Từ nô lệ thành Phó Cảnh sát trưởng

Thứ Sáu, 14/06/2019, 15:40
Bass Reeve là Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang da màu đầu tiên của Mỹ. Ông là một huyền thoại của miền Tây và là hình tượng của nhiều tác phẩm tiểu thuyết, điện ảnh nổi tiếng. Trong suốt sự nghiệp của mình, Bass đã bắt giữ hơn 3.000 tên tội phạm nguy hiểm và bắn chết 14 kẻ ngoài vòng pháp luật để tự vệ.


Từ nô l thành người tự do

Bass Reeves sinh tháng 7-1838 ở quận Crawford, bang Arkansas, nước Mỹ. Ông được đặt theo tên của ông nội, Bass Washington. Reeves và gia đình ông là nô lệ của William Steele Reeves, một nhà lập pháp ở tiểu bang Arkansas. Khi Bass lên 8 tuổi (khoảng 1846), William Steele Reeves đã chuyển gia đình và nô lệ của mình đến quận Grayson, phía bắc Texas. Cậu bé nô lệ Bass chăm sóc ngựa và làm thợ rèn cho chủ của mình.

Sau đó, Bass Reeves làm người hầu thân cận cho con trai của William Steele Reeves, Đại tá George R. Reeves, cũng là Cảnh sát trưởng và nhà lập pháp ở bang Texas. Bass theo chủ nhân của mình đi khắp mọi nơi. Khi William Reeves gia nhập Sư đoàn kỵ binh Texas thứ 11 ngay trước nội chiến, Bass đã theo chủ nhân của mình chiến đấu trong các trận chiến tại Chickamauga, Missionary Ridge và Pea Ridge ở Arkansas.

Mặc dù các tài liệu lịch sử không ghi rõ ràng về việc khi nào và tại sao Bass trốn khỏi William Reeves để đến vùng lãnh thổ của người da đỏ vô luật pháp. Nhưng theo như gia đình Bass kể lại, ông đã có một cuộc tranh cãi gay gắt trong lúc chơi bài với Reeves và đã không kiềm được nóng giận đánh luôn chủ của mình. Bass đã bỏ trốn sau trận chiến Pea Ridge ở Arkansas vào tháng 3-1862.

Bass Reeves chạy trốn đến lãnh thổ của người da đỏ. Ở đó, ông sống với người thổ dân Cherokee, Seminole và Creek. Bass thành thạo ngôn ngữ và văn hóa của người thổ dân. Ông ở đây cho đến khi bảngTu chính án thứ 13 của nước Mỹ ra đời. Bảng Tu chính này được phê chuẩn bởi các tiểu bang, chính thức kết thúc chế độ nô lệ tại Mỹ, hủy bỏ tận gốc chế độ nô lệ và xóa bỏ chế độ nô lệ vào năm 1865.

Là một người tự do, Bass chuyển đến Arkansas làm nộng nghiệp. Ông kết hôn với bà Nellie Jennie và họ sinh được 11 người con.

Phó Cnh sát trưng Tư pháp Liên bang của M

Trong những năm sau nội chiến, vùng lãnh thổ người da đỏ ngày càng trở nên vô pháp luật, tội phạm khắp nơi trên nước Mỹ chạy trốn về đây. Vùng này giống như địa ngục trần gian và là nơi cái chết luôn cận kề. Người ta có thể mất mạng vì chiếc mũ, con ngựa, súng, phụ nữ…

Lãnh thổ người da đỏ là nơi rất nhiều Cảnh sát tư pháp Mỹ đã bị giết trong khi làm nhiệm vụ. Theo số liệu báo cáo, hơn 200 Cảnh sát tư pháp đã bị giết cho đến nay và hơn 130 người đã hy sinh trong lãnh thổ người da đỏ. Đây là chiến trường lớn nhất giữa bọn tội phạm và lực lượng thực thi luật pháp trong lịch sử Mỹ.

Khẩu súng và huy hiệu của Bass Reeves.

Bass Reeves vẫn là một nông dân cho mãi đến năm 1875, khi Isaac Parker được bổ nhiệm làm Thẩm phán liên bang lãnh thổ của người thổ dân da đỏ. Parker đã bổ nhiệm James F. Fagan, một danh tướng trong cuộc nội chiến, làm Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang Mỹ. 

Tướng James đã tuyển chọn 200 phó cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang hỗ trợ công việc cho mình; đồng thời có trách nhiệm bảo vệ an ninh tại Tòa án Fort Smith. Họ cũng sẽ ngồi trên lưng ngựa rong ruổi đến tận vùng Viễn Tây xa xôi Oklahoma để truy đuổi những kẻ chạy trốn. Đây là một nơi rất khó khăn, nguy hiểm đối với cảnh sát.

Tướng James nghe danh về Bass Reeves, người biết rất rõ về lãnh thổ của thổ dân da đỏ và có thể nói thành thạo một số ngôn ngữ của thổ dân. James đã tuyển dụng Bass làm Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang. Bass Reeves là Phó Cảnh sát trưởng da màu đầu tiên phục vụ phía tây sông Mississippi. Ông cũng được xem là Phó Cảnh sát trưởng da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Bass Reeves được phân công phụ trách quận miền Tây của bang Arkansas. Sau đó là quận miền Đông bang Texas. Năm 1897, Bass được chuyển đến phục vụ tại Tòa án Liên bang Muskogee ở lãnh thổ của người da đỏ.

Bức tượng của Bass Reeves bằng đồng ngồi trên lưng ngựa, cùng với chú chó của ông.

Bass Reeves đã phục vụ 32 năm với tư cách là một sĩ quan bảo vệ hòa bình và công lý của Liên bang Mỹ tại các vùng lãnh thổ của thổ dân. Ông trở thành một trong những Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang xuất sắc nhất của Thẩm phán Isaac Parker. Ông đã bắt giữ được rất nhiều tên tội phạm nguy hiểm thời bấy giờ. Thế nhưng tên tội phạm khó bắt nhất trong suốt sự nghiệp cảnh sát của Bass chính là Bennie Reeves - con trai của ông. 

Bennie Reeves bị buộc tội giết vợ. Bass rất đau buồn vì vụ việc. Nhưng với trách nhiệm của người thực thi pháp luật, Bass đã đưa Bennie ra trước công lý. Bennie Reeves bị kết án và phạt cải tạo tại Pháo đài Leavenworth ở Kansas. Khi ra tù, Bennie đã sống phần đời còn lại của mình với tư cách là một công dân có trách nhiệm và mẫu mực.

Bass Reeves là một tay súng thiện xạ và là một thám tử siêu hạng. Khi ông nghỉ hưu vào năm 1907, theo thống kê thì Bass đã bắt giữ hơn 3.000 trọng phạm; đồng thời đã bắn chết 14 kẻ ngoài vòng pháp luật để tự vệ. Thật đáng ngạc nhiên, là Reeves mù chữ, nhưng ông lại nhớ rất rõ những tên tội phạm trong danh sách cần truy nã.

Huyền thoi nước M

Vào năm 1907, Oklahoma trở thành một tiểu bang của nước Mỹ. Khi đó, Bass Reeves đã 68 tuổi và công tác tại Sở Cảnh sát Muskogee. Huyền thoại da màu miền Tây nước Mỹ qua đời vì căn bệnh viêm thận vào ngày 12-1-1910, ở tuổi 71.

Báo chí trên toàn nước Mỹ đồng loạt đăng tin buồn của Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang Bass Reeves qua đời. Họ ca ngợi ông là biểu tượng của luật pháp và trật tự ở miền Tây hoang dã. Rất nhiều câu chuyện về cuộc đời hào hùng, lãng mạng và lẫy lừng của Bass Reeves đã được đăng tải.

Nhưng thật kỳ lạ, không một ai đề cập đến nơi Bass được chôn cất. Rất nhiều ngôi mộ cổ ở Muskogee đã bị đào bới trong những năm qua, nhiều nhà khảo cổ bắt đầu tìm kiếm mộ của Bass Reeves, nhưng không ai tìm thấy. Và mãi đến nay, nơi an nghỉ cuối cùng của Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang da màu đầu tiên của nước Mỹ vẫn là điều bí ẩn.

Cuộc đời hào hùng của Bass Reeves là niềm cảm hứng bất tận cho rất nhiều tác phẩm tiểu thuyết và điện ảnh nổi tiếng. Ngay cả các tờ báo trong thập niên 1880 và 1890 cũng giật tít về những kỹ năng xuất chúng và tính cách táo bạo của Bass. Các tờ báo của Fort Smith thường xuyên đăng tin Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên Bang da màu Bass Reeves cùng một lúc bắt và áp giải theo 15 tù nhân để đưa đến tòa án, nhiều người trong số này là tội phạm giết người khét tiếng.

"Hành trình Django" là bộ phim cao bồi miền Viễn Tây của đạo diễn Quentin Tarantino dựa trên cuộc đời của Bass Reeves. Đây là một trong ít tác phẩm của Hollywood miêu tả một cao bồi da màu. Bộ phim đã đoạt giải Oscar.

Gia đình của Bass Reeves đã tặng khẩu súng và huy hiệu của ông cho Bảo tàng Cảnh sát Tư pháp Mỹ. Hiện nay, khẩu súng và huy hiệu của Phó Cảnh sát trưởng Tư pháp Liên bang da màu đầu tiên của nước Mỹ đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Rogers.

Vào tháng 5-2012, một bức tượng của Bass Reeves bằng đồng ngồi trên lưng ngựa, cùng với chú chó của ông đã được đặt trong Công viên Ross Pendergraft của Fort Smith.

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.