Khi cảnh sát da màu cao cấp nhất tại Anh lạm dụng quyền

Thứ Sáu, 17/12/2010, 15:18
Một người gốc Á đầu tiên nắm giữ quyền lực cao nhất trong lực lượng cảnh sát quốc gia Anh. Những sai lầm trong việc đấu tranh vì quyền lợi cá nhân đã liên tiếp xảy ra. Ông ta đã phải trả giá cho những sai lầm của mình bằng những tháng ngày trong nhà tù.

Ali Dizaei là cái gai trong mắt Cảnh sát London

Ali Dizaei sinh tại Iran năm 1962, ông là cháu trai của một sĩ quan cảnh sát người Iran. Nối nghiệp của ông nội mình, Ali Dizaei được gia đình đưa sang Anh để sinh sống và học tập. Bởi gia đình ông thấy rằng, nền giáo dục Anh quốc là một nền giáo dục chuẩn mực mà không có quốc gia nào có thể sánh được.

Sinh ra trong một gia đình khá giả nên Ali Dizaei được gia đình tạo điều kiện cũng như cơ hội tốt nhất để được phát triển. Sinh ra trong một gia đình có nhiều người theo nghề cảnh sát nên Ali Dizaei cũng rất thích thú với nghề này.

Từ năm học trung học, Ali Dizaei đã được gửi sang Anh, đi học tại Tây Sussex, và sau này ông tiếp tục theo học luật tại một trường đại học của London. Gia đình cũng như bản thân Ali Dizaei hài lòng với tất cả những gì mà ông làm được, đúng như ước nguyện của gia đình, đúng với những sở thích và mong muốn của bản thân.

Sau khi tốt nghiệp và giành được những kết quả xuất sắc trong trường đại học, từ năm 1986, là một người tốt nghiệp đại học luật, Ali Dizaei nắm rất rõ những điều luật cũng như quy định trong hệ thống pháp luật Anh quốc. Khi tham gia vào lực lượng cảnh sát, Ali Dizaei không ngừng công việc nghiên cứu của mình.

Ông tiếp tục theo học để lấy bằng thạc sỹ và sau đó là bảo vệ thành công luận án tiến sỹ. Với những bước nhảy vọt trong sự nghiệp của mình, Ali Dizaei nhanh chóng tìm được vị trí trong lực lượng cảnh sát quốc gia. Ông chưa bao giờ bỏ lỡ một cơ hội may mắn nào trong sự nghiệp của mình. Hoàn thành tốt tất cả mọi nhiệm vụ mà sở cảnh sát giao cho. Ông thăng tiến từng ngày, tất cả đều nhờ vào sự nỗ lực của bản thân, trình độ, khả năng cũng như kinh nghiệm mà gia đình ông để lại.

Chỉ sau 5 năm phục vụ trong sở cảnh sát quốc gia, với những gì đã học và trải nghiệm thực tế, Ali Dizaei đã trở thành một đại tá cảnh sát và nhanh chóng trở thành một sỹ quan người gốc Á nắm giữ vị trí cao nhất của lực lượng cảnh sát Anh quốc.

Ali Dizaei đã phải trả giá cho những sai lầm của mình.

Bởi là một người gốc Iran nên khi ông Ali Dizaei đã leo lên đến vị trí cao nhất của lực lượng cảnh sát nhưng ông vẫn không tránh khỏi những con mắt nghi ngờ, và bên cạnh đó ông còn phải đối mặt với rất nhiều cuộc điều tra.

Nhiều đối tượng lực lượng khác vẫn chưa thể tin được một người Iran lại có thể làm lãnh đạo và chỉ huy một lực lượng cảnh sát khổng lồ của nước Anh. Có nhiều người cho rằng đó là một điều phi lý, tại sao những người Anh lại không thể đảm nhiệm chức vụ này. Chính vì vậy mà ông Ali Dizaei càng phải chứng tỏ năng lực của mình, khả năng lãnh đạo cũng như sự bình đẳng trong công việc.

Công việc đầu tiên mà ông Ali Dizaei bắt tay vào khi được nhận nhiệm vụ cao nhất lực lượng cảnh sát quốc gia, đó là ông đưa ra những lời chỉ trích cấp trên là có sự dung túng cho việc đối xử và phân biệt chủng tộc trong nội bộ cảnh sát London.

Điều này đã khiến rất nhiều người bất bình bởi ông là một người da màu nên ông đã mất tự tin về điều đó, ông muốn chống lại điều đó. Họ bắt đầu lên tiếng phản đối ông Ali Dizaei. Lực lượng cảnh sát vào cuộc mở một cuộc điều tra về ông Ali Dizaei. Cuộc điều tra này diễn ra năm 2000 và đây là một cuộc điều tra một sỹ quan cảnh sát đắt nhất trong lịch sử cảnh sát Anh bởi nó đã tiêu tốn hơn 2 triệu bảng Anh.

Trong thời gian điều tra, đại tá Ali Dizaei bị đình chỉ công tác trong 2 năm và ông còn phải đối mặt với một phiên tòa xét xử vì đã có nhiều hành vi thô bạo với cộng đồng dân cư. Phiên tòa kết thúc nhưng không đủ bằng chứng để kết tội ông Ali Dizaei. Người đứng đầu ngành cảnh sát London lúc bấy giờ là Sir Ian Blair đã đứng ra xin lỗi trước toàn thể nhân dân. Ông nói rằng, vụ điều tra đã gây ra "thiệt hại đáng kể" cho lực lượng cảnh sát quốc gia.

Ông Ali Dizaei đã được phục hồi công tác ngay sau đó, và ông đã định đưa cảnh sát London ra tòa bởi ông cho rằng, họ đã bôi nhọ danh dự của mình. Nhưng sau khi được trả tiền bồi thường 80.000 bảng Anh, ông đã thôi kiện và quay lại với vai trò là nhà chỉ trích.

Cuộc đời và sự nghiệp của ông Ali Dizaei bắt đầu đi vào những ngõ tối, ông không nhận ra được chân lý, không tìm ra được ánh sáng để thoát khỏi những bóng tối u ám. Sai lầm nọ nối tiếp sai lầm kia. Những ngày tàn của Đại tá cảnh sát Ali Dizaei đã xảy ra một cách hết sức tình cờ trong một tiệm ăn tại mạn Tây của thành phố London tháng 7/2008.

Những sai lầm của một đại tá cảnh sát

Đại tá Ali Dizaei đã bị kết án tù hôm 8/2 vì hành xử quyền trái phép và trốn tránh công lý. Hôm đó, Ali Dizaei đang ngồi cùng với vợ trong một nhà hàng Yas chuyên bán thức ăn Ba Tư, thì bị ông Waad Al-Baghdadi, một chuyên viên thiết kế trang mạng, nhận dạng. Ông Al-Baghdadi bước vào nhà hàng để đòi đại tá Ali Dizaei số tiền 600 bảng Anh mà viên đại tá này còn thiếu khi thuê ông cập nhật hóa trang mạng của ông, alidizaei.com.

Dizaei, khi còn là Chủ tịch của Hiệp hội Cảnh sát, ông đã thuê Al-Baghdadi thiết kế cho cá nhân mình một trang mạng trong vòng hai tuần lễ. Tuy nhiên, chuyện thiết kế trang mạng này đã kéo dài mấy tháng trời vì ông Ali Dizaei liên tục đòi phải cập nhật trang mạng này với các bài diễn văn, hình ảnh và các bài báo liên quan đến mình. Và không còn cách nào khác, ông Ali Dizaei lại tiếp tục phải đối mặt với một phiên tòa xét xử. Ngoài việc ông đã cố tình xâm hại người khác, ông Ali Dizaei còn bị truy tố vì đã tham gia vào một vụ ẩu đả.

Tại tòa, sau rất nhiều tranh cãi, công tố viện và các luật sư bào chữa cho bị cáo không thống nhất được với nhau về những gì đã xảy ra. Công tố viện nói rằng, một vụ ẩu đả vì lý do việc làm đã xảy ra, và Dizaei, sau khi tham dự một buổi lễ tuyên thệ của các cảnh sát viên tân tuyển tại tổng hành dinh Scotland Yard về, còn mặc đồng phục thì đã mời vợ đi ăn tối tại nhà hàng Yas.

Al-Baghdadi bước vào và sau một hồi trao đổi với nhau, thì Đại tá Dizaei đã thách thức Al-Baghdadi bước ra ngoài đường đánh tay đôi. Al-Baghdadi, một công dân Iraq sống tại Anh từ năm 2003, nói rằng anh ta "rất sợ" và bị "sốc" vì bị Ali Dizaei thách thức.

Theo cáo trạng, Al-Baghdadi đã phải gọi số 999 để yêu cầu cảnh sát trợ giúp, nhưng Dizaei, 47 tuổi, đã bước lại ngăn cú điện đàm này, và sau đó, đã còng tay và bắt Al-Baghdadi. Al-Baghdadi khai bằng tiếng Ba Tư rằng, anh đã bị khóa tay quá chật đến nỗi anh sợ bàn tay hoặc nguyên cánh tay của anh bị gãy.

Al-Baghdadi so sánh Dizaei như một tên gangster hung hãn - và nói Dizaei lúc đó giống như Tony Montana, một nhân vật do diễn viên Al Pacino thủ vai trong phim Scarface. Al-Baghdadi cũng nói rằng Dizaei lúc đó say rượu, mọi hành động của ông ta lúc đó thật thô bạo và Al-Baghdadi cũng không hiểu được vì sao một đại tá cảnh sát lại có thể làm như vậy.

Tại tòa án, Ali Dizaei nhất mực kêu oan bởi ông cho rằng ông đã hành động đúng theo những gì luật pháp cho phép. Công tố viên Peter Wright nói rằng, việc Dizaei nhất mực kêu oan là hậu quả của "một vụ lạm dụng quyền hành hoàn toàn của một sĩ quan cảnh sát cao cấp vì động cơ cá nhân lệch lạc".

Dizaei nói rằng, ông phải cứng rắn với chuyên viên thiết kế vì ông ta đã có hành vi đe dọa, Ali Dizaei  phải tìm cách ngăn chặn trước khi có những điều không hay xảy ra.

Dizaei nói trước tòa án rằng, tất cả đều vô cùng phi lý. Ông có đầy đủ bằng chứng về những gì mà Al-Baghdadi đã đe dọa ông và vợ con ông. Dizaei nói rằng, ông Al-Baghdadi đã dùng một câu nói bằng ngôn ngữ Farsi "lạ lẫm" nhưng "đầy tính hăm dọa" mà được dịch sang tiếng Anh như sau: "Tao sẽ rút tiền ra khỏi cuống họng của mày". Dizaei cũng đã thú nhận rằng, ông đã nói với Al-Baghdadi như sau: "Mày đã làm cho vợ tao sợ, mày là thằng gây rối, cút xéo đi".

Luật sư bên bị can Michael Mansfield nói rằng, thân chủ của ông không có hăm dọa và gợi ý rằng Al-Baghdadi đã "nói láo" với cảnh sát và "thêu dệt" thêm câu chuyện. Dizaei nói rằng ông bị đâm vào bao tử, Al-Baghdadi đã cố tình gây lộn và hành hung ông trước. Một cuộc khám nghiệm y khoa bên phía Dizaei đồng ý với câu chuyện, nhưng bác sĩ Maureen Heath, người đã khám nghiệm Dizaei tại một đồn cảnh sát, tin rằng các vết thương trên ngực và bụng của Dizaei có nhiều phần là do chính đương sự đã tự gây ra.

Những bằng chứng đã hoàn toàn chống lại Dizaei. Rốt cuộc bồi thẩm đoàn đã đồng ý với công tố và Dizaei bị kết cả hai tội trạng. Ông bị kết tội bốn năm tù, với hai năm phải ngồi tù, và hai năm quản thúc.

Những sai lầm đáng tiếc của một đại tá cảnh sát giàu kinh nghiệm đã đưa ông đến với nhà tù. Mọi thành quả của sự nỗ lực đã tiêu tan chỉ vì những việc làm phi lý, ông đã quá coi trọng lợi ích cá nhân mà không nghĩ đến những hậu quả người khác phải gánh chịu. Một người gốc Á đã leo lên đến vị trí cao nhất của lực lượng cảnh sát quốc gia Anh đã phải trả giá cho những sai lầm của mình

Quỳnh Anh
.
.
.