Báo động đỏ: “Gạ tình” ở hồ bơi

Thứ Sáu, 11/06/2010, 09:09
Trời nắng nóng, người người đổ dồn vào các hồ bơi quanh Hà Nội để tránh nóng. Thế nhưng, không ít người gặp phải cảnh trớ trêu là bị quấy rối tình dục, thậm chí có người còn bị ngã giá, "gạ tình" một cách trực tiếp ngay tại hồ bơi.

Vẫn biết, ở hồ bơi, nơi những đường nét cơ thể bị phô ra, rất gợi cảm, mời gọi… ấy lại trở thành "miếng mồi" cho những kẻ bệnh hoạn lợi dụng sự chen chúc, va chạm trong hồ bơi để thỏa mãn nhục vọng đê hèn. Điều đáng nói là, nếu như những hành vi ấy diễn ra tại những nơi công cộng sẽ bị xử lý nghiêm khắc, nhưng tại bể bơi, những phòng thay đồ, là những nơi nhạy cảm và rất đông thanh, thiếu niên, thì dường như bị thả nổi.

Tuổi teen - miếng mồi của nạn "yêu râu xanh"

Chị Nguyễn Thị Thúy, ở Dịch Vọng Hậu đưa con gái tên H. 13 tuổi, vào bể bơi khu Văn công Mai Dịch, Cầu Giấy đi bơi, chị kể lại: "Đầu tháng 5, trời oi bức quá, mấy đứa trẻ cứ đòi mẹ cho đi bơi. Chọn mãi được bể bơi gần nhà, tiện đường. Ai ngờ bơi đến hôm thứ 2 cháu H. nhất định không đi cùng đứa em trai đến bể bơi. Hỏi gặng mãi cháu nói sợ một chú lớn tuổi cứ theo cháu đồi bế bụng cháu cho bơi. Tôi rất bức xúc vì đã nghe báo chí nói nhiều đến việc quấy rối tình dục trẻ em rồi".

Cũng theo chị Thúy, ban đầu, chị hỏi cháu H. cứ giấu kín, nhưng được chị động viên nên cháu kể lại sự việc như sau: Ban đầu, có một chú bơi từ ngoài chỗ nước sâu vào hỏi cháu đã bơi giỏi chưa, H. nói chưa giỏi lắm, nên chú ấy cứ "gạ" bảo nằm lên tay chú ấy mà học bơi. Cháu không nghe, chú ấy cứ sấn lại ôm ngang hông, cháu thấy bình thường đong đưa trong mặt nước. Ai ngờ, được lúc thì chú ấy vuốt lên ngực, xuống bụng dưới làm cháu la toáng lên. Lúc đó, chú ta quay ra nói với mọi người: "Nó sợ chỗ sâu" rồi lẩm bẩm quay đi. Còn H. nhảy tót lên bờ ngồi khóc trước hàng trăm con mắt tò mò của người đi bơi.

Được biết, mấy hôm sau, đích thân chị Thúy đã đưa con gái đến bể bơi trong khu Văn công Mai Dịch để tố cáo kẻ đã lạm dụng con gái mình. Thế nhưng thấy có phụ huynh đi cùng, người đàn ông lạ không dám đến gần con chị. Theo như nhiều người ở hồ bơi này thì trường hợp bị lạm dụng không phải là hiếm.

Chị Tân, ở Phú Diễn, Từ Liêm có cậu con trai tên Tuyến, 14 tuổi, hay theo bạn bè lên bể bơi này, cho biết: "Mấy hôm nó đi bơi về bị đau của qúy. Dọa nạt mãi nó mới nói là ở hồ bơi có chú đã bóp của quý của nó nhiều lần, bức xúc mà chẳng biết làm gì". Bây giờ nghe nói chị không cho Tuyến đi bơi như trước nữa.

Còn em Nguyễn Thị Thu Trà, ở Kim Mã, hay đi bơi ở bể bơi hồ Ngọc Khánh cho biết: "Lần bị quấy rối đầu tiên của em là lúc em mới 13 tuổi: Lúc ấy, em vào phòng thay đồ tắm rồi về. Đang tắm, ai ngờ một người đàn ông (khoảng 50 tuổi) xông vào, và đòi tắm chung. Khi đó, em cũng bình thường, chưa có kinh nghiệm và im lặng, ông ấy cởi quần ra rồi xoa xoa vào người em ớn lạnh, ông ta bảo để cà lưng giùm và bắt đầu khám phá cơ thể em. Em hoảng hốt, vội ôm đồ chạy ra… Ai dè, ông ta cứ chạy theo ra cửa kéo lại. Em đành chạy ra toilet có chốt khóa để thay đồ".

Theo Trà thì cũng cách đây vài hôm, em đang bơi thì có 2 cậu choai choai cỡ tuổi 15 như em vậy đến sờ soạng, Trà quẫy đạp và la lên thì 2 cậu đó lặn mất tăm dưới mặt nước.

Tại bể bơi Thái Hà, em Vân, 17 tuổi, nhà ở khu tập thể Kim Liên kể: "Hôm đó là ngày chủ nhật, em mới bước vào phòng tắm thì thấp thoáng có người nhìn, em vẫn không ngại bước vào phòng thay đồ, nhưng nhận ra có gã đã cố tình "va chạm" dưới hồ bơi với em nhiều lần, có lần hắn còn véo vào ngực em. Em vội bước vào toilet thay đồ, nhưng chưa kịp khóa cửa, một gã đàn ông lại xông vào, cố níu em lại, nhưng may mắn là em chạy thoát".

Vân còn kể, mấy cô bạn cùng lớp học với em cũng bị quấy rối theo nhiều kiểu trong hồ bơi. Có 2 người bạn hay đi bơi ở bể bơi Bách khoa, ngõ 40, phố Tạ Quang Bửu, canh chừng nhau tắm, người canh chừng bị tưởng là "gay" nên một chị đang tắm trong phòng hỏi ra: Em tên gì thế? Rồi chị ta nhìn từ dưới rèm lên, và cuối cùng chị ta "bóp vào chỗ ấy" của cô bạn đang tắm. Thế mới biết, các em đi bơi đã dùng đủ phương pháp tự bảo vệ mình nhưng cũng khó thoát những kẻ quấy rối, gạ tình.

101 kiểu "quấy rối tình dục" ở hồ bơi

Không chỉ tấn công vào các nam thanh, nữ tú, ngay với trẻ em, những kẻ bệnh hoạn cũng không bỏ qua. Chị Trần Thị Phượng, nhà ở quận Hai Bà Trưng, có con trai học lớp 3, kể lại: "Cách đây mấy hôm, đi bơi ở bể Hai Bà Trưng trên phố Trương Định khi đang thay đồ, có một thanh niên đẩy cửa vào sờ mó khắp người cháu. Thấy con thắc mắc, tôi đành động viên cho cháu yên tâm. Từ hôm đó, mỗi lần đến hồ bơi là tôi lại cùng vào phòng thay đồ với cháu. Không dám để cháu đi một mình". Còn chị Nguyễn Thị Hoa, nhà ở gần hồ bơi Cầu Giấy cho biết, có lần khi con trai chị đang thay đồ thì có người đàn ông trung niên đứng ngoài cửa chụp ảnh. Sau đó ông ta làm quen và rủ cháu đi chơi. May mà chị phát hiện ra kịp để dặn dò cháu mỗi lần đi bơi.

Thậm chí, có bà U40 nhưng vẫn bị những chàng trai trẻ gạ tình. Như trường hợp chị Hằng, làm việc tại một công ty trên đường Nguyễn Trãi, từ đầu tháng 4 đến giờ, cứ chiều hết giờ làm chị tranh thủ ra bơi cho khuây khỏa ở hồ bơi số 7 Nguyễn Quý Đức. Tầm giờ chị Hằng bơi là lúc bể bơi gần hết người, thế nhưng thời gian này có chàng thanh niên cứ quanh quẩn chỗ chị bơi. Có lần chị thấy có bàn tay vuốt dưới ngực mình, đứng phắt dậy, chị thấy người thanh niên đó nói: "Xin lỗi, lặn mãi không thấy". Chị quay đi thì hắn nói: "Người chị đẹp quá, lý tưởng quá, cho em ngắm và vuốt ve được không". Lúc đó, chị Hằng chửi toáng lên, gã thanh niên bỏ đi, chị chạy lên chòi canh nói với nhân viên thì anh ta nói: "Ai bảo chị còn đẹp, hoa thơm mỗi người hưởng tí".

Còn chị Xuyên, 47 tuổi, hay bơi ở bể bơi Quan Hoa lại bức xúc kể: "Có thằng tầm hơn 20 tuổi nói với tôi hình như đã gặp tôi "đứng đường" ở Công viên Nghĩa Đô bắt khách. Sau đó hắn rủ đi nhà nghỉ, hắn sẽ trả tiền. Tôi ức quá chửi toáng lên thì hắn mới chịu buông tha".

Nếu phái nữ bị chính những tên "yêu râu xanh" quấy rối bằng việc đụng chạm, sờ mó thân thể ở dưới nước thì phái nam lại bị các gã pê đê đeo bám, nhìn lén, gạ tình ngay trong các phòng thay đồ.

Trường hợp anh Trần Văn Việt, phóng viên một tờ báo ở Hà Nội, hay đi bơi ở bể bơi Quan Hoa, 165 Cầu Giấy, cho biết: "Rất nhiều lần khi đang thay đồ thì có người đứng ngoài cửa nhìn vào. Hắn cứ luôn miệng hỏi tên tuổi, địa chỉ nhà và đòi làm quen, nghe rợn người. Kẻ này tìm cách bám theo để gần gũi, vuốt ve… Đến khi mình phản ứng quyết liệt mới thôi".

Còn Phạm Văn Hùng, sinh viên Đại học Kinh tế, kể lại: "Một lần ở trong phòng tắm của hồ bơi Nhà văn hóa Thanh Niên, số 2 Tăng Bạt Hổ, bị một "gay" xông vào giở trò. Mình quá sợ hãi nên chỉ biết đứng "chịu trận". Cho đến bây giờ vẫn còn bị ám ảnh vụ đó".

Những pha "gợi tình" lố lăng

Đến bể bơi nhưng chẳng thiếu kẻ bệnh hoạn, thiếu văn hóa chẳng cần biết đến là để bơi. Nhiều kẻ, nhất là ở độ tuổi teen đến đó với mục đích mang tính bệnh hoạn. Hoàng "dê", nhà ở Khâm Thiên, mới 16 tuổi nhưng cậu có đủ trò quấy rối tình dục nơi công cộng, nhất là vào mùa hè ở các bể bơi quanh Hà Nội đều có dấu ấn của cậu và những "cộng sự" trong nhóm. Nhóm bộ ba của Hoàng thường xuyên rủ nhau đi bơi, nhưng không bao giờ ở một hồ bơi nào cố định, mà thường xuyên di chuyển địa điểm. Sở dĩ như vậy là bởi: "Chỉ đi một chỗ, làm sao kiếm được "hàng" ngon", Hoàng thú nhận rất sảng khoái như thế. Hóa ra, bơi thì ít, mà các anh chàng cầm theo điện thoại xịn, nét, ngồi trên bờ, thỉnh thoảng lôi máy ra giả vờ nhắn tin, tranh thủ… chụp trộm người khác, sau đó đem về… khoe "hàng" lung tung!

Chưa hết, nhóm này còn nhiều kiểu hành xử thiếu ý thức ở bể bơi là do bạn gái của Hoàng "dê" là Phương, 15 tuổi, nhà cùng phố Khâm Thiên khởi xướng. Phương  tự tin về vóc dáng "chuẩn không cần chỉnh" của mình, nên chọn bể bơi làm nơi "thể hiện" những pha "lộ hàng". Vốn chẳng biết bơi, cũng không thích nước, nhưng nàng vẫn đến, toàn lòng vòng… khoe dáng, sung sướng trước những ánh mắt xuýt xoa của các chàng dành cho mình. Không chỉ có vậy, công việc yêu thích hơn nữa của Phương là "soi" người khác.

Thu Anh (lớp 11, Trường VĐ) nói đầy bức xúc: "Mới đầu hè, đi bơi được nửa tháng nhưng tớ đã phải chuyển tới 3 bể. Lý do là vì đi đâu cũng gặp những trường hợp vô vùng thiếu văn hóa. Bể bơi là nơi công cộng, thế mà nhiều người chẳng có được một tí tẹo văn minh nào". Thu Anh nói thêm: "Mấy lần, tớ nhìn những cái lắc đầu, nghe được những câu nói của người lớn: "Bọn trẻ bây giờ hỏng hết cả rồi" mà sượng chín mặt. Chỉ vì những bạn bất lịch sự như thế, mà hình ảnh của cả một thế hệ trẻ bị bôi xấu đi biết bao nhiêu".

Đến hồ bơi không chỉ để bơi, nhiều cặp rủ nhau đến hồ bơi để "tình tứ". Đôi khi nó thái quá khiến mất mĩ quan chung. Teen chẳng ngại khi cặp kè ôm hôn ngay giữa hồ để bà con thiên hạ dòm vào… ngần ngại. Cứ tưởng người khác nhìn vào ghen tị, nhưng teen nào hay người khác chẳng muốn xem tí nào. Lâu lâu những cặp như vậy lại còn la thất thanh từ đầu hồ đến giữa hồ khiến ai cũng phải chú ý. Kiểu như: "Adam ơi, em đến với anh đây và chờ em nhé người yêu nhỏ bé". Có những cặp thì "dung dăng dung dẻ" chiếm khá lớn diện tích của hồ. Cứ đứng níu níu kéo kéo ngang ra, chẳng cho ai đi qua đi lại, cứ như chốn không người vậy. Cứ thế, họ diễn cảnh nóng rất vô văn hóa mà chẳng ai làm gì được họ.

Chuyện thế là còn nhẹ, nhiều teen còn thô lỗ đến mức giựt cả quần áo nhau rồi chạy rượt nhau đùa nghịch, đến lúc té ầm hay xô vào người khác lại kêu la. Thậm chí chuyện lâu lâu các teen bị "lộ hàng" cũng không còn là mới mẻ. Người trong cuộc thì cứ thản nhiên, nhưng nhiều người cảm thấy khó chịu vì những hành động lố lăng quá mức ấy. Có cần thiết không khi phải đến hồ bơi để… yêu? Nên ở Hà Nội bây giờ, nhiều người có ý nghĩ đến hồ bơi để xem sex là thế đấy.

Tự bảo vệ mình là chính

Bơi là một môn thể thao rất tốt cho sự phát triển sức khỏe tinh thần và thể chất cho mọi tuổi. Thế nhưng, ngày nay văn minh ở hồ bơi đang bị thoái hóa, rất đáng lên án. Nếu như mỗi người đều tự giác giữ gìn thì mọi chuyện sẽ được cải thiện đáng kể. Điều đáng nói là những hành vi ấy diễn ra tại những nơi công cộng như tại bể bơi, những phòng thay đồ, là những nơi nhạy cảm và rất đông thanh, thiếu niên, thì dường như bị thả nổi. Bởi thế từ người có trách nhiệm trước xã hội, các bậc phụ huynh đến những người bơi cần cảnh giác và kiên quyết chống lại những hành động đồi bại, trả lại sự lành mạnh cho các bể bơi.

Ông Lê Văn Hoàng, 48 tuổi, Quản lý bể bơi Cầu Giấy, là người có nhiều năm kinh nghiệm cho biết: Nạn quấy rối thường trong các phòng thay đồ, vì nó thường được thiết kế "thoáng" để "dễ quan sát những chuyện bậy bạ. Thế nhưng từ thiết kế đó đã vô tình tạo đà cho những kẻ biến thái nhìn lén người khác tắm, quấy rối tình dục, quay phim, chụp ảnh lén.

Ông Hoàng khuyên: "Nhất là với trẻ em và vị thành niên, những lứa tuổi ít có khả năng và nhận thức mình bị lạm dụng, quấy rối tình dục. Nên lời khuyên là khi đi bơi, ngoài nhân viên của hồ bơi ra cần phải có người lớn giám sát các lớp học bơi, bố mẹ, ông bà hoặc người trông trẻ phải ngồi trên theo dõi trẻ giúp tránh những đối tượng xấu. Trẻ em hiếm khi biết kêu cứu khi gặp sự cố dưới nước.

Luôn ghi nhớ, các bậc cha mẹ không nên "khoán trắng" cho bể bơi phải có sự giám sát chặt chẽ của bố mẹ. Ngoài ra lúc ở nhà nên khuyên bảo, tư vấn, giáo dục các em phải tránh những đối tượng khả nghi, dụ dỗ, lôi kéo… thì các em sẽ được an toàn trong khi bơi".

Anh Phạm Hữu Hải.

Anh Phạm Hữu Hải, 33 tuổi, nhân viên quản lý bể bơi Khu Văn hóa Mai Dịch cho biết: "Vẫn biết, các trò quấy rối tình dục ở các phòng thay đồ của nam được tiếp diễn liên tục, và phổ biến hơn phòng thay đồ của nữ cũng như ngoài hồ bơi, nhưng do các bạn nam mỗi lần bị quấy rối thường có thể tự giải quyết được một mình nên không làm to chuyện. Do đó, các tên gay này vẫn cứ lởn vởn để tiếp tục quấy rối những người mới đến.

Còn những kẻ bệnh hoạn tìm cách va chạm, sàm sỡ dưới hồ diễn ra ngày một nhiều, vì mật độ người bơi đông. Hơn nữa những kẻ bệnh hoạn cũng là khách, không thể cấm họ vào bơi được.

Các hành động quấy rối ở bể bơi thường làm cho khách hàng cảm thấy mất an toàn, không thoải mái. Chúng tôi đã cố gắng thắt chặt hơn nữa các biện pháp bảo vệ để các bể bơi thực sự có một không gian lành mạnh".

T.V.

Thành Văn
.
.
.