Chile: Tổ chức đám ma giả để bắt trùm ma túy

Thứ Sáu, 23/07/2010, 14:52
Hàng trăm cảnh sát chìm của Chile đã buộc phải đóng giả là những người thân đến tiễn đưa một ông cụ sinh sống tại khu phố ổ chuột La Legua nhằm tìm cách tiếp cận vào khu vực và bắt giữ trùm buôn bán ma túy.

Kết quả là, 280 cảnh sát chìm đã lọt được vào những ngôi nhà trong khu ổ chuột, bắt giữ 27 tên buôn bán ma túy trong đó có một tên trùm khét tiếng Chile, thu giữ  hàng chục tấn cocaine mà không tốn bất kỳ một viên đạn nào hay làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Cao ủy cảnh sát vùng Nam Santiago Nelson Jofre kể với phóng viên hãng AP: "Chúng tôi đã trốn trong khu nhà đó 4 tiếng đồng hồ sau khi đám tang kết thúc. Những tên buôn bán ma túy không hề biết chúng đang bị theo dõi và vẫn ngang nhiên đóng gói, vận chuyển hàng. Chúng tôi đã chọn thời điểm tập kích bất ngờ và bọn chúng không kịp trở tay. Được biết, cuộc tấn công vào khu ổ chuột La Legua chỉ là một phần trong chiến dịch mang tên "Chiến dịch vì hòa bình" do Tổng thống Chile Sebastian Pinera phát động hồi cuối tháng 6.”.

Khu phố ổ chuột La Legua - nơi tập trung nhiều tội phạm buôn bán ma túy.

Mục đích của ông Sebastian Pinera là trả lại sự yên bình cho Chile - quốc gia từng được bình chọn là một trong những nơi an toàn nhất thế giới, sau khi Chile bị các băng đảng buôn bán ma túy và tội phạm lũng đoạn trên đường phố. Theo chiến dịch này, từ nay đến cuối năm, Chile sẽ tuyển dụng thêm 3.000 cảnh sát và thực hiện một loạt biện pháp bảo vệ an ninh mới.

Đích thân ông Sebastian Pinera đã đệ trình lên Quốc hội khoản chi tới 4,5 triệu USD cho việc thiết lập hệ thống camera an ninh và báo động tại khu vực trung tâm thủ đô và trung tâm thương mại.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ Chile cũng sẽ phối hợp với Bộ An ninh công cộng mở rộng các cuộc vây ráp ở 100 địa điểm được coi là mất an ninh nhất. Hồi tháng 3, chỉ 4 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Sebastian Pinera còn thành lập một đội đặc nhiệm gồm 125 sĩ quan cảnh sát giỏi nhất, chuyên thực hiện những nhiệm vụ khó khăn và giúp đỡ lực lượng cánh sát thông thường tiêu diệt tội phạm.

Chưa hết, trong khuôn khổ "Chiến dịch vì hòa bình", ông Sebastian Pinera còn cử quan chức các Bộ Nội vụ, Bộ An ninh công cộng, các sĩ quan cảnh sát cao cấp sang Mỹ, Colombia, Mexico học cách đối phó với tội phạm buôn bán ma túy

Anh Tuấn
.
.
.