Anh: Con trai cảnh sát trộm 40 triệu bảng Anh kim cương

Thứ Sáu, 09/07/2010, 12:38
Con trai của một viên cảnh sát Anh vừa mới bị buộc tội "thó" khoảng 40 triệu bảng Anh kim cương trong một vụ trộm đá quý được xem là lớn nhất nước Anh. Bị cáo Aman Kassaye là một trong 2 kẻ đã đột kích vào cửa hàng trưng bày kim cương Graff Diamonds bằng cách gí súng vào người nhân viên gác cổng, và trốn thoát với số của cải cướp được trong khoảng thời gian kỷ lục chỉ vài phút.

Giấu mình trong bộ y phục và mang khuôn mặt đã được ngụy trang khiến bọn đạo chích trông như già hơn 10 tuổi, bọn chúng đã làm trò hề với những nhân viên an ninh trước khi rút súng ngắn ra thực hiện vụ cướp táo bạo vào tháng 8/2009.

Là con trai của một vị đại úy trong lực lượng Cảnh sát Ethiopia, bản thân Aman Kassaye từng sinh trưởng trong một gia đình Công giáo hết sức tận tâm, họ đã dời đến Anh vào năm 1988 nhằm tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhưng sau khi cha qua đời, Aman Kassaye đã giã từ việc học tại Trường Cao đẳng St. Mary ở Twickenham, Tây - Nam London, và kiếm sống bằng cách bán ma túy cho các sinh viên giàu có tại Cao đẳng Regent ở trung tâm London. Năm 20 tuổi, Kassaye bị buộc nhiều tội trong việc tàng trữ Ecstasy và một vũ khí phòng thân cùng thời điểm hắn được bảo lãnh tại ngoại sau khi bị buộc tội tàng trữ chất ma túy.

Cửa hàng trưng bày kim cương Graff Diamonds trên đường Bond, London, nơi từng diễn ra vụ trộm kim cương lớn nhất trong lịch sử Anh, trị giá 40 triệu bảng, bị cướp chỉ trong vòng vài phút.

Một nhân viên tại cửa hàng kim cương Graff Diamonds đang mở cửa cho các khách hàng là những tên cướp cải trang tiến vào bên trong thực hiện vụ cướp.

Kassaye, 25 tuổi, giơ ngón tay cái về phía những người ủng hộ hắn sau khi bị khiển trách vì âm mưu ăn cướp, bắt cóc và tàng trữ súng chỉ sau 9 tuần hầu toà tại Toà án Woolwich Crown. Hội đồng xét xử vẫn đang thận trọng cân nhắc đối với vai trò từ 6 đồng phạm của Kasaaye, tất cả bọn chúng đều lên tiếng phủ nhận hành vi của mình.

Một trong những kẻ đồng lõa của Kassaye là Craig Calderwood, 27 tuổi, khai rằng hắn ta đã đi cùng với Kassaye tiến vào Graff Diamonds. Calderwood thừa nhận rằng hắn có tham gia vào vụ cướp, nhưng lại quả quyết nói rằng sở dĩ hắn làm điều đó là đang bị đe dọa đến tính mạng bản thân và gia đình của mình.

Bọn cướp đã trốn thoát khỏi cửa hàng trên phố New Bond ở London cùng với 43 sợi dây chuyền, đồng hồ, nhẫn và vòng đeo tay bằng kim cương với tổng trị giá lên tới 40 triệu bảng. Các chuyên gia tin rằng số tài sản khổng lồ trên sẽ rất khó được tìm thấy, có thể chúng sẽ bị chia nhỏ và bán thành từng phần tại các khu chợ Đen ở Dubai và Tây Ban Nha.

Người trợ lý cửa hàng kim cương Graff Diamonds là Petra Ehnar nói rằng cô ta nhớ rõ mồn một cảnh Kassaye gí khẩu súng lạnh giá trước mặt cô, ép cô phải giao một túi đầy kim cương, bao gồm cả một chiếc vòng đeo tay kim cương trị giá 3,5 triệu bảng. Petra Ehnar nói: "Tôi không muốn làm điều sai trái - nó là lằn ranh giữa sự sống và cái chết, tôi rất sợ hãi vì điều đó". Aman Kassaye áp giải cô Petra Ehnar ra ngoài cửa hàng bằng khẩu súng lục gí sát vào lưng, trước khi bọn chúng phóng thích con tin khi đã trốn thoát trên chiếc xe hơi hiệu BMW.

Tuy nhiên chiếc xe của bọn tội phạm đã đâm sầm vào một chiếc taxi, Kassaye đã khạc con "chó lửa" của hắn với vẻ thách thức hằn học trước sự săn đuổi của một cư dân trên đường. Cảnh sát đã tiến hành truy đuổi chiếc xe của bọn tội phạm, nhưng trong lúc rối loạn, bọn cướp đã tẩu thoát khỏi chiếc xe với những túi nhỏ đựng kim cương.

Sau đó cảnh sát đã tìm ra mẫu ADN của Kassaye trên những cây cọ trang điểm được dùng cho việc hoá trang của hắn ngay tại Studio ở Covent Garden. Vào ngày 4/8/2009, hắn từng được đưa hình lên đài CCTV bên ngoài cửa hàng Graff Diamonds nhưng vụ cướp đã được hoãn lại vào phút cuối cùng đợi cho 2 chiếc xe của lực lượng Cảnh sát chạy ngang qua cửa hàng.

Cảnh sát cũng có được đoạn phim video ghi lại cảnh Kassaye mua những chiếc điện thoại dùng cho việc ăn cướp vào một ngày trước khi vụ án xảy ra

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.
.