Giải mã những bí ẩn các vụ TNGT

Chủ Nhật, 25/07/2010, 10:45
Những vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi ngày trên địa bàn Thủ đô vẫn là nỗi đau nhức nhối. Điều đáng lên án, là nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đã lạnh lùng bỏ đi sau khi gây tai nạn. Dư luận xã hội sẽ mãi lên án những hung thần xa lộ này.

Sau khi nhận tin báo của Công an huyện Phúc Thọ, trên địa bàn vừa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, Trung tá Vũ Ngọc Hùng, Đội phó cùng với Thượng úy Nguyễn Văn Kiểm, cán bộ Đội Khám nghiệm hiện trường (KNHT) Phòng CSGT Công an TP Hà Nội xuống ngay  hiện trường. Hai nạn nhân bị thương nặng là anh Phí Văn Dũng và anh Phí Văn Hiếu, cùng sinh 1988, đều trú ở Ngọc Tảo (Phúc Thọ, Hà Nội) đã được đưa đến Viện quân y 105 cấp cứu.

Bên lề quốc lộ 32 có một nạn nhân nằm chết phủ phục. Cách đó vài chục mét là nạn nhân thứ hai bị văng xuống rãnh đường, tử vong. Hai nạn nhân xấu số được xác định là hai anh Dương Văn Phúc và Trịnh Văn Tuấn, cùng 22 tuổi và đều trú ở Ngọc Tảo (Phúc Thọ). Cả 4 người này đều không đội mũ bảo hiểm. Hiện trường vụ tai nạn nằm trên quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Phụng Thượng (Phúc Thọ) là đoạn đường đang được cải tạo nên mặt đường rất xấu, không có vạch đường, không cọc tiêu.

Lúc đầu có người đưa ra ý kiến, khả năng 4 người này đi xe máy tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, đường xấu nên tự gây tai nạn? Tuy nhiên, sau khi xem xét dấu vết trên mặt đường, dấu vết trên 4 người bị nạn thì nhóm cán bộ Đội KNHT cùng Công an huyện Phúc Thọ có kết luận ngược lại, đây là vụ TNGT và phương tiện gây tai nạn với nhóm 4 người này phải là xe ôtô. Bởi lẽ, chỉ có xe ôtô mới tạo ra xung đột mạnh như thế khiến 4 người bị nạn, trong đó hai người bị văng ra hàng chục mét, mỗi người một nơi và tử vong tức thì. Mặt khác, trên hiện trường các anh còn thu được một số mảnh vỡ của chiếc xe máy cũng văng ra cách đó hàng chục mét. Sau khi gây tai nạn, kẻ điều khiển chiếc xe ôtô đã bỏ chạy.

Cuộc truy tìm chiếc xe gây tai nạn này thật chẳng khác nào mò kim đáy biển. Vụ tai nạn được xác định xảy ra vào khoảng 22 giờ, khu vực quanh hiện trường trống vắng, không có nhà dân, không thể thu thập được bất cứ một nguồn tin nào. Tuy nhiên, căn cứ vào dấu vết hiện trường, có thể khẳng định, chiếc ôtô gây tai nạn chạy theo hướng Sơn Tây - Hà Nội.

Từ những nhận định ấy, nhóm cán bộ Đội KNHT phối hợp cùng Công an huyện Phúc Thọ và Đội TTKSGT quốc lộ 32 rà soát các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường này vào khoảng thời gian trước và sau 22 giờ hôm ấy, thời điểm được xác định xẩy ra vụ tai nạn thì phát hiện, trong thời điểm này có một chiếc xe tải chở gỗ tạp, loại gỗ sử dụng chống đỡ cốp pha trong các công trình xây dựng từ Hòa Bình chạy về theo hướng Sơn Tây - Hà Nội khả năng là chiếc xe gây tai nạn.

Tập trung điều tra, các ĐTV xác định sau 22 giờ hôm ấy, có chiếc xe tải từ Hoà Bình chạy về đổ "hàng" xuống một công trình xây dựng ở Đan Phượng và chiếc xe mang BKS 28 H - 4301. Và rồi kẻ điều khiển chiếc xe gây tai nạn bỏ chạy nhanh chóng được xác định là Đào Ngọc Long (30 tuổi), trú ở Yên Mông (TP Hòa Bình) sau đó sa lưới pháp luật. Trước cơ quan Công an, Long biện hộ rằng, lo sợ người nhà nạn nhân đến nếu thấy người nhà bị nạn sẽ làm liều nên anh ta phải bỏ chạy. Tuy nhiên lúc xảy ra tai nạn, đường tối, vắng người và chẳng có người nhà nào của nạn nhân đang ở đây.

Còn Thiếu tá Bùi Nam Khánh, cán bộ Đội KNHT thì kể lại một vụ TNGT khác mà các anh tham gia khám nghiệm cũng có nhiều tình tiết khá lý kỳ. Hồi 19 giờ ngày 17/2/2010, chị Phạm Thị Ưng (30 tuổi), trú ở Nguyên Hanh, Văn Tự, Thường Tín dắt con gái là cháu Vũ Thị Linh, 5 tuổi và 2 cháu nhỏ khác là Vũ Văn Long, 7 tuổi; Vũ Thị Ly, 5 tuổi đi ngang qua đường, đoạn Km 202 + 300, quốc lộ 1A thì bất ngờ một chiếc ôtô chạy hướng Hà Nam - Hà Nội xô đến gây tai nạn khiến cháu Linh chết ngay tại hiện trường. Còn chị Ưng và hai cháu Long, Ly bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng sau đó chị Ưng cũng tử vong.

Dấu vết hiện trường không để lại điều gì đáng chú ý, trong khi đó, vụ tai nạn xảy ra vào lúc trời nhá nhem tối nên các nhân chứng không nhớ được biển số xe. Nhận định, đối tượng gây ra tai nạn lợi dụng đường vắng, đêm tối, bỏ chạy, trốn tránh trách nhiệm hình sự, Thiếu tá Khánh cùng anh em trong nhóm khám nghiệm phối hợp với Công an huyện Thường Tín tổ chức thu thập nguồn tin quần chúng sinh sống hai bên đường nhưng chỉ duy nhất một anh thanh niên, nhà ở gần hiện trường cho biết, chiếc ôtô gây tai nạn có kiểu dáng xe chở khách 7 chỗ ngồi màu trắng.

Vừa tập trung phối hợp với Đội TTKSGT Đỗ Xá rà soát các xe khách 7 chỗ màu trắng tham gia giao thông vào thời điểm này, các anh vừa tiếp tục mở rộng địa bàn, thu thập nguồn tin quần chúng. Hôm sau, các anh được quần chúng cung cấp hiện tượng nghi vấn, có chiếc xe bán tải của chủ xe chỉ cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 3, 4km, tối hôm trước trở về với kính trước bị vỡ. Lập tức các anh không bỏ qua phát hiện này, tìm ngay đến chiếc xe nghi vấn nọ.

Theo Thiếu tá Khánh, xem xét kỹ chiếc xe này, không chỉ vỡ kính trước mà bất ngờ các anh còn thu được một số sợi tóc còn dính trên kính. Số mẫu tóc này sau khi đưa đi giám định được xác định là tóc của nạn nhân. Vậy là chiếc xe bán tải là thủ phạm gây tai nạn chứ không phải xe khách 7 chỗ ngồi màu trắng như nguồn tin của quần chúng cung cấp. Sau đó, Công an huyện Thường Tín tác động, người điều khiển chiếc xe ôtô BKS 30P - 3984 gây tai nạn là Đặng Văn Sáng (35 tuổi), trú ở Văn Tự, Thường Tín đã ra đầu thú.

Theo Trung tá Hùng, trên địa bàn TP Hà Nội, trung bình hàng năm xảy ra không dưới một ngàn vụ TNGT. Trong số hàng ngàn vụ TNGT đó, có không ít trường hợp lái xe gây tai nạn lợi dụng đêm khuya, địa điểm gây tai nạn vắng người, xa trung tâm dân cư bỏ chạy, gây biết bao khó khăn, tốn kém cho lực lượng chức năng. Đây cũng là hành vi khiến mọi người căm phẫn, xã hội lên án.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2010, trên địa bàn TP đã xảy ra gần 20 vụ gây tai nạn bỏ chạy. Việc điều tra giải quyết các vụ gây tai nạn bỏ chạy không hề đơn giản một chút nào. Bước KNHT với yêu cầu hết sức tỷ mỷ không được bỏ qua bất kỳ chi tiết nào nhưng phải tiến hành rất nhanh để còn thông đường. Trong điều tra, truy tìm thủ phạm gây tai nạn giao thông bỏ chạy cũng phải tiến hành hết sức khẩn trương, bởi lẽ, sau khi gây tai nạn, đối tượng thường tranh thủ thời gian xóa dấu vết trên phương tiện.

Công việc của người lính khám nghiệm TNGT quả thật khá vất vả, không chỉ đòi hỏi khẩn trương mà thực thi nhiệm vụ trong điều kiện bất kể ngày đêm, hiện trường nắng, bụi lại tiếp xúc với tử thi không toàn thây. Vậy mà theo Trung tá Hùng, đơn vị anh chỉ có gần 20 CBCS làm nhiệm vụ trên địa bàn quá rộng. Rất may gần đây một số công việc đã được phân cấp bớt cho các Đội TTKSGT và Công an các quận, huyện. Tuy nhiên nhiệm vụ của các anh còn rất nặng nề, khó khăn.

Điều mà Trung tá Hùng cùng đồng đội trăn trở, hiện tượng người điều khiển phương tiện gây TNGT rồi bỏ trốn gần đây xảy ra thường xuyên hơn, hậu quả gây ra cũng ngày càng nghiêm trọng hơn. Có trường hợp, nếu người điều khiển phương tiện giao thông còn chút lương tâm dừng lại đưa người bị nạn đi cấp cứu thì hậu quả xấu đã không xảy ra.

Các anh kể lại một trường hợp như thế này, hồi 22 giờ ngày 26/1/2010, chị Trần Thị Kim Oanh (30 tuổi), trú ở Dương Nội, Hà Đông điều khiển chiếc xe máy BKS 18 - P2 - 9730 đèo em gái là chị Trần Thị Trang (23 tuổi) và con trai là cháu Vũ Minh Tuấn, 6 tuổi đang đi trên đường Láng - Hòa Lạc, địa phận huyện Từ Liêm, Hà Nội thì bất ngờ bị một chiếc ôtô chạy cùng chiều phóng nhanh, vượt một chiếc ôtô khác lấn đường va vào chiếc xe máy do chị Oanh điều khiển khiến cả ba người ngã văng ra đường.

Nếu lúc bấy giờ, gã lái xe kia dừng lại đưa hai chị em chị Oanh cùng cháu Tuấn đi cấp cứu thì có lẽ hậu quả không đến nỗi nào. Thế nhưng anh ta lại bỏ chạy. Với đa chấn thương, không được cấp cứu kịp thời, chị Trang và cháu Tuấn tử vong, còn chị Oanh bị thương rất nặng. Trời tối nên không ai xác định được biển số xe, chỉ biết đó là chiếc xe tải loại xe ben, sau khi gây tai nạn bỏ chạy về hướng đường Phạm Hùng.

Ngay trong đêm, Công an huyện Từ Liêm huy động lực lượng tổ chức rà soát, truy tìm chiếc xe gây tai nạn. Sau một đêm thức trắng, chia nhau rà soát tất cả các công trình xây dựng dọc đường Láng - Hoà Lạc, các bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn Từ Liêm và vùng lân cận, đến 8 giờ sáng hôm sau, các anh phát hiện chiếc ôtô ben BKS 33 M - 3759 chở cát vào bãi cát san nền ở khu vực Tây Mỗ (Từ Liêm) có lịch trình xe trùng khớp với thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Mặt khác, khi khám xe thu được một số dấu vết quan trọng liên quan đến vụ tai nạn. Kẻ lái chiếc xe này là Nguyễn Văn Luật (26 tuổi), quê ở Nam Trực (Nam Định), hiện đang lái xe cho Công ty TNHH Minh Chiến, có trụ sở ở Chương Mỹ, Hà Nội bị bắt giữ. Luật thú nhận, tối 26/1, anh ta đánh xe đến bãi cát bến Bạc ở Phú Thượng (Tây Hồ) lấy cát chở về Tây Mỗ, khi đi qua đường Láng - Hòa Lạc phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn với xe máy do chị Oanh điều khiển. Thấy 3 người ngã văng ra đường nhưng Luật không dừng lại mà tiếp tục điều khiển xe chạy đến bến Bạc lấy cát chở về công trình để tạo chứng cứ ngoại phạm.

Gây TNGT khiến nạn nhân tử vong, bị thương tật suốt đời đã là chuyện nhức nhối mà cả xã hội quan tâm lên án nhưng gây tai nạn lại bỏ trốn thì càng gây nên sự phẫn uất trong dư luận. Trung tá Hùng và đồng đội của anh với nhiệm vụ của mình vẫn lặng lẽ với công việc giải mã những bí ẩn trong các vụ lái xe gây tai nạn bỏ chạy, nỗ lực lần theo manh mối, truy tìm những kẻ bất lương để xử lý. Có lẽ đây cũng là một nét đẹp đầy tính nhân văn trong góc khuất của người chiến sỹ CSGT.

Các anh tâm sự, rất mong xã hội lên tiếng và có biện pháp với các trường hợp gây tai nạn bỏ chạy. Và pháp luật cũng cần mạnh tay với các trường hợp này. Với án phạt chỉ 2 đến 4 năm tù giam mà thực tế nhiều trường hợp còn thấp hơn chưa đủ sức răn đe những kẻ ngồi sau vô lăng nhưng chạy bừa, chạy ẩu, gây tai nạn thương tâm rồi bỏ trốn

Hạnh Ngân
.
.
.