Xứng danh Cảnh sát ma túy thành Nam

Thứ Tư, 03/07/2013, 16:45

Năm 2013, Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy Công an tỉnh Nam Định tròn 16 tuổi. 16 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, những thế hệ CBCS của lực lượng đã mưu trí, không quản ngại hy sinh đấu tranh, phòng chống “cái chết trắng”. Những người chiến sỹ quả cảm ấy đã lập nên nhiều chiến công vang dội, góp phần cùng quân và dân tỉnh Nam Định giữ vững tình hình ANTT.

Lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Nam Định nói chung và Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy nói riêng được thành lập vào ngày 12/3/1997 với 10 cán bộ chiến sỹ được bố trí ở cấp phòng. Trải qua 16 năm chiến đấu và trưởng thành, lực lượng đã ngày càng được hoàn thiện với 103 cán bộ chiến sĩ thuộc phòng và 10 đội CS ĐTTP về ma túy ở các huyện, thành phố.

Chỉ một năm sau khi thành lập, phòng CS ĐTTP về ma túy Công an Nam Định đã tham gia triệt phá đường dây buôn bán tới hàng trăm bánh heroin từ Điện Biên về Nam Định tiêu thụ do Nguyễn Văn Tám cầm đầu, bắt giữ 16 đối tượng cùng thường trú tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. 16 năm đã trôi qua, vụ án Nguyễn Văn Tám nổi đình nổi đám đã chìm vào quá khứ, song những chiến sỹ của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Nam Định vẫn luôn ghi nhớ. Bởi đây chính là chuyên án lớn đầu tiên và cũng là chuyên án đánh dấu sự ra đời của lực lượng.

Phát súng đầu tiên này đã mở đầu cho hàng loạt chiến công khác. Đến nay lực lượng Cảnh sát chống ma túy toàn tỉnh đã khám phá gần 10.000 vụ án ma túy; chặt đứt hàng trăm đường dây, hàng nghìn điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, ổn định trật tự tại một số địa bàn trọng điểm về ma túy trên địa bàn tỉnh như khu 5 tầng xây dở - phường Trần Đăng Ninh, chợ Cửa Trường – phường Ngô Quyền, khu Thuỷ Cơ - phường Cửa Nam hay ngã 3 đền Trần – xã Mỹ Phúc – huyện Mỹ Lộc…

Cùng với sự mở rộng và biến hóa của hoạt động buôn bán ma túy, là sự phát triển nóng bỏng của tội phạm sử dụng vũ khí nóng. Đầu năm 2011, với sự hỗ trợ của Công an Hà Nam, lực lượng đã xác lập, đấu tranh thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng từ Hà Nam về Nam Định tiêu thụ do vợ chồng Nguyễn Sỹ Lý và Lê Thị Đức trú tại xã Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cầm đầu. Bắt giữ 6 đối tượng, thu 2 bánh 2 cây heroin, 7 khẩu súng quân dụng, 291 viên đạn và nhiều vật chứng có liên quan khác. Đáng chú ý, trong 7 khẩu súng tang vật của vụ án có cả súng côn quay của Mỹ, súng bắn tỉa có lắp đầu giảm thanh và ống kính hồng ngoại.

Đây chỉ là một lát cắt, một góc nhìn để thấy rõ hơn tính nguy hiểm của tội phạm ma túy từ trong nhiều vụ án mà lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an Nam Định đã khám phá trong nhiều năm qua. Nó đã phản chiếu cuộc chiến chống cái chết trắng thực sự là cuộc chiến sinh tử.

Theo Đại tá Vũ Mạng Tường, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định cho biết: “Hiện nay, một số đối tượng hình sự có xu hướng chuyển sang hoạt động phạm tội về ma túy. Tính chất hoạt động của bọn tội phạm ma túy này vừa mang tính côn đồ, liều lĩnh của tội phạm hình sự, vừa mang tính manh nha, xảo quyệt của tội phạm ma túy. Chúng sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Rất mừng là dù chúng sử dụng vũ khí nóng chống trả nhưng Công an Nam Định vẫn đảm bảo an toàn cho CBCS tham gia phá án”.

Tập thể lãnh đạo phòng PC47 Công an Nam Định luôn quan tâm, bồi dưỡng, rèn luyện CBCS trẻ trong đơn vị.

6 tháng đầu năm 2013, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã đấu tranh triệt phá thành công 7 chuyên án; bắt, xử lý, truy tố trước pháp luật 95 vụ, 103 đối tượng. Thu giữ 9 bánh heroin, 212,58g heroin, 42,283g ma túy tổng hợp; 62 cây vàng, trên 1 tỷ đồng cùng nhiều vật chứng liên quan. Triệt xóa 62 điểm, tụ điểm ma túy phức tạp. Trong đó có nhiều chuyên án lớn được các cấp, các ngành khen thưởng và nhân dân ghi nhận.

Như chuyên án 102N, triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Mộc Châu, Sơn La về Nam Định tiêu thụ. Bắt giữ 3 đối tượng, thu 5 bánh, 261g heroin 62 cây vàng, gần 630 triệu đồng và nhiều vật chứng có liên quan đến hoạt động phạm tội về ma tuý.

Đường dây này do đối tượng Phạm Thị Ngoan, 41 tuổi, trú tại xã Giao Tiến,  huyện Giao Thủy cầm đầu. Từ đầu năm 2012, Ngoan lôi kéo mẹ và chị gái Phạm Hồng Thân cùng móc nối với Trần Văn Vĩnh, 49 tuổi, trú tại xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Mộc Châu, Sơn La về Nam Định bán kiếm lời. Song dù có mánh khóe đến đâu, Ngoan và đồng bọn cũng không thoát tội.

Ngay khi tiếp nhận thông tin Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh triệt phá thành công đường dây này, Đoàn công tác Bộ Công an do Trung tướng Trần Việt Tân, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn cùng  tướng lĩnh các tổng cục, vụ, cục của Bộ Công an đã về chúc mừng, khen thưởng tập thể CBCS Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh.

Gần đây  nhất, đơn vị đã đấu tranh thành công Chuyên án 122T, triệt xóa tận gốc đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Mai Châu – Hòa Bình về các tỉnh Hà Nội, Hà Nam, Nam Định tiêu thụ; thu 5 bánh heroin; bắt 4 đối tượng cộm cán trong đường dây. Đường dây này do trùm ma túy Ngần Văn Thương, 26 tuổi, trú tại bản Pu, xã Xăm Khòe, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cầm đầu.

Ngần Văn Thương là một trùm ma túy khét tiếng gian xảo và liều lĩnh. Thương được đồng bọn cho là kẻ "đa mưu túc kế" và cực cẩn thận. Hắn có thể dùng đệ tử làm vật thế mạng. Mọi khâu, Ngần Văn Thương cắt cử đệ tử thân tín đảm trách, hắn chỉ ngồi nhà chỉ đạo từ xa và không bao giờ tàng trữ hàng. Mỗi chuyến hàng là nhiều lần thay sim điện thoại theo mỗi chặng đường vận chuyển. Vì thế nên Thương đã vận chuyển trót lọt nhiều chuyến hàng về các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hà Nội tiêu thụ.

Chuyện buôn bán ma túy của hắn ngày càng nhiều, tiền với hắn đã… quá rủng rỉnh. Hắn rất tự tin tuyên bố "không bao giờ Công an bắt được". Song sự mưu trí, dũng cảm của các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã khiến Thương sửng sốt… Hắn sa lưới Công an Nam Định ngay tại thành phố Hòa Bình.

Dẫu biết rằng chiến đấu với tội phạm ma túy có thể sẽ phải hy sinh, ngã xuống, nhưng với những người chiến sỹ trên mặt trận chống ma túy nói chung và lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Nam Định nói riêng, ngày nào còn tồn tại tội phạm ma túy, ngày nào cái chết trắng còn gieo rắc nỗi kinh hoàng cho cuộc sống của nhân dân thì họ vẫn sẵn sàng, chủ động bước vào cuộc chiến gai góc này.

Những CBCS quả cảm ấy hiểu rất rõ: Ai cũng có cuộc sống riêng tư, cũng có mong muốn cho cá nhân mình, nhưng đã mang trên mình màu áo Công an nhân dân và được giao nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy là phải chấp nhận hy sinh, là không được phép chùn bước.

Cũng bởi hiểu rõ điều đó và được tôi luyện trong môi trường khắc nghiệt mà những người lính Cảnh sát chống ma túy Nam Định luôn là “chất thép không gỉ” trong bất cứ hoàn cảnh nào. Những con người quả cảm ấy, lực lượng anh dũng ấy, giờ đây đã có nhiều CBCS trưởng thành và đang giữ cương vị cao trong Công an tỉnh Nam Định như Đại tá Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Nhớ về những năm tháng công tác ở lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, trong Đại tá vẫn nguyên vẹn niềm tự hào: “Tôi đã trưởng thành ở nhiều lĩnh vực công tác nhưng 6 năm gắn bó với lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy để lại ấn tượng sâu đậm trong tôi nhất. Cuộc chiến chống ma túy nguy hiểm như vậy, gian nan như vậy nhưng anh em trong lực lượng sống rất vô tư và tinh thần trách nhiệm rất cao”.

Tiếp bước truyền thống cha anh, cán bộ chiến sỹ trẻ trong lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Nam Định luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng đối mặt mọi gian khổ, nguy hiểm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có thể kể ra nhiều cái tên thân thương và trìu mến, gắn với nhiều chiến công như Thiếu tá Đặng Đức Hảo, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thắng, Thượng úy Đồng Quốc Đoàn… hay Đại úy Nguyễn Thành Trung…

Luôn hết mình với công việc như vậy nên hình ảnh những chiến sỹ chống ma túy Công an Nam Định ngày càng thân thuộc, gần gũi với nhân dân. Còn nhớ cách đây 2 năm, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã triệt phá tụ điểm ma túy phức tạp tại ngõ 189, đường 19 tháng 5 phường Trần Tế Xương, TP Nam Định, bắt đối tượng Bùi Xuân Trường, 39 tuổi. Đây là một đối tượng côn đồ hung hãn, hay giở thói lưu manh với hàng xóm xung quanh, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Bùi Xuân Trường bị bắt, người dân phường Trần Tế Xương rất hân hoan, phấn khởi.

Ngay sau ngày Bùi Xuân Trường bị bắt, chúng tôi tìm đến ngõ 189, đường 19 tháng 5 phường Trần Tế Xương để tìm hiểu tâm tư những người hàng xóm của Bùi Xuân Trường và được tổ trưởng tổ dân phố số 5 phường Trần Tế Xương, TP Nam Định, Ông Trần Xuân Bảo chia sẻ: Trong suốt quá trình lực lượng Công an khám xét nhà Bùi Xuân Trường, hàng trăm người dân phường Trần Tế Xương đã theo dõi và tỏ thái độ đồng tình ủng hộ. Bà con nhân dân rất phấn khởi. Cảm ơn các anh Công an đã đem lại bình yên cho chúng tôi”.

Những nỗ lực phòng chống ma túy của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và tặng thưởng nhiều huân, huy chương, bằng khen, giấy khen. Mới đây, đơn vị vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Năm tháng qua đi, những thành tích mãi còn đó nhưng cái được của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Nam Định không chỉ là những hình thức khen thưởng mà là sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Và đó cũng là mong mỏi, là quyết tâm và động lực phấn đấu của các chiến sỹ lực lượng phòng chống tội phạm ma túy chung của cả nước.

16 năm - 1 chặng đường, tuy chưa phải là dài so với chiều dài truyền thống Công an nhân dân, nhưng những chiến công, những thành tích của các CBCS lực lượng ĐTTP về ma túy đã minh chứng cho chân lý: Công an nhân nhân vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Bước vào tuổi 16, cái tuổi giúp con người trưởng thành hơn, những CBCS ấy đang nguyện viết tiếp trang sử truyền thống của lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy, với một lòng sắt son vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Bích Mận
.
.
.