Cháu đích tôn của Chủ tịch Mao Trạch Đông trở thành vị tướng trẻ nhất quân đội Trung Quốc

Thứ Sáu, 06/08/2010, 09:13
Vì là cháu nội duy nhất của Chủ tịch Mao Trạch Đông nên Mao Tân Vũ được mọi người gọi là đích tôn và con trai của ông Mao Ngạn Thanh vừa được phong hàm Thiếu tướng nhân dịp kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (1/8/1927 - 1/8/2010). Giới truyền thông đưa tin, Mao Tân Vũ không những trở thành vị tướng trẻ nhất quân đội, mà còn là Thiếu tướng đầu tiên của thế hệ 7X.

 Tuy 1/8, Mao Tân Vũ mới chính thức được phong hàm Thiếu tướng, nhưng ngay từ ngày 29/7/2009, dư luận đã đề cập tới việc này. Khi đó, Mao Tân Vũ tới thị sát Triệu Hoa, thành phố Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên, người ta đã đồn về việc ông sẽ đeo hàm Thiếu tướng thời gian tới. Sau khi trở thành Thiếu tướng, Mao Tân Vũ là cấp dưới trực tiếp của Chính uỷ Lưu Nguyên, con trai cố Chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ (1959-1968), người được phong hàm Thiếu tướng hồi tháng 7/2009.

Khi được hỏi về trường hợp phong quân hàm Thiếu tướng cho Mao Tân Vũ, người phát ngôn của Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc cho biết, đây là việc bình thường bởi Mao Tân Vũ hoàn toàn xứng đáng với những cống hiến của mình. Giới quân sự cho rằng, trong thời gian tới, sẽ còn có nhiều gương mặt trẻ nữa trong hàng ngũ các quan chức quân sự cấp cao.

Sinh ngày 17-1, trong một gia đình có truyền thống quân đội - ông nội là Chủ tịch Mao Trạch Đông, bố là Trung tá Học viện Khoa học kỹ thuật quân sự (chết ngày 25/3/2007), mẹ là Thiếu tướng Trần Thiệu Hoa, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Trung Quốc (chết ngày 24/6/2008) nên Mao Tân Vũ luôn tìm cách phát huy truyền thống gia đình. Tấm bằng Tiến sĩ do Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc cấp với đề tài "Nghiên cứu tư tưởng chiến lược Mao Trạch Đông" (tháng 7/2003) là minh chứng rõ nhất cho nhận định kể trên.

Được biết, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nhân dân Trung Quốc, Mao Tân Vũ tiếp tục theo học (từ tháng 9/1992 đến tháng 7/1995) và lấy bằng Thạc sỹ tại Trường Đảng trung ương. Sau đó được đề bạt làm Phó Trưởng ban nghiên cứu chiến lược và lý luận quân sự, rồi Phó Giám đốc trung tâm nghiên cứu chiến lược và học thuyết chiến tranh của Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc.

Trước khi được phong hàm Thiếu tướng, Mao Tân Vũ là Ủy viên Chính hiệp khu Tây thành, thủ đô Bắc Kinh, là ủy viên thường vụ Đoàn thanh niên toàn quốc nước Cộng hoà Nhân dân Trung hoa.

Nhiều người nói rằng, Mao Tân Vũ đã không làm hổ danh "con nhà nòi" khi cho ra mắt nhiều tác phẩm có tên tuổi như "Nghiên cứu Chu Nguyên Chương", "5 đại đế vương trong mắt Mao Trạch Đông", "Hoài niệm không quên - Mao Trạch Đông 100 tuổi", "Bác tôi Mao Ngạn Anh" cùng 2 CD khác. Được biết, Mao Tân Vũ thường xuyên kể lại những hoạt động của mình trên blog. Trong bài viết ngày 14/5, Mao Tân Vũ đã thuật lại chuyến thăm CHDCND Triều Tiên…

Sự thành công của Mao Tân Vũ là kết quả giáo dưỡng của gia đình. Cách đây hơn 2 năm chỉ 3 ngày sau khi mẹ qua đời, Mao Tân Vũ đã cho công bố "Gia phong của Mao gia". Đây là lần đầu tiên "Gia phong của Mao gia" được công bố công khai trước dư luận. Khi đó, Mao Tân Vũ cho biết, "Gia phong của Mao gia" là tài sản quý giá của gia đình và nó sẽ tiếp tục được lưu truyền cho hậu thế. Cách đây gần 3 năm (tháng 9/2007), bà Lưu Thiệu Hoa từng từ chối nhận mức lương Viện trưởng Học viện Tùng Điền, thuộc Đại học Quảng Châu. Trước khi chết, bà Lưu Thiệu Hoa đã đưa cho con trai Mao Tân Vũ 100.000 NDT, tiền tiết kiệm để ủng hộ bà con chịu trận động đất kinh hoàng hôm 12/5/2008

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.
.