Mexico: Những thị trưởng bị sát hại bởi bạo lực ma túy

Thứ Bảy, 09/10/2010, 19:29
Mặc dù cảnh sát đang khẩn trương điều tra để làm rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của Thị trưởng thành phố Tancitaro Gustavo Sanchez, người vừa bị giết hôm 27/9, nhưng dư luận đều cho rằng, ông đã bị chết bởi bàn tay của các băng nhóm ma tuý. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng (từ giữa tháng 8), đã có 5 thị trưởng bị sát hại tại Mexico và đây là hồi chuông cảnh báo về tình trạng bất ổn tại quốc gia này.

Trong tuyên bố hôm 27/9, Tổng chưởng lý bang Michoacan, ông Jesus Montejano cho biết, Thị trưởng Gustavo Sanchez cùng cố vấn Rafael Equihua đã bị ném đá tới chết tại bang miền Tây Mexico và xác của họ được tìm thấy trong một chiếc xe tải bị vứt trên đường gần thành phố Uruapan. Tuyên bố kể trên của ông Jesus Montejano đã phủ nhận tuyên bố trước đó của người phát ngôn bang Michoacan khi cho rằng, các nạn nhân đã bị chém chết.

Ông Gustavo Sanchez mới được bổ nhiệm làm Thị trưởng hồi tháng 1/2010 sau khi người tiền nhiệm và 7 quan chức thành phố Tancitaro xin từ chức (tháng 12/2009), thậm chí cảnh sát không đến cơ quan làm việc sau khi bị các băng nhóm ma túy đe dọa. Chính phủ đã huy động cảnh sát và binh sỹ của bang Michoacan tới đảm nhiệm công tác giữ gìn an ninh trật tự tại Tancitaro sau khi sa thải toàn bộ lực lượng gồm 60 cảnh sát của thành phố này. Hạ tuần tháng 8 vừa qua, ông Facundo Rosas, đại diện của cảnh sát liên bang tuyên bố, trong năm 2010 sẽ sa thải 10% cán bộ (khoảng 3.200 người) vì tham nhũng, năng lực kém, có dính líu đến tội phạm.

Xác các nạn nhân khi được tìm thấy.

Theo giới truyền thông, tuy quân đội chính phủ đã phá hủy hơn 20 xưởng sản xuất ma túy tại Tancitaro, thành phố với 26.000 dân và cảnh sát cũng truy bắt khá nhiều thành viên của các băng nhóm ma túy tại đây, nhưng tình trạng bạo lực xung quanh vấn đề này vẫn không được cải thiện.

Trước khi Thị trưởng Gustavo Sanchez bị sát hại hôm 27/9/2010, riêng trong năm 2009 đã có khá nhiều quan chức của thành phố Tancitaro bị giết, điển hình nhất là Chủ tịch hội đồng thành phố Gonzalo Paz. Vụ sát hại Thị trưởng Gustavo Sanchez diễn ra 1 ngày sau khi lính đặc nhiệm của quân đội bắt ông trùm mafia Jose Angel Fernandez de Lara Diaz, chỉ huy nhóm tội phạm khét tiếng Los Zetas có cơ sở tại thành phố du lịch Cancun, bang Đông Nam Quintana Roo.

Trước đó (23/9), Thị trưởng Prisciliano Rodriguez Salinas đã bị sát hại bên ngoài thành phố thương mại Monterrey. Thị trưởng Prisciliano Rodriguez Salinas và một người nữa đã bị các tay súng lạ mặt giết hại và tới nay động cơ của vụ này vẫn đang được cảnh sát điều tra làm rõ. Theo thống kê của cảnh sát, thời gian gần đây bạo động đã gia tăng, kể cả những vụ đụng độ giữa các băng đảng ma túy trong vùng Monterrey.

Ngày 19/9, người ta tìm thấy thi thể 2 trong số 9 cảnh sát ở Guerrero bị một nhóm mafia bắt cóc trước đó. Ngày 29/8, ông Marco Antonio Garcia Leal, Thị trưởng Hidalgo đã bị giết khi đang lái xe. Cơ quan điều tra nghi ngờ cảnh sát địa phương liên minh với một băng nhóm ma túy gây ra vụ sát hại này. Thị trưởng bang Nuevo Leon Cavazos cũng bị bắt cóc và ngày 18/8 cảnh sát mới tìm thấy thi thể ông.

Cách đây khoảng nửa tháng (15/9), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton mặc dù ca ngợi những nỗ lực chống ma tuý của Tổng thống Felipe Calderon, nhưng vẫn ví Mexico giống Colombia của 20 năm trước bởi làn sóng bạo lực liên quan tới ma túy tại nước này đang gia tăng. Ngày 31/8, Mexico và Mỹ vừa khai trương văn phòng phối hợp đầu tiên nhằm quản lý việc phân bổ khoản hỗ trợ an ninh trị giá hơn 1,3 tỷ USD của Mỹ cho cuộc chiến chống các băng nhóm tội phạm ma túy ở Mexico.

Theo một báo cáo của chính phủ Mexico, gần 30.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ma tuý tại nước này kể từ khi chiến dịch truy quét của Tổng thống Felipe Calderon được Mỹ hậu thuẫn bắt đầu cách đây gần 4 năm. Trong đó, 2009 là năm chết chóc nhất với 9.653 người thiệt mạng trong nạn bạo lực liên quan tới tội phạm có tổ chức, trong khi con số này của năm 2007 là 2.837 người.

Giới truyền thông đưa tin, chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ (từ đêm 9/9), các băng đảng ma túy đã sát hại 25 người tại thành phố Ciudad Juarez, địa danh giáp giới với bang Texas của Mỹ. Theo thống kê của lực lượng phòng chống ma tuý Mỹ, các băng nhóm và tập đoàn ma túy của Mexico kiểm soát việc "buôn cái chết trắng" từ Nam Mỹ sang Mỹ với tổng trị giá khoảng 13 tỷ USD/năm và gần 90% lượng cocain tiêu thụ ở Mỹ được tuồn qua ngả Mexico.

Được biết, bang Nuevo Leon, bang Tamaulipas của Mexico tiếp giáp với biên giới Mỹ và tội phạm buôn bán ma túy hoạt động rất mạnh ở hai bang này. Do đó, tình trạng tội phạm ở Mexico mang tính xuyên quốc gia nên cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm là trách nhiệm chung của Mexico và Mỹ, thậm chí của toàn khu vực

Trang Cường (tổng hợp)
.
.
.