Trung úy Đặng Ngọc Trực – Đội phó, Phòng PC47 Công an Hà Tĩnh:

Vượt qua hoàn cảnh, lập nhiều chiến công trên trận tuyến phòng, chống tội phạm ma túy

Thứ Hai, 12/01/2015, 14:00
Cha bị tai biến từ nhiều năm, vợ chưa có công ăn việc làm, hai vợ chồng phải thuê trọ, song Trung úy Đặng Ngọc Trực, Đội phó Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC47) Công an Hà Tĩnh vẫn luôn hoàn thành tốt xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được đơn vị xây dựng là điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Anh còn được biết đến với tấm gương liêm khiết, không nhận hối lộ từ tội phạm trong quá trình đấu tranh, bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Tôi tìm gặp Trung úy Đặng Ngọc Trực ngay sau khi anh từ chối nhận số tiền “bồi dưỡng” 30 triệu đồng từ một tên tội phạm ma túy để mong được giảm bớt tội trạng. Vẫn còn nguyên cảm giác bất ngờ, anh cho biết, từ nhỏ đến giờ chưa bao giờ bản thân được cầm trên tay số tiền lớn như vậy. Do đó, khi bị “mua chuộc”, anh cũng thoáng chút ngỡ ngàng song xác định lập trường, tư tưởng vững vàng nên anh đã từ giải thích, nhắc nhở đến cảnh cáo để đối tượng nhận ra việc làm sai lầm của mình chứ kiên quyết không hoang mang, dao động trước những đồng tiền bất chính của bọn tội phạm.

Một điều tra viên tâm sáng

Trước đó, trong quá trình đấu tranh truy quét với các loại tội phạm trên địa bàn huyện Kỳ Anh, Phòng PC47 đã cử Trung úy Đặng Ngọc Trực tham gia. Đến ngày 28/9 thì phát hiện và tiến hành điều tra, bắt giữ 7 đối tượng gồm: Trương Văn Khương (SN 1992), Phạm Văn Hào (SN 1992), Hoàng Đức Cường (SN 1992), Trần Tấn Dũng (SN 1998), Trần Tiến Dũng (SN 1997), Lê Trung Kiên (SN 1995) và Phan Văn Việt (SN 1999), đều trú tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Quá trình mở rộng, cơ quan điều tra xác định tên Nguyễn Thế Hùng (SN 1960), trú tại khối phố Hưng Thịnh, thị trấn Kỳ Anh là đầu mối chuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng nói trên và các địa bàn phụ cận. Đây là đối tượng nghiện ma túy nặng, đã từng có một tiền sự về tội tàng trữ ma túy, có mối quan hệ xã hội khá rộng rãi với các đối tượng cộm cán trên địa bàn. Thậm chí, để che mắt, có thời gian hắn còn lập cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện, thực chất là để tập trung con nghiện bán ma túy một cách công khai và hợp pháp. Từ những tài liệu, chứng cứ có được, cơ quan điều tra quyết định triệu tập tên Hùng đến trụ sở Phòng PC47 để đấu tranh và Trung úy Đặng Ngọc Trực được phân công lấy lời khai đối tượng vào ngày 28/10. Quá trình làm việc, Hùng tỏ ra thành khẩn, khai nhận mọi hành vi của mình về việc móc nối với các đối tượng ở Tương Dương (Nghệ An) để mua bán ma túy sử dụng và bán lại kiếm lời.

Đến thời điểm gần kết thúc buổi làm việc, khi chỉ còn Trung úy Trực và tên Hùng trong phòng, đối tượng đã nhanh tay đẩy nhanh túi nilon màu đen về phía điều tra viên. Trung úy Trực hỏi đấy là gì thì tên Hùng cho biết đấy là số tiền 30 triệu đồng “làm quà” cho cán bộ uống nước. Mặc dù anh Trực đã phân tích, giải thích và kiên quyết trả lại song tên Hùng vẫn tiếp tục giằng co, đùn đẩy về phía anh. Lúc này, Trung úy Đặng Ngọc Trực liền báo cáo ngay với lãnh đạo đơn vị và lập biên bản quả tang đưa hối lộ với tang vật là số tiền 30 triệu đồng, gồm 100 tờ mệnh giá 100.000 đồng và 100 tờ mệnh giá 200.000 đồng. Ngay sau đó, Nguyễn Thế Hùng đã bị bắt giữ và khởi tố tạm giam với 2 hành vi “buôn bán trái phép chất ma túy” và “đưa hối lộ”. Thượng tá Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng PC47 Công an Hà Tĩnh cho biết thêm, chuyện trinh sát trong quá trình đánh án gặp phải những trường hợp tương tự trên đây không phải là ít, song những lần như thế cán bộ đều nhắc nhở, giải thích nên không lập biên bản. Đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp đưa hối lộ với số tiền lớn như vậy.

Trung úy Đặng Ngọc Trực.

Trung úy Đặng Ngọc Trực (SN 1987), sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em ở xã Đức Liên, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Tốt nghiệp khóa D32 Học viện Cảnh sát, Trực về nhận công tác tại Phòng PC47 Công an Hà Tĩnh từ năm 2012. Mặc dù hoàn cảnh gia đình riêng hết sức khó khăn, mẹ làm ruộng, bố bị tai biến nằm một chỗ đã 7 năm nay, vợ anh cũng chưa có công ăn việc làm, hiện hai vợ chồng phải thuê trọ trong thành phố nhưng bản thân đã từng bước khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Vừa chắt bóp tiền lương phụ mẹ nuôi bố, vừa nuôi em trai út hiện đang là sinh viên năm thứ nhất Học viện cảnh sát.

Trong năm 2013, Trung úy Đặng Ngọc Trực hai lần được Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an Hà Tĩnh tặng bằng khen, giấy khen v́ đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm. Cũng năm này, anh đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở. Từ tháng 8/2013, Trung úy Trực được bổ nhiệm làm Đội phó Đội đấu tranh chống buôn bán lẻ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Đội 2). Ngày 23/10 vừa qua, trong dịp tổng kết đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn huyện Kỳ Anh, Trung úy Đặng Ngọc Trực tiếp tục lập nhiều chiến công và được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

“Khắc tinh” của tội phạm ma túy

Mặc dù thời gian công tác tại đơn vị chưa lâu, song Trung úy Đặng Ngọc Trực đã trực tiếp tham gia phá nhiều vụ án phức tạp, trọng điểm về ma túy xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có những vụ án nhức nhối, kéo dài nhiều năm gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân sở tại. Đơn cử như vụ án đấu tranh với con nghiện chuyên bán lẻ ma túy Nguyễn Hồng Kỳ (SN 1971), trú xã Hương Trà, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vào trung tuần tháng 3/2014. Kỳ là đối tượng nghiện ma túy lâu năm hiện đang cai nghiện bằng phương pháp methadone ở Trung tâm cai nghiện ở thị xã Hồng Lĩnh, lợi dụng cai nghiện ở đây Kỳ ngang nhiên thực hiện bán các tép ma túy cho con nghiện khi đến cai nghiện. Quá trình vào cuộc phối hợp với các cơ quan liên quan để đấu tranh triệt phá gặp không ít khó khăn vì đối tượng lì lợm, thủ đoạn mua bán ma túy rất tinh vi. Thậm chí, đối tượng còn manh động dùng dao thủ sẵn trong cốp xe chống trả khi bị bắt giữ. Mở rộng điều tra, tiếp tục bắt giữ thêm vợ của Kỳ là đồng phạm trong vụ án.

Một trường hợp khác là triệt phá thành công tụ điểm ma túy tại gia của đối tượng Võ Văn Cảnh (SN 1971), trú xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc về hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Từng đi xuất khẩu lao động tại CHLB Đức về, Cảnh thuộc diện nghiện thâm niên với 21 năm làm bạn bàn đèn thuốc phiện. Trở về địa phương, đối tượng tổ chức mua bán ma túy rất tinh vi tại nhà riêng và khu vực phụ cận, vừa kiếm lời vừa để sử dụng. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, kéo theo tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhiều loại tội phạm tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa phương khiến chính quyền và nhân dân rất bức xúc.

Trung úy Trực đang lấy lời khai đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy.

Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, Trung úy Trực đã cùng với các đơn vị nghiệp vụ, tổ chức bám địa bàn và theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Đến khoảng 9h ngày 13/10/2013, tại khu vực gần quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thiên Lộc, khi Cảnh liên tiếp 2 lần thực hiện hành vi bán ma túy cho các đối tượng nghiện thì tổ công tác ập đến bắt quả tang. Khám xét nhà riêng đối tượng, thu giữ thêm 4 gói heroin. Với tang chứng, vật chứng không thể chối cãi, Võ Văn Cảnh đã cúi đầu thừa nhận đã nhiều lần mua ma túy từ TP. Vinh (Nghệ An) về sử dụng và chia nhỏ bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn huyện Can Lộc. Việc triệt phá thành công tụ điểm này đã giải quyết được dư luận quần chúng và làm ổn định tình hình tại địa bàn huyện Can Lộc, được chính quyền địa phương gửi thư khen và cảm ơn.

Ngoài ra, Trung úy Đặng Ngọc Trực còn trực tiếp tham gia nhiều vụ án ma túy cộm cán trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian qua như vụ bắt 10.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam vào đầu năm 2014 do hai đối tượng Nguyễn Xuân Thành và Xy Ly Phôn Túy (quốc tịch Lào) cầm đầu; vụ 201 viên ma túy tổng hợp do bà trùm Lương Thị Xu Nga (SN 1987) đưa từ Nghệ An vào để bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn vào tháng 1/2013… Trung úy Đặng Ngọc Trực chia sẻ, bản thân anh luôn xác định đấu tranh với tội phạm trên mặt trận cam go và phức tạp như tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến không khoan nhượng và có nhiều thử thách, cám dỗ. Song, quá trình công tác, được sự quan tâm của lãnh đạo và sự tin yêu của đồng đội, của nhân dân, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm chắc tình hình tội phạm để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó, góp phần giữ bình yên và mang lại hạnh phúc cho nhân dân.

Thành Thảo
.
.
.