Có những đồn Công an trên sóng

Chủ Nhật, 20/06/2010, 13:19
Một lần về thăm Công an huyện Ngọc Hiển(Cà Mau), chúng tôi không khỏi xúc động và cảm phục tinh thần vượt khó, tận tuỵ phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ ANTT của những cán bộ, chiến sĩ Công an vùng đất tận cùng phía Nam Tổ quốc.

Đến Cà Mau, nếu bạn có ý định ra thăm Đất Mũi thì phải về huyện Ngọc Hiển, đây là mảnh đất tận cùng ở phía Nam đất nước. Chiếc canô cao tốc chở chúng tôi lao nhanh theo dòng sông lớn xuôi ra phía biển. Qua các ngã ba, ngã tư, nơi các con kênh gặp sông chính là các thị tứ khá tấp nập với những nhà sàn trên mặt nước, với những chiếc ghe lớn, nhỏ, chở đầy cây trái xuôi ngược trên sông. Hai bên bờ là những hàng dừa nước, xen lẫn cây mắm, cây đước xanh tốt. Thiên nhiên Cà Mau thật giàu đẹp và hữu tình. Và tôi không khỏi mường tượng cảnh vật nơi đây hoang sơ thế nào, khi mà các thế hệ những lưu dân người Việt có mặt, khẩn hoang mảnh đất tận cùng Tổ quốc trong thế kỷ 18-19 xa xưa. Chợt nhớ câu ca xưa về Cà Mau:

- Cà Mau là xứ quê mùa

   Muỗi bằng gà mái, cọp tùa (lớn) bằng trâu.

- Cà Mau khỉ khọt trên bưng

  Dưới sông sấu lội, trong rừng cọp um.

Sau khoảng 30 phút "hành quân", chiếc xuồng giảm tốc độ rời sông Rạch Gốc, rẽ vào nhánh kênh nhỏ, Thượng tá Nguyễn Chánh Trực từ hàng ghế trên quay lại nói: "Trước mặt chúng ta là ấp Kiến Vàng, sắp đến nơi rồi!". Tôi hơi nhổm dậy quan sát, nhưng không thấy trụ sở Công an huyện đâu, chỉ thấy mấy căn nhà dân thấp thoáng bên bờ kênh. Trong màn mưa phùn cuối năm, cảnh vật  nơi  đây có phần hoang sơ và buồn man mác.

Từ canô leo lên con đường liên ấp tráng bê-tông, chúng tôi rẽ vào cây cầu lát bằng những tấm ván nhỏ để vào trụ sở Công an huyện. Tiếp chúng tôi là Trung tá Ngô Quốc Bảo - Phó trưởng Công an huyện Ngọc Hiển, anh hồ hởi: "Đã lâu mới có đoàn khách của Bộ tới thăm anh em ở đây. Mỗi năm đơn vị chúng tôi phối hợp hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho hàng chục đoàn khách, nhưng chủ yếu họ chỉ ra thăm và chụp ảnh nơi Đất Mũi, không ghé qua Công an huyện". Anh Bảo cũng cho biết các đồng chí trong Ban chỉ huy và phần lớn CBCS đều đi xuống cơ sở công tác, vì bây giờ là thời gian cao điểm của đợt triển khai công tác bảo vệ ANTT.

 Trong khi bác sĩ Niên làm việc với đồng chí Bảo để nắm tình hình sức khỏe chung của CBCS và chuẩn bị cho việc phun thuốc chống muỗi theo định kỳ, tôi ngồi trò chuyện với Thượng úy Trần Phương Nam, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp.

Được biết từ năm 2004 theo quyết định của Chính phủ, huyện Ngọc Hiển tách ra làm hai: huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, cũng từ thời điểm đó, Công an huyện Ngọc Hiển chính thức đi vào hoạt động. Bắt đầu là cuộc chuyển quân theo đường sông của 20 CBCS thuộc quân số Công an huyện Ngọc Hiển từ  Năm Căn về thị trấn Rạch Gốc.

Đến địa điểm mới, mọi việc bắt đầu từ con số không, chưa có trụ sở, CBCS phải chia nhau ở nhờ trong nhà dân, tài sản, giấy tờ, tài liệu, vũ khí đều được bảo quản trong ba-lô và mấy chiếc hòm tôn. Gần hai năm sau, cuối năm 2006, nhờ sự nỗ lực của Hậu cần Công an tỉnh và sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, "đại bản doanh" của Công an huyện Ngọc Hiển được xây dựng (theo kiến trúc dã chiến) tại ấp Kiến Vàng, cách thị trấn Rạch Gốc khoảng 4km.

Tuy địa điểm này là trung tâm hành chính của huyện, nhưng điều kiện sinh hoạt và làm việc của CBCS Công an huyện cũng còn hết sức khó khăn,  điều đáng lo hơn cả là ở địa bàn sông nước mênh mông, nên dịch bệnh thường hay xảy ra, nhất là những bệnh lây truyền do muỗi như: sốt rét, sốt xuất huyết.

Khó khăn đáng kể nữa trong sinh hoạt và công tác của anh em Công an huyện Ngọc Hiển là vấn đề đi lại. Từ Công an huyện xuống các thôn, ấp gần nhất cũng khoảng nửa giờ đi xuồng, thời kỳ đầu mới thành lập, dân còn thông cảm, cho anh em đi nhờ, nhưng sau rồi cũng: "Phải lấy tiền các chú thôi, vì tiền xăng nhớt tăng quá". Cho đến nay, Công an huyện vẫn chưa có nhà tạm giữ, nên lực lượng điều tra khi bắt giữ tội phạm vẫn phải gửi nhờ nhà tạm giữ của Công an huyện Năm Căn, cách "đồn" Ngọc Hiển nửa giờ đi xuồng. Anh em nói đùa với nhau là: "Lương Trung úy, Thượng úy chỉ đủ… đi xuồng".

Triển khai công việc.

Nói về quá trình phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh, Trung tá Ngô Quốc Bảo tâm sự: "Tuy là một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng ngay khi có trụ sở mới, cấp ủy và Ban chỉ huy Công an huyện Ngọc Hiển đã xác định phải xây dựng đơn vị chính qui, văn hóa. Bởi nếu không rèn luyện CBCS vào nếp sống chính qui, tư thế tác phong trước dân không văn hóa, thì không thể làm việc có hiệu quả".

Khi đưa mục tiêu xây dựng đơn vị chính qui, văn hóa ra tập thể CBCS bàn bạc để đề ra những biện pháp thực hiện hiệu quả nhất, cũng có ý kiến cho rằng đơn vị ở vùng sâu, chỉ cần làm tốt nhiệm vụ là được, còn thực hiện tác phong chính qui thì phải có điều kiện đầy đủ hơn mới làm được. Tuy nhiên, trước sự đồng tình của đa số CBCS và sự quyết tâm của Đảng ủy và Ban chỉ huy Công an huyện, Chuyên đề "Xây dựng đơn vị chính qui - văn hóa" đã được đưa vào nghị quyết, các chi bộ đã họp bàn và mỗi cán bộ, đảng viên đều đề ra kế hoạch thực hiện.

Chuyên đề đã được Đảng ủy Công an huyện gắn kết với phong trào "Học tập và thực hiện nghiêm túc 6 điều bác Hồ dạy CAND" và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Lực lượng Công an huyện còn phối hợp với cấp ủy và chính quyền các xã, thị trấn tổ chức diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân", qua đó ghi nhận hàng trăm ý kiến của người dân góp ý cho lực lượng Công an trên mọi mặt công tác. Do đặc điểm địa bàn có nhiều sông, rạch chia cắt, để làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm tình hình và chỉ đạo lực lượng Công an xã làm tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT, đảng ủy -Ban chỉ huy Công an huyện đã báo cáo cấp ủy, chính quyền các xã cho tăng cường cán bộ Công an về trực tiếp làm Trưởng Công an xã ở nhiều địa bàn như: Viên An, Viên An Đông, Tam Giang Tây, Đất Mũi.

Ngoài ra, công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy và chính quyền cơ sở, xây dựng và củng cố các tổ chức đoàn thể làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại 5/7 xã. Hiện đã xây dựng được 6 Hội  đồng BVANTT gồm 72 thành viên; 88 Ban bảo vệ ấp gồm gần 700 thành viên; 52 Tổ nhân dân tự quản gồm 1.192 thành viên; 6 Đội dân phòng và 3 Đội bảo vệ cơ quan - doanh nghiệp. Qua công tác phát động phong trào Toàn dân BVANTQ, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng Công an gần 500 tin liên quan đến ANTT, qua đó cơ quan điều tra đã xác minh, điều tra 25 vụ, bắt 158 đối tượng vi phạm ANTT. Bên cạnh việc phát động phong trào quần chúng làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện mở nhiều đợt ra quân trấn áp tội phạm và thực hiện công tác quản lý Nhà nước về TTXH.

Trong năm 2009, lực lượng Công an đã điều tra, xử lý hơn 40 vụ việc vi phạm ANTT, trong đó có 12 vụ trọng án, truy bắt và vận động đầu thú 6 đối tượng có lệnh truy nã. Điểm nổi bật là thời gian qua, lực lượng Công an huyện đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, đẩy mạnh công tác chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông đường thủy - bộ và làm tốt công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đảm bảo quyền và nghĩa vụ hợp pháp cho công dân. Công an huyện đã lập hồ sơ đăng ký cho gần 400 phương tiện giao thông, trong đó có 200 phương tiện giao thông thuỷ. Đồng thời lực lượng Công an phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và sắp xếp lại 6 bến đò dọc, 25 bến đò ngang để đảm bảo an toàn cho hành khách, nhất là các em học sinh hàng ngày đi học bằng ghe, xuồng.

Phong trào thi đua lập công hòa quyện với cuộc vận động "Xây dựng đơn vị chính qui - văn hóa" đã đem lại kết quả khả quan, đưa Công an huyện Ngọc Hiển trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào thi đua "Vì ANTQ" của Công an tỉnh Cà Mau. Trong 2 năm liền (2006-2007), Công an huyện đã được Hội đồng thi đua Công an tỉnh Cà Mau cấp "Bằng chứng nhận đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa trong lực lượng CAND"; Năm 2008, đơn vị đạt cờ thi đua của Bộ Công an tặng "Công an huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau - Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì ANTQ cấp cơ sở"; đơn vị cũng đồng thời đạt danh hiệu "Đơn vị kiểu mẫu về Điều lệnh CAND năm 2008" và danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng"; Đảng bộ Công an huyện Ngọc Hiển luôn được Huyện ủy đánh giá là một trong những tổ chức đảng tiêu biểu "Trong sạch, vững mạnh".

Một lần về thăm Công an huyện Ngọc Hiển, chúng tôi không khỏi xúc động và cảm phục tinh thần vượt khó, tận tuỵ phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ ANTT của những cán bộ, chiến sĩ Công an vùng đất tận cùng phía Nam Tổ quốc

Việt Dũng
.
.
.