Siêu lừa chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng bằng giấy tờ giả

Thứ Hai, 21/09/2020, 17:58
Với mục đích lừa đảo, Phùng Đức Thuấn (SN 1968, trú tại phường Hải Tân, TP Hải Dương) và Đỗ Thị Hương (SN 1972, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã cho nhiều người vay tiền và cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).


Nhưng sau khi có những GCNQSDĐ trên, Thuấn đã thuê người làm giả CMND của chủ nhà và thuê một số đối tượng đóng giả chủ sở hữu những GCNQSDĐ trên để ký hợp đồng chuyển nhượng tại các văn phòng công chứng (VPCC) cho nhiều người, làm thủ tục sang tên GCNQSDĐ tại các văn phòng đăng ký đất đai và làm thủ tục thế chấp, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của các ngân hàng. 

Sập bẫy kẻ lừa đảo người

Tháng 10-2017, do cần tiền giải quyết việc gia đình, vợ chồng chị Lê Thu H cùng chồng là anh Đỗ Vương L (ở tại  quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) gặp Phùng Đức Thuấn, khi đó là Phó giám đốc Công ty CP quốc tế Hà Nội Plaza, tại trụ sở công ty tại số 44 Hàng Chuối, TP Hà Nội. Chị H thỏa thuận thế chấp sổ đỏ để vay tiền của Thuấn. Ngày 1-11-2017, họ ký hợp đồng vay 100 triệu đồng và giao cho Thuấn GCNQSĐ số BX984334 đứng tên mẹ chồng của chị H là bà Trần Thị M (trú tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai). Sau khi giao GCNQSDĐ, chị H và bà M  không ký hợp đồng chuyển nhượng hoặc bất kỳ tài liệu nào khác với Thuấn...

Nhiều ngân hàng đã bị Thuấn lừa bằng những "sổ đỏ" thật nhưng thông tin giả này.

Sau khi nhận GCNQSDĐ, Thuấn nhờ bà Dương Thị Chung, ở huyện Sóc Sơn để tìm người đứng tên giúp. Bà Chung đã nhờ chị gái mình là bà Dương Thị Đức, ở xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Thuấn gặp bà Đức nhờ bà này đứng tên mẹ chồng của chị H là bà Trần Thị M để ký hộ một số tài liệu đứng tên bà Trần Thị M.

Ngày 13-12-2017, theo hướng dẫn của Thuấn, bà Đức ký giả chữ ký của bà M tại Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế ngày 27-10-2017, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 1657/2017 do VPCC Lê Xuân công chứng nội dung chuyển nhượng thửa đất tại A16 lô 94 khu tái định cư X3, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai theo GCNQSDĐ số BX984334 của bà M cho Hương. Sau đó, bà Đức ký các thủ tục mở tại khoản giao dịch tại Ngân hàng OceanBank. Còn Hương sử dụng hợp đồng chuyển nhượng và GCNQSDD trên làm thủ tục sang tên GCNQSDĐ đứng tên Hương tại VPĐK đất đai TP Hà Nội.

Ngày 20-12-2017, Đỗ Thị Hương thế chấp GCNQSDĐ trên cho Ngân hàng VPBank để vay gần 6 tỷ đồng mục đích: Thanh toán tiền mua đất của bà M bằng hình thức giải ngân số tiền trên vào số tài khoản mở tại ngân hàng OceanBank - Phòng giao dịch (PGD) Nguyễn Lương Bằng đứng tên bà Trần Thị M (tài khoản này do Thuấn nhờ bà Dương Thị Đức mở tài khoản và làm ủy nhiệm chi) chuyển toàn bộ số tiền này cho ông Nguyễn Trung Sơn (địa chỉ: huyện Đông Anh, TP Hà Nội). Sau đó, Sơn rút toàn bộ số tiền trên đưa cho Hương.

Sau khi rút được tiền, Hương đưa lại cho Thuấn 980 triệu đồng là tiền chi phí làm giả giấy tờ, chi phí cho chủ nhà vay và sử dụng chi tiêu cá nhân. 5 tỷ đồng còn lại, Thuấn và Hương thỏa thuận chia nhau mỗi người 2,5 tỷ đồng. Song vào thời điểm đó, Thuấn đang nợ tiền của Hương nên đối tượng đã đồng ý để Hương sử dụng hết khoản tiền này. Sau khi phát hiện Thuấn, Hương thế chấp GCNQSDĐ vào ngân hàng, chị H và gia đình nhiều lần yêu cầu hai đối tượng trả lại GCNQSDĐ trên.  Đến tháng 3-2019, Hương và Thuấn đã trả cho Ngân hàng VPBank 4,7 tỷ đồng. Số tiền còn lại hai đối tượng đã chiếm đoạt.

Một trường hợp khác là ông Nguyễn Gia V (trú tại Tả Thanh Oai, Thanh Trì, TP Hà Nội). Năm 2016, ông V vay của Thuấn 100 triệu đồng với lãi suất 800.000 đồng/tháng. Ông V đã giao cho Thuấn GCNQSDĐ. Ngày 29-11-2017, ông V tiếp tục đặt vấn đề vay của Thuấn 100 triệu đồng. Lần này, Thuấn đi vắng nên đối tượng đã nhờ Hương giao cho ông V số tiền trên...

Ngày 21-9-2016, Thuấn, Hương đưa 2 đối tượng đến ký giả ông V, bà Nguyễn Thị G (là vợ ông V) vào bên chuyển nhượng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 1186.2016/HĐCN (do VPCC Bắc Từ Liêm công chứng hợp đồng) với bà Phùng Thị Thủy (SN 1973, địa chỉ: Đồng Thái, Ba Vì, Hà Nội, là người Hương quen biết và nhờ đứng tên nhận chuyển nhượng).

Sau đó, Hương làm thủ tục sang tên GCNQSDĐ trên từ ông V, bà G cho bà Thủy. Ngày 26-9-2016, Sở Tài nguyên môi trường TP Hà Nội cấp GCNQSDĐ số CE 469276 mang tên bà Phùng Thị Thủy. Theo yêu cầu của Hương, bà Thủy thế chấp thửa đất trên cho Ngân hàng VPBank và vay 1 tỷ đồng. Ngày 27-3-2019, Hương đề nghị bà Thủy làm thủ tục giải ngân vào tài khoản của ông Nguyễn Trung Sơn (trú tại Hà Nội) để thanh toán tiền vay nợ của Hương với ông Sơn.

Sự việc vỡ lở khi ngày 24-4-2019, ông V nhận được thông báo yêu cầu bàn giao tài sản của Ngân hàng VPBank đối với thửa đất trên; và mảnh đất sinh sống mang tên bà Phùng Thị Thủy thế chấp Ngân hàng VPBank. Ông V đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thuấn và Hương. Tại Cơ quan điều tra, Hương, Thuấn thừa nhận hành vi chiếm đoạt của Ngân hàng VPBank số tiền trên. Các đối tượng khai sau khi được ngân hàng giải ngân, Hương và Thuấn chia nhau mỗi đối tượng được 500 triệu đồng.

Quá trình mở rộng vụ án, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội còn phát hiện Thuấn và Hương chiếm đoạt tiền của bà Hoàng Thị N. Do nhu cầu cần tiền kinh doanh, năm 2018, ông Nguyễn Nhật Th (ở tại TP Hà Nội) gặp Thuấn ký hợp đồng vay 400 triệu đồng, thời hạn vay 24 tháng, lãi suất 12%/năm; tài sản thế chấp là GCNQSDĐ, đứng tên bà Phạm Thị T (vợ ông Th).

Phùng Đức Thuấn trong một lần đi hầu đồng.

Nhưng sau đó, ông Th chỉ mới nhận được 200 triệu đồng. Trong thời gian này, Hương vay nợ tiền của bà Hoàng Thị N, ở quận Hà Đông. Tháng 11-2018, Hương thống nhất với bà N sẽ thanh toán công nợ bằng hình thức Hương cùng Thuấn mua lại thửa đất của ông Th sau đó sang tên cho bà N với giá hơn 2, 6 tỷ đồng. Sau khi xem thửa đất trên, bà N đồng ý. Ngày 26-11-2018, Thuấn, Hương thuê người đóng giả vợ chồng ông Th đến VPCC Trương Thị Nga để ký Hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất trên với bà N.

Ngày 29-11-2018, Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội xác nhận thửa đất trên đứng tên bà N. Ngày 31-1-2018, bà N ký Thỏa thuận vay 1,6 tỷ đồng của Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Cầu Giấy với tài sản thế chấp là mảnh đất vừa nhận chuyển nhượng. Tháng 9-2019, bà N bán mảnh đất này cho ông Đỗ Trọng T (Đông Anh) với giá 2, 6 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, bà N Hợp đồng ủy quyền với ông T và làm thủ tục giải chấp GCNQSD thửa đất trên tại Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Cầu Giấy và giao GCNQSDĐ trên cho ông T để làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, khi ông T làm thủ tục sang tên GCNQSDĐ trên tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội - Chi nhánh huyện Đông Anh thì thửa đất trên đang bị tạm dừng giao dịch.

Chân dung siêu lừa

Phùng Đức Thuấn từng có 1 tiền án về tội buôn bán hàng cấm do Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xử 5 năm tù; 1 tiền án về tội Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm do Tòa án quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng xử 6 tháng tù. Sau khi ra trại Thuấn chẳng chịu hối cải.

Năm 2015, Thuấn bàn bạc với Hương nhận cầm cố các GCNQSDĐ kèm theo CMND, sổ hộ khẩu của những người có nhu cầu vay tiền. Theo đó, Thuấn lên mạng internet thuê người làm giả CMND (mỗi CMND giá 5 triệu đồng) và đưa người đóng giả các chủ tài sản đến các văn phòng công chứng (VPCC) để ký hợp đồng chuyển nhượng với bên nhận chuyển nhượng là người được Hương nhờ đứng tên. Thuấn trả công cho mỗi người ký giả 5 triệu đồng. Sau khi thực hiện công chứng, Thuấn hủy bỏ các CMND giả và không liên lạc với những người đã nhờ ký giả nữa.

Về phần Hương, sau khi giả mạo chủ sử dụng GCNQSDĐ để ký hợp đồng chuyển nhượng, Hương làm thủ tục sang tên GCNQSDĐ cho người mà Hương, Thuấn nhờ đứng tên giúp. Sau đó, Hương liên hệ với ngân hàng để làm thủ tục vay tiền, thế chấp GCNQSDĐ nhằm mục đích chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội đã xác định với thủ đoạn trên, từ năm 2016 đến nay, Thuấn và Hương đã thuê nhiều đối tượng làm giả CMND, đóng giả chủ tài sản để làm thủ tục công chứng, ký hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất của những người cầm cố với Thuấn, Hương cho những người được Hương, Thuấn nhờ đứng tên nhận chuyển nhượng sau đó mang giấy tờ này đi vay tiền ngân hàng. Thuấn và Hương đã chiếm đoạt tiền của một loạt ngân hàng tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng, trong đó, riêng Hương chiếm đoạt của Ngân hàng hơn 2,1 tỷ đồng. Ngoài việc chiếm đoạt tiền của ngân hàng, Thuấn và Hương cùng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 2 cá nhân với tổng số tiền khoảng gần 6 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ án này sang Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố Thuấn, Hương về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức".

Từ vụ án này đã cho thấy những sơ hở trong việc thẩm định dữ liệu của các văn phòng công chứng; đồng thời là bài học cảnh tỉnh cho không ít người bị hại trước cái bẫy của tín dụng đen.

Xuân Mai
.
.
.