Giết người để… trả nợ ngân hàng

Thứ Sáu, 22/10/2010, 15:34
Bị cáo Trần Văn Đức đứng trước vành móng ngựa, run rẩy, sợ hãi. Đến khi HĐXX tuyên phạt mức án tử hình, Đức khụy ngay tại vành móng ngựa. Các cán bộ Công an tham gia dẫn giải phải vực Đức đứng lên. Có tiếng khóc gào lên từ phía những người nhà nạn nhân đeo khăn tang trắng: "Bây giờ mới biết quí mạng sống của mình à? Sao còn nỡ giết hại người khác".

Ở góc phòng xử án, cháu bé 2 tuổi, con của nạn nhân Lý Hồng Linh vẫn đang tròn xoe mắt nhìn quá đông những người ngồi xung quanh. Ai nhìn nó cũng thương, còn bé quá đã bị dứt khỏi bầu sữa mẹ, bởi kẻ táng tận lương tâm đang khụy trước vành móng ngựa đằng kia.

Trở lại vụ án "xác người phụ nữ dưới ta luy âm"

Cách đây gần 3 tháng, vào một ngày cuối tháng 7/2010, quần chúng nhân dân phát hiện xác một người phụ nữ vẫn đội mũ bảo hiểm, nằm dưới ta luy âm, bên cạnh có một xe máy tại km 16+700 quốc lộ 3 thuộc xóm Khau Chang, xã Nguyễn Huệ (Hòa An). Đây là đoạn đường gần lối mòn đi xuống suối có độ dốc, xung quanh là um tùm nhiều bụi cây dại. Trên người nạn nhân có rất nhiều vết thương. Theo kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng: nạn nhân bị chết do chấn thương lồng ngực trái gây chảy máu phổi.

Kẻ thủ ác Trần Văn Đức đang thực nghiệm lại hành vi giết nạn nhân Lý Hồng Linh.

Cũng không khó khăn gì, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng đã xác định được danh tính nạn nhân. Đó là Lý Hồng Linh năm nay tròn 30 tuổi, trú tại thôn Khau Gạm, xã Đức Long (Hòa An). Khi chồng Linh được đưa vào nhận diện nạn nhân, anh đã không ghìm được nỗi đau. Người đàn ông cứ gục bên xác vợ mà khóc, tiếng khóc khùng khục, nhói vào lòng tất cả những người xung quanh.

Ở cái xã Đức Long, cô gái Lý Hồng Linh có khuôn mặt xinh xắn, hay cười, đi đâu cũng mau mắn chào hỏi ấy được nhiều người dân yêu mến. Linh lấy chồng đã mấy năm nhưng muộn đường con cái. Hai vợ chồng đã chạy chữa nhiều nơi, 2 năm gần đây mới sinh được một cháu trai. Linh rất yêu con, cứ rảnh rang công việc là cô chạy về nhà, nô với đứa con trai nhỏ. Cháu là hạnh phúc, là niềm mong mỏi tột cùng của Linh và chồng…

Chồng Linh kể rằng, chiều 25/7, Linh bảo với hai bố con là đi cùng một người bạn đi xem mẫu lá thuốc lá. Trước khi đi, Linh còn hẹn sẽ về ăn cơm với hai bố con. Nào ngờ, cả tối hôm đấy, đứa con nhỏ bị dứt khỏi bầu sữa mẹ khóc ngằn ngặt. Người bố cứ bế con dong từ trong nhà ra ngoài cửa ngóng mẹ về, cho đến khi đứa con mệt quá ngủ thiếp trên vai. Đêm ấy là một đêm quá dài với người chồng. Anh thức trắng trông con mà lòng nóng như lửa đốt. Chỉ một tiếng xe máy qua nhà là anh lại nhổm dậy chạy ra ngóng vợ. Nhưng càng trông càng mất hút…

Căn cứ vào lời khai của người chồng và một số nhân chứng khác, qua điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện đối tượng gây án chính là Trần Văn Đức, 34 tuổi, trú tại xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Cả gia đình Lý Hồng Linh khi biết tin về kẻ gây án cũng không thể ngờ tới. Bởi Đức là người có quan hệ thân mật với gia đình và gần như anh em kết nghĩa với Linh.

Từ năm 1995, Đức theo chị gái là Trần Thị Hà lên Cao Bằng làm công việc thu mua lá thuốc lá tại địa bàn huyện Hòa An. Những ngày ấy, Đức đã quen Linh và qua lại chơi với gia đình Linh rất thân thiết. Ngày Linh về Hà Nội thi đại học cũng từng qua gia đình Đức ở Sóc Sơn chơi mấy ngày. Sau này, tuy chị em Đức không còn lên Cao Bằng thu mua lá thuốc lá nữa nhưng mối quan hệ giữa hai gia đình vẫn rất khăng khít.

Ngày các trinh sát xuống Sóc Sơn bắt giữ Đức, gia đình cũng đang cúng bái làm lễ giải hạn cho gã. Nhưng trời đất chỉ thương người lành, ai dung cho kẻ ác. Đằng này, chỉ vì tiền, gã đã lập ra một kế hoạch giết người cực kỳ hoàn hảo và thực hiện đến tận cùng tội ác ấy với chính người bạn gái thân thiết.

Giết người để cướp hơn 70 triệu… trả nợ ngân hàng

Bị cáo Trần Văn Đức khai rằng, sau khi không đi buôn lá thuốc lá với chị gái, Đức về Sóc Sơn xoay đủ nghề: nhân viên bảo vệ, thợ ảnh, thợ lắp đặt điện nước dân dụng nhưng vẫn chẳng lúc nào rủng rỉnh. Cuộc sống của Đức từ ngày có vợ, 2 đứa con càng trở nên túng bấn hơn.

Vào tháng 4/2009, vợ chồng Đức quyết định thay đổi cuộc sống của mình bằng cách vay số tiền 70 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Sóc Sơn để vợ đứng ra kinh doanh mỹ phẩm. 1 năm sau, công việc kinh doanh vẫn thất bát, trong khi đó lại đến kỳ hạn trả tiền ngân hàng. Cán bộ ngân hàng nhiều lần gọi điện thoại, thậm chí trực tiếp đến nhà Đức đôn đốc việc hoàn trả số tiền vay nhưng Đức không biết kiếm đâu ra số tiền lớn ấy để hoàn trả ngân hàng.--PageBreak--

Trong lúc quẫn bách ấy, Đức đã nghĩ ra một cách có thể kiếm được đủ số tiền trả nợ ngân hàng. Gã đã lên hẳn một kế hoạch giết người, cướp tài sản và người bị gã chọn chính là Lý Hồng Linh, người bạn thân thiết với gia đình. Dù không còn lên Cao Bằng làm ăn, nhưng thi thoảng, Đức và Linh vẫn điện thoại cho nhau như hai anh em.

Dẫn giải bị cáo Trần Văn Đức...

... tới phiên tòa.

Tháng 5/2010, khi vào vụ mùa thu hoạch lá thuốc lá, Đức đã nhận lời cộng tác làm ăn với Linh. Nhưng thực ra, gã đang âm mưu dùng cách này để dụ Linh mang một lượng tiền lớn đi theo. Theo lời hẹn của Đức, khoảng giữa tháng 7/2010, Đức đi ôtô khách đến thị xã Cao Bằng chờ để cùng Linh đi xem mẫu và mua lá thuốc lá. Tuy nhiên, hôm đó, do Linh đi cùng chị bạn là Hoàng Thị Diệp đến nên Đức đành thoái thác với Linh rằng do đến muộn nên chủ hàng đã bán hết số lá thuốc lá mà Đức, Linh cần xem và mua.

Thua keo này, bày keo khác, từ ngày 20 đến 25/7, Đức liên tục liên lạc với Linh để trao đổi việc xem mẫu và mua lá thuốc lá. Cuộc hẹn làm ăn tiếp theo của hai người là vào chiều 25/7. Khoảng 7h sáng, Đức điều khiển xe máy từ Sóc Sơn lên Cao Bằng và đứng chờ Linh ở đoạn ngã tư đường mới thuộc xã Ngọc Xuân, thị xã Cao Bằng. 14h30, hai người gặp nhau và cùng đi xem mẫu lá thuốc lá.

Trên đường đi, Đức tính toán rất kỹ từng chặng đường, từng thời điểm để thực hiện hành vi tội ác. Đến khoảng 15h, khi cả hai đi đến đoạn km16+700 quốc lộ 3 thuộc xóm Khau Trang, xã Nguyễn Huệ (Hòa An, Cao Bằng), đây là đoạn đường vắng, phía dưới là bờ suối dốc với um tùm cây cỏ, Đức quyết định hành động. Gã dừng xe vào sát đường, gọi điện thoại cho Linh đang đi phía trước, bảo Linh đợi vì mình đang bị đau chân, chưa đi được. Gã hiểu Linh là một người phụ nữ tốt bụng và tính tình mau mắn, nhất định cô sẽ quay lại để giúp gã.

Khi nghe thấy tiếng xe máy của Linh quay lại, gã ngồi thụp xuống, giả vờ nắn bóp chân và nhăn nhó kêu đau vì bị chuột rút. Không nề hà, Linh dựng xe, ngồi xuống giúp bạn bóp chân. Nào ngờ, cô đã rơi vào dã tâm của tên ác thú. Một lúc sau, Đức nói đã đỡ và bảo Linh đi tiếp. Nhưng khi Linh vừa nhổm người đứng dậy thì đã bị gã dùng tay đẩy mạnh vào gáy Linh làm cô ngã ra đường. Gã rút dao nhọn thủ sẵn trong túi quần ra, ghì chặt Linh xuống đường và đâm. Những nhát dao chí mạng của gã sát thủ khiến người phụ nữ tội nghiệp ấy chỉ chống cự được một lúc rồi bất tỉnh. Gã kéo xác cô xuống phía ta luy âm.

Sau khi thực hiện kế hoạch giết người lạnh lùng ấy, Đức đã lục soát và chiếm đoạt được của Linh 2 điện thoại di động và 72 triệu đồng Linh mang theo trong cốp xe theo lời hẹn với Đức đi lấy hàng. Xong việc, gã phóng xe máy quay về Sóc Sơn, hôm sau mang tiền trả ngân hàng. Lúc trước, gã bị thúc ép bởi món nợ ngân hàng nên chỉ nghĩ được một điều là làm thế nào kiếm được tiền đem trả ngân hàng.

Thế nhưng, khi đã "kiếm" được tiền trả nợ, gã lại lâm vào một bi kịch mới, đó là sự ám ảnh của tội ác. Nhiều đêm, gã nằm mơ thấy đôi mắt của Linh lúc bị gã đâm nhát đầu tiên, nó ngỡ ngàng, oán thán. Có đêm, gã hét lên hoảng hốt, tỉnh dậy, mồ hôi vã ra, chân tay bủn rủn. Gã như người mất hồn… Thấy tình cảnh của Đức, gia đình cứ nghĩ gã bị hạn nên đã mời thầy đến làm lễ giải hạn, giải ma cho gã. Nhưng gây ra tội ác thì phải đền tội, chẳng thầy phép nào có thể hóa giải được điều này. Gã bị Công an tỉnh Cao Bằng bắt đúng ngày gia đình mời thầy đến giải hạn.

Đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Cao Bằng, khi bị tuyên mức án tử hình, bị cáo Trần Văn Đức đã sợ hãi, khụy ngay dưới chân vành móng ngựa. Gã biết được rằng, đã không thể níu kéo được sự sống do hành vi tàn ác của mình gây nên.

Bên dưới phòng xử án, những người trong gia đình nạn nhân Lý Hồng Linh trắng vành khăn tang, nghẹn ngào ôm tấm ảnh của Linh. Đứa con nhỏ của nạn nhân vẫn ngơ ngác. Nhìn cháu, ai cũng xót xa. Ác giả ác báo, kẻ sát hại mẹ cháu để cướp tài sản hiện cũng đã bị sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật và phải trả giá bằng chính mạng sống của mình

T.Hòa - T.Duyên
.
.
.