Al-Qaeda vẫn không ngừng nhằm vào Mỹ và phương Tây

Thứ Hai, 06/12/2010, 16:24
Ngày 18/11 vừa qua, Bộ trưởng Nội vụ Đức- Thomas de Maizere tổ chức một cuộc họp báo tại thủ đô Berlin để thông tin công khai về một âm mưu khủng bố chưa xảy ra nhắm vào toà nhà Quốc hội Đức.

Theo thông tin được đưa ra trong cuộc họp báo này: Có một kế hoạch khủng bố nhắm vào toà nhà Quốc hội Đức tại trung tâm Berlin, dự định thực hiện vào tháng 2 hoặc tháng 3/2011. Theo kế hoạch này, một nhóm khủng bố sẽ thực hiện kịch bản tương tự như vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại thành phố Mumbai của Ấn Độ năm 2008. Nhóm này sẽ đột nhập toà nhà Quốc hội Đức, bắt giữ con tin và gây ra thảm sát đẫm máu. Thủ tướng Đức - bà Angela Merkel công nhận "chúng tôi đang phải đối diện với một âm mưu khủng bố thực sự".

Phía Đức cũng công khai nói nguồn tin về âm mưu khủng bố này do "một chiến binh Hồi giáo" từ nước ngoài chủ động cung cấp. "Chiến binh" này muốn từ bỏ bạo động nên đã cố gắng liên hệ với Bộ Nội vụ Đức để cảnh báo nguy cơ khủng bố đang được trù tính. Nguồn tin này còn nói cụ thể nhóm khủng bố gồm 6 tên, trong đó 2 tên đã đến Berlin cách nay 6 - 8 tuần lễ. 4 tên còn lại (1 người Đức, 1 Thổ Nhĩ Kỳ, 1 người Bắc Phi và 1 người nữa chưa rõ nguồn gốc) đang chờ cơ hội vào nước Đức.

Mặt khác, hồi đầu tháng 11/2010, Cơ quan điều tra Liên bang của Mỹ cũng gửi một thông điệp cảnh báo nguy cơ Đức bị khủng bố. Theo thông báo này, một nhóm Hồi giáo dòng Shi'a ở Ấn Độ có danh xưng là "Seif" (Lưỡi kiếm) đã phối hợp với al-Qaeda để thực hiện kế hoạch này. 2 người của "Seif" đang trên đường đến Đức.

Theo thông tin từ phía Mỹ, ngày 22/11, 2 người này sẽ đến Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để từ đó đến Đức và họ đã có visa nhập cảnh. Phụ trách việc đưa 2 nhân vật này vào Đức là một người có tên Da'oud Ibraheem - một tay buôn lậu vũ khí bị Mỹ coi là yểm trợ khủng bố. Phụ trách nhóm này là một người có tên là Mushtaq Altaf Ben Khadhari. Da'oud cũng bị coi là một trong những kẻ sắp đặt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Mumbai hồi cuối tháng 11/2008.

Tại nước Mỹ, ngày 27/11 vừa qua, FBI công bố đã bắt giữ một kẻ định kích hoạt thuốc nổ cài trong một xe tải nhắm phá hoại lễ thắp sáng cây thông Noel ở thành phố Portland thuộc bang Oregan. Nghi can chính trong vụ này là Mohammed Othman Mahmoud, 19 tuổi, người Mỹ gốc Somali. Người này bị bắt tối 26/11, khi đang định dùng điện thoại di động để kích hoạt thuốc nổ cài trong 1 chiếc xe tải tại hiện trường.

Những thông tin trên là bằng chứng xác thực cho thấy tổ chức khủng bố al-Qaeda vẫn tiếp tục tìm cách thực hiện những vụ tấn công nghiêm trọng nhắm thẳng vào nội địa nước Mỹ và Đức, mặc dù âm mưu gây nổ phá hoại máy bay của Mỹ bằng "bom bưu kiện" mới bị phát hiện và vô hiệu hoá ngày 29/10 mới đây.

Ngày 21/11 vừa qua, al-Qaeda tại Yemen loan tin công khai trên Internet về chi phí cho các vụ "bom bưu kiện" hồi đầu tháng 9 và cuối tháng 10 vừa qua chỉ tốn 4.200USD. Tin này cho rằng chỉ với chi phí ít ỏi mà chiến dịch bom bưu kiện đã gây cho "kẻ thù" những tổn thất cả nhân mạng và kinh tế đáng kể.

Trong vụ ngày 3/9, một máy bay boeing 747 của hãng UPS bị phá huỷ và toàn bộ tổ lái 5 người thiệt mạng (UAE và Mỹ chưa chính thức công nhận vụ máy bay của hãng UPS nổ tung khi tiếp đất tại UAE vì bị khủng bố). Còn vụ 29/10 thì tuy chưa thành công nhưng đã khiến toàn bộ hệ thống an ninh của Mỹ và Tây Âu náo loạn và tiêu tốn hàng triệu USD cho các hoạt động điều tra và phòng ngừa! Al-Qaeda cho rằng "đó là một chiến dịch có lãi cao"! Thông báo này còn dọa: "Sẽ tiếp tục các đòn đánh vào Mỹ, để một trong những đòn ấy có thể giết chết hàng ngàn người và gây ra những thiệt hại kinh tế khủng khiếp"!

29/11/2010

Trần Thanh
.
.
.