Trung úy Ma Quốc Huy, Phòng PC47, Công an tỉnh Thái Nguyên:

Xóa mỗi tụ điểm ma túy, là góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm

Thứ Sáu, 14/06/2013, 16:11

Mới 5 năm công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Thái Nguyên, nhưng “hành trang” sự nghiệp của Trung úy Ma Quốc Huy cũng đủ khiến nhiều người phải ngưỡng mộ: Được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 Bằng khen của Bộ Công an, cùng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Tỉnh đoàn Thái Nguyên và Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Nhiều năm liên tục, Trung úy Ma Quốc Huy đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và đang được đề nghị tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an.

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là Công an, nên ngay từ nhỏ, hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát tận tụy, hy sinh cho sự bình yên của nhân dân đã thấm sâu vào tâm trí Ma Quốc Huy, để anh nuôi ước mơ trở thành một chiến sĩ Công an, tiếp nối truyền thống gia đình. Vì thế, tốt nghiệp phổ thông, Huy thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành CSĐT tội phạm về ma túy, để thỏa ước mong. Ngay khi ra trường, Huy nhận công tác tại Phòng PC47, Công an tỉnh Thái Nguyên với nhiệm vụ trinh sát điều tra, phát hiện đường dây ổ nhóm ma túy, tại địa bàn chính là huyện Phú Bình.

Đây là một công việc không hề dễ dàng với một sĩ quan mới chập chững vào nghề. Bởi Phú Bình là địa bàn khá phức tạp, nằm giáp ranh với tỉnh Bắc Giang và có nhiều đối tượng nghiện hút cũng như tụ điểm ma túy. Thử thách lớn nhất với anh trinh sát trẻ, là người dân ở đây sống quần cư và đã xuất hiện một số dòng họ buôn bán ma túy, vì thế, rất khó để “xâm nhập” điều tra, thậm chí, chỉ xuất hiện ở địa bàn, là các đối tượng đã biết và thông tin cho nhau. Nhưng Huy đã không nản, mà luôn nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, tranh thủ sự giúp đỡ của những người đi trước trong đơn vị, để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Vì thế, ngay trong năm đầu công tác, Huy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ít lâu sau, cấp trên tin tưởng đã điều Huy về nhận nhiệm vụ ở một địa bàn có thể coi là điểm nóng về tội phạm ma túy ở Thái Nguyên, là huyện Võ Nhai. Nơi đây từng là khu vực khai thác vàng nổi tiếng, nên cũng kéo theo biết bao tệ nạn xã hội,  và cả tội phạm hình sự. Dù giờ đây, bãi vàng đã bị đóng cửa, nhưng hậu quả của những năm tháng dài trước đó vẫn còn hiện hữu, đặc biệt là tội phạm ma túy. Nhiều gia đình bỏ cả ruộng nương để đi buôn ma túy, khiến lâu nay, nơi đây đã trở thành một đầu mối trung chuyển ma túy nhức nhối ở các tỉnh phía Bắc, khi có vụ án lên tới số lượng hàng trăm bánh heroin.

Mặc dù còn trẻ, nhưng sự năng động, sáng tạo trong công việc, đặc biệt là sự dấn thân, không ngại hy sinh, đã giúp Huy luôn tạo được lòng tin với chỉ huy. Anh đã được tham gia nhiều chuyên án lớn và “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, chính từ những thử thách này, phẩm chất và khả năng của Huy càng được bộc lộ. Anh đã lăn lộn trinh sát, nắm bắt tình hình và thu thập được những thông tin quan trọng, góp sức đáng kể để cùng đồng đội phá nhiều vụ án không hề nhỏ. Với những thành tích đó, Ma Quốc Huy đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây quả là một vinh dự lớn lao đối với một sĩ quan trẻ vừa chân ướt, chân ráo bước vào nghề, bởi phần thưởng này ghi nhận sự nỗ lực và trưởng thành nhanh, cũng như khả năng trinh sát, điều tra của Ma Quốc Huy,

Đồng đội vẫn còn nhớ, khi mới về đơn vị, Huy được tham gia phá một vụ án mà đối tượng chính là Kiên “trọc”, một kẻ buôn bán ma túy nổi tiếng ở cầu Gia Bảy (thành phố Thái Nguyên). Đêm đen như mực, Huy cùng đồng đội phục sẵn chờ Kiên ở gần làng Đông. Nhưng là một đối tượng đầy kinh nghiệm, nên ngay khi phát hiện có bóng dáng Công an, Kiên lập tức bỏ chạy vào ngõ tối. Chỉ kịp nghĩ không để cho hắn chạy thoát, là Huy lao theo và đuổi theo suốt con đường tối đen hun hút, mà không nghĩ đến những bất trắc có thể bất ngờ xảy đến cho bản thân. Cuối cùng, Huy đã đuổi kịp được Kiên và mặc dù Kiên to khỏe, liều lĩnh chống trả quyết liệt, nhưng bằng những miếng võ đầy tự tin, Huy vẫn dũng cảm lao vào bắt giữ. Một lúc sau, đồng đội chạy tới ứng cứu, còn chứng kiến cảnh Huy và Kiên “trọc” vật nhau giữa cánh đồng. May mắn, con dao mổ lợn sắc lẹmm mà Kiên giắt sau lưng chưa kịp rút ra.

Mùa thu năm 2011, Ma Quốc Huy lại cùng đồng đội điều tra, phá một vụ án ma túy do Chu Đình Nhã (51 tuổi, trú tại xóm Bạch Thạch, xã Tân Kim, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) thực hiện. Việc tiến hành điều tra gặp không ít khó khăn, do Chu Đình Nhã là đối tượng có bề dày kinh nghiệm trong việc buôn bán ma túy và đối phó với cơ quan chức năng với những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Nhã thường cất giấu ma túy trong bình xăng của xe máy và thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch ma túy. Bởi thế, Nhã đã thực hiện trót lọt nhiều vụ mua bán trái phép chất ma túy.

Để hoàn thành nhiệm vụ, Ma Quốc Huy phải “đeo bám” Chu Đình Nhã trên nhiều nẻo đường, nắm bắt quy luật hoạt động của hắn, để rồi, trong một kế hoạch được xây dựng tỉ mỉ và khoa học, Ma Quốc Huy và đồng đội đã bắt quả tang Nhã buôn bán ma túy, cùng với thu giữ tang vật gồm 70,1 gam heroin cùng với xe máy, điện thoại di động và gần 6 triệu đồng tiền mặt. 

Một chiến công điển hình của Ma Quốc Huy còn là phá Chuyên án 121-H vào ngày 20/12/2012, bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoàng Hồ (60 tuổi, trú tại xóm Trại Mới, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) và Đặng Quang Hồng (47 tuổi), thường trú tại tổ 12, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, cùng tang vật thu giữ gồm 2 bánh = 683,19 gam heroin; 1 ô tô, 1 xe máy, 3 điện thoại di động và 3.500.000đ tiền mặt. Trung úy Ma Quốc Huy tâm sự: Phá được vụ án này là một sự kỳ công, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa anh với đồng đội, đặc biệt là đường hướng chỉ đạo của chỉ huy để vụ án thành công mỹ mãn.

Qua công tác bám sát địa bàn, Ma Quốc Huy nắm được tình hình của một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn, có liên quan đến nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh. Chúng thường đi ôtô sang Bắc Giang mua ma tuý, sau đó mang về Thái Nguyên tiêu thụ. Ngoài ra chúng còn vận chuyển heroin đi tiêu thụ tại các tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng. Điều đặc biệt gây khó khăn nhất cho quá trình xác lập và phá án là các đối tượng trong đường dây đều rất xảo quyệt, manh động và liều lĩnh, có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó, chống lại lực lượng Công an. Nổi bật là đối tượng Nguyễn Hoàng Hồ, kẻ từng có 4 tiền án, trong đó có 2 tiền án phạm các tội về ma tuý.

“Vỏ quýt dày, có móng tay nhọn”, với sự chỉ đạo sát sao, nhiều lúc, trực tiếp vào cuộc của Chỉ huy Phòng PC47, Ma Quốc Huy cùng đồng đội lên kế hoạch điều tra, xác minh, để có được các thông tin cần thiết. Anh nắm được thủ đoạn của chúng là mỗi khi có hàng, chúng đều đi lòng vòng các nơi, có khi từ sáng đến chiều, để “cắt đuôi”. Hôm đó, chúng cũng la cà uống cà phê, chuyện trò với bạn bè suốt một ngày, nhằm đánh lạc hướng trinh sát, đến chiều muộn mới vào nhà nghỉ. Kiên trì bám sát, Huy và đồng đội lập tức triển khai kế hoạch mật phục vì biết, chúng sắp giao hàng. Một lúc sau, Hồ gọi điện cho một đối tượng khác đi ôtô mang ma túy đến. Ngay lập tức, lực lượng trinh sát bắt quả tang đối tượng cùng 2 bánh heroin, trong sự sững sờ, hoảng hốt của chúng vì không ngờ bị “sập bẫy”.

Đầu năm 2013, đúng vào ngày Tết ông Công ông Táo, Trung úy Ma Quốc Huy lại cùng đồng đội phá Chuyên án 113-Y, bắt giữ Hoàng Thị Yến (SN 1974, ở tổ 2, phường Quan Triều, TP Thái Nguyên), thu giữ 1 bánh heroin nặng 345,12 gam cùng 655.000.000đ và nhiều vật chứng khác có liên quan. Đây thực sự là một chiến công của lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy, bởi Yến là đối tượng đã có tiền án về các tội có liên quan đến ma túy nhưng đang được hoãn chấp hành hình phạt tù do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi từ năm 2008 đến nay, vì Yến liên tục mang thai nhằm trốn tránh sự trừng trị của pháp luật.

Là đối tượng rất tinh vi xảo quyệt trong việc đối phó với lực lượng chức năng, thủ đoạn của Yến là thường bế đứa con mới được 28 tháng tuổi của mình, rồi thuê xe taxi đi lòng vòng và liên tục thay đổi quỹ đạo di chuyển, nhằm tránh sự chú ý của cơ quan chức năng. Khi bị phát hiện thì nhanh chóng mở cửa kính xe ôtô ném ma túy ra ngoài nhằm phi tang. Vì thế, Yến đã thực hiện nhiều vụ mua bán trái phép chất ma túy mà vẫn lọt lưới. Cùng với đồng đội, Trung úy Ma Quốc Huy đã phải mất rất nhiều công sức, bằng cả các biện pháp nghiệp vụ suốt nhiều ngày đêm, để cuối cùng, giành chiến thắng trước tội phạm.

Trung úy Ma Quốc Huy tâm sự: Mỗi vụ án ma túy đều có không ít khó khăn đặc trưng, vì tội phạm ma túy biết rất rõ cái giá mà chúng phải trả nếu sa lưới pháp luật. Vì thế, chúng không chỉ tinh vi, xảo quyệt, mà còn rất manh động và liều lĩnh, sẵn sàng chống lại lực lượng Công an hòng thoát tội. Để khắc phục những khó khăn, trở ngại trong quá trình công tác, tôi cùng các đồng chí trong đơn vị luôn phải phát huy tối đa sức mạnh tập thể, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, không quản ngại khó khăn vất vả, để xác minh nhân thân lai lịch và mọi mối quan hệ của đối tượng. Trong từng trường hợp, chúng tôi cũng linh hoạt sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, để giám sát chặt chẽ mọi di biến động của đối tượng, kịp thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo để có giải pháp phù hợp cho từng vụ, để phá án thành công. Là những chiến sĩ Công an trên mặt trận đặc biệt này, chúng tôi đều hiểu, xóa bỏ được một tụ điểm ma túy, là góp phần làm lành mạnh môi trường sống, đồng thời, cùng đồng đội kiềm chế gia tăng tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhiều. Bởi thế, trong mọi hoàn cảnh, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình, để hoàn thành nhiệm vụ được giao với niềm tự hào là người chiến sĩ Công an

Thanh Hằng
.
.
.