Đánh án không kể ngày đêm

Thứ Bảy, 14/02/2015, 11:00
Còn rất trẻ, nhưng anh đã phá hàng chục vụ án, truy bắt nóng các đối tượng cướp giật và đối tượng trốn truy nã. Anh được lãnh đạo đơn vị và đồng đội tôn vinh là "khắc tinh" của tội phạm hình sự. Thượng úy Nguyễn Thế Tiến, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm- Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP HCM - một trong những công dân trẻ tiêu biểu TP HCM năm 2014.

Cháy bỏng mơ ước thành lính hình sự

Sau nhiều lần lỡ hẹn vì bận công tác, cuối cùng tôi cũng gặp được Thượng úy Nguyễn Thế Tiến khi anh vừa hoàn tất việc bắt nóng một đối tượng cướp giật túi xách của một vị khách du lịch người nước ngoài trên đường Lê Lai, quận 1. Gạt vội những giọi mồ hôi trên gương mặt sau nhiều giờ quần thảo với tên cướp tốc độ, Tiến nở nụ cười thân thiện rồi kéo tôi ngồi xuống bộ bàn ghế gỗ đặt giữa nhà xe của đội, kể lại ước mơ trở thành người lính hình sự và những chiến công trong những năm qua mà anh cùng tập thể cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm đạt được.

Sinh năm 1985 tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP HCM trong một gia đình có ông nội từng là Công an vũ trang, hy sinh trong chiến tranh, cha cũng là chỉ huy Công an ở một xã thuộc quận Gò Vấp, TP HCM thời kỳ sau giải phóng miền Nam, nên ngay từ nhỏ, khi chơi đùa với đám bạn cùng xóm, Nguyễn Thế Tiến luôn yêu cầu các bạn chơi trò Công an bắn súng.

Năm 1997, trong một lần xem trên truyền hình về một bộ phim có cảnh các chiến sỹ Cảnh sát phóng xe như bay trên đường để truy đuổi bọn cướp, Tiến thích lắm và cũng từ đó, trong anh luôn cháy bỏng ước mơ sau này sẽ trở thành lính Cảnh sát hình sự đặc nhiệm.

Với niềm khát khao cháy bỏng, lại được cha mẹ hết lòng ủng hộ, ngay khi tốt nghiệp lớp 12, Nguyễn Thế Tiến nộp hồ sơ thi vào Trường Đại học Cảnh sát. Nhưng đúng ngày đi thi, Tiến đột nhiên bị sốt siêu vi và cơn sốt ấy đã làm cho anh không còn đủ sức lực và tinh thần để làm tốt bài thi của mình.

Thượng úy Nguyễn Thế Tiến trong lễ vinh danh công dân trẻ tiêu biểu TP HCM 2014.

Không nản chí, Tiến tiếp tục lao vào ôn bài rồi dự thi Đại học Luật TP HCM và anh đã trúng tuyển ngay năm đó với số điểm cao thứ 5 trong trường. Sau một thời gian làm việc tại Phòng Địa chính quận 2, Viện Kiểm sát TP HCM, tới năm 2009, Tiến đã toại nguyện khi được tuyển về Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP HCM.

Và chuyên án đầu tiên anh được giao là triệt phá băng nhóm tội phạm người nước ngoài chuyên bám theo những người vừa rút tiền tại các ngân hàng lớn để trộm, cướp tiền.

Thành công vì say nghề

Tháng 4/2009, trên địa bàn các quận 1 và 3, TP HCM liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản trên xe ôtô của những người vừa rút tiền tại các ngân hàng lớn. Các đối tượng thường sử dụng xe gắn máy phân khối lớn bám theo xe của những doanh nhân vừa rút tiền trong ngân hàng ra rồi sử dụng một loại bàn đinh do chúng tự chế gài vào lốp xe. Đến khi tài xế dừng lại thay lốp, bọn chúng lẻn vào bên hông mở cửa trộm tiền rồi lao lên xe gắn máy rú ga tẩu thoát.

Không để cho băng nhóm tội phạm nguy hiểm này tiếp tục lộng hành, Công an TP HCM đã quyết định thành lập chuyên án và giao cho Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chịu trách nhiệm phá án.

Tiến bay ra Hà Nội tìm đến Phòng Cảnh sát hình sự xin được tiếp cận hồ sơ và mẫu đinh của một vụ án tương tự đã được đơn vị này triệt phá hồi cuối năm 2008. Trở về đơn vị, Tiến đã mang tất cả những ghi nhận từ việc nghiên cứu hồ sơ chia sẻ lại với các đồng đội trong ban chuyên án và cũng từ kinh nghiệm này, chỉ một ngày sau, các trinh sát đã xác định được quy luật hoạt động của bọn tội phạm.

Tiếp tục lần tìm các manh mối để nhanh chóng xác định danh tính thủ phạm, những ngày tiếp theo Tiến cùng đồng đội liên tục đi lại như con thoi khắp các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ, đồng thời tiến hành kiểm soát toàn bộ những đối tượng là người nước ngoài có nghi vấn qua lại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, song nhiều ngày trôi qua mà bọn tội phạm vẫn như bóng chim tăm cá.

Tưởng chừng như vụ việc đang đi vào ngõ cụt thì Thượng úy Tiến phát hiện một nhóm đối tượng người Indonesia đang cư trú tại một khách sạn ở quận 1 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên lập tức bám sát.

Thượng úy Nguyễn Thế Tiến.

Đúng như dự đoán của anh, đến 11h30’ ngày 14/7/2009, các đối tượng này đã tìm đến trước cửa Ngân hàng ICBC trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1. Sau khi phát hiện ông Cho Pao Liang (quốc tịch Đài Loan) vừa rút số tiền 22.900USD rời khỏi ngân hàng trên một chiếc xe ôtô 7 chỗ, bọn chúng liền bám theo và lợi dụng lúc xe dừng chờ đèn đỏ trên đường Trần Hưng Đạo thì gài đinh vào bánh xe. Lợi dụng lúc tài xế và ông Pao đang thay bánh xe, bọn chúng đã đột nhập vào trong xe  trộm chiếc túi xách chứa 22.900USD.

Ngay lập tức Thượng úy Tiến cùng đồng đội ập đến tóm gọn băng trộm này. Chúng gồm các tên Allen Fredy, sinh năm 1955; Edy Hasan, sinh năm 1969; Ahmad Dahlan, sinh năm 1975; Wahyc Kurnlawan, sinh năm 1972; Ahmad Syarib, sinh năm 1964, Ibrahim Haskim, sinh năm 1967; Indrajia Ya và Yaris Rinata tất cả đều mang quốc tịch Indonesia nhập cảnh vào Việt Nam theo đường du lịch.

Tháng 8-2014, TP HCM rung động về một băng cướp tốc độ chuyên sử dụng xe gắn máy phân khối lớn thực hiện hàng loạt các vụ cướp giật tài sản trên đường phố. Bọn cướp sử dụng hung khí đánh vào lưng người đi đường, đạp ngã xe rồi giật tài sản khiến cho một số nạn nhân bị thương rất nặng, có trường hợp bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

Để truy bắt tận gốc băng nhóm cướp giật này, Thượng úy Tiến cùng đồng đội được yêu cầu vào cuộc. Hôm ấy trời mưa như trút nước, đang phóng xe đi trinh sát trên các tuyến đường thuộc quận 3, Thượng úy Tiến bỗng nghe tiếng la cướp… cướp của một phụ nữ đang lưu thông trên đường Cách mạng Tháng 8 theo chiều ngược lại nên lập tức cho xe quay đầu rượt theo. 

Chạy được một đoạn thì Tiến bắt kịp nhưng bất ngờ một đối tượng ngồi sau ném thẳng chiếc túi xách vào mặt anh rồi co chân đạp mạnh khiến anh cùng xe ngã lăn ra đường, sau đó chúng tăng ga chạy thoát.

Băng nhóm tội phạm người Indonesia bị Thượng úy Tiến cùng đồng đội tóm gọn.

Xác định đây có thể là bọn cướp trong chuyên án mà anh cùng đồng đội được giao triệt phá, những ngày sau đó bất kể đêm hôm, sớm tối, Tiến liên tục bám mặt đường để truy tìm và công sức của anh đã được đền đáp xứng đáng khi vào lúc 3h sáng ngày 17/8/2014, anh cùng các trinh sát trong đội đã tóm gọn được tên cầm đầu là Lưu Văn Lộc (22 tuổi) cùng các đàn em gồm Võ Chí Hiếu, Nguyễn Văn Tùng, Trần Văn Quy, Nguyễn Văn Cường, Hồ Văn Hiếu, Trần Văn Quyền, Dương Chí Cường và Huỳnh Thị Thu Hiền.

Có được thành công từ những chuyên án lớn nhưng chưa bao giờ Tiến  có thái độ tự mãn hoặc trễ nải với công việc. Những giờ cao điểm, Tiến một mình chạy xe rong ruổi trên đường, bám sát những điểm nóng nơi các đối tượng tội phạm thường gây án để bắt các tên cướp giật, đêm về thì lao vào việc nghiên cứu hồ sơ của các đối tượng truy nã do đơn vị phát lệnh và chỉ trong thời gian từ năm 2010 đến nay, anh cùng đồng đội đã bắt nóng được hàng trăm tên cướp, truy bắt được trên hai chục tên tội phạm trốn truy nã, trong số đó Thượng úy Tiến đã một mình truy bắt được 12 tên.

Trung tá Nguyễn Lê Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP HCM cho biết: Ngay từ những ngày đầu mới được phân về đội, Tiến đã xin được tham gia ngay vào công việc đánh án. Tiến đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng đồng đội triệt phá hàng chục vụ án lớn. Tiến còn tham gia cùng đơn vị bắt nóng nhiều tên cướp giật trên đường phố và truy bắt được hàng chục tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm trốn truy nã, mà điển hình là các tên Nguyễn Trọng Hùng, sinh năm 1981 tại quận Đống Đa, Hà Nội; Trương Thanh Nam, sinh năm 1989, tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang…  
Đức Cương
.
.
.