Hé lộ thủ phạm cung cấp tài liệu mật cho WikiLeaks

Thứ Hai, 06/12/2010, 19:25
Với 2 tội danh: chuyển dữ liệu mật của Chính phủ Mỹ vào máy tính cá nhân và cung cấp thông tin quốc phòng cho nguồn tin không có chức năng tiếp nhận chính thức, Bradley Manning có khả năng phải chịu tối đa là 52 năm tù giam.

Sau quân đội, ngành ngoại giao Mỹ đã trở thành mục tiêu tiết lộ bí mật mới của trang web WikiLeaks.

Hôm 28/11, 25.000 trang văn thư đối ngoại nội bộ Mỹ đã được WikiLeaks chính thức công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngay lập tức, Washington đã cho tiến hành kiểm tra đột xuất công tác bảo đảm an ninh thông tin và tạo cơn sốt dư luận khi cung cấp danh tính của một binh sĩ tên là Bradley Manning, người được cho là đã chuyển tài liệu mật của Mỹ cho WikiLeaks.

Tin từ hãng CNN cho hay, Lầu Năm Góc đã chính thức mở cuộc điều tra nhằm vào các binh sĩ và những chuyên gia công nghệ thông tin của Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) sau khi hơn 90.000 trang tài liệu mật về cuộc chiến ở Afghanistan trong 6 năm (từ tháng 1/2004 đến tháng 12/2009) được đăng tải trên trang web WikiLeaks hồi đầu tháng 8. Ban đầu, các chuyên gia của Lầu Năm Góc nghi rằng, có thể sinh viên của MIT đã giúp một số binh sĩ bị tình nghi làm lộ tài liệu mật.

Cuối cùng, họ tìm ra binh sĩ Bradley Manning, sinh năm 1987, gia nhập quân đội Mỹ năm 2007 và trở thành chuyên viên phân tích tình báo tại Iraq. Binh sĩ này đã sao chép các tài liệu mật tại căn cứ chiến đấu Hammer, cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 65km về phía Đông. Hàng trăm sinh viên đã tốt nghiệp MIT và từng có quan hệ với cựu nhân viên tình báo Bradley Manning đều đã bị các thanh tra quân đội Mỹ thẩm vấn. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng vào cuộc, truy tìm các dấu vết liên lạc của Bradley Manning với những kẻ tình nghi khác.

Theo lời khai của cựu tin tặc Adrian Lamo, khi làm việc ở căn cứ Hammer, công việc của Bradley Manning cho phép anh ta được phép truy cập Hệ thống bảo mật thông tin tình báo SIPRNET mà các quân nhân Mỹ, các nhân viên dân sự và nhà thầu tư nhân sử dụng. Vì thế, chàng sĩ quan trẻ tuổi này đã dành mỗi ngày 14 tiếng để tìm kiếm các thông tin mật của quân đội Mỹ. Từ năm ngoái, Bradley Manning đã tìm mọi cách liên lạc với Adrian Lamo và đề nghị cựu tin tặc này giúp anh ta đánh cắp các thông tin mật. Nhưng Adrian Lamo đã từ chối và gửi thư cảnh báo tới giới quan chức Mỹ.

Ngay sau đó, Bradley Manning đã viện tới sự giúp đỡ của những người bạn trên một diễn đàn công nghệ thông tin. Tiếp đó, anh còn đề nghị 2 sinh viên ở MIT giúp đỡ đăng tải các tài liệu của quân đội Mỹ về cuộc chiến ở Afghanistan. Cả hai sinh viên này đều có thời gian làm việc cho trang web WikiLeaks. Vì thế, FBI không loại trừ khả năng chính họ đã giúp đưa các thông tin trên lên mạng internet.

Những bức ảnh mà Bradley Manning cung cấp về sự thật cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan.

Hiện Bradley Manning đang bị giam giữ tại một căn cứ quân sự ở Quantico, bang Virginia của Mỹ. Chàng sĩ quan này sinh ra tại một thị trấn nhỏ ở bang Oklahoma nhưng do hai bố mẹ ly dị nên từ nhỏ, Bradley Manning đã sống ở xứ Wales (Anh) cùng với mẹ. Chỉ sau khi học xong trung học tại thị trấn Haverfordwest, Pembrokeshire (Anh), anh mới trở về Mỹ sống cùng cha. Bạn bè của Bradley Manning nói rằng, từ khi còn đi học, anh đã là chuyên gia máy tính, luôn mò mẫm trên internet, tìm hiểu những kỹ thuật mới trong việc lấy tin và thích trở thành một hacker.

Thu thập các đoạn chat của Bradley Manning với cựu tin tặc Andrian Lamo và một số người bạn ở MIT, FBI cho biết, Bradley Manning thường lưu các tài liệu này vào CD trong lúc đang làm việc. Để tránh sự chú ý của mọi người, Bradley Manning còn đeo tai nghe để đồng nghiệp lầm tưởng là anh đang nghe nhạc. Chàng thanh niên trẻ tuổi này còn tâm sự rằng, anh ta muốn mọi người biết được sự thật những gì xảy ra tại Iraq thông qua các tài liệu mà anh lấy được.

Hãng AP dẫn lời một quan chức thuộc Lầu Năm Góc cho hay, với 2 tội danh: chuyển dữ liệu mật của Chính phủ Mỹ vào máy tính cá nhân và cung cấp thông tin quốc phòng cho nguồn tin không có chức năng tiếp nhận chính thức, Bradley Manning có khả năng phải chịu tối đa là 52 năm tù giam.

Hiện, FBI đang cố gắng chứng minh sự liên quan của Bradley Manning với việc WikiLeak tung ra các tài liệu mật của quân đội và ngành ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, WikiLeaks vẫn bác bỏ mọi liên quan với Bradley Manning.

Trước mắt, để ngăn chặn khả năng tiếp tục bị WikiLeaks "tấn công" bằng việc tung thêm tài liệu mật, Mỹ đã cho kiểm tra công tác bảo đảm an ninh thông tin ở Bộ Ngoại giao Mỹ và một số cơ quan, Bộ, ngành quan trọng, đồng thời kiểm tra công tác bảo quản, lưu trữ tài liệu mật cũng như cơ chế đi kèm ở một số cơ quan, bộ phận quan trọng; kiểm tra khả năng rò rì thông tin qua cán bộ, công nhân viên làm việc trong các cơ quan đó

Trung Nguyên
.
.
.