Mafia Trung Quốc "làm mưa làm gió" ở Italia

Thứ Sáu, 09/07/2010, 15:12
Các băng nhóm tội phạm Trung Quốc đang thâm nhập vào thế giới mafia ở Italia, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc, các thành phố vùng trung du nước này. Hãng tin Telegraph cho hay, mafia Italia chỉ tập trung ở các tỉnh miền Nam nên các băng nhóm tội phạm Trung Quốc càng có cơ hội phát triển ở những khu vực còn lại.

Hôm 28/6, trong một cuộc vây ráp trên toàn quốc, cảnh sát Italia đã bắt giữ 24 người trong đó có 16 người mang quốc tịch Trung Quốc liên quan đến một mạng lưới rửa tiền lớn. Đồng thời, cảnh sát Italia cũng đã tịch thu 73 công ty, 181 bất động sản và 166 xe sang trọng. Chính quyền Italia cho biết, tổ chức tội phạm này đóng tại FlorencePrato (thuộc vùng Tuscany).

Từ năm 2006 đến nay, tổ chức này đã rửa hơn 2,7 tỷ euro  tiền "bẩn" bằng cách chuyển số tiền trên về Trung Quốc qua hơn 100 công ty tại Italia chuyên về hàng tiêu dùng. Các thông tin mà cảnh sát Italia thu được còn cho thấy, băng nhóm tội phạm này do một gia đình người Trung Quốc tên là Cai chỉ huy.

Gia đình Cai này xuất thân từ Hồ Bắc (Trung Quốc) và liên kết với một gia đình mafia Italia để thành lập đường dây rửa tiền. Bằng hình thức đưa công nhân sang làm thuê tại các nhà máy dệt may, tổ chức này đã buôn bán người bất hợp pháp, bí mật đưa người nhập cư sang Italia và tổ chức các hoạt động mại dâm ở các tỉnh phía Bắc Italia.

Mỗi một người nhập cư trái phép vào Italia, muốn nhờ sự giúp đỡ của tổ chức này phải chi tới 13.000 euro. Nhiều người sau đó thậm chí còn bị tổ chức này bắt cóc làm nô lệ tình dục hoặc bị buộc làm những công việc nặng nhọc, trong điều kiện làm việc thiếu thốn và bị đe dọa giết nếu có ý định bỏ trốn. Ước tính, ở Tuscany có khoảng 30.000 người Trung Quốc sinh sống và làm việc (phần lớn là bất hợp pháp) trong các xưởng dệt may xung quanh Prato.

Hơn 100 người đã được cảnh sát Italia mời đến thẩm vấn và đồng ý cung cấp các bằng chứng liên quan đến băng nhóm mafia này. Tờ Financial Times cho hay, những người vừa bị bắt sẽ đối mặt với các cáo buộc hoạt động rửa tiền, trốn thuế, tổ chức mại dâm, lao động chui và nhập cư bất hợp pháp.

Được biết, những cuộc chạm trán giữa người nhập cư lậu với cảnh sát cùng với làn sóng tội phạm gốc Hoa gia tăng tại vùng này đang gây ra trục trặc trong quan hệ giữa chính quyền Rome và chính quyền Bắc Kinh

Chu Nguyễn
.
.
.