Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên kế hoạch… nghỉ hưu

Thứ Năm, 26/08/2010, 14:40
Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã xác nhận thông tin này khi ông tham gia trả lời phỏng vấn trên tạp chí Chính sách đối ngoại của Mỹ hôm 16/8. Ông Robert Gates cho biết, ông đã lập kế hoạch cho việc rời khỏi vũ đài chính trị vào năm 2011.

Tuy nhiên, trước khi ra đi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vẫn muốn đảm bảo chắc rằng việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan được hoàn thành sớm như kế hoạch đã định.

Ông Robert Gates nói:  "Chúng tôi đang tiến hành các bước theo kế hoạch. Nếu thuận lợi, việc rút quân khỏi Afghanistan sẽ hoàn tất vào tháng 12. Và cơ hội tốt nhất cho tôi là nên nghỉ hưu vào năm 2011".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn cho biết thêm rằng, nếu để kéo dài thời gian tại nhiệm của ông đến tháng 12/2012 thì sẽ là điều không tốt cho cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào cuối năm đó. Được cựu Tổng thống George W.Bush (Bush con) bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thay thế cho ông Donald Rumsfeld hồi năm 2006, ông Robert Gates là một trong số ít Bộ trưởng của chính quyền cũ, lại là người của đảng Cộng hòa, được Tổng thống Barack Obama trọng dụng đề cử tiếp tục tại nhiệm thêm một nhiệm kỳ.

Là nhân vật có uy tín lâu năm đối với các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ, ông Robert Gates  đã trải qua hầu hết sự nghiệp tại CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương) và vươn đến chức Giám đốc cơ quan này dưới thời Tổng thống George H.W.Bush (Bush cha) năm 1991.

Với 26 năm phục vụ trong CIA và Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, Robert Gates không những có thừa kinh nghiệm trong ngành tình báo mà còn là người kỳ cựu trong chuyện điều hành các hoạt động quân sự mật. Chính điều này đã giúp ông có cái nhìn toàn diện và trung thực hơn về hoạt động của hệ thống an ninh hiện nay của Mỹ.

Không ngần ngại nói thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sẵn sàng đưa ra những kế hoạch cải tổ chính sách táo bạo và đầy tranh cãi. Dù ban đầu có thể có ít người ủng hộ kế hoạch của ông, song về lâu về dài, ai cũng phải công nhận rằng, ông luôn có cái nhìn sắc sảo và tân tiến.

Chẳng hạn, Robert Gates sẵn sàng chỉ trích mạnh mẽ nạn quan liêu của Lầu Năm Góc và kêu gọi cắt giảm chi phí quân sự khổng lồ trong bối cảnh nước Mỹ đang phải đối mặt những khó khăn tài chính.

Chưa hết, ông chủ Lầu Năm Góc còn sẵn sàng tuyên bố về một cuộc cải tổ quan trọng đó là đóng cửa Bộ Tư lệnh Liên quân Mỹ (JFCOM) bao gồm 2.800 nhân viên quân sự và dân sự Mỹ cùng khoảng 3.000 nhà thầu và ngân sách của Bộ Tư lệnh này là 240 triệu USD/năm - một sáng kiến được báo giới Mỹ bình luận là chưa từng có với Lầu Năm Góc…

Các nhà phân tích cho rằng, vì từng đóng một vai trò quan trọng trong chính sách của Mỹ trong cuộc chiến vùng Vịnh I, trong vụ thương thuyết về cuộc khủng hoảng con tin ở Iran cũng như hoạch định chính sách của Mỹ đối với hoạt động của Liên Xô ở Afghanistan… nên Robert Gates luôn biết điểm nào dừng là tốt nhất.

Trước khi làm việc trung thành với các cơ quan an ninh của Mỹ, ông đã là người đứng đầu Đại học Texas A&M, một trong những đại học lớn nhất của Mỹ và là thành viên Hội đồng quản trị của một số công ty; thành viên của Nhóm nghiên cứu Iraq - một nhóm lưỡng đảng do James A. Baker III lãnh đạo, nghiên cứu chiến dịch Iraq…

Ở vào tuổi 66, Robert Gates được coi là "cây cổ thụ" trong làng an ninh Mỹ. Do đó, theo nhận định của tạp chí Chính sách đối ngoại, sẽ có khá nhiều tranh cãi trong việc tìm kiếm người có thể thay thế vị trí của ông Robert Gates. Đó có thể là Thư ký chính sách quốc phòng Michele Flournoy, Chủ tịch Trung tâm chiến lược và nghiên cứu quốc tế John Hamre, Giám đốc CIA Leon Panetta hoặc cựu Tư lệnh hải quân Richard Danzig…

Anh Tuấn
.
.
.