Đã tìm ra công nghệ biến "già thành trẻ" và "sống lâu"

Chủ Nhật, 01/08/2010, 09:54
Mặc dù cái chết là một điều không thể tránh khỏi đối với mọi người nhưng tương lai gần có thể làm chậm được quá trình lão hoá và sống lâu hơn một cách đáng kể. Dưới đây là một số công trình nghiên cứu có thể mở ra cánh cửa cho con người bước vào thế giới bí ẩn, giúp con người trẻ đẹp lâu hơn.

Chống lão hoá bằng điều chỉnh gien mục tiêu

Cách đây không lâu, Kenyon, một nhà nghiên cứu về di truyền phân tử  đã không ngừng nghiên cứu và chứng minh được rằng, con người có thể tạo ra được sự thay đổi lớn trong kéo dài tuổi thọ mà không gặp khó khăn gì - bằng cách thay đổi lượng hoóc môn và tăng cường tác dụng hoạt động của khoảng 100 gien.

Một số gien mục tiêu sản xuất ra chất chống oxi hoá; một số tạo ra chất khử vi trùng tự nhiên; một số liên quan đến việc vận chuyển các chất béo qua cơ thể, một số gien có tên gọi là chaperones thì duy trì các thành phần tế bào hoạt động có trật tự tốt.

Tất cả chúng đều có một điểm chung là tác động đến sự lão hoá. Nếu các gien này càng hoạt động nhiều thì các cơ quan nội tạng chắc chắn càng sống lâu hơn, từ đó mà giúp cho con người trẻ lâu hơn.

Chống được căng thẳng, con người sẽ sống lâu hơn

Elisa Epel, Giáo sư tâm thần học ở Trường Đại học California, San Francisco (Mỹ) và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng, căng thẳng mãn tính có ý nghĩa quan trọng trong việc làm giảm tuổi thọ của telomere-nhiễm sắc thể bên trong các tế bào mà có thể được sử dụng như là đơn vị đo lường quá trình lão hoá của các gien.

Tuổi đời của telomere càng ngắn thì tuổi đời của các tế bào càng thấp và sự già đi của cơ thể càng nhanh. Các tế bào càng chết nhiều thì sự tác động của lão hoá càng lớn: các cơ trở nên yếu hơn, da trở nên nhăn nheo, khả năng nghe và nhìn kém đi. Epel và các đồng nghiệp của mình đã nghiên cứu 39 phụ nữ có tuổi đời từ 20-50 có những đứa trẻ mắc bệnh mãn tính nghiêm trọng, như chứng liệt não và so sánh với 19 bà mẹ khác ở cùng nhóm tuổi nhưng có những đứa trẻ khoẻ mạnh.

Kết quả cho thấy thời gian các bà mẹ chăm sóc con cái bị ốm yếu càng lâu thì chu kì sống của telomere càng ngắn (do họ chịu nhiều căng thẳng), căng thẳng của họ càng lớn. Mặc dù Epel thừa nhận rằng, cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định chắc chắn những kết luận của bà nhưng bà nói rằng, kết quả này là một động lực để cho loài người phát triển những loại thuốc chống lão hoá trong tương lai.

Hạn chế lượng calo = sống lâu hơn

Ý tưởng hạn chế calo sẽ sống lâu hơn nghe có vẻ điên rồ vào những năm 1986, khi Guarente lần đầu tiên đề xuất nghiên cứu chống lão hoá sinh học bằng cách hạn chế calo vào cơ thể. Sau nhiều năm nghiên cứu, lý lẽ của ông đến nay đã được thừa nhận. Ông không phải là nhà khoa học duy nhất đưa ra lý thuyết hạn chế calo sẽ tăng được tuổi thọ, mà hàng chục nhà nghiên cứu trên thế giới đã đồng ý với quan điểm của ông.

Trong thập kỉ qua, các nhà khoa học đã có bước đi dài trong việc tìm hiểu tại sao việc giảm calo một cách đột ngột lại có thể gây lên sự hoạt động của một loại gen có tên gọi là SIR2 và kéo dài tuổi đời của của các cơ quan nội tạng.

Phát hiện hai chất hoá học biến già thành trẻ

Cách đây 5 năm, Bruce Ames đã gọi cậu con trai của mình lại và cho cậu biết một tin vô cùng lí thú : "Bố đã thành công biến những con chuột già cội trở thành những con chuột trẻ!". Ames, một nhà khoa học ở Viện nghiên cứu OaklandCalifornia đã nhớ lại. Nhưng cậu con trai nói rằng cậu chỉ khâm phục cha khi nào cha làm cho người già trở thành người trẻ.

Câu nói đó đã làm Ames càng nghiên cứu miệt mài hơn. Việc áp dụng từ động vật sang người vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các nhà nghiên cứu đang tiến gần hơn tới việc tái tạo những kết quả nghiên cứu ở chuột thành ở người.

Trong nghiên cứu được xuất bản năm 2002, Ames và các đồng nghiệp đã nuôi dưỡng những con chuột già cội bằng hai chất hoá học được phát hiện trong tế bào của con người. Sau khi được cho sử dụng hai chất này, chuột đã trở lên khoẻ mạnh nhanh nhẹn hẳn lên. Các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng, sự liên kết giữa hai chất hoá học đã cải thiện được chức năng của mitochondria, organnelles mà cung cấp như là nguồn năng lượng chính cho tế bào chuột.

Ames vừa qua đã thành lập công ty Juvenon license. Công ty này sẽ sớm có những cuộc thử nghiệm ở người để đánh giá những tác động của thuốc phụ trợ kép. Trong khi chờ đợi, Ames, hiện là Chủ tịch ban cố vấn của Juvenon, đã nghiên cứu tế bào người để cấy vào các mô với hy vọng tăng cường sức khoẻ và sự trẻ đẹp cho con người.

Ames, 76 tuổi đã nói: "Tôi hy vọng chúng tôi sẽ giúp cho mọi người sống thêm được vài năm. Điều đó sẽ không còn xa vời nữa!"

Lai Nguyên (tổng hợp từ AFP/NW)
.
.
.