Khi trùm ma túy là chân dài

Thứ Bảy, 24/07/2010, 13:29
Vào tháng 12 năm 2009, một cô gái xinh đẹp bị cảnh sát bắt giữ tại sân bay quốc tế Buenos Aires vì mang trong người 55kg cocain. Cô chính là Angie Sanselmente Valencia, một siêu mẫu quốc tế chuyên trình diễn đồ lót đã từng bị Tổ chức phòng chống ma túy thế giới phát lệnh truy nã. Ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, cô kiếm tìm "nguồn sống" cho mình bằng cách buôn ma túy.

Vào tháng 12/2009, tại sân bay quốc tế Buenos Aires, một cô gái xinh đẹp mà trong hồ sơ cảnh sát có tên gọi là Maria N. đã bị bắt giữ. Cô đang trên đường bay tới khu nghỉ mát Cancun ở Mexico và đem theo 55 kg cocain.

Vụ bắt giữ là hoàn toàn bất ngờ đối với cô. Maria N. bị cảnh sát bắt giữ khiến nhiều người chuẩn bị lên chuyến bay cùng cô hoàn toàn bất ngờ. Trước đó, một số người giúp cô gái xinh đẹp này xách vài chiếc túi nhựa đựng "bột giặt" khi đi qua chốt kiểm soát của hải quan. Sau đó, trong lúc Maria N. xếp các túi này vào vali thì bị bắt. Hỏi cung tội phạm vận chuyển cocaine này, cảnh sát tìm ra một đồng phạm nam, cựu người mẫu 25 tuổi tên là Ariel L. Sau khi bắt giữ Ariel L, cảnh sát tìm ra dấu vết của một tổ chức (có thể có quy mô rất lớn), chuyên tổ chức vận chuyển, buôn bán cocaine từ Mexico sang châu Âu.

Chân dung nữ trùm ma túy

Tại cơ quan điều tra, cô khai ra người bạn trai Ariel L., 25 tuổi, đã từng là người mẫu thời trang. Thông qua anh ta, cảnh sát lần tìm được dấu vết một cộng đồng tội phạm buôn lậu ma túy có quy mô lớn chưa từng thấy với sự tham gia của nhiều người mẫu thời trang. Tuy nhiên, mối liên quan giữa giới buôn bán ma túy và giới người mẫu thời trang Mỹ Latinh chỉ được phơi bày trên các phương tiện thông tin đại chúng vào tháng 2 năm nay, khi cảnh sát phát lệnh truy nã quốc tế đối với kẻ bị nghi ngờ cầm đầu hoạt động tội phạm này.

Đó là Angie Valencia, đã từng là người mẫu thời trang, sinh trưởng ở Columbia và sống một thời gian dài ở Mexico và Argentina. Thủ đoạn của tập đoàn tội phạm ma túy này là hằng ngày cho các nữ "ác quỷ mang gương mặt thiên thần" mang các túi ma túy có tiếng lóng là "Charlie" đáp máy bay từ Columbia sang thành phố Cancun của Mexico rồi từ đó đưa hàng tới các nước châu Âu.

Angie Valencia chưa bao giờ lọt vào danh sách những người mẫu thời trang hàng đầu thế giới, chưa bao giờ bước lên sàn diễn trong bộ trang phục của các nhà tạo mẫu lừng danh và cũng chưa bao giờ là gương mặt của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng. Thành công lớn nhất của cô ta trong các cuộc thi sắc đẹp là danh hiệu "Nữ hoàng cà phê 2000" để rồi trở thành người mẫu.

Ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Angie Valencia tìm kiếm "nguồn sống" cho mình bằng cách "săn" một đại gia để dựa dẫm. Vì thế, cô trở thành người tình của một trùm buôn bán ma túy, mà báo chí hay gọi tên này với biệt danh "Monster". Tuy nhiên, vào năm 2009, khi cuộc tình đổ vỡ, Angie Valencia chuyển từ Mexico sang Argentina sinh sống. Cô ta khai thác được từ người tình nhiều thông tin thuộc dạng bí mật, nên đã đi đến quyết định tự mình đứng ra tổ chức đường dây buôn bán ma túy.

Để làm việc này, cô ta không chỉ sử dụng các mối quan hệ với giới cung cấp ma túy mà còn sử dụng cả những mối quen biết trong giới người mẫu. Cô ta biết rõ rất nhiều người mẫu thời trang thường thực hiện những chuyến bay đây đó không chỉ khắp châu Mỹ Latinh mà còn xuyên Đại Tây Dương.

Sơ đồ buôn ma túy của cựu người mẫu

Các nhà điều tra không sẵn lòng cung cấp thông tin về Angie Valencia, nhưng bằng cách này hay cách khác như tìm hiểu trong giới người mẫu hay các tổ chức tội phạm, các nhà báo cũng dựng được sơ đồ buôn bán của cựu người mẫu này. Angie Valencia thường xuyên thực hiện chuyển hàng qua nhiều chuyến đi bằng đường hàng không tại châu Mỹ Latinh cũng như xuyên Đại Tây Dương. Cô thường sử dụng những cô gái còn trẻ (đôi khi vừa bước qua tuổi vị thành niên), xinh đẹp, đậm vẻ ngây thơ, nếu không nói là ngơ ngác giữa đời thường để không gây sự chú ý cho các nhân viên ở các trạm làm thủ tục tại sân bay.

Theo thông tin từ báo chí Anh, Angie Valencia tổ chức mạng lưới buôn bán của mình như sau: Trong vòng 24 giờ, thường có máy bay đáp xuống khu nghỉ mát Cancun, nên cựu người mẫu này thường nhờ các nhà môi giới người mẫu giới thiệu các cô gái trẻ đẹp cho mình. Valencia dùng chính các cô gái này làm người trung chuyển hàng. Angie Valencia thuyết phục các cô gái là công việc không nguy hiểm và mỗi chuyến đi sẽ được nhận tiền công 5.000 USD.

Cũng cần nói thêm, cuộc cạnh tranh giữa các cô gái chân dài ở châu Mỹ Latinh khá quyết liệt. Không phải ai cũng dễ dàng kiếm được 5.000 USD/tháng. Chính vì thế mà có nhiều người đẹp sẵn lòng làm việc cho Angie Valencia. Mỗi lần tuyển dụng được một cô gái đẹp, nhà môi giới sẽ nhận được 2.000 USD lót tay. Với hình thức hoạt động như thế, Angie Valencia dường như khá an toàn.

9 năm trước, Angie từng bị bắt tại sân bay thủ đô Buenos Aires của Argentina vì vận chuyển ma túy. Hiện nay, Angie đang bị truy nã toàn cầu. Người ta phỏng đoán cô ta đang ẩn náu tại Mexico hoặc Argentina. Vào lúc tính danh Angie Valencia lần đầu tiên lọt ra ngoài trong quá trình điều tra, cô ta đang trú ngụ tại một khách sạn 5 sao ở Buenos Aires. Nhưng khi cảnh sát đến đó thì cô ta đã biến mất.

Sau hai tháng hoài công tìm kiếm, cảnh sát tin rằng cô ta đã trốn ra nước ngoài. Vì thế mới có lệnh truy nã quốc tế đối với cô ta. Và trong khi truy nã Valencia, theo báo La Nacion của Argentina, cảnh sát đã bắt được vài tên tội phạm ma túy, để từ đó lần theo dấu vết của "Nữ hoàng cocaine".

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng tìm hiểu đường dây buôn bán cocaine tại sân bay quốc tế được tổ chức ra sao. Ngoài ra, theo thông tin từ báo chí, cảnh sát biết về đường dây này một phần là nhờ vào người tình hiện nay của "Monster". Ả này đã giết 2 người và để thanh toán đối thủ cạnh tranh, cũng như trả thù người tình cũ của "Monster" nên đã khai báo với cảnh sát. 

Và những cái chết được báo trước 

Trên các tạp chí giấy láng và trong tin tức hình sự của báo chí nói chung, không ít thông tin về các cựu người mẫu tham gia vào đường dây buôn bán ma túy. Thông thường các tổ chức tội phạm thường chọn các cô gái trẻ, theo nghề người mẫu nhưng sớm vỡ mộng. Những người này không có khả năng để theo đuổi sự nghiệp diễn viên (điện ảnh), hay tham gia kinh doanh bài bản. Họ không thể làm nghề gì khác vì ngay từ nhỏ không được ăn học đàng hoàng và họ thích tự do, không muốn kiếm chồng để ổn định cuộc sống.

Theo điều tra của các nhà báo Mỹ Latinh, chọn lựa con đường kiếm tiền bất hợp pháp thường là những cô gái chỉ biết làm nghề người mẫu nhưng không vươn được tới đỉnh cao của nghề này và cũng không có khả năng bước vào ngành điện ảnh hoặc giải trí. Nói cách khác, đấy thường là những người mẫu thuộc loại tầm tầm. Nhưng đôi khi, cũng có một vài người mẫu thuộc loại ngôi sao cũng bị nghi ngờ buôn bán ma túy.

Chẳng hạn như trường hợp Amber Valletta, một người mẫu nổi tiếng của Mỹ, một minh tinh màn bạc. Cách đây ít lâu, Valletta bị nghi ngờ tham gia buôn bán ma túy với khối lượng lớn. Nhưng những lời buộc tội đó không được chứng minh. Còn siêu mẫu Anh Jodie Kidd vào năm 2007 bị bắt quả tang tội phổ biến ma túy. Khi gặp những nhà báo cải trang thành những kẻ nghiện ma túy, cô đã đề nghị làm trung gian cho họ.

Tuy nhiên, những vụ bê bối xung quanh chuyện ma túy của giới người mẫu thường gắn liền với việc họ sử dụng ma túy chứ không phải với việc họ buôn bán ma túy. Nhiều cô gái bước vào nghề người mẫu từ lúc còn rất trẻ và áp lực công việc khiến họ rất dễ sa vào con đường nghiện ngập. Một số người đã may mắn thoát ra được, điển hình là siêu mẫu Kate Moss. Vào năm 2005, Kate Moss vướng vào một vụ bê bối ma tuý khiến thanh danh cô gần như bị hủy hoại.

Nhưng cô đã nỗ lực phấn đấu và giờ đây, hình ảnh cô đã trở lại trang bìa các tạp chí thời trang nổi tiếng và cô lại nhận được những hợp đồng nhiều triệu USD. Nhưng không phải người mẫu nào cũng có được kết cục có hậu như thế.

Thật vậy, chẳng mấy ai giờ đây còn nhớ đến Gia Carangi, người Mỹ, một trong những siêu mẫu đầu tiên trên thế giới và đã từng được biết bao người ngưỡng mộ vào cuối những năm 70 thế kỷ trước. Nhưng rồi cô sa vào con đường nghiện ngập ma túy và qua đời năm 1986 vì AIDS

Minh Hà
.
.
.