Chuyện một người chuyên phá án trên không gian mạng

Thứ Ba, 19/05/2020, 13:04
Trong 10 gương mặt được bình chọn "Giải thưởng Thanh niên Công an tiêu biểu và Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2019" có Đại úy Phạm Quốc Hưng, Phó đội trưởng Đội 3, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội.


1.Trên không gian mạng, mỗi vụ án lại có những khó khăn riêng. Mỗi vụ án là quá trình đấu trí các trinh sát với những đối tượng ẩn danh hoặc có danh. Trong quá trình đó, chỉ sự cần cù, tỉ mỉ thôi chưa đủ mà còn đòi hỏi tư duy và sự nhạy bén của người Đội phó trong việc tổng hợp, phân tích tình hình... Từ đó, nhanh chóng tìm ra đối tượng gây án.

Một trong những vụ án để lại cho Đại úy Phạm Quốc Hưng những kỷ niệm đáng nhớ đó là việc triệt phá ổ nhóm đối tượng có tổ chức gồm Mai Xuân Phúc, Phạm Thanh Tung, Trần Hà Vỹ, Trần Thanh Hùng do đối tượng Phúc cầm đầu, lập và quản trị các website www.nhanqua-gasgarena.com; www.riot-codegarena.com, www.code-riotsgarena.com..., có giao diện giống với website: garena.vn của Công ty cổ phần giải trí và thể thao điện tử Việt Nam, thông báo khi nạp thẻ điện thoại qua website này sẽ nhận được khuyến mại gấp 6 lần giá trị thẻ cào vào điện thoại cá nhân và các gói quà trong gameonline của hệ thống garena.

Đại úy Phạm Quốc Hưng.

Khi người chơi nạp thẻ qua các website này sẽ bị chiếm đoạt thẻ cào và các tài khoản game của garena. Trong vụ án này, khó khăn bắt đầu từ việc xác định người bị hại. Khi xác định được các thẻ cào điện thoại bị chiếm đoạt, anh và đồng đội không có thông tin về người bị hại.

Khi đã xác định được thì hầu hết các nạn nhân không thừa nhận việc bị chiếm đoạt; không lên cơ quan Công an trình báo do số tiền bị chiếm đoạt nhỏ, sợ phiền hà và mất thời gian. Các đối tượng lập nhiều tài khoản ví điện tử (12 tài khoản) tại các Công ty TNHH TMĐT Gamepay tại website www. gamebank.vn, Công ty cổ phần và thể thao điện tử VNPT tại website www.vntepay.com, Công ty TNHH một thành viên Paycard tại website www.banthe247.com... do đó công tác xác minh tốn nhiều thời gian, công sức.

Trong khi đó, các tài khoản chỉ dùng 1-2 tuần lại thay đổi,  nếu không xác minh nhanh thì việc điều tra lại phải bắt đầu lại từ đầu. Trong khi đó, các đối tượng có nơi ở, hoạt động tại nhiều địa bàn thành phố khác nhau như Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Bình Định; thường xuyên di chuyển giữa các địa bàn, trong khi đó Hà Nội lại cách xa các tỉnh, thành phố trên...

Từ lúc xác minh đến khi tìm ra con người cụ thể mất rất nhiều thời gian. Vì thế, ngay khi có thông tin, anh em phải lập tức lên đường để kịp thời bắt giữ đối tượng. Bởi việc chậm chễ trong quá trình bắt giữ sẽ dẫn đến việc các đối tượng đánh động cho nhau, xóa chứng cứ để che giấu hành vi phạm tội.

Thực tế những năm gần đây, tội phạm đã tận dụng tối đa tiện ích của Internet để gây án. Nhắc lại vụ án mua bán dâm người dưới 18 tuổi và tội môi giới mại dâm do Nguyễn Thị Bạch Tuyết (SN 1984, HKTT tại phường 11, quận 6, TP Hồ Chí Minh) và đối tượng Nguyễn Đức Nhân (SN 1984, trú tại Hà Đông, TP Hà Nội) thực hiện, Đại úy Phạm Quốc Hưng và đồng đội không khỏi đau xót.

Chỉ vì nợ nần đến cùng quẫn, người mẹ tội lỗi đã nảy ý định bán trinh tiết của cô con gái dứt ruột sinh ra. Qua mạng xã hội facebook, người đàn bà tìm kiếm các trang fanpage rồi kết nối với đối tượng Nguyễn Đức Nhân. Chị ta không  ngờ rằng hành động sai lầm của mình lại có thể phải trả một cái giá đắt như vậy...

Trong quá trình thực hiện hành vi đồi bại với con gái của Tuyết, với dụng ý xấu, đối tượng phạm tội đó đã lén quay clip ghi lại những hình ảnh nhạy cảm rồi dùng nó đe dọa, yêu cầu Tuyết tiếp tục cho con gái phải quan hệ tình cảm với hắn.

Ngày 20-6-2019, kẻ thủ ác đó đã gửi cho Tuyết đoạn clip cùng các bình luận khiếm nhã vào các bài đăng trên facebook của Tuyết, kèm theo đó là những bức ảnh đã được làm mờ mặt và một số bộ phận nhạy cảm trên cơ thể ép người mẹ này tiếp tục cho hắn quan hệ tình dục với con gái...

Khi tiếp xúc với người đàn bà tội lỗi đó, Đại úy Hưng và đồng đội vừa thương, vừa giận. Khi Đại úy Hưng phân tích, hành vi phạm tội của chị sẽ đồng thời phải xử lý theo quy định của pháp luật nếu vụ án được làm sáng tỏ, người đàn bà đó vẫn quyết tâm tìm ra thủ phạm gây án. Nước mắt của người mẹ ấy đã thôi thúc Đại úy Phạm Quốc Hưng và đồng đội phải nhanh chóng tìm ra hung thủ gây án. Việc lần tìm bắt nguồn từ không gian ảo không dễ dàng. Nhưng với quyết tâm điều tra, làm rõ vụ án đã nhanh chóng làm rõ sự việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

2.Ngoài tội phạm hình sự lợi dụng không gian mạng để gây án, những năm gần đây, nhiều đối tượng phản động ở trong và ngoài nước, đối tượng cơ hội chính trị cũng tận dụng mạng Internet để chống phá. Trên không gian mạng, đối tượng sử dụng nhiều tài khoản facebook, tham gia nhiều fanpage để đăng tải, chia sẻ các thông tin, trong đó có những thông tin sai sự thật, thông tin không được kiểm chứng, đặc biệt vào thời điểm diễn ra những sự kiện quan trọng...

Đại úy Phạm Quốc Hưng trong một ngày làm việc ở đơn vị. 

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc và lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Đội 3 đã đấu tranh có hiệu quả; phản bác kịp thời các luận điệu tuyên truyền sai trái của các đối tượng cơ hội chính trị, phản động trên không gian mạng và nắm bắt thông tin của các tài khoản facebook thường xuyên phát trực tiếp, kích động biểu tình, gây mất ANTT trên địa bàn xã Đồng Tâm; chủ động nắm tình hình trên mạng Internet, thu thập, phát hiện ngăn chặn các tài liệu sai sự thật của các các đối tượng cơ hội chính trị, các đối tượng chống đối ở nước ngoài…

Cùng với việc nắm tình hình trên mạng Internet, quản lý các đối tượng nằm trong diện quản lý, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật để đấu tranh có hiệu quả, xử lý tình huống kịp thời trên mạng Internet còn phải  lặn lộn thực tế ở các địa bàn, xác định và bắt giữ đối tượng gây án. Trên không gian mạng, khi đã rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng thường sử dụng nick facebook ảo, không có thông tin chính xác...

Trong khi đó ở hầu hết các vụ án, giữa đối tượng và người bị hại lại thường không có sự quen biết nhau và cũng không có thông tin chính xác; việc giao dịch lại chủ yếu diễn ra trên không gian mạng. Với các vụ án về công nghệ cao, chứng cứ là dấu vết quan trọng để phá án.

Để chứng minh, làm rõ một vụ việc, kế hoạch phá án phải được tính toán và xây dựng một cách chi tiết, tỉ mỉ. Bởi nếu không triển khai nhanh, động loạt, thu thập đầy đủ chứng cứ đầy đủ trước khi mời, triệu tập, đối tượng chỉ cần một cú click chuột có thể xóa hủy hết chứng cứ, tài liệu dẫn đến khó khăn trong việc buộc tội, xét xử đối tượng.

Khó khăn hơn cả với các vụ án, đối tượng phạm tội là người nước ngoài. Trong các vụ án này, ngoài sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục tập quán còn là việc xác định nhân thân, quy luật hoạt động của đối tượng. Các đối tượng phạm tội thường rất ít khi sang Việt Nam hoặc nếu sang thì thường di chuyển bằng đường tiểu ngạch, không qua các cửa khẩu nên việc xác định nơi ở, không dễ dàng.

Quá trình đấu tranh lại găp phải sự bất đồng về ngôn ngữ. Cán bộ ghi lời khai phải sử dụng phiên dịch. Nhưng trong trường hợp này, cán bộ phiên dịch hỏi một vấn đề thì sau khi đối tượng nghe lại hiểu sang một số nội dung khác nên việc đấu tranh mở rộng án như mò kim đáy bể… 

Cùng với công tác chuyên môn, Đại úy Phạm Quốc Hưng đã có nhiều sáng kiến, cải tiến trong lao động, công tác, trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật, mưu trí dũng cảm trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu; tham gia tích cực các hoạt động của Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội. Những đóng góp của người Phó đội trưởng năng động, trách nhiệm với công việc đã góp phần vào việc giữ bình yên trên không gian mạng, đảm bảo ANTT ở lĩnh vực công tác được phân công.

Trong những năm qua, Đại úy Phạm Quốc Hưng cùng cán bộ đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác được giao. Anh cùng đồng đội đã khám phá 70 vụ, với 86 đối tượng. Trong đó đề nghị xử lý hình sự 42 vụ, 57 đối tượng; đề nghị xử phạt hành chính 28 vụ, 29 đối tượng. Từ năm 2015 đến nay, đã có 5 lượt tập thể, 77 lượt cá nhân của Đội 3 được Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng giấy khen; 4 lượt tập thể và 10 lượt cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen. Riêng Đại úy Phạm Quốc Hưng nhiều năm liên tiếp từ năm 2015 đến nay đã vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, nhiều lần được Bộ Công an và UBND TP Hà Nội tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm.
Xuân Mai
.
.
.