Từ những chuyên án…

Thứ Bảy, 23/09/2017, 17:06
Chuông điện thoại reo vang, cắt ngang dòng suy nghĩ của Thượng tá Lê Văn Lượng, Phó trưởng Công an TP Hải Dương (Hải Dương), lúc đó khoảng 1 giờ sáng. Thông tin các trinh sát báo về cho biết, đã xác định được nơi ở của Nghiêm Tuấn Anh (28 tuổi) và đồng bọn tại ngách 23, phố Ngọc Uyên, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương... Khoác vội chiếc áo, anh lập tức xuống hiện trường.


Sự việc diễn ra trong thời gian ngắn đòi hỏi sự quyết đoán của người chỉ huy. Vào thời điểm đó,  Nghiêm Tuấn Anh và đồng bọn đều là những đối tượng không nghề nghiệp đang trong trạng thái vô cùng kích động. Nhóm đối tượng cố thủ trong nhà, dùng những lời nói thiếu văn hóa để xúc phạm, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ. Không dừng lại ở đó, các đối tượng còn đốt camera ghi lại hình ảnh sử dụng hung khí, nhằm che đậy hành vi phạm tội. 

Trong tình huống đó, Thượng tá Lê Văn Lượng và đồng đội đã tìm mọi cách vận động, thuyết phục các đối tượng ra đầu thú... Gần một đêm trắng, khoảng 6 giờ ngày 10-7, được sự động viên  của người thân, Tuấn Anh đã đồng ý hợp tác với cơ quan Công an. Tổ công tác đã ập vào khống chế 10 đối tượng còn lại đều đang trong trạng thái bị kích động mạnh, thu giữ nhiều dao, kiếm...

Thượng tá Lê Văn Lượng (người ngồi) cùng đồng đội trao đổi kế hoạch phá án

Những năm trở lại đây, tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói chung, TP Hải Dương nói riêng dù đã được kiềm chế nhưng diễn biến vẫn phức tạp. Các vụ uy hiếp con nợ bằng việc đổ chất bẩn, chất thải thường xuyên diễn ra, công việc của Thượng tá Lượng và đồng đội càng thêm vất vả. Nửa đêm gà gáy hay khi tối muộn, nhận được thông tin là anh em lập tức lên đường làm nhiệm vụ; đó còn chưa kể đến việc mật phục, bắt tuần tra phòng chống cướp và cướp giật trên địa bàn. 

Vụ án xảy ra vào ngày 10-7 vừa qua, như đã nói ở trên là một ví dụ. Quá trình đấu tranh, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Dương xác định vụ án liên quan đến nhóm đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Trước đó, đối tượng Nghiêm Tuấn Anh đã bị một số đối tượng ném chất bẩn vào trong nhà. Sau khi sự việc xảy ra, Tuấn Anh nghĩ ngay đến món nợ anh ta đã vay của một trường hợp ở Kim Thành nhưng chưa trả. Đối tượng nghi ngờ các chủ nợ ở Kim Thành đã nhờ nhóm của Mai Thành Đạt (SN 1988, ở tại phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương) gây ra sự việc trên. Để dằn mặt đối phương, Tuấn Anh cùng đồng phạm nhiều lần ném chất bẩn vào nhà và cửa hàng của Đạt ở số 68 Tuệ Tĩnh, phường Bình Hàn. 

Tối 9-7, nhóm của Tuấn Anh đã đập phá máy bắn cá của Đạt, ở số 318 Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương; dùng dao chém anh Phạm Văn Năm (SN 1997, ngụ khu Đỗ Xá, phường Tứ Minh, TP Hải Dương), nhân viên trông coi quán bị đứt ngón tay... Để bắt giữ được các đối tượng trong vụ án này anh em đã tốn rất nhiều công sức nhưng việc xử lý dường như chưa đủ sức để răn đe.

22 năm gắn bó với Công an TP Hải Dương; kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ cán bộ điều tra đến Đội phó, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự và từ tháng 5-2015 đến nay là Phó trưởng Công an TP Hải Dương, ở mỗi vị trí công tác được giao, anh Lượng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ghi nhận những kết quả, thành tích đã đạt được, Thượng tá Lê Văn Lượng được vinh dự nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương tặng nhiều giấy khen; nhiều năm liên tiếp là Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, TP Hải Dương trung tâm kinh tế, văn hóa chính trị của tỉnh Hải Dương, cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự. Ngoài các vụ án hình sự, anh Lượng còn trực tiếp chỉ đạo các vụ án về kinh tế và ma túy. Nhiều vụ án sau khi được khám phá thành công đã tạo ra hiệu ứng xã hội rất lớn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an TP Hải Dương vì nhân dân phục vụ... 

Đến khu dân cư số 11, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương những ngày này, chúng ta cảm nhận được sự bình yên của khu dân cư văn hóa, sau khi Nguyễn Thị May (SN 1984, trú tại 24/128, Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Châu) bị bắt giữ, cuộc sống mới trở lại nơi đây.

Lợi dụng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những người thành tâm hối cải (May đang được hoãn thi hành án về tội Mua bán trái phép chất ma túy), đối tượng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Lợi dụng vị trí đắc đạo của căn nhà, nằm trong cùng của một ngõ độc đạo, May cho lắp đặt camera quan sát và sử dụng làm điểm mua bán trái phép chất ma túy. 

Một thời gian dài, điểm phức tạp về ma túy của May khiến người dân nơi đây rất bất bình. Với quyết tâm triệt phá ổ nhóm tội phạm trên, Thượng tá Lê Văn Lượng cùng đồng đội đã không quản ngày đêm tỉ mỉ xây dựng kế hoạch phá án và đã bắt giữ thành công đối tượng cùng với lượng lớn tang vật.

Rồi còn phải kể đến tụ điểm phức tạp về ma túy do Sơn “nhang”, đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về tội mua bán trái phép chất ma túy điều hành. Cứ buổi chiều là đối tượng mang dao, kiếm ra trước cửa ngồi mài rồi tuyên bố rằng, nếu ai tố cáo thì anh ta sẽ dùng dao để nói chuyện... Điều đó đã làm nhụt ý chí đấu tranh phòng, chống tội phạm của nhân dân. Nhưng dù có tinh vi đến mấy, đối tượng cũng đã bị hạ gục. Những vụ án được khám phá thành công đã mang lại  niềm tin của người dân đối với lực lượng Công an TP Hải Dương nói chung, với người Phó trưởng Công an TP say nghề nói riêng.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an TP Hải Dương đã phát hiện, xử lý 97 vụ, với 109 đối tượng vi phạm, phạm tội về ma túy (tăng 57 vụ so với cùng kỳ năm 2016 và cũng ngang bằng với toàn bộ kết quả công tác của năm 2016). Từ việc đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, tình hình của các loại tội phạm khác đã được hạn chế đáng kể so với cùng kỳ năm 2016.

Thành tích của người chỉ huy ấy đã được ghi nhận bằng những con số cụ thể: Từ năm 2012 đến năm 2013, với vai trò là Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Thượng tá Lượng đã trực tiếp tham gia xác lập 31 chuyên án, điều tra khám phá 372 vụ phạm pháp hình sự, thu hồi cho Nhà nước hơn 3,66 tỷ đồng.

Từ năm 2013 đến 2015, với vai trò là Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, phụ trách và chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ trong đội đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; đã tham mưu cho Ban chỉ huy Công an TP xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông để triển khai đến cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, góp phần làm giảm giao thông trên địa bàn. “Song một lần nữa, cái duyên với nghiệp điều tra lại đưa anh trở lại nghề”, chia sẻ với chúng tôi Thượng tá Lượng bộc bạch.

Cho đến bây giờ, Thượng tá Lượng vẫn không thôi ám ảnh về vụ án mạng đau lòng xảy ra vào ngày 7-1-2015, tại TP Hải Dương. Nước mắt của người cha mất con; sự ân hận tột cùng của người đàn bà lầm lỗi cùng ánh mắt thơ dại của đứa trẻ trong di ảnh... khiến anh đau đáu nghĩ đến những vụ án có nguyên nhân xã hội. 

Thượng tá Lượng nhớ lại: Khoảng 7 giờ sáng hôm đó, Đội Cảnh sát hình sự nhận tin báo của chị Nguyễn Thị Lan (ngụ số nhà 53 phố Phạm Hồng Thái, phường Quang Trung, TP Hải Dương) về việc con trai của chị là cháu Nguyễn Trung Hiếu (SN 2012) mất tích. Chị Lan nghi vấn Lê Đại Nghĩa (SN 1988, ở Kim Động, Hưng Yên), người tình của chị gây ra sự việc trên. Khi Công an TP Hải Dương có mặt tại phòng trọ, yêu cầu Nghĩa về làm việc thì đối tượng khóa trái cửa, cố thủ trong nhà, trên tay lăm lăm con dao nhọn, đe dọa sẽ tự tử nếu lực lượng Công an tiếp cận. 

Trong tình huống đó, Thượng tá Lê Văn Lượng đã chỉ đạo lực lượng trinh sát của đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương vận động, thuyết phục Nghĩa ra đầu thú. Đó là những giây phút cam go, căng thẳng đòi hỏi bản lĩnh của tập thể, sự mưu trí, dũng cảm của những người thi hành công vụ. Sau gần 2 tiếng đồng hồ kiên trì thuyết phục, đối tượng đã bỏ vũ khí và đồng ý mở cửa. 

Vụ việc sau đó đã được làm rõ: Sau khi ly thân với chồng, chị Lan cùng con trai riêng từ Hưng Yên sang Hải Dương thuê nhà trọ, sinh sống như vợ chồng với Nghĩa. Như thường lệ, ngày 6-1-2015, chỉ có Nghĩa và cháu Hiếu ở nhà. Khi  cháu khóc to đòi mẹ, Nghĩa đã bóp cổ cháu chết rồi giấu xác vào bao tải dứa, sau đó mang ra khu vực địa phận huyện Từ Kỳ (Hải Dương) để phi tang.

Cùng với Ban lãnh đạo Công an TP Hải Dương, Thượng tá Lê Văn Lượng đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ công tác trọng tâm xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận nhân dân gắn với nội dung phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chia tay với chúng tôi, Thượng tá Lê Văn Lượng - Phó Trưởng Công an TP Hải Dương, còn trăn trở về những tiềm ẩn của tội phạm; sự chung tay, vào cuộc của các ngành, đoàn thể và người dân tham gia phòng, chống ma túy, đảm bảo tốt an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Hoàng Anh
.
.
.