Đằng sau tội ác thiêu chết một gia đình: Thủ phạm là cô giáo mất nhân tâm

Thứ Ba, 06/07/2010, 15:07
Chồng là sỹ quan Quân đội, vợ là giáo viên đang làm luận án Tiến sỹ văn học, cô con gái nhỏ đang học lớp 1, họ là một mẫu gia đình trẻ hạnh phúc thời nay. Vậy mà chỉ qua một đêm, cái tổ ấm bình dị của họ bị xoá sổ. Người chồng chết cháy ngay chân cầu thang, người vợ và con gái sau đó một tuần đã trút hơi thở cuối cùng trong bệnh viện.

Hơn một năm sau khi xảy ra vụ án, tôi tìm đến ngôi nhà từng bị ngọn lửa thiêu cháy ở xóm Kho, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội sau khi nhận được lá đơn đẫm nước mắt của bà Hoàng Thị Huỳnh, mẹ anh Nguyễn Chí Hưng, người chồng trong tổ ấm nêu trên. Ngôi nhà được xây cất khá hiện đại, màu sơn sáng nhã nhặn. Cách đây không lâu, chưa có ngôi nhà đó: Chồng bộ đội, vợ giáo viên, cô con gái nhỏ chăm ngoan, họ đích thực là một mẫu gia đình trẻ hoàn hảo. Thế mà chỉ qua một đêm, cái gia đình êm ấm ấy bị "xoá sổ" bởi bàn tay độc ác của người em dâu.

Người đầu tiên tôi gặp trong ngôi nhà đã sửa sang lại là anh Nguyễn Chí Tuấn, em trai kế của anh Hưng. Trong lúc trò chuyện, tôi mới biết, vợ anh Tuấn (Nguyễn Thị Thuận) chính là người đã gây ra vụ đốt nhà, làm chết cả gia đình anh Hưng.

Thật khó bắt đầu câu chuyện với người đàn ông có vợ đã gây ra cái chết cho chính anh trai, chị dâu và cháu của mình. Có lẽ hiểu được điều này nên anh Tuấn tỏ ra khá cởi mở, giúp tôi tránh được sự ngại ngần. Anh Tuấn cho biết, anh quen Thuận qua chị Thu Hà (vợ anh Hưng). Đó là lần sinh nhật chị Thu Hà nhưng anh Hưng lại đang công tác tận Cà Mau, Tuấn thay anh trai đến tặng hoa. Tại đây, Tuấn gặp Thuận, một người bạn gái cùng quê ở huyện Trấn Yên, Yên Bái với chị Thu Hà. Chính vì là bạn từ thuở nhỏ, nên khi cả hai cùng xuống Hà Nội học đại học lại càng trở nên khăng khít.

Từ cuộc gặp tình cờ này, giữa Tuấn và Thuận nảy sinh tình yêu. Họ yêu nhau 3-4 năm, năm 2002 mới cưới. Nhưng rồi, hạnh phúc rạn nứt, hai vợ chồng ly thân và Thuận ngờ anh Hưng (anh trai Tuấn) đã gây ra sự rạn nứt này. Thuận thù anh Hưng và đỉnh điểm của lòng hận thù chính là việc Thuận đã lôi kéo thêm hai người đàn ông đổ xăng, đốt nhà anh Hưng, gây ra cái chết thương tâm cho mọi người trong gia đình anh vào lúc 3h ngày 25/1/2008.

Tại sao Thuận lại hận thù anh Hưng đến vậy? Theo anh Tuấn, sau một thời gian không giải quyết được mâu thuẫn, anh thuê nhà ra ở riêng để ly thân. Anh cho rằng, sống ly thân để mỗi người tự nhìn lại mình, nhìn lại cuộc sống chung và sẽ có quyết định sáng suốt, nên hay không nên tiếp tục cuộc hôn nhân. Là anh nên anh Hưng gặp riêng Tuấn để khuyên giải, mong vợ chồng anh quay lại đoàn tụ. Với Thuận, anh Hưng cũng gặp riêng. Anh khuyên Thuận nên xin lỗi Tuấn để cùng đoàn tụ. Song Thuận lại cho rằng, anh Tuấn mới là người có lỗi. Thuận cho rằng, anh Hưng bênh em trai mình. Để trả thù, Thuận đã lôi kéo thêm 2 người đàn ông cùng quê dùng xăng đốt nhà anh Hưng như ta đã biết.

Khi nghe đến đây, bà Huỳnh, mẹ các anh Hưng, Tuấn mới tham gia vào câu chuyện. Bà quê ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Vợ chồng bà sinh được 7 người con, 6 trai, 1 gái. Năm 1986, chồng mất, các con đều nhỏ dại (chỉ có con gái đầu đã lập gia đình riêng), ai cũng tưởng bà khó lòng nuôi dạy được 6 đứa con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn. Thế mà bà bươn chải, nuôi các con trưởng thành. Có thời điểm (năm 1993-1997), cùng lúc 3 người con học đại học, trung cấp.

Ngay như anh Tuấn, dù tốt nghiệp THPT nhưng không dám thi đại học ngay mà đi làm đủ nghề để cùng mẹ nuôi các anh đi học. Đến năm 1997, khi các anh ra trường hết, Tuấn mới thi vào khoa Cầu đường, Trường Đại học Giao thông Vận tải. Đã trải qua bao vất vả, cực nhọc nên bà rất tự hào khi cả 6 người con trai của mình đều ngoan và thành đạt. Anh Hưng là con trai thứ tư trong nhà. Khi anh tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất, đã có 13 đơn vị nhận anh về công tác. "Nó gọi điện về bảo, luận án của con đạt điểm xuất sắc, có 13 nơi nhận con về công tác, tôi mừng quá. Tôi chẳng biết khuyên con thế nào, chỉ bảo tuỳ con chọn", bà Huỳnh nói.

Cuối cùng, anh Hưng nhận việc ở một đơn vị quân đội. Bà rất vui vì quyết định này của con, quân đội giúp con bà trưởng thành hơn, dày dạn hơn. Đúng như bà mong đợi, những năm tháng rèn luyện trong quân ngũ giúp anh Hưng trở nên cứng cỏi. Anh được kết nạp Đảng. Bà rất yên tâm về anh, nhất là khi anh kết hôn với chị Bùi Thị Thu Hà, một cô gái hiền thảo quê ở Yên Bái. Anh Hưng, chị Hà có với nhau cháu Thảo Hiền, sinh năm 2001. Khi vụ án xảy ra, cháu Thảo Hiền đang học lớp 1. Anh Hưng thì mới thi xong cao học còn chị Hà đang chuẩn bị bảo vệ luận án Tiến sỹ về văn học. Tương lai đang rạng ngời, vậy mà...

Cũng theo lời kể của bà, hai cô con dâu của mình vốn là bạn thân từ thuở nhỏ. "Ở quê, đứng ở nhà Thuận, có thể nhìn thấy nóc nhà Hà", bà Huỳnh cho biết. Sau này, gia đình Thuận chuyển đến sống ở thành phố Yên Bái nhưng sự xa cách không làm cho tình bạn của họ chia lìa. Nhất là khi, họ trở thành chị em dâu thì càng gắn bó hơn. Có thể nói rằng, họ rất hiểu tâm tính của nhau. Thế nên, mọi người mới bất ngờ, Thuận lại ra tay độc ác với gia đình người bạn thân và cũng là chị dâu của mình như vậy.

Là người vô can nhưng anh Tuấn là người day dứt nhất sau cái chết của các thành viên trong gia đình anh trai. Do tức tối với anh, Thuận đâm ghét lây sang anh chồng và nảy sinh lòng thù hận. Giá như chuyện riêng của anh, anh giải quyết dứt điểm thì đâu đến nỗi. Đến nay, đứa con trai 7 tuổi của anh lại trở nên thiệt thòi. Nó chưa đủ lớn để biết nỗi đau này của gia đình nhưng sự thiếu vắng người mẹ chẳng gì bù đắp nổi. Sau này, khi trưởng thành, tội lỗi của người mẹ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư, tình cảm của nó. Anh Tuấn lý giải, có thể trong thời gian ly thân, anh trưng cái biển nhỏ ghi tên công ty TNHH do mình làm chủ trên tầng 3 nhà của anh Hưng đã khiến Thuận thêm tức tối.

Cũng thời điểm này, giữa anh và Thuận vẫn tiến hành xây dựng ngôi nhà trên mảnh đất sát nhà anh Hưng. Rồi chính Thuận đã nhờ Bùi Tiến Hà, 51 tuổi, quê ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, người được thuê giám sát việc xây dựng ngôi nhà và Hoàng Hải Tiệp, 30 tuổi, cùng quê với Hà hiện đang học ở Hà Nội dùng xăng đốt nhà anh Hưng.

Vụ án xảy ra ngày 25/1/2008 nhưng đến ngày 5/1/2009, Công an mới bắt được Thuận, Hà, Tiệp. 11 tháng trời là quãng thời gian mà cơ quan điều tra tốn rất nhiều công sức để lần tìm ra thủ phạm. Trước những tài liệu, chứng cứ các chiến sỹ cảnh sát điều tra đưa ra, cả 3 đối tượng đã nhận tội. Đến lúc này, mọi người đều bàng hoàng khi biết, thủ phạm chính là người ở rất gần với nạn nhân. Cơ quan điều tra đã bắt Thuận tại ngôi trường nơi cô ta đang công tác và đưa về ngôi nhà của vợ chồng Thuận ở sát cạnh nhà anh Hưng khám nhà. Tại đây, Thuận đã gặp lại chồng. Khi tôi hỏi, lúc đó Thuận có ân hận không thì anh Tuấn cho biết, anh không nhìn rõ điều ấy trong mắt cô ta. Trong đám tang anh Hưng và cả đám tang mẹ con chị Hà, Thuận cũng có mặt. Chỉ khác là chị ta không đau xót, bàng hoàng như mọi người.

Sự việc đã được Công an làm sáng tỏ đêm 24/1/2008, Tiệp cầm 50.000đ Hà đưa đi mua một can xăng 5 lít. Khoảng 3h ngày 25/1/2008, Hà, Tiệp ra trước cửa nhà anh Hưng, đổ xăng và châm lửa. Sau khi thực hiện hành vi tội lỗi, Thuận cho Hà một điện thoại di động hiệu SamSung, cho Tiệp 500.000đ và cho ở nhờ đến tháng 4/2008. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố các đối tượng về tội giết người, huỷ hoại tài sản. Trong thời gian tới, Thuận và các đối tượng tòng phạm sẽ đứng trước vành móng ngựa. Họ sẽ nhận những bản án thích đáng do hành vi phạm pháp mà mình gây ra.

Ngôi nhà của vợ chồng anh Hưng ở xóm Kho, thôn Phú Mỹ hôm nay đã sơn lại màu sơn sáng. Lớp sơn mới đã che đi màu đen kịt của ngôi nhà bị hoả hoạn. Nhưng nước mắt của người mẹ cả một đời lam lũ thương chồng, thương con vẫn còn đó như một lời cảnh tỉnh

Vĩnh Nghi
.
.
.