Cảnh sát trưởng thành phố Manchester

Thứ Tư, 07/07/2010, 10:03
Cảnh sát trưởng thành phố Manchester với những nỗ lực trong việc giảm thiểu bạo loạn trong thành phố. Ông làm việc bằng tất cả danh dự, lòng nhiệt huyết cống hiến cho ngành cảnh sát. Ông khẳng định: "Cảnh sát có quyền quyết đoán nhưng không được phép độc đoán”.

"Tôi cam kết sẽ đưa Cục cảnh sát thành phố Manchester đi lên bằng toàn bộ trí lực và danh dự của mình", Pyeter Fahe đã nói trong khi đọc lời tuyên thệ của mình.

Pyeter Fahe là cảnh sát trưởng của thành phố Manchester. Ông là người chịu trách nhiệm chung về tất cả những hoạt động của cục cảnh sát bao gồm 102 sỹ quan đã tuyên thệ nhậm chức và 16 sỹ quan dự bị. Ông đã hoạt động rất tích cực trong việc thực hiện và hướng dẫn mọi người thi hành pháp luật trong suốt hơn 30 năm qua.

Ông quan niệm rằng cảnh sát cũng là một người dân bình thường, chỉ khác là họ phải là những người đầu tiên thực hiện luật pháp một cách chính xác và chuẩn mực, thêm vào đó họ phải có trách nhiệm hướng dẫn những người khác sống và làm việc theo đúng luật. Nếu như nhân dân không sống và làm đúng theo luật pháp thì có nghĩa là trách nhiệm của những sỹ quan cảnh sát chưa được hoàn thành.

Ngoài công việc quản lý những sỹ quan trong cục cảnh sát, ông còn trực tiếp tham gia phá các vụ án xảy ra tại thành phố. Ông luôn ở bên cạnh cuộc sống của nhân dân, cuộc sống an toàn và bình yên của họ chính là cuộc sống và sự nghiệp của ông.Ông bắt đầu sự nghiệp của mình ở Cục cảnh sát Manchester từ năm 1980 và được bổ nhiệm làm cảnh sát trưởng ngày 27 tháng 05 năm 2008. Ông đã tốt nghiệp Đại học Manchester và có bằng thạc sỹ của trường Cambridge.

Trong thời gian sống, học tập và làm việc ở thành phố này ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng từ các nhóm công dân và của các tổ chức. Họ bình chọn ông là một sỹ quan cảnh sát mẫu mực, là một "thuyền trưởng" lái một con tàu để đưa những hành khách đến với bến của cuộc sống bình yên và an toàn.

Khi đọc lời tuyên thệ của các sỹ quan cảnh sát và của cảnh sát trưởng, Pyeter Fahe nói: "Tôi cam kết sẽ đưa Cục cảnh sát Manchester đi lên bằng toàn bộ trí lực và danh dự, chúng tôi liên tục cố gắng để chứng tỏ chúng tôi là những công dân gương mẫu. Cũng như tôi đang giữ trách nhiệm của tất cả những sỹ quan cảnh sát bảo vệ cuộc sống cho những người dân của Manchester. Sự an toàn của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi".

Với những thách thức của việc thực thi pháp luật, bộ phận nhân sự đã phải làm việc không biết mệt mỏi để đạt được những mong muốn của nhân dân Manchester và những người khách khi đến đây, họ hoàn toàn có thể yên tâm và đặt trọn lòng tin vào lực lượng cảnh sát của thành phố. "Cục cảnh sát Manchester làm việc 24 giờ một ngày, nếu như có bất kỳ một vấn đề gì xảy ra trong thành phố chúng tôi sẽ có mặt kịp thời để hạn chế đến mức tối đa những điều đáng tiếc có thể xảy ra".

Cảnh sát trưởng đã hứa với tất cả nhân dân của thành phố bằng chính danh dự của mình cũng như của toàn lực lượng sỹ quan cảnh sát."Cảnh sát có quyền suy đoán nhưng không được phép mắc sai lầm trong việc suy đoán của mình cho dù sai lầm đó là rất nhỏ".

Năm 2008 lực lượng cảnh sát Manchester đã phát hiện ra 4 cái chết của 3 nạn nhân là người lớn và một trẻ con tại một căn hộ trong thành phố. Một người hàng xóm của căn hộ này đã gọi điện đến Cục cảnh sát lúc 7h30’ tối và thông báo cho cảnh sát trưởng Pyeter Fahe thông tin về vụ án này sau khi ông ta phát hiện ra tiếng kêu của những nạn nhân.

Sau khi nhận điện thoại, ông đã cùng đội cảnh sát đến hiện trường. Rất khó khăn để có thể vào nhà vì cửa đã bị khóa trong, khi vào được trong nhà họ đã tìm thấy xác của một người đàn ông, hai người phụ nữ, cả ba đều ở độ tuổi 20 đến 30 và một đứa trẻ.

Sau khi kiểm tra sơ bộ bên ngoài, Pyeter Fahe đã thông báo là tất cả các nạn nhân đều không bị tổn thương gì chứng tỏ không có hiện tượng gì liên quan đến bạo lực. Những nhà chức trách đã có mặt để điều tra và cho biết tất cả đều không có dấu hiệu gì của việc kẻ lạ đột nhập vào nhà và lục soát. Mọi thứ đồ đạc trong nhà vẫn gọn gàng, ngay ngắn.

Cảnh sát ban đầu nghi ngờ rằng cái chết là do khí cacbon monoxit nhưng đội phòng cháy chữa cháy đã khẳng định họ đã kiểm tra các đường dẫn khí trong nhà, không có bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào. Pyeter Fahe cũng nghĩ là không phải, bốn xác nạn nhân được tìm thấy ở các vị trí khác nhau, một nằm ở phòng khách và ba người nằm ở ba phòng ngủ.

Ông đã trả lời phỏng vấn của giới báo chí rằng: "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra, sẽ có câu trả lời về nguyên nhân cái chết sau khi có sự giám định của pháp y. Chúng tôi không muốn suy đoán hay khẳng định một điều gì nếu như chúng tôi chỉ mới nhìn thấy bên ngoài. Chúng tôi sẽ chờ đợi để có một câu trả lời chính xác nhất".

Bằng kinh nghiệm làm việc của một chiến sỹ cảnh sát và của một cảnh sát trưởng ông không bao giờ cho phép mình mắc phải bất kỳ một sai lầm nào cho dù là nhỏ nhất. Cảnh sát có quyền suy đoán nhưng không được phép độc đoán, ông muốn có thêm sự kết luận chắc chắn của những người tham gia hỗ trợ vào việc điều tra vụ án này.

Cảnh sát đã cố gắng liên lạc với những người thân của các nạn nhân này nhưng họ vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào. Tất cả những thông tin mà họ có được đều nhận từ những người sống trong khu chung cư này. Những người hàng xóm ở đây cho biết, đây là căn hộ của một phụ nữ tên là Linsay Cassidy 23 tuổi và con trai của cô là Kolby 3 tuổi. Hai mẹ con cô vừa chuyển đến căn hộ này mới chỉ hơn một tháng trước đây.

Thời gian cô đi về căn hộ rất thất thường, căn hộ này cũng thường xuất hiện rất nhiều người lạ mặt ra vào. Tại chủ nhân của căn hộ không bao giờ gần gũi và tiếp xúc với những người xung quanh nên họ cũng không thể nắm được chính xác những gì liên quan đến chủ nhà cũng như đến vụ án này. Đây thực sự là một vụ án mà đội điều tra không hề có một manh mối nào để điều tra ngoài việc khám nghiệm tử thi. Thêm vào đó không xuất hiện bất kỳ một người họ hàng thân thích nào của cả bốn nạn nhân.

Sau khi khám nghiệm tử thi và điều tra, Pyeter Fahe đã tìm ra người phụ nữ chết trong nhà của Linsay là Aston 22 tuổi và bạn trai của cô là John Bryant 28 tuổi. Cảnh sát trưởng Pyeter Fahe cho biết Linsay và con trai cô đã bị bóp cổ đến chết và hai nạn nhân kia bị chết là do bị sốc ma túy.

Sau khi vụ án này kết thúc cảnh sát trưởng Pyeter Fahe cảm thấy lo lắng và trăn trở với trách nhiệm của những sỹ quan cảnh sát và của một cảnh sát trưởng như ông. Trách nhiệm của ông và các đồng nghiệp là giữ được sự bình yên của thành phố, nhưng dường như các tệ nạn và các vụ ám sát trong thành phố liên tục xảy ra. Bạo lực trong thành phố vẫn còn nhiều, như vậy liệu ông cùng các đồng nghiệp đã làm tròn trách nhiệm của mình chưa? Có xứng đáng với lòng tin của nhân dân vào sức mạnh của luật pháp?

Ông không muốn mình trở thành một người chỉ biết nói và phát biểu, ông muốn thể hiện danh dự của mình vào chính thành quả của công việc ông làm. "Tôi đã hứa bằng tất cả danh dự của mình nên tôi không muốn đánh mất danh dự một cách dễ dàng".

"Chúng tôi không thể giữ được lời hứa cũng như danh dự của mình nếu như không có sự ủng hộ của chính các bạn, những người dân trong thành phố này".

Thành phố Manchester đã tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa cộng đồng và các nhà lãnh đạo trong thành phố để cho dân chúng tự do phát biểu những suy nghĩ và nhận định của họ đối với cục cảnh sát thành phố nói chung và về vị cảnh sát trưởng nói riêng. Lãnh đạo thành phố muốn lấy ý kiến từ chính những người dân để thể hiện sự công minh, những chiến sỹ cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống cho nhân dân, chính vì vậy nhân dân có quyền đề đạt ý kiến và nguyện vọng của chính họ. Cảnh sát trưởng Pyeter Fahe đã nói: "Chúng tôi sẽ tiếp thu tất cả những ý kiến đóng góp của nhân dân chỉ mong tất cả mọi người trong thành phố này luôn luôn ủng hộ và đóng góp ý kiến để giúp chúng tôi hoàn thành được nhiệm vụ của mình".

Trong cuộc sống xã hội hằng ngày có rất nhiều sự cố xảy ra phải nhờ đến sự can thiệp của luật pháp. Chính vì vậy mà họ luôn phải ở trong tư thế sẵn sàng để có thể thực thi nhiệm vụ bất cứ lúc nào. Cũng có rất nhiều trường hợp xử lý của cảnh sát đã không làm người dân ủng hộ, họ đã phải khiếu nại lên thành phố để phê phán những việc làm không đúng của cảnh sát. Cảnh sát trưởng là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm trước thành phố và nhân dân. Ông không phủ nhận và thoái thác trách nhiệm của mình trong những việc này, ông sẵn sàng phát biểu trước nhân dân rằng ông sẽ không thể giữ được danh dự của mình nếu như không có những người dân trong thành phố này.

Ngày 18 tháng 11 năm 2008, thành phố Manchester đã tôn vinh 21 sỹ quan cảnh sát tại buổi lễ trao giải thưởng dành cho những sỹ quan cảnh sát xuất sắc, trong đó cảnh sát trưởng Pyeter Fahe đã được tôn vinh là người đã cống hiến cho việc bảo đảm cuộc sống an toàn cho thành phố Manchester trong suốt thời gian qua. Ông là người đã chỉ đạo việc làm thế nào để những người dân không vi phạm luật pháp, làm thế nào để hạn chế được những tệ nạn xã hội mà thành phố Manchester đang phải đối đầu.

Trong công cuộc đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, rất nhiều nhà chức trách thành phố cũng như lực lượng cảnh sát đã gặp rất nhiều trở ngại và cũng đã bị người dân chỉ trích và lên án. Cảnh sát trưởng  Pyeter Fahe đã bị phê bình trước nhân dân về chuyện trong thành phố vẫn còn rất nhiều tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy.

Ông thừa nhận những việc làm chưa đúng  của mình nhưng ông khẳng định ông không làm sai, ông nói rằng để giúp những tội phạm sửa chữa lỗi lầm không khó bằng việc giúp họ nhận ra lỗi, nếu như họ nhận thức được việc làm của họ sai thì tức khắc họ sẽ có cách để làm lại cho đúng, chỉ sợ họ không biết đấy là sai mà thôi. Trong công việc cứng nhắc của một sỹ quan, ông không chỉ có mỗi việc áp dụng đúng theo khuôn khổ của pháp luật mà còn phải xử lý rất nhiều tình huống bằng sự khéo léo, mềm dẻo. Điều đó đòi hỏi sự thông minh, có tài quản lý và chỉ đạo của một cảnh sát trưởng

Dũng Hiền
.
.
.