Khi con các chính trị gia vướng vào vòng lao lý

Thứ Hai, 16/08/2010, 16:43
Riêng tại Mỹ, ít nhất 2 đời Phó Tổng thống đã gặp rắc rối vì con cái. Điển hình là Al Gore III con trai cựu Phó Tổng thống Al Gore với ít nhất 3 lần bị bắt. Lần thứ 1 là năm 2002 với tội danh lái xe trong tình trạng có chất kích thích. Lần thứ 2 là năm 2003 vì sử dụng cần sa.

Theo tin từ một số tờ báo địa phương, ông Yuki Mori đã điều khiển chiếc ôtô đâm vỡ bức tường kính của một cửa hàng bách hóa ở quận Ishikawa, thủ đô Tokyo. Là một thành viên của hội đồng chính quyền địa phương quận Ishikawa, ông Yuki Mori thậm chí còn có thái độ chống người thi hành công vụ khiến vụ việc càng trở nên ầm ĩ.

Thế nên đáng lẽ chỉ bị phạt hành chính, nhưng do thái độ và cung cách chống đối, ông Yuki Mori đã bị bắt tạm giam và có khả năng sẽ phải hầu tòa. Điều đáng chú ý là việc con cái các nguyên thủ vi phạm pháp luật không phải là hiếm. Chẳng hạn như ở Kyrgyzstan, hồi tháng 6, chính quyền lâm thời nước này đã chính thức truy tố con trai thứ Maxim Bakiyev của cựu Tổng thống bị trục xuất Kurmanbek Bakiyev với tội danh khủng bố và tìm kiếm khả năng dẫn độ anh này từ Anh về nước.

Maxim Bakiyev.

Theo các cơ quan điều tra: Maxim Bakiyev bị nghi là người đứng sau, cung cấp tài chính, tổ chức và xúi giục các phần tử gây bạo loạn sắc tộc ở 2 thành phố miền Nam của Kyrgyzstan là Osh và Jalal-Abad khiến hàng trăm người chết, hàng ngàn người bị thương. Văn phòng Tổng công tố Kyrgyzstan cho biết, Maxim Bakiyev đã chuyển 35 triệu USD từ nguồn vay 300 triệu USD của Nga vào tài khoản riêng của anh khi đang tại nhiệm trên cương vị người đứng đầu Cơ quan Phát triển, đầu tư và Đổi mới trung ương Kyrgyzstan.

Riêng tại Mỹ, ít nhất 2 đời Phó Tổng thống đã gặp rắc rối vì con cái. Điển hình là Al Gore III con trai cựu Phó Tổng thống Al Gore với ít nhất 3 lần bị bắt. Lần thứ 1 là năm 2002 với tội danh lái xe trong tình trạng có chất kích thích. Lần thứ 2 là năm 2003 vì sử dụng cần sa. Cách đây 3 năm, Al Gore III lại bị cảnh sát California bắt giữ vì tội lái xe vượt quá tốc độ (trên 100 dặm/h trong khoảng 30 dặm ở Nam Los Angeles) cộng với việc tàng trữ cần sa và một vài loại thuốc gây nghiện không được bác sĩ kê đơn. Sau khi bị đưa về trại giam ở hạt Orange, nhà ông Al Gore đã phải chi 20.000 USD để cậu con trai được tại ngoại.

Al Gore III.

Đương kim Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuy không "vất vả" như người tiền nhiệm Al Gore, song cũng có thời gian ông đau đầu với cô con gái rượu Ashley Blazer Biden. Trong số 3 người con (hai trai, một gái) của ông Joe Biden, Ashley Blazer Biden được cưng chiều nhất và thường xuyên tham gia các chiến dịch tranh cử cùng cha kể từ khi mới 4 tuổi. Năm 2008, ái nữ nhà Biden được tạp chí Delaware Today bình chọn là nhân vật được yêu thích nhất. Nhưng cũng vì được cưng chiều quá mức, nên Ashley Blazer Biden rất hay quậy phá. Năm 22 tuổi (2002), cô đã bị bắt vì chống đối cảnh sát ở bên ngoài một quán bar tại Chicago. Rất may là sau lần đó, Ashley Blazer Biden đã kịp tỉnh ngộ và hiện cô trở thành nhân viên xã hội.

Được thừa hưởng nền giáo dục mang phong cách cổ, con cái của giới chức, các nguyên thủ ở châu Âu xem ra ít tai tiếng hơn. Chỉ có một vài trường hợp cá biệt như con trai của cựu Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Zhukov và con trai cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher. Năm 2007, Petr Zhukov, con trai cựu Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Zhukov đã bị phạt tù 14 tháng sau một cuộc ẩu đả do say xỉn khiến một chủ ngân hàng bị dập xương gò má.

Nghịch tử Hannibal.

Con Mark Thatcher, quý tử của bà đầm thép thì bị bắt hồi năm 2004 vì tội trợ giúp một âm mưu đảo chính ở Guinea Xích đạo. Nhưng có lẽ "chơi nổi" nhất phải là con các nguyên thủ ở Trung Đông và châu Phi. Hồi tháng 3 năm nay, vì đứa con trai hư hỏng Hannibal, Tổng thống Libya Moamar Gaddafi đã đòi "thánh chiến" và "cấm vận kinh tế toàn diện" với Thụy Sĩ và Mỹ. Thụy Sĩ cũng "đáp lễ" bằng việc hạn chế cấp thị thực cho công dân Libya vào Thụy Sĩ. Mà nguyên nhân vụ việc chả có gì ngoài chuyện Hannibal và vợ bị bắt ở Geneva vì tội đánh đập hai cô người hầu. Hannibal đã phải bồi thường cho hai người hầu này để được miễn tố.

Trên thực tế, cậu ấm Hannibal nào có phải ngoan hiền gì cho cam. Cậu có tiếng là một tay ăn chơi sa đọa, tính tình lại hung bạo. Không chỉ đánh đập hai người hầu ở Thụy Sĩ mà trước đó cậu còn nhiều lần gây rối ở châu Âu, như dùng bình cứu hỏa tấn công 3 cảnh sát Italia hồi năm 2001; đánh bạn gái đang có thai năm 2005 ở Pháp để rồi lãnh 4 tháng tù treo và nộp tiền phạt 790 USD; phóng xe với tốc độ trên 100km/giờ gây loạn ở Paris năm 2004 khiến cảnh sát rượt đuổi mệt nghỉ.

Không ăn chơi trác táng như con Tổng thống Libya, con trai cựu Tổng thống Ariel Sharon trong gần 10 năm qua đã bị vướng vào vòng lao lý vì tội gian lận và tham nhũng. Omri Sharon đã lập ra các công ty bình phong để che giấu những khoản đóng góp bất hợp pháp. Anh này cũng thừa nhận đã chi quá nhiều tiền cho chiến dịch tranh cử của cha mình, giúp ông trở thành người lãnh đạo đảng Likud và đại diện đảng này ứng cử chức thủ tướng năm 1999. Bị kết án năm 2005, nhưng chỉ 3 năm sau, do thái độ cải tạo lao động tốt, Omri Sharon đã được tha bổng

Trung Nguyên
.
.
.