Anh: Khuyến khích phần từ Hồi giáo cực đoan tấn công nghị sĩ

Thứ Sáu, 03/12/2010, 10:03
Trung tâm phòng chống khủng bố West Midlands, Anh đã bắt giữ người đàn ông 23 tuổi vào 9h30’ ngày 10/11 vì bị nghi ngờ đã cổ vũ những phần tử hồi giáo cực đoan tấn công các nghị sĩ. Hiện danh tính của người đàn ông này chưa được tiết lộ.

Trên trang Web "Revolution Muslim" (tạm dịch: cách mạng Hồi giáo), người đàn ông đã khen ngợi việc tấn công nghị sĩ Stephen Timms (cựu Bộ trưởng Tài chính Anh, bị một phụ nữ tấn công vào ngày 14/5/2010 khi đang tiếp xúc cử tri) và đưa ra một danh sách những nghị sĩ khác đã bỏ phiếu cho chiến tranh ở Iraq cùng với những hướng dẫn chi tiết địa điểm mua một con dao nhỏ để tấn công chính khách.

Cảnh sát đã tiến hành  kiểm tra nơi ở của anh ta tại Dunstall, Wolverhampton và thu giữ máy tính cùng các thiết bị điện tử khác. Ngay sau đó, người đàn ông đã bị thẩm vấn theo quy định của Luật Chống khủng bố của Anh ban hành vào năm 2006.

Chánh Thanh tra Thám tử John Denley cho hay: "Chúng tôi đã kiểm tra nội dung và sự liên quan của blog này một cách rất thận trọng và đã có những bước tiến đáng kể trong quá trình điều tra". Trang web đã cổ vũ Roshonara Choudhry, 21 tuổi, người đã tấn công ông Timms trong cuộc gặp gỡ cử tri tại Beckton, phía Đông Luân Đôn vào tháng 5 vừa qua. Choudhry đã bị kết án tù chung thân vì hành vi trên. Cô nói với cảnh sát rằng, cô đã truy cập trang Web "Revolution Muslim" và xem video của Anwar al - Awalaki, một trong những lãnh đạo của Al Qaeda trên Youtube.

"Chúng tôi đã cầu nguyện Thánh Allah truyền cảm hứng cho người Hồi giáo để nâng cao con dao thánh chiến chống lại những người đã bỏ phiếu cho chiến tranh với vô số những hãm hiếp, giết người, cướp bóc, tra tấn các thường dân Hồi giáo như là một hậu quả trực tiếp của các phiếu bầu của họ". Trang web đã liệt kê 139 nghị sĩ đảng Bảo thủ đã bỏ phiếu đồng thuận cho chiến tranh Iraq và 244 nghị sĩ đảng Lao động với những hướng dẫn chi tiết: "Nếu bạn muốn tấn công một nghị sĩ, bạn có thể tìm thấy website cá nhân của họ sau khi đánh tên họ trên trang web này. Trên trang web cá nhân của họ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy thời gian, địa điểm của những cuộc gặp gỡ cử tri và bạn có thể gặp họ với tư cách cá nhân"

Đường link của trang web đưa người đọc đến trang Tesco Direct nơi có thể mua một con dao với giá 15 bảng, giống như con dao mà Choudhry đã dùng để tấn công cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính. Có 29 lời bình luận tôn giáo cổ vũ cho chiến tranh thánh chiến, một trong số đó bình luận rằng: "Khi bạn gặp những người mà mình không tin tưởng, hãy đánh mạnh vào cổ họ đến tận khi bạn có thể giết và gây thương tích cho rất nhiều trong số họ, sau đó giam cầm họ". Trang web cũng đăng tải những video và lời bình luận của một số thủ lĩnh các phần tử Hồi giáo cực đoan

Mạnh Tường (theo Telegraph)
.
.
.