Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Nghệ An:

Vận động nhiều đối tượng trốn nã hàng chục năm ở nước ngoài trở về đầu thú

Thứ Năm, 24/07/2014, 16:39

Trong những năm qua, đặc biệt là từ đầu năm 2014 đến nay, với tinh thần kiên quyết không để cho kẻ phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Nghệ An đã liên tiếp lập những chiến công xuất sắc trong việc truy bắt các đối tượng trốn nã. 

Trong số hàng trăm đối tượng bị phát hiện và bắt giữ, chỉ tính riêng trong tháng 4 đã truy bắt thành công 5 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, gian ngoan xảo quyệt, thay đổi nhân dạng và lý lịch lẩn trốn ở nhiều địa bàn tại các tỉnh phía Nam, đồng thời vận động 2 đối tượng truy nã sau 14 năm lẩn trốn ở nước ngoài về đầu thú.

Đối phó với những tội phạm quái chiêu trốn nã

Đại tá Trần Văn Minh – Trưởng phòng Cảnh sát truy nã Công an Nghệ An, tại Hội nghị tổng kết 3 chuyên án mang bí số "414T", "415T", "014G” truy bắt các đối tượng đặc biệt nguy hiểm vừa mới được đơn vị tổ chức đã cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn khoảng trên 400 đối tượng truy nã, trong đó có trên 100 đối tượng được liệt vào danh sách đặc biệt nguy hiểm và 125 đối tượng đã trốn nã trên 10 năm trời nên công tác truy bắt luôn đặt ra cho các trinh sát những khó khăn, thách thức nhất định. Phần lớn những đối tượng này là ông trùm trong các đường dây buôn bán ma túy lớn, những kẻ gây ra các vụ án cướp của, giết người nghiêm trọng rồi bỏ trốn. Trong quá trình lẩn tránh sự trừng phạt của luật pháp, chúng thường chọn các địa điểm tập trung đông dân cư, hoặc những địa bàn xa xôi hẻo lánh như các tỉnh Tây Nguyên, các khu công nghiệp, khu chế xuất và thậm chí là trốn ra nước ngoài để ẩn mình. Trong thời gian đó, các đối tượng liên tục thay đổi nơi cư cú, thay đổi nhân dạng, lý lịch, nên để lần theo dấu vết tội phạm, bắt những đối tượng truy nã về quy án, các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã phải trải qua một hành trình khó khăn, gian nan và phải đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Trong khi đó, Đại tá Lê Việt Hà, Phó trưởng Phòng PC52 Công an Nghệ An thì cho rằng, ngoài những khó khăn nói trên, là người trực tiếp tham gia truy bắt nhiều tên tội phạm trốn nã, anh nhận thấy mặc dù cán bộ truy nã trực tiếp xuống từng địa bàn, đến nhà từng gia đình có con em, thân nhân gây án trốn truy nã lâu năm, trốn ở nước ngoài để vận động đối tượng ra đầu thú nhưng bên cạnh một số gia đình ủng hộ, cộng tác với lực lượng chức năng thì còn nhiều gia đình vẫn cố tình bao che. Thậm chí, cả người dân biết có đối tượng truy nã đang lẩn trốn nơi khu vực mình đang ở nhưng lại thiếu hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng Công an trong quá trình làm nhiệm vụ. Đó cũng là một trong những cái khó của công tác truy bắt đối tượng trốn nã hiện nay. Tuy nhiên, "lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt", dù ranh ma xảo quyệt đến đâu, những kẻ phạm tội cuối cùng cũng sẽ phải sa lưới pháp luật.

Gian nan những cuộc truy nã tội phạm

Tháng 1/2013, xuất phát từ mâu thuẫn trong đám cưới, hai nhóm thanh niên của hai làng ở các xã Châu Tiến và Liên Hợp của huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) xông vào hỗn chiến, làm anh Vi Văn Thể (SN 1987), trú xã Châu Tiến tử vong. Hung thủ ngay sau đó được xác định là Trương Văn Hòe (SN 1994), Lữ Văn Thanh (SN 1995) và Trương Văn Hùng (SN 1994) đều trú bản Quèn, xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp. Ngay sau khi gây án, các đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 2/8/2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định truy nã đối với các đối tượng này về tội danh “giết người”. Thực hiện kế hoạch truy bắt các đối tượng trốn truy nã lần này, Phòng PC52 Công an Nghệ An đã xác lập Chuyên án mang bí số 014G và ngày 17/1/2014, tổ công tác lên đường vào Nam với quyết tâm bắt bằng được các đối tượng về quy án. Ngay khi có mặt tại các tỉnh phía Nam, được sự phối hợp của C52B, tổ công tác đã tiến hành xác minh tung tích các đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, được biết trong dịp tết các đối tượng này có xuất hiện ở tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, khi truy tìm tại đây thì phát hiện chúng đã nhanh chân chuyển chỗ ở sang TP Hồ Chí Minh, sau đó di chuyển lên tỉnh Bình Dương. Hơn 20 ngày ròng rã tìm kiếm, cuối cùng các trinh sát cũng xác định được bọn chúng đang ở tại một dãy trọ ở phường An Phú, thị xã Thuận An. Qua theo dõi, nhận dạng đối tượng, xác định ba đối tượng trên chính là Hùng, Hòe và Thanh, Ban Chuyên án quyết định phá án. Khi bọn chúng đã có mặt đầy đủ tại dãy trọ, tổ công tác đã ập vào khống chế tóm gọn cả ba đối tượng trước sự ngỡ ngàng của chúng.

Phòng PC52 Công an Nghệ An tổng kết các chuyên án truy nã tội phạm.

Một chiến công xuất sắc khác vừa được trinh sát truy nã Công an Nghệ An xác lập trong dịp mừng sinh nhật lần thứ 124 của Bác Hồ là truy bắt đối tượng truy nã ngoại tỉnh Trần Quang Phiên (SN 1980) trú tại xã Trung Giang, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Phiên đã bỏ trốn và bị truy nã toàn quốc sau khi làm thất thoát ngân sách Nhà nước lên tới 3,5 tỉ đồng tại Nghệ An và gây nhiều thiệt hại đáng kể cho các địa phương khác. Theo hồ sơ vụ án, từ Quảng Trị, Phiên ra Nghệ An thành lập công ty dưới tên giả là Trần Đức Chính, thay đổi địa chỉ, lai lịch gốc tích để mở doanh nghiệp “ma”, kinh doanh mua, bán hóa đơn chứng từ, làm thất thu nguồn ngân sách Nhà nước 3,5 tỉ đồng. Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhanh chóng triển khai lực lượng quyết tâm tóm gọn đối tượng Trần Quang Phiên, không để hắn có cơ hội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và lừa đảo, gây thiệt hại cho nhiều cá nhân, tổ chức khác. Quá trình xác minh, lần theo dấu vết đối tượng, các trinh sát nhận được nguồn tin quan trọng: Sau khi trốn khỏi Nghệ An, thông qua một trung gian khác, Phiên tiếp tục lừa bán một căn nhà ở TP hồ Chí Minh để chuẩn bị gom tiền trốn sang Campuchia.  Quyết tâm không để đối tượng ra nước ngoài, sẽ gây khó khăn trong quá trình truy bắt, tổ công tác đã có mặt tại TP Hồ Chí Minh, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan, thực hiện “điệu hổ li sơn” để dụ tên này ra khỏi nơi ẩn nấp. Trong vai người mua căn hộ và đã đặt cọc tiền, trinh sát buộc Phiên phải xuất đầu lộ diện để tiến hành giao dịch mua bán. Chờ lúc “con mồi” xuất hiện, xác định chính xác đó là đối tượng truy nã Trần Quang Phiên, Ban Chuyên án quyết định phá án khiến đối tượng phải cúi đầu nhận tội.

Vận động đối tượng 14 năm trốn nã ở nước ngoài ra đầu thú

Cũng thời gian này, phát hiện một số đối tượng trốn nã khác tại nước ngoài đang có mặt tại TP Hồ Chí Minh, các trinh sát không vội dẫn giải Trần Quang Phiên về Nghệ An mà tiếp tục truy bắt các đối tượng khác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã vận động thành công đối tượng Lê Thị Hường (SN 1960) trú tại phường Vinh Tân (TP Vinh), bị Công an tỉnh Hà Tĩnh truy nã về tội mua, bán trái phép chất ma túy sau 14 năm lẩn trốn tại Cộng hòa Séc ra đầu thú. Khai thác các thông tin tội phạm khác, tiếp tục vận động thêm 2 đối tượng truy nã đang trốn tại CHLB Đức ra đầu thú. Mới đây nhất là vào ngày 19/5, đối tượng Trần Xuân Thủy (SN 1980), trú xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, bị truy nã về tội đánh bạc đã từ Lào trở về ra đầu thú sau khi được các trinh sát tác động phía gia đình, vận động ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Một chiến công xuất sắc khác là phá thành công chuyên án mang bí số 415T, bắt giữ tên Lưu Văn Tiến (SN1960), hộ khẩu thường trú tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh với tội danh trộm, chiếm đoạt vũ khí quân dụng, sử dụng vũ khí quân dụng (AK) cùng đồng bọn cướp tài sản chịu án phạt tù 20 năm và đã trốn trại được 24 năm. Thực hiện việc truy bắt tên này, trinh sát truy nã đã phải đến các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, rà soát hàng triệu nhân khẩu và xác minh tất cả các bệnh viện ở hai địa phương là Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh khi hay tin tên này đang phải điều trị bệnh tật tại đây. Đến ngày 3/4, sau hơn 1 tháng ròng rã kiếm tìm, tên Lưu Văn Tiến mới bị phát hiện khi đang nằm điều trị ung thư xương tại Bệnh viện U bướu TP Hồ Chí Minh. Khi bị bắt giữ, Tiến đang mang tên Phan Khắc Anh. Y khai, trước khi trốn khỏi Trại giam số 3, đã lấy hộ khẩu của anh vợ (đã chết) nhập vào huyện Long Thành (Đồng Nai). Sau khi trốn trại, y lại chuyển lên huyện Thống Nhất và sống cho đến nay.

Được biết, từ khi thành lập (tháng 7/2010) đến nay, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Nghệ An đã vận động đầu thú và truy bắt thành công trên 500 đối tượng trốn lệnh truy nã trong toàn quốc và cả ở nước ngoài. Để đạt được những chiến công xuất sắc này, Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng PC52 Công an Nghệ An cho biết, mọi cán bộ làm công tác truy nã tội phạm luôn nhận thức sâu sắc về vai trò, nhiệm vụ, tính chất công việc cũng như kinh nghiệm trong truy bắt đối tượng truy nã, nhất là những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, đối tượng lẩn trốn lâu năm. Nhờ vậy, đã giúp cho công việc điều tra, khám phá các chuyên án đạt hiệu quả cao, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn

Thiên Thảo
.
.
.