Anh bỏ lọt hàng trăm tội phạm

Thứ Bảy, 13/11/2010, 15:32
Một báo cáo kiểm soát vừa được công bố tại Anh cho biết, rất nhiều vụ việc cùng hàng trăm người bị tình nghi trộm cắp và các tội danh khác đã không bị truy tố trước pháp luật bởi thiếu chứng cứ từ cảnh sát và công tố viên.

Khoảng 1.700 nạn nhân đã nản lòng và khoảng 650 nghìn bảng Anh đã bị lãng phí vào những trường hợp nghiêm trọng không bao giờ được hoàn tất bởi những công tố viên không sẵn sàng để tiếp tục công việc.

Bản báo cáo được viết bởi Chánh Thanh tra Michael Fuller cho rằng, việc thất bại đó là do việc thu thập chứng cứ của cảnh sát, nhiều tập tài liệu còn thiếu những chứng cứ mang tính sống còn như việc giám định pháp y. Cứ 10 trường hợp thì có 1 trường hợp bị thiếu tài liệu liên quan đến việc giám định pháp y. Chất lượng văn bản của lực lượng cảnh sát là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Điều này làm cho Crown Prosecution Service (CPS) (Dịch vụ kiểm soát Crown - đây là một cơ quan độc lập làm việc chặt chẽ với cảnh sát, chịu trách nhiệm về việc xác định án phí, khởi tố vụ án hình sự theo điều tra của cảnh sát ở Anh và xứ Wales. CPS hiện có khoảng 8.000 nhân viên, bao gồm trên 2.500 luật sư) trở nên quá tải bởi sự dồn ép quá nhiều trường hợp và thiếu người làm.

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, một trong 7 nạn nhân không được nói cho biết vì sao bản án của họ bị hủy bởi những tòa án địa phương. 35% các trường hợp đã bị hủy ngay ở giai đoạn ủy nhiệm do không nhận được dữ liệu nào từ cảnh sát hoặc rất nhiều dữ liệu của cảnh sát được gửi đến lại thiếu những thông tin quan trọng. Trong số 1.693 trường hợp được ghi chép lại và bị hủy bỏ vào tháng 10/2009, một trong 4 trường hợp là do CPS chưa sẵn sàng.

Thanh tra cũng khẳng định rằng, những tài liệu được gửi đến CPS của lực lượng cảnh sát thường phải mất một tuần trước khi được xem xét bởi sự dồn ứ từ nhiều vụ án trước đó và CPS thiếu nhân viên

M.T. (theo Telegraph)
.
.
.