Canada chi 1,1 tỷ USD trong 3 ngày Hội nghị cấp cao G8 & G20

Thứ Ba, 06/07/2010, 08:58
Ngay từ những ngày đầu tháng 6, chính phủ và người dân Canada đã háo hức chuẩn bị khâu tổ chức cuối cùng cho Hội nghị cấp cao G8 và G20 diễn ra vào 3 ngày cuối tháng 6 (25, 26 và 27).

Theo kế hoạch, Hội nghị G8 sẽ được tổ chức ở thị trấn Huntsville thuộc tỉnh Ontario còn Hội nghị G20 lại diễn ra ở Toronto. Dự kiến chương trình nghị sự của 2 hội nghị sẽ tập trung vào các vấn đề hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu. Và vì từ trước đến này, các hội nghị kiểu này luôn chịu sự chỉ trích của các nhà hoạt động chống đói nghèo và môi trường nên Canada cũng đã buộc lại lên kế hoạch đối phó với khả năng xảy ra biểu tình lớn. Do đó, mọi tuyến đường trong thị trấn Huntsville và thành phố Toronto đều được phân lại luồng hoạt động. Riêng khu vực trung tâm nơi diễn ra hội nghị, từ ngày 7/6, lực lượng an ninh đã cho lập một hàng rào sắt cao 3m và các chốt kiểm soát.

Tại Toronto, các chốt kiểm soát được đặt rải rác từ phía Tây trên phố Windsor tới Blue Jays Way rồi vòng sang phía Đông tới phố Bay, Front Street WestYork Street. Các trường đại học tại khu vực gần hội nghị đã được lệnh xếp lại lịch học, lịch thi cử đối với các sinh viên. Các máy camera hiện đại cũng được lắp đặt với cự ly gần. Hàng nghìn cảnh sát sẽ được huy động để hộ tống các quan chức lãnh đạo tham gia hội nghị và bảo vệ an ninh.

Cảnh sát Canada đã phải triển khai kế hoạch bảo vệ an ninh Hội nghị G8 và G20.

Ngoài ra, các lực lượng đặc nhiệm (SWAT) và cảnh sát bắn tỉa cũng được triển khai dự phòng. Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Cơ quan An ninh của Canada Wendy Drummond cho biết, đây là các sự kiện lớn đối với Canada nên Chính phủ phải tiêu tốn bao nhiêu nguồn lực để đảm bảo cho hình ảnh và sự an toàn của người dân. Cảnh sát chống bạo động của Canada đã được trang bị súng, lá chắn và các bộ loa siêu dung lượng…

Với tiêu chí không sử dụng các loại vũ khí sát thương mà chỉ dùng những thiết bị hiện đại để "giao tiếp" với những người biểu tình, mới đây, Canada đã công bố loại vũ khí mà nước này sẽ sử dụng nhằm trấn áp các hành động quá khích của những người biểu tình trong đó có thiết bị phát sóng và âm thanh tầm xa, còn gọi là "đại bác" âm thanh.

Những thiết bị này có thể giúp cảnh sát, các cơ quan an ninh Canada có thể dễ dàng tiếp cận với người biểu tình từ khoảng cách xa 250m. Khi bật âm thanh lên, các thiết bị này đã có thể được coi như một loại vũ khí làm ảnh hưởng đến màng nhĩ của người nghe. Hiện cảnh sát Canada đã mua 4 thiết bị phát sóng và âm thanh tầm xa. Các thiết bị dạng này từng được sử dụng lần đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi năm ngoái ở thành phố Pittsburgh, Mỹ.

Ước tính, Canada đã phải chi tới 933 triệu USD cho công tác bảo vệ an ninh của 2 hội nghị G8 & G20. Ngoài ra, còn 160 triệu USD được chi cho việc di chuyển các quan chức nước ngoài, lãnh đạo các quốc gia từ Huntsville tới Toronto. Vấn đề bảo đảm an ninh lương thực phục vụ bữa ăn cho các nhà lãnh đạo cũng tiêu tốn hơn 1 triệu USD...

Một điểm mới của Hội nghị G20 lần này là Thủ tướng Canada Stephen Harper đã tuyên bố nới rộng danh sách khách mời tham dự Hội nghị G20. Theo đó, sẽ có thêm 5 nhà lãnh đạo từ Ethiopia, Malawi, Hà Lan, Tây Ban Nha và Việt Nam tham sự hội nghị. Thông tin website chính thức của Hội nghị G20 Toronto công bố: chủ đề chính của Hội nghị lần này là tìm ra giải pháp vững chắc, đáng tin cậy cho những thách thức kinh tế mang tính toàn cầu. G20 lần này được xem là diễn đàn chủ chốt trong các vấn đề kinh tế quốc tế hiện nay.

Thủ tướng Stephen Harper nói: "Tại Toronto lần này, chúng tôi sẽ phải hoàn thành những mục tiêu đã đề ra, đặt ra mục tiêu mới cho tiến trình phục hồi vững chắc. Là tổ chức đại diện cho các nền kinh tế chính, G20 có trách nhiệm dẫn đường cho toàn thế giới hướng đến kỷ nguyên hợp tác kinh tế. Chỉ có điều này mới tạo ra sự tăng trưởng bền vững, mạnh mẽ và cân bằng hơn trên phạm vi toàn cầu".

Bên cạnh đó, còn có sự tham dự của người đứng đầu World Bank (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD), Tổ chức Lao động quốc tế (IOL), Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) và Liên Hợp Quốc (LHQ)

Phan Hiển
.
.
.