Châu Âu: Truy quét mafia Đông Âu

Thứ Năm, 26/08/2010, 13:36
Trước những cảnh báo của chính phủ Tây Ban Nha, 5 quốc gia châu Âu khác là Pháp, Italia, Áo, Thụy Sĩ và Đức cũng đồng loạt mở chiến dịch bắt giữ nhiều phần tử mafia Đông Âu liên quan đến các hoạt động tội phạm như trộm cướp nữ trang, buôn lậu ma túy và vũ khí, bảo kê tống tiền, giết mướn và rửa tiền.

Từ Ukraine tới, Maria Shkurnytska định cư ở Tây Ban Nha đã 12 năm. Chăm chỉ làm việc, cuối cùng, cuộc sống mới của cô cũng ổn định với một căn nhà nhỏ. Khi  có một việc làm ổn định, Maria Shkurnytska bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha và cô nhanh chóng trở thành người đứng đầu cộng đồng người Ukraine tại Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, câu chuyện về nỗ lực vươn lên của cô đã không được xã hội Tây Ban Nha yêu thích, bởi với họ, những nhóm mafia do người nhập cư ở các nước Đông Âu đang trở thành nỗi kinh hoàng. Và vì thế, khi Maria Shkurnytska được mời tới nói chuyện trong một chương trình truyền hình địa phương, cô đã vấp phải sự phản đối kịch liệt khi khán giả biết cô là người gốc Ukraine.

Từ đó, cuộc sống của Maria Shkurnytska bước sang một bước ngoặt mới. Cô nỗ lực cùng các cơ quan điều tra, truy quét và tiêu diệt những băng nhóm tội phạm người gốc Đông Âu. Theo tin từ tờ Ria Novosti, hồi cuối tháng 7, cảnh sát Tây Ban Nha đã triệt phá được băng nhóm mafia và bắt giữ 22 người Gruzia trong đó có thủ lĩnh Kakhaber Shushanashvili, một người gốc Gruzia.

Sau khi tới định cư ở Barcelona, Kakhaber Shushanashvili đã thiết lập một đường dây tội phạm từ Gruzia tới Tây Ban Nha, Áo, Pháp. Hoạt động chính của băng nhóm này là buôn bán ma túy, buôn người… Ngoài ra, Kakhaber Shushanashvili còn có quan hệ khá chặt chẽ với trùm mafia người Gruzia Zakhar Kalashov, kẻ đã bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ và bỏ tù năm 2006.

Trước những cảnh báo của chính phủ Tây Ban Nha, 5 quốc gia châu Âu khác là Pháp, Italia, Áo, Thụy Sĩ và Đức cũng đồng loạt mở chiến dịch bắt giữ nhiều phần tử mafia Đông Âu liên quan đến các hoạt động tội phạm như trộm cướp nữ trang, buôn lậu ma túy và vũ khí, bảo kê tống tiền, giết mướn và rửa tiền.

Trong một chiến dịch hồi cuối tháng 3, lực lượng cảnh sát của 5 quốc gia này đã bắt giữ hơn 100 đối tượng gồm: cảnh sát Áo bắt được 48 tên, kế đến là Tây Ban Nha 24 tên, Đức 17 tên, Thụy Sĩ 11 tên, Italia 4 tên và Pháp 1 tên. Những kẻ bị tình nghi là thành viên của các băng nhóm mafia phần lớn đến từ Nga và Gruzia, một số ít đến từ Armenia. Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Alfredo Perez Rubalcaba cho biết, các chiến dịch truy quét ở một loạt nước châu Âu đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các băng nhóm mafia rằng "bọn chúng sẽ không còn nơi hoạt động và đi lại dễ dàng như trước nữa".

Nhưng trên thực tế, chỉ một thời gian ngắn sau khi các chiến dịch này kết thúc, các băng nhóm mafia Đông Âu lại tiếp tục hoạt động một cách trắng trợn hơn. Mới đây, nhà báo điều tra Ruslan Gorevoy của tờ Versya (Nga) đã thực hiện một phóng sự dài và đưa con số gây tranh cãi rằng, những phần tử tội phạm gốc Đông Âu hiện nay ước tính có khoảng 300.000 tên đang "thống trị" thế giới ngầm ở nhiều nước châu Âu.

Ngay tại Italia, nơi mà lâu nay mafia nội địa vẫn lộng hành, số thành viên mafia Đông Âu cũng vào khoảng hơn 20.000 người. Và không chỉ tại châu Âu, bọn chúng đã hiện diện và "hùng cứ" tại Mỹ. Bằng chứng là, mới đây, khi phối hợp tác chiến với cảnh sát Italia, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tóm được 10 tên tội phạm gốc Đông Âu tại New York và Miami.

Khác với mafia Italia, các băng nhóm mafia Đông Âu liên kết với nhau rất chặt chẽ, thậm chí còn bọc lót cho nhau để hoạt động, nên một cuộc chiến chống lại bọn chúng là điều không mấy dễ dàng. Hiện, cảnh sát châu Âu và cả FBI đang tiếp tục truy lùng trùm mafia Lasha Shushanashvili, kẻ đang dẫn dắt một mạng lưới tội phạm gốc Gruzia.

Tên này đã nhanh chân tẩu thoát trước khi cảnh sát Hy Lạp đột kích nơi trú ẩn của y tại một khách sạn sang trọng ở Salonika, thành phố lớn thứ 2 của Hy Lạp hồi cuối tháng 3 vừa qua

Anh Tuấn
.
.
.