Khi vợ Phó Thủ tướng Anh được bổ nhiệm làm cố vấn

Thứ Ba, 06/07/2010, 15:14
Thói quen và tác phong làm việc, sinh hoạt của vợ chồng Phó Thủ tướng Nick Clegg đang khiến cho công tác bảo vệ của cơ quan đặc nhiệm Anh gặp không ít khó khăn bởi họ đều thích đi tàu điện ngầm, xe buýt tới công sở. Cơ quan đặc nhiệm đã yêu cầu Phó Thủ tướng Nick Clegg thay đổi thói quen và sở thích để giúp họ hoàn thành nhiệm vụ.

Trong khi việc này chưa có hồi âm thì dư luận lại đặc biệt quan tâm tới việc bổ nhiệm của Tập đoàn Acciona đối với bà Miriam Gonzalez Durantez bởi diễn ra trước thềm chuyến thăm Tây Ban Nha của Phó Thủ tướng Nick Clegg (10/6).

Ngày 9/6, Tập đoàn Acciona của Tây Ban Nha đã bổ nhiệm bà Miriam Gonzalez Durantez làm cố vấn độc lập cho Hội đồng quản trị. Tập đoàn Acciona chuyên về xây dựng, năng lượng và dịch vụ đa ngành, là tập đoàn lớn nhất thế giới trong lịch vực phong điện. Vì vụ bổ nhiệm diễn ra vào đúng thời điểm nhạy cảm nên ông Nick Clegg đã phải tuyên bố, theo đó công việc của 2 người sẽ không bị ảnh hưởng bởi "những nhân tố bên ngoài".

Bà Miriam Gonzalez Durantez sinh ra (tháng 5/1968) tại một gia đình ở Olmedo, bang Valladolid, Tây Ban Nha có bố làm nghị sỹ của Valladolid từ năm 1989. Sau khi kết hôn với ông Nick Clegg (tháng 9/2000), bà Miriam Gonzalez Durantez hiện là mẹ của 3 người con.

Nhiều người nói rằng, tuy không nổi bật trong chiến dịch tranh cử của chồng, nhưng bà Miriam Gonzalez Durantez cũng góp phần lớn để ông Nick Clegg ngồi vào chiếc ghế Phó Thủ tướng. Tuy chỉ là luật sư, nhưng khi chiến dịch tranh cử bắt đầu, bà Miriam Gonzalez Durantez vẫn đi làm như bình thường. Bà Miriam Gonzalez Durantez cho rằng, sẽ giúp đỡ chồng khi không đi làm hoặc không phải chăm sóc bọn trẻ. Phó Thủ tướng Nick Clegg từng tuyên bố, vợ không phải là vũ khí bí mật và bản thân không nghĩ như vậy.

Cách tiếp cận và suy nghĩ của bà Miriam Gonzalez Durantez được tờ The Times ủng hộ bởi theo kết quả điều tra cho thấy, có tới 9/10 người được hỏi đều cho rằng, các phu nhân của ứng cử viên Thủ tướng chẳng có mấy ảnh hưởng đến lá phiếu của họ trong bầu cử. Bà Miriam Gonzalez Durantez từng làm cho Công ty luật DLA Piper với tư cách luật sư quốc tế. Tuy kiếm được nhiều tiền hơn chồng, nhưng bà vẫn sẵn sàng bỏ việc để lo chuyện gia đình nếu chồng trở thành Thủ tướng. Nhưng ông Nick Clegg để vợ toàn quyền quyết định về việc có đi làm hay không sau khi thắng cử.

Ông Nick Clegg có thể sử dụng 5 ngoại ngữ (Hà Lan, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và Đức). Một trong những nguyên nhân khiến ông Nick Clegg biết tiếng Tây Ban Nha bởi vợ Phó Thủ tướng là luật sư gốc xứ sở bò tót. Ngoài ra, ông sinh ra (7/1/1967) trong gia đình có bố là người Nga lai Anh, mẹ là người Hà Lan ở quận Oxfordshire, London

Nguyễn Thị Lân (Tổng hợp)
.
.
.