Hỗn loạn tại phiên xử phúc thẩm "cô giáo đốt cả nhà anh chồng"

Thứ Ba, 07/12/2010, 18:30
Ngày 30/11 và 1/12/2010, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ thảm án: Cô giáo đốt nhà anh chồng gây nên cái chết cho 3 người vô tội đã diễn ra tại Tòa án Quân sự Trung ương. Phản ứng trước những quan điểm bảo vệ của luật sư phía bị cáo, hàng chục người nhà nạn nhân đã có những lúc không kiềm chế được bức xúc, không tiếc lời mắng mỏ dành cho các luật sư bên bị.

>> Người đàn bà không có tình mẫu tử

Thậm chí, có người còn ném quýt và vỏ chai nước về phía các luật sư, khiến phiên tòa trở nên căng thẳng và hỗn loạn. Những tiếng khóc xé lòng của người nhà bị hại không ngớt vang lên. 

Màn kịch "cá sấu"

Tại tòa, cả ba bị cáo: Nguyễn Thị Thuận, Bùi Tiến Hà, Hoàng Mạnh Tiệp đã đồng loạt phản cung. Các bị cáo liên tục kêu oan cho rằng, quá trình điều tra, họ đã bị bức cung, nhục hình. Tuy nhiên, cả ba bị cáo không sao giải thích được việc họ đã ký vào các bản khai nhận tội khi vụ án đã được chuyển sang cho cơ quan điều tra Quân đội, dù giai đoạn này, họ "không hề bị đánh đập, tra tấn hay bức cung" như lời khai của họ trước tòa. Được biết, trong cùng một ngày, các bị can Thuận, Hà, Tiệp đã viết đơn kêu oan và phản cung, sau khi luật sư Hoàng Dũng nhận lời bào chữa cho cả ba người.

Nhân vật đáng chú ý nhất của phiên tòa là Nguyễn Thị Thuận. Lần này ra tòa, không chỉ có Thuận "tự tin" mà cả hai bị cáo Hà và Tiệp, đặc biệt là bị cáo Tiệp, đã có nét mặt và cử chỉ rất... ung dung, to tiếng "cãi nhau" với HĐXX và "cãi nhau" với luật sư phía bị hại rất mạnh mồm. Cả ba bị cáo đều lặp đi lặp lại điệp khúc "không nhớ" trước bất cứ chi tiết nào gây bất lợi cho họ, khiến đại diện Viện Kiểm sát phải đọc lại các bút lục để cho các bị cáo... nhớ. Khi được đứng trước tòa tự bào chữa cho mình, cả ba bị cáo đã sụt sùi, giơ hai tay lên trời thề thốt mình là người vô tội khiến mọi người dự khán đều cười ồ. Và lúc được nói lời cuối cùng, bị cáo Thuận đã nói: "Sai lầm lớn nhất của tôi là đã lấy nhầm chồng…".

Trước đó, tranh luận với luật sư bên bị hại khi cho rằng, Thuận mất nhân tính bởi biết tin cháy nhưng vẫn ung dung đánh răng, rửa mặt, cho con ăn sáng, cả tiếng sau mới sang xem, bị cáo Thuận đã đổ tội cho chồng (anh Nguyễn Chí Tuấn), rằng: Khi Tuấn nhận được điện thoại báo cháy, đã gọi cứu hỏa 114 nhưng đã chỉ nhầm đường để xe cứu hỏa đến muộn. Thuận cũng đổ tội, thủ phạm gây ra vụ này chính là… chồng mình và dửng dưng cho rằng, khi bị cáo Hà gọi điện thông báo nhà anh Hưng cháy hết rồi, anh Hưng cũng chết rồi, hai người kia đi cấp cứu nên đến cũng... chẳng để làm gì. Đây có lẽ là một chi tiết lột tả rõ ràng nhất chân dung ác độc của người đàn bà này.

Trong khi phiên tòa đang diễn ra gay cấn, bà ngoại của cháu bé Thảo Hiền bất ngờ đội di ảnh cháu lên đầu, khóc nấc lên những tiếng như của trẻ nhỏ với những lời lẽ thảm thương: "Các bác ơi! Cháu đau quá…" khiến nhiều người sởn gai ốc. Một số người ngồi cạnh chúng tôi thì thầm: "Thảo Hiền về đấy!". Vài phút sau thì bà ngoại cháu Thảo Hiền lịm đi, người nhà phải day huyệt thái dương và day lưng, day ngực.

Gia đình bị hại cho rằng có dấu hiệu chạy án

Nóng nhất là phần tranh tụng giữa các luật sư. Cho rằng, luật sư bên bị chỉ xoáy vào những tiểu tiết, không làm thay đổi bản chất vụ án, các luật sư phía bị hại đã đưa ra những dẫn chứng, những quan điểm bác bỏ.

Cuối buổi tranh tụng, luật sư Hùng (bên bị) đã không đồng ý với quan điểm của luật sư phía bị hại cho rằng luật sư này "thiếu hiểu biết" khi viện dẫn luật. Hàng loạt vỏ quýt và vỏ chai nước đã được người nhà nạn nhân phi tới tấp về phía các luật sư của bị cáo. Vị chủ tọa phiên tòa dường như bất lực trước sự hỗn loạn tại tòa. Các luật sư (bên bị) rút khăn mùi xoa chùi những vết bẩn của vỏ quýt vừa ném và lại tiếp tục… tranh tụng.

Phiên tòa thực sự nóng khi luật sư Trần Đình Triển - bảo vệ cho gia đình bị hại, đã công bố lá đơn tố cáo của vợ chồng bà Huỳnh (bố mẹ đẻ anh Nguyễn Chí Hưng), với nội dung: Trước phiên xét xử sơ thẩm, có dư luận xôn xao về việc chạy án nên "sẽ không có cái án tử hình nào cả".

Luật sư Triển cũng đưa ra đơn đề nghị thay đổi thẩm phán của gia đình bị hại trước khi phiên sơ thẩm diễn ra, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm. Đại diện gia đình bị hại cho rằng vụ án này có dấu hiệu của việc chạy án nên đề nghị các cơ quan điều tra làm rõ. Tại phiên tòa, luật sư Triển cũng cho biết, trước phiên phúc thẩm này diễn ra khoảng 2-3 ngày, trên một số báo mạng đã đăng các bài viết với nội dung tương tự đưa ra nhiều ý kiến của luật sư bảo vệ phía bị cáo, cho rằng cơ quan điều tra đã vi phạm luật tố tụng.

Ông Triển cung cấp thông tin, có dư luận cho biết, mỗi bài báo được đăng sẽ được trả "hoa hồng" từ 3-5 triệu đồng. Theo ông, đây là một dấu hiệu bất thường, có sự đạo diễn của một bàn tay chuyên nghiệp, nhằm làm lệch hướng dư luận về một vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Cuối buổi chiều của ngày đầu tiên diễn ra phiên phúc thẩm, phiên tòa đã thực sự hỗn loạn khi những người bên phía bị hại đã ào lên, lao vào phía luật sư bên bị đòi "hỏi tội". Riêng người chồng (đã ly thân) của bị cáo Thuận cũng đồng thời là em trai của anh Hưng đã giơ hai tay lên trời than: "Các ông luật sư ơi, các ông sẽ bị quả báo đấy".

Trước di ảnh của ba nạn nhân vô tội, rất nhiều người tham dự phiên tòa đã tỏ ra vô cùng căm phẫn trước tội ác của những kẻ giết người và đau xót khi chứng kiến cảnh ông bà nội ngoại của cháu Thảo Hiền và những người thân cầm di ảnh của ba nạn nhân kêu gào thảm thiết, đòi pháp luật trả lại sự công bằng cho con cháu mình

Nhóm PV
.
.
.