Cựu người mẫu Thúy Vinh:

Không phải đại gia nên chẳng muốn mua danh…

Thứ Sáu, 03/12/2010, 16:20
Lặng lẽ, đứng khiêm nhường sau thành công của Công ty Âm nhạc Music Box, ít ai biết Thúy Vinh là người thành lập công ty và phải vất vả đi lên từ con số không, trải qua rất nhiều vấp váp và tốn kém bạc tỷ cho việc… tin người. Kinh doanh giải trí là lĩnh vực quá mạo hiểm, nhưng Thúy Vinh đã chấp nhận, đi lên bằng niềm đam mê.

>> Ca sỹ Thanh Thảo: Không còn khả năng tạo ra những cú bật ngoạn mục?

Có một chút liều lĩnh của người đàn ông mê chinh phục những thử thách và có cả sự nhẫn nại, kiên trì của người phụ nữ để đi qua khó khăn. "Tôi đã bỏ cả máu và nước mắt cho Music Box, nên tôi yêu nó như yêu đứa con mình sinh ra" - Thúy Vinh tâm sự.

- Chị là một người mẫu, là nhà vô địch cầu mây. Nghĩa là danh tiếng không thiếu và chị hiểu được giá trị của hào quang. Nhưng khi kinh doanh thì chị có vẻ như "người giấu mặt", để người khác bừng sáng. Chị chấp nhận hy sinh chăng?

- Chuyện người mẫu hay cầu mây thì cũng nói nhiều rồi. Những khúc quanh của số phận mình không biết trước được. Nhưng tôi đã đi và đã sống trọn vẹn với nó. Người ta có thể nói về tôi thế nào cũng được, chỉ có điều tôi biết rất rõ mình muốn gì. Chính vì thế, Music Box là thứ đam mê tôi theo đuổi. Tôi đã bỏ tất cả mọi thứ, kể cả việc kinh doanh tại Hà Nội, để vào TP HCM bắt đầu cho việc lập một công ty giải trí, bắt đầu từ những bước sơ khởi nhất, với một lĩnh vực tôi không hiểu biết rõ. Những bầm dập trong suốt 4 năm qua cho tôi hiểu rằng, cái quan trọng nhất không phải là hào quang của cá nhân mình, mà là uy tín và sự lớn mạnh của công ty. Đến nay, nó ít nhiều đã đi đúng hướng và tôi cảm thấy hài lòng.

- Nhưng cũng có thông tin cho rằng, chị chỉ là giám đốc điều hành, nghĩa là người làm thuê cho người khác?

- Tôi đã nói với bạn nãy giờ, chẳng lẽ bạn vẫn nghĩ tôi nói dối sao? Tôi là người Hà Nội, danh dự là thứ quan trọng nhất. Có thể tôi thất bại, tôi nghèo, nhưng tôi không thể dối trá và đánh lừa người khác. Tôi cũng có chút ít danh tiếng, nên những gì chia sẻ với công chúng không được dùng xảo ngôn. Thực ra có một cách rất đơn giản để bạn biết được đó có phải là công ty do tôi làm chủ hay không là xem giấy phép thành lập công ty. Trong luật, thì công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do một người đứng tên. Công ty trách nhiệm hữu hạn thì phải có hai thành viên đứng tên. Và công ty cổ phần thì từ 3 thành viên. Music Box là công ty trách nhiệm hữu hạn.

Nói chung, bạn có thể đánh lừa khán giả, nhưng những thứ đã thuộc về nguyên tắc thì không thể làm khác được. Và nói tóm lại, tôi đã phải bỏ tất cả để lo cho một đứa con từ lúc nó mới phôi thai, thì tôi không việc gì phải giả vờ lấy oai.

- Nhưng hầu như từ khi thành lập đến những thành công sau này, người ta ít khi nhớ tới chị. Vậy chị làm gì ở công ty này?

- Khi lập Music Box, tôi chưa hình dung được rõ về thị trường và làm vì cảm thấy mình hứng thú với ngành nghề này. Tôi đóng cửa shop thời trang ở Hà Nội, cũng ngừng chuyện kinh doanh bất động sản để huy động vốn vào công ty. Và bắt đầu bằng việc đi học hỏi những bước đi, kinh nghiệm của các anh em trong nghề. Và khi công ty thành lập, tôi bắt đầu suy nghĩ phải làm sao để vốn mình bỏ ra hiệu quả. Tôi không phải đại gia mà làm công ty lấy danh. Mà danh tiếng với tôi không phải là điều quan trọng nhất. Kinh doanh giải trí nó có nhiều cái lắt léo trong hậu trường mà phải vào cuộc mới hiểu hết.

Bạn cứ hình dung thế này, tôi điều hành toàn bộ công việc của công ty. Điều hành cả việc đào tạo cho đến việc tổ chức show diễn. Như "Đêm ngàn sao", show diễn định kỳ mà Music Box tổ chức, tôi sẽ lo toàn bộ việc ký hợp đồng show diễn, thuê mặt bằng, gọi ca sỹ và setup toàn bộ đến mức hoàn hảo. Và khi đèn trên sân khấu bật sáng thì là việc của người khác, người lo chuyện chuyên môn âm nhạc. Tôi là người làm việc phía sau. Tôi thấy điều đó quan trọng và tôi không nghĩ rằng mình phải lao ra sân khấu để so bì. Cái tôi cần là sự thành công của công ty. Có thể khán giả ít nhớ tới tôi, nhưng các ông bầu, những người tổ chức biểu diễn và cả những người biên tập âm nhạc thì biết rất rõ. Bởi mọi hợp đồng của công ty là do tôi ký. Và tôi chịu trách nhiệm về tất cả những điều đó.

- Chị vừa nói huy động vốn để lập Music Box. Đến giờ đã 4 năm, chị có thể tiết lộ số vốn mà chị đầu tư cho công ty không?

- Thực sự mà nói, tôi đã mất quá nhiều. Không có chuyện "tay không bắt giặc" trong thị trường giải trí mà người người, nhà nhà mơ làm ca sỹ như hiện tại. Trong năm 2008, chúng tôi đã đầu tư lăng xê cho ca sỹ Từ Minh Hy rất nhiều. Làm đĩa, làm live show, tập trung đẩy mạnh tên tuổi cho cô ấy. Số tiền lên tới hơn 2 tỷ đồng. Đến khi Từ Minh Hy bắt đầu có thể có cát sê cao để công ty thu hồi vốn thì cô ấy đã bỏ đi, không một lời thanh minh hay chào nhau. Mất trắng! Khi làm live show cho cô ấy ở Hà Nội, tôi bị điện giật tưởng chết. Thế đấy, cay đắng nhưng biết làm sao. Showbiz là như vậy. Với Ngô Kiến Huy hiện tại, số tiền đầu tư cho Huy cũng lên tới hơn 2 tỷ rồi. Và bây giờ thì Huy cũng đã được nhiều người biết tới và thành công của cậu ấy cũng có thể nói là một phần thành công của công ty.

- Tại sao chị nói rất chắc chắn về giấy tờ, nắm rõ hợp đồng mà lại để "gà" bỏ đi không lời từ biệt? Sao chị không kiện?

- Tôi mà kiện thì chắc chắn tôi thắng. Vì mọi giấy tờ văn bản tôi còn nắm. Nhưng cái này mới là vấn đề, kinh doanh giải trí có những thứ thuộc về cảm xúc, thuộc về tình cảm, nó nằm ngoài những quy luật thông thường mà luật pháp quy định. Với Từ Minh Hy, nếu cô ấy bỏ công ty để đi nhận show kiếm lời thì tôi sẽ kiện. Nhưng cô ấy lúc đó đang mang bầu và buộc phải rời công ty để lo cho gia đình. Cô ấy chọn gia đình thay vì nổi tiếng. Cay đắng nhưng tôi đành chấp nhận. Bởi vì tôi không thể lạnh lùng.

- Đến giờ, chị có phải đề phòng chuyện một ai đó ra đi bất ngờ nữa không?

- Không. Bốn năm qua đủ cho tôi hiểu được nhiều điều. Tôi chắc chắn hơn trong mọi hoạt động của mình và tôi muốn củng cố công ty ngày càng vững hơn, và sẽ có nhiều người muốn đến hợp tác với mình hơn. Nói thật ra, con người mà, không phải gỗ đá gì. Nhưng khi bạn biết quý và thấy xót những đồng tiền do chính mình bỏ ra thì bạn mới biết quý những gì mình đang gây dựng.

Hiện tại Music Box vẫn đang phát triển và các ca sỹ vẫn hoạt động rất tốt. Tôi luôn nói với nhân viên của mình rằng, tôi muốn mọi người làm việc vì công ty chứ không phải vì tôi. Tôi cũng không vì tôi mà tôi muốn gây dựng cái thương hiệu đó. Thế thôi. Tất nhiên, khi công ty bắt đầu phát triển thì cũng có những người ghen ghét. Nhưng đâu ai biết, suốt 4 năm qua, tôi đã bỏ cả máu và nước mắt ở lại, để giữ gìn sự ổn định của công ty.

- Chị đang nói về sự phát triển của công ty. Vậy chị có thể chia sẻ về con đường mà Music Box sẽ đi tiếp?

- Thực sự nói về dài hạn thì chưa dám chắc, tôi cũng không thích nói nhiều. Hiện tại thì các khóa học của Music Box đang rất đông, luôn khoảng 100 học sinh. Thí sinh ở tỉnh lên học cũng rất nhiều. Và đó cũng sẽ là nguồn để chúng tôi tìm kiếm những tài năng để ký hợp đồng độc quyền. Đang có vài ca sỹ trẻ được ký hợp đồng như vậy.

Cụ thể về show diễn thì sắp tới sẽ có nhiều hoạt động của 3 ca sỹ chính Ngô Kiến Huy, Ngân Khánh và Nam Cường. Ngô Kiến Huy đang bận show đến hết năm và sẽ ra mắt album mới vào đầu năm sau. Tháng 12 này sẽ phát hành album của Ngân Khánh. Và Nam Cường đang tất bật cho tour diễn vòng quanh các trường đại học cả nước vào năm 2011. Nói thì đều là năm sau, nhưng ngay từ bây giờ tôi đã phải chuẩn bị mọi thứ, và hợp đồng cũng đã được ký rồi.

- Xin hỏi chị một điều tế nhị, thời gian qua có thông tin chị và Thanh Thảo đang mâu thuẫn vì… tình đã bay xa. Chị có muốn đính chính không?

- Những câu hỏi thế này cứ làm cho tôi thấy buồn cười. Mọi việc thường được nhìn theo sự phỏng đoán rất chủ quan. Bạn có thấy chúng tôi phát biểu hay tỏ ý là có mâu thuẫn gì không? Khi tôi không làm quản lý cho Thanh Thảo nữa là vì tôi cần tập trung điều hành công ty. Lúc này công ty đông ca sỹ, mà tôi lại là người nhận và điều phối show cho tất cả các ca sỹ, nên nếu thêm việc nữa sẽ bị quá tải. Thế thôi.

- Chuyện tình cảm của chị và Thanh Thảo thì sao?

- Sao là sao? Tôi đang sống trong tình yêu của tôi và cô ấy cũng sống trong tình yêu của cô ấy. Chúng tôi là hai con người độc lập và chúng tôi đang có cuộc sống riêng. Và tôi muốn giữ cho mình những góc riêng.

- Chị nghĩ sao khi có người nói chị giống đàn ông?

- Trong công việc, tôi là người xốc vác và tôi cũng thấy mình giống đàn ông thật. Còn trong tình cảm, tôi là người phụ nữ, biết yêu và biết trân trọng tình yêu của mình.

- Chị sống một mình trong thành phố này, có thấy cô đơn? Và bước vào tuổi ngoài ba mươi, chị có nghĩ mình cần ổn định và làm mẹ?

- Tôi không cô đơn vì có bạn bè và công việc. Bây giờ tôi đón mẹ vào sống chung nên cũng cảm thấy ấm áp rất nhiều. Còn đúng là mình chưa có được gia đình nhỏ, vì cái duyên và cũng vì mình chưa sẵn sàng nữa. Tôi sẽ có con ngay sau khi làm đám cưới.

- Cảm ơn Thúy Vinh!

PV (thực hiện)
.
.
.