Zena Stephens: Nữ cảnh sát trưởng da màu đầu tiên của Texas

Thứ Năm, 17/05/2018, 16:21
Zena Stephens là một trong 2 nữ cảnh sát trưởng da màu của nước Mỹ. Cô cũng là nữ cảnh sát trưởng da màu đầu tiên của bang Texas. Chính cô đã truyền niềm cảm hứng cho nhiều bạn trẻ da màu khác phấn đấu vươn lên trong lòng xã hội Mỹ.


Sự nghiệp cảnh sát

Zena Stephens sinh ra và lớn lên ở quận Beaumont, bang Texas, Mỹ. Từ nhỏ đến lớn, Zena đã được chăm sóc bảo bọc rất kỹ bởi gia đình. Mẹ cô là nhân viên y tá, cha cô là công nhân nhà máy lọc dầu. Tuy gia đình không giàu có, nhưng cha mẹ của Zena rất quan tâm đến việc giáo dục con cái.

Zena có bằng Cử nhân Khoa học Chính trị tại Đại học Lamar. Khi vừa tốt nghiệp đại học, cô định tìm một công việc và tiếp tục theo học trường luật. Đúng lúc Sở Cảnh sát tuyển nhân viên, Zena nộp hồ sơ và được tuyển dụng năm 1989. Đơn vị cô chỉ có 2 nữ cảnh sát là người Mỹ gốc Phi trong tổng số 200 nhân viên.

Zena làm công tác tuyển dụng nhân sự cho cảnh sát Beaumont. Cô đi đến các trường đại học có người Mỹ gốc Phi và thuyết phục sinh viên tham gia lực lượng cảnh sát, bởi cảnh sát không phải là một công việc hấp dẫn đối với cộng đồng người thiểu số tại Mỹ. Cảnh sát Zena có 4 năm làm công việc tuần tra trên đường phố. Cô đã trả lời nhiều cuộc gọi khẩn cấp, giúp đỡ nhiều người dân và cả nhũng người lầm lỡ hoàn lương và gia nhập cộng đồng trở lại.

Zena được đào tạo nghiệp vụ cảnh sát, được huấn luyện về các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng phỏng vấn và thẩm vấn tội phạm cũng như nhân chứng. Cô còn là một chuyên gia trong đàm phán các vụ bắt cóc con tin. Đặc biệt, Zena rất kiên nhẫn hướng dẫn và giúp người dân hiểu đúng, sống đúng theo pháp luật.

Sự nghiệp thăng tiến

Với 27 năm công tác trong lực lượng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, Zena am hiểu sâu sắc các hoạt động hàng ngày của cảnh sát như tuần tra, điều tra hình sự, đảm bảo trật tự an ninh cộng đồng, an ninh tòa án... Năm 1996, Zena được điều chuyển đến Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Jefferson, và có 11 năm trên cương vị Phó Cảnh sát Trưởng, sau đó là Chỉ huy cảnh sát tại Prairie View A & M University.

Zena được đánh giá là một lãnh đạo năng động, cô luôn muốn thay đổi hình ảnh của lực lượng cảnh sát trong mắt dân chúng bằng cách xây dựng các mối quan hệ tốt với cộng đồng. 

Cô khuyến khích cấp dưới không ngừng học tập, phấn đấu để nâng cao chuyên môn nhằm phục vụ tốt nhất cho công việc. Zena đã phản ứng thật ấn tượng trong một số trường hợp khẩn cấp như thiên tai hay như thảm họa nổ súng tại tòa án quận Jefferson năm 2012. Zena đã phỏng vấn cả nghi phạm và nhân chứng liên quan đến tội phạm nghiêm trọng, đến các vụ nổ súng, những vụ giết người và tấn công tình dục.

Zena đã giành được nhiều bằng khen tại quận Jefferson và đã được ghi nhận công lao trên toàn nước Mỹ nhờ những thành tích nổi bậc trong công việc phục vụ cộng đồng. Năm 2006, cô nhận được giải thưởng "Người phụ nữ nổi bật" từ Thư viện Theodore John. Năm 2008, Hội Phụ nữ tiên phong đã trao cô giải thưởng "Một lần thay đổi thế giới". Năm 2011, cô nhận giải thưởng “Người phụ nữ của năm" của Hội Phụ nữ Đại học Quốc gia.

Tranh cử chức cảnh sát trưởng

Sau khi Cảnh sát trưởng Mitch Woods nghỉ hưu, Zena quyết định tham gia chiến dịch tranh cử chức cảnh sát trưởng quận Jefferson. Nhóm vận động tranh cử của Zena có cha cô đã 82 tuổi và mẹ 75 tuổi. Cha mẹ  Zena luôn có mặt bên cạnh để khuyến khích, động viên con gái. Ngoài ra, nhóm còn có một vài người bạn thân của gia đình, họ cũng luôn sát cánh bên cô.

Trong số hơn 254.000 cư dân của quận, phần đông dân chúng đều bỏ phiếu và ủng hộ Zena làm Cảnh sát trưởng quận Jefferson. Ngay cả những người theo đảng Cộng hòa, vốn chỉ bỏ phiếu cho ứng viên đảng của họ, nhưng cũng sẵn sàng bỏ phiếu cho Zena, một người của đảng Dân chủ.

Zena Stephens nói rằng chiến thắng của cô là nhờ mối quan hệ lâu bền tốt đẹp của cô đối với cộng đồng. Cô đã đánh bại ứng viên cảnh sát kỳ cựu Ray Beck trong cuộc đua vào ghế cảnh sát trưởng quận Jefferson. D’Ann Riggs, 53 tuổi, một đến từ Beaumont, người đã bỏ phiếu cho Stephens nói:“Tôi đã bầu cho Zena không phải vì cô ấy là người da đen hay phụ nữ. Tôi chọn cô ấy vì tôi nhận thấy cô ấy là người tốt nhất cho công việc”.

Erin Landry, 32 tuổi, đến từ Beaumont tự coi mình là người đảng Cộng hòa, nhưng đã bỏ phiếu cho Zena. Landry cho biết việc lựa chọn Zena cho thấy cử tri địa phương đã "chọn đại diện tốt nhất cho công việc, bất kể họ đại diện cho đảng phái nào". Zena nói cô không nghĩ đến việc làm nên lịch sử khi là nữ cảnh sát trưởng da màu đầu tiên của Texas. Mục đích chính của cô là làm sao đóng góp cho cộng đồng càng nhiều càng tốt. Phụng sự nhân dân mới là mục đích quan trọng nhất của tân Cảnh sát trưởng quận Jefferson.

Ngày 8-11-2016, Zena Stephens, chỉ huy lực lượng cảnh sát Prairie View A & M University, nhận chức Cảnh sát trưởng quận Jefferson, Texas. Cô là người của đảng Dân chủ, là nữ Cảnh sát trưởng người Mỹ gốc Phi đầu tiên của tiểu bang Texas, nắm quyền kiểm soát một lực lượng cảnh sát có hơn 400 nhân viên và ngân sách 41 triệu USD mỗi năm.

Thành công nhờ biết kết nối cộng đồng

Theo quan điểm của Zena, nhiều tội phạm bị xử lý không phải là những tên tội phạm tàn nhẫn hoặc mất hết nhân tính. Còn cảnh sát cũng không phải là những người chỉ lo canh bắt phạm nhân và nhốt vào tù. Zena cố gắng kết nối cảnh sát và người dân lại gần với nhau.

Có chuyện, Cảnh sát trưởng Zena đã lấy áo ấm của chồng cho phạm nhân để họ mặc cho đỡ lạnh. Thật buồn cười, khi chồng của Zena đến công sở đón cô, anh đã hết sức ngạc nhiên khi thấy có một vài phạm nhân tại đây đang mặt mấy cái áo ấm trông rất quen, giống như áo của anh.

Một lần nọ, Sở Cảnh sát Beaumont thông báo có xe bị đánh cắp, Zena nhìn thấy chiếc xe bị trộm trước mặt mình, và cô đã đuổi theo. Tên trộm chạy vào một con hẻm mà Zena biết là một ngõ cụt. Khi đuổi kịp tên trộm, Zena thay vì dùng vũ lực, cô đã dùng lời nói thuyết phục và đưa được hắn ta về đồn cảnh sát.

Ngoài việc kết nối cảnh sát với người dân, Zena còn tìm cách kết nối mọi người dân trong cộng đồng lại với nhau. Một phần kế hoạch của cô khi đảm nhiệm chức cảnh sát trưởng là tìm cách giúp mọi người tham gia các hoạt động của cộng đồng. Theo Zena, nếu người dân biết rõ mọi người nơi mình sinh sống, họ sẽ biết những người có vấn đề về tâm thần, những người thường phạm tội và những người không thuộc cộng đồng đó. Nhờ vậy, người dân sẽ tránh được các vụ việc đáng tiếc.

Đặc biệt, cô còn thường xuyên tổ chức cho các em học sinh giao lưu và tham gia hoạt động dã ngoại với cảnh sát đểtạo sự gần gũi và cũng để đánh thức lòng khao khát phục vụ cộng đồng trong tâm hồn các em.

Cuộc đời của Zena Stephens đã minh chứng rằng phụng sự tổ quốc là không phân biệt màu da, không phân biệt đảng phái chính trị. Việc Zena được bầu làm cảnh sát trưởng có thể thay đổi quan điểm của những người trẻ nói chung và người Mỹ gốc Phi nói riêng về nghề cảnh sát tại Mỹ.

Hoa Nam (Tổng hợp)
.
.
.