâm của người chỉ huy, ngày 14-1, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Công an huyện Tiên Lữ đã bắt giữ Hà Thị Liễu (SN 1997, trú tại Hồng Châu, TP Hưng Yên, TP Hưng Yên) cùng tang vật là 1,322,387 gr ma túy tổng hợp. Đến thời điểm này, cơ quan CSĐT đã làm rõ các đối tượng đã mua bán, vận chuyển gần 100 bánh heroin...

Với những kết quả đã đạt được, Thượng tá Cao Xuân Thắng đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên tặng Bằng khen; 5 năm liên tục (từ 2012- 2016) đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và đang được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

Tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma túy năm 2017 vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng ba. Trong những thành tích của tập thể luôn có sự đóng góp của người trưởng phòng tận tụy và trách nhiệm với công việc.

Xuân Mai
.
.
.