Chợ sừng tê online

Thứ Sáu, 03/12/2010, 16:30
Dù đã được các chuyên gia về đông y, ngành kiểm lâm cảnh báo sừng tê giác không phải là thần dược trị bá bệnh và có đến 99,99% sừng tê giác được rao bán trên thị trường là sừng dỏm nhưng vẫn có nhiều người "mít đặc" sừng tê, sẵn sàng trả hàng trăm triệu đồng để có được món vũ khí của con "trâu một sừng".

Còn có người tin sừng tê giúp họ giải được độc tố, tiêu diệt tế bào ung thư, biến yếu thành mạnh, bài trừ tà khí, quân bình âm dương… thì còn có những kẻ rêu rao "cần bán sừng tê gia truyền, sừng tê chính hãng". Dễ dàng đọc được những dòng chữ khêu gợi ẩn chứa vô số màn lọc lừa kia trên các phiên chợ ảo.

Thị trường sôi động

Những ngày qua, cộng đồng mạng, nhất là những người bị mắc bệnh nan y, phát sốt trước những dòng tin rao bán sừng tê giác chính hãng, "tê giác châu Á 100%", "bán sừng tê gia truyền"… trên một số trang web. Người bán không ngần ngại tung hình, đoạn video clip, số điện thoại để hấp dẫn khách và tiện cho việc liên lạc. Khi những thông tin này được post (tải) lên mạng Internet, khách ghé thăm nhắn tin, gọi điện hỏi mua hàng… ồ ạt.

99,99% sừng tê giác được rao bán trên thị trường là sừng dỏm.

Bà Nguyễn Thị Gái, ở phường Bình Hưng Hòa A, quận Tân Phú, là khách hàng như vậy. Vừa được Bệnh viện Ung Bướu TP HCM báo kết quả bị ung thư tử cung giai đoạn đầu, bà Gái lập tức huy động người nhà tích cực săn lùng sừng tê giác để chống chọi với bệnh tật. Từ chia sẻ thông tin của bà và những người đồng chí hướng, chúng tôi có được nhiều thông tin về tình trạng mua bán sừng tê giác trên các phiên chợ ảo.

Ông Hoàn, người đang tích cực săn sừng tê để "duy trì phong độ", thổ lộ: "Thực ra nguồn sừng tê giác còn nhiều nhưng sợ công khai tin ấy bá tánh sẽ tích cực lùng sừng tê, từ đó mà tê giác bị sát hại bừa bãi nên các cơ quan chức năng mới nói nó hiếm, nó chỉ còn đếm trên đầu ngón tay"(?!). Ông Hoàng quả quyết: "Cái khó lâu nay là những người có sừng tê và người có nhu cầu sở hữu cái sừng ấy không gặp được nhau. Để cái khoảng cách kẻ cần mua-người cần bán được gần nhau, một số người đang sở hữu báu vật nhanh ý rao bán của quý trên mạng Internet. Từ đó hình thành chợ".

Qua những người bạn của ông Hoàn, chúng tôi được biết cũng nhờ "chịu khó đi chợ online" mà ông tậu được một mẩu sừng tê nặng khoảng 200 gram vốn là của một bậc cao niên ở Bình Phước vì kẹt tiền phải bán vật gia bảo. Có ông còn nói mỗi khi lai rai, ông Hoàn lấy chiếc sừng mài lấy bột uống vào đặng "giải độc, uống không biết say".

Ngỏ ý muốn được chiêm ngưỡng cái sừng kỳ diệu kia, ông Hoàn khước từ, bảo đó là sừng của một huynh đệ chiến hữu, ngặt nỗi người này rất khép kín, không muốn là người nổi tiếng nên ông không thể giúp chúng tôi được toại nguyện. Ông úp úp mở mở bảo: "Muốn có được cái sừng, mấy chú thử vào trang thanhphohochiminhcity.jaovat.com xem sao. Nghe nói có người may mắn chỉ lướt qua trang ấy một lần mà thực hiện thành công phi vụ giao dịch hàng độc".

Ông dặn dò kỹ: "Hổng phải ai có tiền cũng tậu được đâu. Phải có duyên và thành tâm kia. Nếu phát hiện chú không mặn mà hay có ý bỡn cợt là người ta hổng bán đâu. Hàng quý hiếm, người bán ít, kẻ cần nhiều, không bán cho người này thì họ gả cho người khác, mấy chú muốn được toại nguyện thì nhớ kỹ lời qua dặn đó".

Theo hướng dẫn của ông Hoàn, chúng tôi click chuột vào trang web trên. Đập vào mắt khách ghé thăm là giao diện rõ mồn một dòng chữ "Cần bán 1 sừng tê giác châu Á nặng 250gr, điện thoại 01212588495". Liên lạc với số máy trên, đầu dây bên kia phát tín hiệu không liên lạc được nên ông Hoàn cho chúng tôi địa chỉ khác. Đó là trang web raovat.cong ngheso.info. Trên trang web này, người bán ghi rõ: "Tình hình là mình cần bán 1 mẩu sừng tê giác trọng lượng 20g, đảm bảo hàng thật 100%".

Một trang web rao bán sừng tê giác.

Chừng như thấy thế này vẫn chưa hấp dẫn được khách, người nọ "dến" thêm: "Ai có kinh nghiệm thì cứ giám định thoải mái hoặc nhờ người nào từng mua bán qua sừng tê giác kiểm tra, giá cả thương lượng. Muốn mua liên hệ 090938.15.30 hoặc 01997393506". Liên lạc đề nghị được xem hàng thì người rao bán là giọng một người đàn ông nói "tôi đang bận, có gì liên lạc sau" rồi cúp máy.

Không bỏ cuộc, chúng tôi tiếp tục kiếm tìm và có thêm thông tin của nhiều trang web khác đang rao bán "thần dược" sừng tê. Trên trang web raovat.com, người bán ở Hà Nội, đăng tin vào tháng 5/2010 không chỉ bán "vũ khí của trâu một sừng" mà còn khoe "Cung cấp tất cả các loại thịt thú rừng cho nhà hàng, tất cả đều có nguồn gốc từ Lào và các vùng biên giới, chất lượng tuyệt hảo, giá cả cạnh tranh. Xin liên hệ 0944321434".

Điều lạ là khi chúng tôi alô hỏi giá, khẩn khoản được xem hàng và ngỏ ý tiến hành việc giao dịch thì những người rao bán người bảo "bận đi công tác", kẻ nói "hàng hết rồi, tui đang nhập lô hàng mới, cần thì sang tuần alô". Từ đây chúng tôi mới nhận ra một điều trái khoáy, trong lĩnh vực mua bán sừng tê, kẻ bán là… thượng đế!

Coi chừng dính độc chiêu

Tích cực bắn tin "cần mua", "cần gấp", rồi chúng tôi cũng được một con buôn sừng tê online tiếp chuyện qua điện thoại. Đó là giọng một thanh niên khoảng 30 tuổi. Anh ta hỏi khách nghe có vẻ nghiêm nghị: "Cái sừng của tôi nặng hơn 300gram, do tổ tiên để lại, không dùng để cũng phí nên bán thôi. Mà ông cần mua để chữa bệnh hay tăng lực?".

Nghe khách trả lời cần sừng tê cứu mạng người thân, gã e hèm: "Nếu đúng vậy tui mới bán, chứ ông mua đặng bán lại kiếm lời, hay để dành tẩm bổ đặng làm vui lòng bà xã, em út thì anh em mình đành nói lời chia tay thôi". Không kịp để khách hỏi lý do, gã giải thích: "Trước khi qua đời, ông ngoại tui nói cái sừng chỉ dùng để cứu người mà thôi. Ngoài mục đích ấy thì dẫu có nghèo có khổ, có ai trả giá cỡ nào cũng không được bán". Chúng tôi ngỏ ý muốn được xem cái sừng giá hơn 200 triệu đồng, gã hẹn "sang tuần đi". Đúng lịch, chúng tôi alô thì không liên lạc được với gã.--PageBreak-- 

Đem chuyện người ta rao bán sừng tê giác loạn xạ trên chợ online trao đổi với lương y Nguyễn Đức Nghĩa (Phụ trách phòng khám Tuệ Lãn, học trò của cố giáo sư Đỗ Tất Lợi), lại một lần nữa, chúng tôi được lương y Nghĩa cảnh báo "cẩn trọng kẻo mất tiền oan mạng", bởi sừng tê giác ở đâu mà người ta bán nhiều như rau củ. "Hồi thầy Lợi còn sống, không ít người mang sừng tê đến nhờ thầy thẩm định thật giả. Khi biết được sự thật phũ phàng, có người sụp đổ, có người chừng như quá tiếc số tiền bỏ ra nên không chịu tin đó là sự thật. Những năm sau này cũng có người đến nhờ tôi thẩm định sừng tê nhưng tôi không nhận lời. Bởi nói sự thật thì e họ sẽ đau lòng, có khi còn oán trách mình".

Từ câu chuyện với lương y Nghĩa và một số lương y khác, mới biết ẩn sâu trong thế giới sừng tê có lắm màn, đủ kiểu lọc lừa tinh quái, siêu đẳng đến độ khi lâm nạn rồi, nạn nhân không nghĩ mình bị bẫy. "Thường thì con buôn sẽ chơi chiêu vờn, hứa lần hứa lựa xem độ kiên trì của khách hàng, bởi người kiên trì là người có nhu cầu sừng tê thực sự. Mà một khi người ta máu me rồi thì họ sẽ mất ý thức cảnh giác, dễ lừa hơn".

Sau tiết lộ trên, lương y Cao Minh Hùng (quận 5), bật mí: "Trước đây những kẻ chuyên kinh doanh "sừng tê" thường lân la ở khu vực phố thuốc Đông y Hải Thượng Lãn Ông, hễ thấy xuất hiện khách đi hỏi mua sừng tê là tìm cách tiếp cận gài bẫy. Cũng có khi con buôn lân la đến khoa điều trị ung thư, đặc biệt là tại Bệnh viện Ung Bướu tìm mồi bằng cách phịa ra câu chuyện có người nhà nhờ uống bột sừng tê mà vượt qua cái kiếp nạn bác sĩ chê. Một số người bệnh có tiền nghe vậy sẽ hỏi tới và  thế là… sụp bẫy".

- Họ lâm nạn như thế nào, thưa chú?

- Sau các màn đẩy đưa, tay buôn vờ tiết lộ quen một người có sừng tê đang cần bán và nhiệt tình giới thiệu một ông thầy đông y vốn là chuyên gia phân định chất lượng sừng tê. Săm soi, sờ mó kỹ cái sừng, ông thầy tung đòn bằng cách đề nghị được hùn phân nửa đặng chia đôi báu vật để cứu người, bởi hiếm khi gặp được sừng tê giác hoàn hảo như thế này. Khách nghe tới ấy sướng rơn và… dính bẫy. Thế nên mới xảy ra chuyện có người mua phải sừng tê dỏm, ngày ngày mài bột uống mà cứ nghĩ đó là thần dược.

Nhưng đó chưa phải là đỉnh điểm của sự lọc lừa. Quá trình tiếp cận với nhiều chuyên gia, chúng tôi ghi nhận một kiểu lừa siêu đẳng khác. Theo đó, gã con buôn sẽ xuất cảnh sang nước ngoài (thường là châu Phi, hoặc Australia) và trở về Việt Nam với mấy chiếc sừng tê giác đựng trong valy. Khi đi qua máy soi của hàng không Việt Nam, nhìn thấy mấy chiếc sừng nghi là sừng tê, theo luật an ninh hàng không sẽ lập biên bản tạm giữ mẫu vật và người vi phạm. Khi ấy báo chí ồ ạt vào cuộc đưa tin tên tuổi của kẻ vận chuyển sừng tê.

"Qua quá trình kiểm định, cơ quan chức năng mới biết đó là sừng trâu mỹ nghệ nên không có cơ sở gì để xử lý hình sự kẻ vận chuyển. Vấn đề ở chỗ những bài viết phản ánh trước đó của các tờ báo chính là "bùa phát tài" của gã kia trong việc "gả" những chiếc sừng tê dỏm cho vị đại gia hay con bệnh nào đó. Ai thắc mắc hỏi lấy gì chứng minh đó là sừng tê thật thì gã sẽ đưa ra các tờ báo có đăng ảnh mình cùng tang vật rồi trả lời với đại ý, "tui mang về 6 cái, bị tịch thu 3 cái, nhờ chạy thuốc mà chỉ bị tịch thu tang vật. Giờ còn lại 3 cái này". Sau khi chia sẻ độc chiêu lừa trên, một lương y, kết luật dí dỏm: "Bị dính đòn này, đố có con mồi nào thoát được kiếp nạn".

Ông Nguyễn Hữu Huân (Trưởng phòng Pháp chế Chi cục Kiểm lâm TP HCM): Xử lý hình sự kẻ bán – người mua

"Tê giác và các bộ phận cơ thể liên quan như sừng, da… nằm trong nhóm IB-nghiêm cấm săn bắt, mua bán với bất kỳ mọi hình thức. Mọi hành vi mua bán nếu bị phát hiện và xác định đó là sừng tê thật thì không chỉ người bán, cả người mua cũng sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự".

Thông tin cần biết

Theo lương y Nguyễn Thái Bình (quận Gò Vấp), khi được hóa trị, xạ trị theo chỉ định của bác sĩ, không ít bệnh nhân ung thư nóng lòng lùng mua sừng tê được làm giả từ sừng trâu hoặc nhựa tổng hợp mài bột uống. Được vài ngày, thấy giảm cơn đau, họ càng tin cái sừng dỏm mà mình tốn hàng trăm triệu đồng để đổi quyền sở hữu là sừng thật thần hiệu nên dứt ngang phác đồ điều trị của bác sĩ. Các con bệnh nào biết việc họ cảm thấy khỏe hơn, ít đau đớn hơn là nhờ tác dụng của các đợt hóa trị, xạ trị trước đó phát huy hiệu dụng. Dứt ngang việc điều trị, miệt mài uống sừng tê, đến khi bệnh trở nặng thì con bệnh lại quay đầu vào bệnh viện. Từ đây họ mới thấm thía nỗi đau bệnh lẽ ra được chữa trị khỏi nhưng nay thì vô phương cứu chữa.

Thành Dũng
.
.
.