Giết người đâu phải trò tiêu khiển

Thứ Bảy, 09/10/2010, 15:32
Tòa án quân sự Mỹ trong những ngày này đang nóng lên khi chuẩn bị xét xử 5 lính Mỹ phạm tội giết hại những người dân Afghanistan vô tội. Việc làm tày trời có thể bị quy kết vào tội phạm chiến tranh này đã khiến cho hình ảnh của nước Mỹ bị xấu đi, nỗ lực cứu vãn uy tín của Mỹ ở Afghanistan thành con số không sau kỷ nguyên của Tổng thống Bush.

Triết lý: Giết nhầm hơn bỏ sót

Hắn thường khoe khoang tất cả những "ngón nghề" với mọi người và tất cả những gì hắn có thể mang lại dễ dàng cho người lính- Calvin Gibbs, 25 tuổi, trung sĩ tới từ bang Montana, kẻ được xếp số 1 trong số 5 người lính có "thành tích" giết người vô tội là vậy. Gibbs từng ở Iraq một thời gian dài, từng có "chiến công" giết người ấn tượng với đồng nghiệp. "Tất cả những điều bạn phải làm là "quăng lựu đạn, và giết hàng đống người Afghanistan" - tên trung sĩ nói với đồng nghiệp như vậy vào tháng 12 năm ngoái. Bè lũ sát nhân đã có "thành tích" quăng lựu đạn giết nhiều người vào tháng 1/2010.

Nhiều lính Mỹ xem chuyện bắn giết  dân thường Afghanistan là một trò chơi.

Bây giờ, "nhóm tên giết người" đang phải diện kiến với Tòa án quân sự tại bang Seattle, 5 tên tuổi đời từ 19-29 thuộc Sư đoàn Bộ binh thứ 2 ở thành phố Kandahar,  đang đối mặt với tội ác chiến tranh. Chúng có chủ định giết chết ít nhất 3 người dân thường, 7 người khác trong cùng tiểu đoàn bị buộc tội giấu kín vụ việc, nếu bị kết tội, họ có nguy cơ nhận án chung thân, còn 5 tên sát nhân có nguy cơ bị xử tử.

Tội ác của lính Mỹ thời gian gần đây là đáng báo động. Điều này đã được Công ước về tội phạm chiến tranh tại Geneva cảnh báo. Sau 8 năm kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Bush phát động cuộc chiến tranh với danh nghĩa giải phóng đất nước Hồi giáo khỏi ách thống trị của Taliban thì dư luận quốc tế chỉ thấy thất bại và tai tiếng hơn là những gì Nhà Trắng đã làm. Vụ việc đang diễn ra ở Seattle là một hồi chuông cảnh báo, là một "canh bạc chiến tranh thất bại" của Mỹ ở Afghanistan.

Ở mặt trận Iraq cũng tương tự khi lính Mỹ vi phạm tội ác nghiêm trọng tại nhà tù Abu Ghraib với  hình ảnh treo ngược tù binh lên để tra tấn. Trở lại vụ việc trên, đây là lần đầu tiên tòa án chiến tranh kết tội những lính Mỹ thành lập "đội giết người", và người viết  kế hoạch này không ai khác là Gibbs, những tên lính trẻ hơn của hắn thì thực thi việc bắn giết, bọn chúng xem việc giết người như một trò tiêu khiển, một việc làm thích thú. Chúng thích sưu tầm các chiến tích bằng những mẩu xương và những ngón chân... làm cho nhiều người hồi tưởng lại tội ác của một cựu binh Mỹ với những đòn tra tấn người trên thuyền và ở vịnh Guantanamo.

Hành vi tội ác điên cuồng

Scandal "của nhóm giết người" là thời điểm tồi tệ hợp lý nhất khi mà vào tháng 11/2010 diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong 2 tháng, cuộc bầu cử có thể là một mất mát lớn đối với đảng Dân chủ. Tội ác lính Mỹ gây ra ở Kandahar chắc chắn không được dư luận Mỹ đồng tình, ủng hộ. Họ xem việc sát hại dân thường như là sự nổi loạn trong quân đội Mỹ và là hậu quả của cuộc chiến.

Trong trận càn quét ở địa điểm trên, "tổ giết người" đã tham gia, đã có tổng cộng 33 lính Mỹ thiệt mạng khi họ chống lại những kẻ nổi loạn địa phương. Những người tham gia đều là những lính chiến máu mặt và kinh nghiệm. Một số không ngần ngại dùng thuốc kích thích hasit để tăng độ giết người cho tự tin.

Đây được xem như những tên tội phạm điên cuồng và nổi loạn, chúng đã đi ra ngoài những phép tắc nhà binh cũng như nhân phẩm và đạo đức con người. Sự xuất hiện những tên giết người "quả cảm" này làm cho dư luận quốc tế đau đầu và nhớ lại những gì lính Mỹ gây tội ác trong cuộc chiến ở Việt Nam, Iraq.

Khi "tổ giết người" tấn công nạn nhân đầu tiên có tên Gul Muddin vào ngày 15/1, chúng đã bắn anh ta ở tư thế của chú chim bồ câu tập bay. Khi chúng gặp nạn nhân trên cánh đồng  anh túc, Gibbs đã ra lệnh cho một người lính ném anh ta lên bức tường và bắn. Hành động tội ác tiếp diễn vào ngày 22/2, Gibbs đã bắn nạn nhân tên  Marach Agha khi hắn đi tuần tra, sau đó hắn đặt khẩu Kalashnikov bên cạnh nạn nhân như thể Gibbs bị tấn công, buộc phải tự vệ. Hơn hai tháng sau, ngày 2/5, tổ giết người lại xử tử Mullah Adahdad…

Có lẽ những tội ác sẽ không bị phanh phui cho tới một ngày cha của Adam Winfield, một trong số 5 tên giết người đã phát hiện ra những thông tin từ con trai viết trên Facebook ngày 15/1/2010, ngày mà "tổ giết người" hành quyết người dân lành đầu tiên. Tổ chức Nhân quyền tại Afghanistan thì xem đây là những việc làm tàn bạo, quy kết Mỹ không mang được sự công bằng, dân chủ cho Afghanistan mà còn phạm nhiều tội ác.

Người phát ngôn tổ chức yêu cầu phải làm cho ra nhẽ chuyện trên và trừng phạt những tên tội phạm thích đáng. Phía đơn vị quân đội quản lý 5 tên thì cho rằng, đó chỉ là "sự ngông cuồng của một vài người lính hút hasit" nên bị kích động.

Một số lính chiến trong nhóm giết người thì cho rằng, việc làm của chúng để tự vệ. Jeremy Morlock, thành viên trẻ nhất trong nhóm giết người của Gibbs, nhân chứng chính của vụ truy tố này đã được lấy lời khai, nhưng luật sư của hắn - Michael Waddington cãi lại rằng, lấy lời khai là không được phép, vì Jeremy Morlock sử dụng thuốc kích thích. Còn luật sư của Gibbs cho rằng, việc giết người của hắn là "tự vệ thích đáng"?

Nguyên Minh (theo Spiegel)
.
.
.