Trung tá Nguyễn Sỹ Chương, Đội trưởng Trại giam số 3 – Bộ Công an:

Đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi chống đối trong trại giam

Chủ Nhật, 14/06/2015, 09:00
Nhiều phạm nhân, mặc dù đã khoác lên mình bộ quần áo sọc dọc nhưng vẫn không chịu hoàn lương, vào trại giam vẫn có hành vi chống đối quyết liệt, câu kết với người nhà và các đối tượng bên ngoài để tuồn ma túy và điện thoại di động, các vật cấm vào trại giam với mục đích để chống đối hoặc thu lợi nhuận bất chính. Để bóc mẽ được các hành vi này, lực lượng trinh sát trại giam đã phải “nếm mật nằm gai”, đấu tranh bền bỉ và rất đỗi kiên trì.

Từ một “điểm nóng” về việc phạm nhân đưa ma túy vào trại giam, gần 2 năm trở lại đây, tại Trại giam số 3 (Tổng cục VIII – Bộ Công an), đóng chân trên địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã chấm dứt được hoàn toàn tình trạng này, đưa đơn vị trở thành một trong những trại giam có tính ổn định nhất về ANTT trong hệ thống các trại giam của cả nước theo đánh giá của lãnh đạo Tổng cục VIII thực sự là một “kỳ tích”. 

Để làm được điều đó, trong nhiều năm qua, Đội trinh sát trại giam, dưới sự dẫn dắt, chỉ đạo của Đội trưởng, Trung tá Nguyễn Sỹ Chương, đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều biện pháp thiết thực để đấu tranh, triệt xóa với hành vi này nói riêng cũng như các vi phạm về nội quy trại giam khác nói chung, góp phần mang lại môi trường lành mạnh để phạm nhân yên tâm cải tạo tốt.

Chuyện về một đội trưởng mẫn cán

Trung tá Nguyễn Sỹ Chương, sau khi tốt nghiệp học viện cảnh sát, được điều động công tác ở nhiều cương vị khác nhau trong lực lượng cảnh sát trại giam với thâm niên gần 30 năm. Trong đó, bản thân anh có hơn 20 năm làm công tác trinh sát trại giam nên có rất nhiều kinh nghiệm trong việc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến công tác quản lý, giam giữ tại nhà giam. 

Bên cạnh việc tham mưu các lực lượng nghiệp vụ thường xuyên làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc các đối tượng sưu tram hình sự tại địa phương, đối với phạm nhân đang được quản lý, giam giữ tại đơn vị, Trung tá Chương thường xuyên chỉ đạo đội trinh sát làm tốt công tác phân loại và tổ chức giam giữ theo từng loại riêng để nhận diện những đối tượng nguy hiểm, cần trinh sát kịp thời bóc tách để phân hóa triệt để các ổ nhóm, các phần tử có tư tưởng chống đối. Cũng thông qua công tác này để tìm ra những phạm nhân và tập thể phạm nhân có hướng phục thiện để xây dựng thành phong trào, cổ vũ thi đua yêu nước.

Trung tá Nguyễn Sỹ Chương giao lưu điển hình tiên tiến tại đơn vị.

Từ những việc làm cụ thể trên đây, trong thời gian qua, thông qua công tác trinh sát đã cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị, giúp ngăn chặn và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến phạm nhân và khu vực quản lý giam giữ, ngăn chặn nhiều phạm nhân có tư tưởng trốn trại, trong đó có nhiều vụ âm mưu trốn trại tập thể. 

Cách đây không lâu, công tác trinh sát đã phát hiện một nhóm phạm nhân ở các trại miền Nam do phạm nhân Nguyễn Anh Vũ cầm đầu, đã tập hợp 7 phạm nhân khác, chuẩn bị hung khí với âm mưu bắt giữ cán bộ lãnh đạo làm con tin đòi yêu sách. Tuy nhiên, do nắm bắt được thông tin nên trinh sát trại giam đã phân hóa, cô lập để chúng không thể thực hiện được ý đồ này. 

Trung tá Nguyễn Sỹ Chương cho biết thêm, trong những năm gần đây, tệ nạn ma túy và đưa điện thoại di động vào trại giam xảy ra tại nhiều nơi, trong đó có Trại giam số 3. Đội trinh sát do Trung tá Chương chỉ huy đã được Đảng ủy, Ban giám thị giao trách nhiệm xây dựng kế hoạch đấu tranh với loại tội phạm này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong thời gian qua, lực lượng trinh sát đã phát hiện, bắt giữ và khởi tố hàng chục vụ án về ma túy. Trong đó, bản thân Trung tá Chương đã trực tiếp bắt giữ nhiều đối tượng. 

Điển hình là 2 chuyên án phối hợp với Công an Nghệ An bắt quả tang 2 đối tượng là người dân địa phương và người nhà phạm nhân, có hành vi cất giấu ma túy trong hàng, quà bưu điện để chuyển cho phạm nhân trong trại giam.

Bóc mẽ các chiêu thức đưa ma túy vào trại giam

Vụ thứ nhất, vào khoảng tháng 10/2012, qua công tác nắm tình hình, Trung tá Nguyễn Sỹ Chương phát hiện một người dân địa phương, trú xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), nơi trại giam đóng chân, móc nối với phạm nhân đang thụ án tại đây để đặt mua ma túy tại hiện trường lao động. Quá trình tham gia lao động sản xuất, phạm nhân này sẽ bí mật lấy ma túy để đưa vào trại giam bán lại cho các con nghiện bên trong để hưởng chênh lệch. 

Sau khi xác minh thông tin, Đội trinh sát đã báo cáo với lãnh đạo, phối hợp Công an Tân Kỳ xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa. Đến khoảng 11 giờ ngày 10/9/2012, Ban chuyên án đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Tý (SN 1961), trú xóm Dương Hạp, xã Nghĩa Dũng khi y đang tiến đến bờ rào khu vực lao động của phạm nhân để đặt ma túy.

Trung tá Nguyễn Sỹ Chương.

Vụ thứ 2, vào trung tuần tháng 7/2013, qua công tác trinh sát phát hiện đường dây có âm mưu đưa ma túy vào trại giam bằng con đường bưu điện. Ngay sau đó, đơn vị đã phối hợp với Phòng PC47 Công an Nghệ An xác lập chuyên án mang bí số 048D để triệt xóa. Qua công tác đấu tranh, phát hiện đối tượng Đinh Thị Thúy An, địa chỉ tại Thái Bình có gửi cho phạm nhân Đinh Văn Bích một gói bưu phẩm có dấu hiệu nghi vấn. 

Qua công tác giám định và phối hợp với ngành bưu điện, Viện Kiểm sát nhân dân, khi mở niêm phong gói bưu phẩm là một lọ dầu gội đầu, nhưng bên trong đáy lọ là 23 gói nhỏ chất bột màu trắng được gắn chặt bằng keo con voi 502, kết quả giám định đây là heroin với trọng lượng 6,88 gam. 

Được sự giúp đỡ của Công an Hưng Yên, danh tính thật của người gửi đã được làm rõ, thị là Đinh Thị Lý, ở tỉnh Hưng Yên, là em gái của phạm nhân Đinh Văn Chính, đang thụ án 22 năm vì can tội mua bán trái phép chất ma túy tại đây. Triệu tập để đấu tranh, Lý khai nhận là đã dùng chứng minh nhân dân giả với tên Đinh Thị Thúy An để gửi ma túy cho anh trai qua một phạm nhân khác để đánh lạc hướng cơ quan Công an.

Ngoài ra, một số vụ việc khác liên quan đến việc đưa ma túy vào trại giam đã bị phát hiện và bóc mẽ trong thời gian gần đây. Đáng chú ý phải kể đến vụ Lương Thị Huyền, trú tại huyện Quế Phong (Nghệ An) trong lúc đến thăm anh là Lương Văn Thuyên, đang chấp hành án phạt tù tại đây đã có hành vi giấu ma túy vào gói xôi để tuồn vào trại giam cho Thuyên nhưng bị phát hiện và bắt giữ. 

Hoặc mới đây nhất là vụ Nguyễn Thị Châu (SN 1976), trú huyện Anh Sơn, trong lúc đến Trại giam số 3 thăm chồng là phạm nhân Nguyễn Văn Chính, đang thụ án tại Phân trại số 2 đã có hành vi giấu ma túy vào đồ thăm gặp và bị phát hiện, trinh sát đã tạm giữ người cùng tang vật bàn giao Công an huyện Tân Kỳ để xử lý theo thẩm quyền. 

Trung tá Nguyễn Sỹ Chương chia sẻ, để làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng phạm nhân, ngay từ khi mới nhập trại, bản thân anh đã nghiên cứu và làm tốt công tác phân loại phạm nhân, trong đó chú ý đến các đối tượng nhiều tiền án, tiền sự, số tái phạm và thường xuyên vi phạm nội quy cũng như các phạm nhân được bóc tách từ các trại giam khác đến. Đặc biệt với phạm nhân liên quan đến ma túy, bản thân anh và các trinh sát trong đội luôn xây dựng kế hoạch giáo dục riêng để từng bước làm chuyển biến tư tưởng, giúp phạm nhân nhận thức rõ sai lầm của bản thân để không tái phạm.

Với việc sử dụng đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, cương quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm nội quy trại giam nói chung và hành vi phạm tội về ma túy trong trại giam nói riêng, từ tháng 7/2013 đến nay, ở Trại giam số 3 đã không còn tình trạng phạm nhân tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tình trạng sử dụng điện thoại di động cũng như các vật cấm khác trong buồng giam đã được kiểm soát hoàn toàn, những vi phạm khác cũng được phát hiện và ngăn chặn khi vừa mới manh nha, trong đó đáng chú ý là các hành vi trốn khỏi nơi giam giữ, hội hè, bàn bạc khống chế cán bộ đòi yêu sách. 

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian qua, Trại giam số 3 được lãnh đạo Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đánh giá là đơn vị trại giam có mức độ ổn định nhất. Bản thân Trung tá Nguyễn Sỹ Chương được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 2 Bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng 2 Bằng khen và Tổng cục trưởng Tổng cục VIII tặng 4 giấy khen.

Thiện Thành
.
.
.