46 năm tù cho cặp vợ chồng hành hạ cháu Hào Anh

Thứ Tư, 07/07/2010, 15:21
Chưa đầy 14 tuổi, công việc chưa thạo, tay chân còn non nớt, Hào Anh không tránh khỏi có những lúc lóng ngóng làm sai, làm hỏng  một vài thứ lặt vặt. Thay vì bày vẽ, dạy bảo, vợ chồng Giang - Thơm đã thẳng tay đánh đập, hành hạ Hào Anh bằng tất cả những trò tàn bạo, quái gở nhất  mà họ nghĩ ra, bất chấp sự đau đớn, nguy hiểm mà nạn nhân phải gánh chịu.

Phiên xử lưu động được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau. Từ rất sớm, hàng ngàn người dân đã kéo về trung tâm để dự khán phiên toà. Chỉ có khoảng 1.000 người được vào bên trong hội trường, hàng ngàn người khác đành tụ tập bên ngoài theo dõi quá trình xét xử qua loa phóng thanh.

Cả 4 bị cáo gồm cặp vợ chồng Huỳnh Thanh Giang - Mã Ngọc Thơm, chủ trại nuôi tôm giống Minh Đức ở ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau và hai người làm công là Lưu Văn Khánh và Lâm Lý Quỳnh đều bị xét xử theo hai tội "Cố ý gây thương tích"  và "Hành hạ người khác".

Tuy nhiên, mọi sự chú ý của cả giới truyền thông lẫn người dự khán đều chỉ tập trung vào cặp vợ chồng Giang - Thơm. Khi nhìn thấy nạn nhân, cháu Nguyễn Hoàng Anh (thường gọi là Hào Anh, hoặc Hào) được mẹ là chị Phạm Thị Thoa dẫn vào hội trường, nhiều người đã ồ lên kinh ngạc, không ít người bưng mặt khóc.

Các bị cáo có mặt tại tòa.

Dù đã được chữa trị tích cực suốt hơn một tháng, trên khuôn mặt, tay chân Hào Anh vẫn hằn rõ vết tích từ những trận đòn dã man. Ngay giữa khuôn mặt, vắt ngang qua sống mũi em là một vết sẹo lớn do bị Huỳnh Thanh Giang dùng cây đước đánh thẳng vào mặt. Dấu môi sứt do bị Mã Ngọc Thơm dùng kìm kẹp, rứt vẫn còn nguyên. Ăn mặc khá tươm tất, nhưng khuôn mặt  Hào Anh thì vẫn buồn rười rượi, pha chút sợ sệt.

Vụ việc đã được các phương tiện thông tin đại chúng đề cập khá nhiều trong một thời gian dài, nhưng khi bản cáo trạng được công bố, những người có mặt trong và ngoài phiên toà vẫn không kìm được kinh ngạc và phẫn nộ. Không ai tưởng tượng được vì sao giữa thời đại văn minh lại có những kẻ dã man đến vậy.

Do hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng ly dị và đều lập gia đình riêng, ngày 13/10/2008, chị Phạm Thị Thoa ở thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, Cà Mau đã gửi con ruột là cháu Nguyễn Hoàng Anh, sinh năm 1996 đến làm thuê ở cơ sở tôm giống Minh Đức của vợ chồng Giang - Thơm với mức lương thoả thuận 500.000 đồng/tháng. Công việc của em  là đập ốc, rẹm làm thức ăn cho tôm, nấu cơm, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc cháu nhỏ mới sinh của vợ chồng Giang - Thơm.

Hào Anh và mẹ.

Chưa đầy 14 tuổi, công việc chưa thạo, tay chân còn non nớt, Hào Anh không tránh khỏi có những lúc lóng ngóng làm sai, làm hỏng  một vài thứ lặt vặt. Thay vì bày vẽ, dạy bảo, vợ chồng Giang - Thơm đã thẳng tay đánh đập, hành hạ Hào Anh bằng tất cả những trò tàn bạo, quái gở nhất  mà họ nghĩ ra, bất chấp sự đau đớn, nguy hiểm mà nạn nhân phải gánh chịu.

Giang đã nhiều lần dùng gậy gỗ đước, thanh dầm (mái chèo), ống nước, gậy tre, búa, ghế gỗ nện cật lực vào đầu, vào lưng, ngực và tay chân của Hào Anh. Nhiều lúc, Hào Anh không phạm lỗi gì cả, chỉ vì "nhìn ngứa mắt" là bị ông chủ Giang đánh. Đang giặt đồ, nấu cơm, lau nhà, ông chủ đi qua  cũng đánh. Giang đang ngồi nhậu, Hào Anh chỉ đi ngang qua cũng ăn đòn. Thấy em đứng một mình bên bờ sông, Giang "ưa không nổi" cũng nhẫn  tâm đá Hào Anh lộn cổ xuống sông…

Giang sinh năm 1980, đã học hết phổ thông và tốt nghiệp Trung cấp Nuôi trồng thuỷ sản, nhưng hành vi của gã thì man rợ như những kẻ mông muội thời trung cổ. Kết quả điều tra giám định đã cho thấy chính Giang là kẻ đã dùng gỗ đước đánh thẳng vào mặt Hào Anh làm sập hốc mũi của em, để lại  một vết sẹo dài trên mặt. Cáo trạng ghi nhận, Giang đã trực tiếp đánh Hào Anh 14 trận đòn lớn.

Mã Ngọc Thơm, 33 tuổi, hơn chồng 3 tuổi và sự tàn nhẫn, hung ác còn hơn chồng tới vài phần. Tuy cũng đã làm mẹ, đang nuôi con nhỏ nhưng Thơm hầu như không hề có một chút xót thương nào đối với Hào Anh. Cô ta đã nhiều lần dùng bàn ủi nóng gí vào đùi Hào Anh, dùng đũa sắt gắp than nung nóng gí vào má, đâm vào mắt, mũi và chỗ kín của cậu bé.

Mỗi lần không vừa ý, Thơm vớ được bất cứ vật gì thì vật ấy trở thành hung khí. Có khi Hào Anh  bị Thơm dùng ổ khoá đánh vào mặt. Lúc khác em lại bị Thơm dùng kìm kẹp sứt môi hoặc dùng búa đinh, búa tạ đánh vào tay, chân, ngực... Thú tính - có lẽ không thể dùng từ khác hơn - lên đến cùng cực khi Thơm bắt Hào Anh dùng búa tự đánh vào thân thể em, tự gây thương tích để cho bà chủ đứng nhìn.

Thậm chí, chỉ vì cậu bé lau nhà không sạch và làm bể thau nhựa, Thơm đã cắt nhỏ bao tay, giẻ lau nhà và mảnh thau nhựa, đè Hào Anh xuống nhét vào miệng bắt phải nuốt. Ít nhất, một mình Thơm đã trực tiếp đánh đập, hành hạ Hào Anh 22 lần.--PageBreak--

Kinh hoàng nhất là những trận đòn hội đồng. Vợ chồng Giang - Thơm còn bắt cả hai người làm công là Lưu Văn Khánh và Lâm Lý Quỳnh tham gia đánh, trói Hào Anh. Đầu tháng 4-2010, thấy Hào Anh ngủ gục khi đang giặt đồ, Thơm đã đánh thức bằng cách dùng sống dao dần vào hai bàn tay, bàn chân của em. Chưa thoả cơn điên, Thơm còn rót nước sôi ra nắp bình thuỷ tạt vào người cậu bé. Hào Anh tránh được, Thơm bèn gọi Giang và  hai người làm công Quỳnh, Khánh đến, bắt 3 người lớn đè ngửa thằng bé ra nền nhà để Thơm tạt nước sôi vào lưng, ngực, gáy gây phỏng nặng. Đau quá, Hào Anh giãy giụa, nước sôi tạt vào người Lưu Văn Khánh. Tức khí, Khánh đã đá vào người Hào Anh nhiều lần.

Khi những vết bỏng trên người chưa lành, Hào Anh lại bị 4 kẻ dã man đè trói, nhét bông vào miệng và bịt kín bằng băng keo để khỏi kêu la. Thơm và Giang đã dùng nước formol đổ lên những vết  bỏng của Hào Anh. Thơm còn dùng lưỡi dao lam rạch lên lưng nạn nhân, sau đó đổ nước formol lên để hành hạ. Khi Hào Anh ngất xỉu, cả đám mới bỏ đi nhưng không mở trói cho nạn nhân…

Đứng trước toà, cả Giang, Thơm và Khánh (cháu ruột, gọi Giang bằng cậu) đều chối phăng tất cả mọi hành vi tội lỗi tàn ác. Cặp vợ chồng nhẫn tâm cho rằng chỉ thỉnh thoảng có đánh Hào Anh vài cái để "bày dạy", vì thực tình thì họ "thương nó như con"(?!).

Thơm nhất mực khẳng định là không hề đánh Hào Anh vô cớ, chỉ la mắng và đánh nhẹ khi cậu bé "lười biếng, trả treo (cãi lại) và hay ngắt, nhéo em bé". Hình thức  "bày dạy" mà Thơm thừa nhận chỉ là ngắt, nhéo vào người và tay, chân Hào Anh. Thế nhưng, kẻ thủ ác lại không tài nào giải thích được ngắt, nhéo kiểu gì để gây ra những thương tích kinh hoàng trên người cậu bé.

Kết quả giám định cho thấy, những trận đòn đã gây ra cho Hào Anh thương tật vĩnh viễn 66,83%. Riêng những vết bỏng trên người đã gây thương tật 20%. Ngoài ra, Hào Anh còn bị bẻ, đánh gãy 5 chiếc răng, sập xương chính mũi ảnh hưởng đến việc thở, xương mõm củng 2 vai và xương đốt bàn ngón II, V bị vôi hoá sau chấn thương… Tất cả những kết quả giám định ấy đã mạnh hơn tất cả mọi lời biện minh, cáo buộc hay tranh luận.

Trong khi bị cáo - người làm thuê Lâm Lý Quỳnh đã thành khẩn thừa nhận mọi hành vi đánh đập Hào Anh (theo lệnh của chủ) thì cả vợ chồng Giang - Thơm  và đứa cháu ruột Lưu Văn Khánh vẫn  cho rằng họ không hành hạ Hào Anh, không tạt nước sôi, đổ formol, không đánh trói nạn nhân. Giang cho rằng mình bị công an ép cung, không nhận tội thì bị đánh. Thơm nhất mực cho rằng những vết thương trên người Hào Anh là do tự té, tự tạt nước sôi  hay do vụng về nên Hào Anh tự gây bỏng và thương tích khác cho mình(?!).

Mã Ngọc Thơm ngất xỉu tại tòa.

Dĩ nhiên, sự quanh co, chối tội đều nhanh chóng bị các bằng  chứng và nhân chứng sống có mặt tại toà là cháu Hào Anh bóc trần. Nó chỉ khiến cặp vợ chồng dã man nhận thêm nhiều hơn sự phẫn nộ, căm giận từ phía những người dự khán phiên toà.

Áp lực từ những cái nhìn phẫn nộ dường như đã khiến Mã Ngọc Thơm sợ hãi, không giữ nổi bình tĩnh và có dấu hiệu suy sụp tinh thần. Ngay trong phần thẩm vấn lý lịch bị cáo, Thơm đã ngất xỉu, phải đưa đi sơ cứu khiến phiên toà phải tạm ngưng gần 1 giờ. Khi trở lại, Thơm, không rõ vô tình hay cố ý, đã gần như đứng không vững, có dấu hiệu bấn loạn. Thơm không nhớ cả tuổi của bản thân lẫn cha mẹ ruột của mình để khai báo cho mạch lạc. Sau đó, bị cáo này còn thêm hai lần lịm người nữa, khiến việc xét xử lại phải tạm dừng.

Cho rằng bị cáo giả vờ nhằm chối tội, đông đảo người dự khán bên ngoài đã  la ó, phản đối. Có tới 140 chiến sĩ công an được điều động tới bảo vệ phiên xét xử. Phải rất vất vả, lực lượng cảnh sát bảo vệ mới lập lại được trật tự để không xảy ra bất kỳ sự cố đáng tiếc nào.

Trước khi  phiên toà được mở, tất cả các luật sư trong đoàn luật sư Cà Mau đều từ chối, không ai nhận bào chữa cho vợ chồng Giang - Thơm. Tại toà, các luật sư chỉ định  từ các địa phương khác cũng không đưa ra được lập luận mạnh mẽ nào để có thể làm nhẹ bớt tội trạng của các thân chủ. Trong khi đó, dù quanh co chối tội, nhưng các bị cáo đều lập luận đầy mâu thuẫn, giấu đầu lòi đuôi nên cuối cùng đành đuối lý trước các bằng chứng không thể chối cãi.

Với tội cố ý gây thương tích, Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm bị toà tuyên phạt mỗi người 20 năm tù; tội hành hạ người khác, mỗi bị cáo nhận án 3 năm tù, tổng cộng hai vợ chồng  này đều có cùng mức án 23 năm tù. Hai đồng phạm Lưu Văn Khánh và Lâm Lý Quỳnh toà tuyên phạt mỗi người 18 tháng tù cho cả 2 tội danh. Ngoài ra, vợ chồng Giang - Thơm còn phải đền bù cho cháu Hào Anh 50 triệu đồng tiền tổn hại vật chất và tinh thần.

Mức án trên được dư luận hết sức đồng tình. Nghe xong lời tuyên phạt, hàng ngàn người dự khán  cả trong và ngoài phiên toà đã đồng loạt vỗ tay. Chỉ riêng Hào Anh là không thay đổi sắc mặt, vẫn  cái nhìn thất thần và buồn rười rượi. Công lý đã được thực thi nhưng nỗi ám ảnh kinh hoàng thì còn cần thêm rất nhiều thời gian  nữa mới có thể  phai nhạt  đi đôi chút trong ký ức Hào Anh và trong công chúng

Nguyễn Đức
.
.
.