Cựu Giám đốc Tình báo nội địa Colombia tị nạn tại Panama

Thứ Năm, 02/12/2010, 19:08
Ngay sau khi Panama thông báo quyết định cấp quy chế tị nạn chính trị cho cựu Giám đốc Tình báo nội địa (Cơ quan Mật vụ Colombia - DAS) Maria del Pilar Hurtado, chính trường Colombia lập tức dậy sóng bởi bà đang bị điều tra về một vụ do thám bất hợp pháp tại nước này.

Colombia chưa có phản ứng gì trước quyết định của Panama khi cấp quy chế tị nạn chính trị cho bà Maria del Pilar Hurtado cho dù đây là "đóng góp vào sự ổn định chính trị và xã hội trong khu vực". Vì đơn xin tị nạn chính trị của cựu Giám đốc Tình báo nội địa Maria del Pilar Hurtado được chấp thuận chỉ sau 1 ngày đệ trình lên cơ quan chức năng Panama nên dư luận, nhất là giới chuyên môn đặc biệt quan tâm.

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc DAS, bà Maria del Pilar Hurtado từng là luật sư và Tổng thư ký Bộ Quốc phòng (2003-2005) nên được giới chuyên môn đánh giá cao. Cách đây hơn 2 năm (23/10/2008), bà Maria del Pilar Hurtado buộc phải tuyên bố từ chức và lý do của việc ra đi này vẫn đang theo đuổi cựu Giám đốc Tình báo nội địa bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trong đơn xin tị nạn chính trị viết hôm 18/11, cựu Giám đốc Tình báo nội địa cũng đề cập tới vấn đề này - bị cáo buộc liên quan tới việc theo dõi các chính trị gia, thẩm phán, phóng viên và những nhà hoạt động nhân quyền chống lại Tổng thống khi đó là ông Alvaro Uribe trong suốt thời gian lãnh đạo DAS từ tháng 8/2007 đến khi từ chức hôm 23/10/2008.

Theo cáo buộc của phe đối lập, hoạt động do thám bất hợp pháp kể trên được tiến hành trong suốt 8 năm cầm quyền của Tổng thống Alvaro Uribe, người mới rời nhiệm sở hồi tháng 8/2010. Mặc dù DAS báo cáo trực tiếp với Phủ Tổng thống về mọi hoạt động của mình, nhưng cho đến nay cựu Tổng thống Alvaro Uribe vẫn tiếp tục bác bỏ việc đã ra lệnh cho cơ quan này tiến hành các hoạt động do thám bất hợp pháp.

Hiện một ủy ban độc lập của Quốc hội Colombia đang tiến hành điều tra về những cáo buộc này và nhiều quan chức đương nhiệm hoặc đã mãn nhiệm của DAS đã và đang bị Văn phòng Tổng chưởng lý Colombia buộc tội liên quan đến vụ bê bối kể trên.

Trong tuyên bố từ chức hôm 23/10/2008, bà Maria del Pilar Hurtado tuy thừa nhận việc nhân viên DAS đã theo dõi các nhân vật chính trị cánh tả chống lại Tổng thống Alvaro Uribe, nhưng cũng nhấn mạnh, đó chỉ là việc làm tự phát và không theo bất cứ lệnh của ai. Hơn nữa, việc từ chức chỉ nhằm bảo vệ uy tín, danh dự cho DAS, cơ quan chịu trách nhiệm thu thập các thông tin tình báo, điều tra, cũng như đảm bảo an ninh quốc gia.

Giới chuyên môn nhận định, cho dù chỉ lãnh đạo DAS hơn 1 năm, nhưng bà Maria del Pilar Hurtado hiểu rất rõ "luật chơi" nên mới quyết định xin tị nạn chính trị tại Panama bởi nếu tiếp tục sống ở Colombia, cựu Giám đốc Tình báo nội địa có thể bị ám sát. Bà Maria del Pilar Hurtado được cử thay thế người tiền nhiệm Jorge Noguera đúng thời điểm ông này đang chuẩn bị phải hầu toà với nhiều cáo buộc khác nhau như có quan hệ với các tổ chức bán quân sự cánh hữu, móc nối với các bố già mafia buôn lậu ma túy, tổ chức gian lận bầu cử, ra lệnh giết hại và thủ tiêu các nhà hoạt động nhân quyền và đối lập, tổ chức ám sát các quan chức cao cấp.

Cách đây hơn 2 năm (24/4/2008), Tổng chưởng lý Colombia Mario Iguaran Arana đã ký lệnh truy tố ông Jorge Noguera, người có biệt danh "Hùm xám" và nếu bị kết tội, cựu Giám đốc DAS sẽ phải đối mặt với bản án từ 15 đến 25 năm tù. Tổng chưởng lý Mario Iguaran Arana cũng từng ký lệnh bắt cựu Thượng nghị sỹ Mario Uribe Escobar, em họ của Tổng thống Alvaro Uribe. Ông Mario Uribe Escobar bị bắt vì có quan hệ với cựu thủ lĩnh lực lượng bán vũ trang cánh hữu Salvatore Mancuso.

Sau khi ông Jorge Noguera bị bắt (10/3/2007), Tổng thống Alvaro Uribe từng can thiệp để cựu Giám đốc DAS được đóng tiền tại ngoại. Chính mối quan hệ đặc biệt giữa cựu Tổng thống Alvaro Uribe với ông Jorge Noguera nên dư luận không thể không đặt câu hỏi về sự ra đi của bà Maria del Pilar Hurtado.

Theo giới truyền thông, ngay sau cáo buộc của Thượng nghị sĩ Gustavo Petro, bà Maria del Pilar Hurtado đã buộc phải tuyên bố từ chức bởi ông này đã tiến hành một cuộc điều tra xung quanh những nghi ngờ về sự liên hệ giữa các tổ chức cánh hữu với những đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Alvaro Uribe. Khi đó, Thượng nghị sỹ Gustavo Petro không những là một trong những đối thủ chính trị đáng kể của Tổng thống Alvaro Uribe, mà còn là mục tiêu ám sát của nhiều tổ chức khác nhau. Ngay sau khi bà Maria del Pilar Hurtado từ chức, ông Alvaro Uribe đã lập tức đề cử Phó Giám đốc Joaquin Polo làm người thay thế

Quốc Trung (tổng hợp)
.
.
.