Mua giải thưởng không chỉ là 200 triệu!

Chủ Nhật, 18/07/2010, 14:32
Câu chuyện liên quan đến vụ mua giải tại cuộc thi "Ngôi sao điện ảnh triển vọng" của Hội Điện ảnh TP HCM tưởng như khép lại, khi hội này đã không tự giải quyết được mà chuyển qua các cơ quan chức năng điều tra. Thế nhưng, mâu thuẫn giữa hai bên đương sự, đạo diễn Thanh Quỳnh và thí sinh Vũ Lâm dường như ngày càng nặng nề hơn...

>> Đạo diễn Thanh Quỳnh: Thương Yến Vy và sẽ kiện Vũ Lâm

Những tin nhắn, cả những đoạn băng ghi âm được công bố cho thấy, Vũ Lâm vẫn nhất quyết đòi lại số tiền gần 200 triệu bằng mọi giá, còn đạo diễn Thanh Quỳnh thì cho rằng mình đã làm mọi việc để giúp thí sinh này tỏa sáng trong cuộc thi.

Thanh Quỳnh: trắng tay!

"Việc Vũ Lâm đến nhà tôi, có nhiều người chứng kiến. Trong vòng hai tháng vừa qua, cô ấy có nhắn tin hăm dọa tôi thì tôi muốn gặp cô ấy trực tiếp để nói chuyện và giải quyết. Khoảng ngày 14, 15/6, Vũ Lâm đến nhà tôi dắt theo hai người, một nam và một nữ và giới thiệu: "Sư phụ ơi, đây là anh chị con, họ là giang hồ, yêu cầu sư phụ làm việc với anh chị của con", rồi cô ta ra về.

Từ bữa đó tới nay thì hai người này ngày nào cũng dắt đàn em tới phá công ty chúng tôi. Ngày cuối cùng, Vũ Lâm và những người đó xuất hiện cùng Phi Ngọc Ánh - người đã giới thiệu Vũ Lâm tới gặp tôi. Mặc dù họ có chối cãi, nhưng tôi vẫn còn lưu giữ đoạn băng Vũ Lâm thừa nhận chính Phi Ngọc Ánh là người đã giới thiệu và ra giá 200 triệu đồng cho khóa học này và tôi đã hoàn thành khóa đào tạo đó theo đúng thỏa thuận.

Tôi đã đảm bảo rằng tôi và những người cộng sự sẽ bỏ công sức để rèn luyện, hướng dẫn để cô ấy có thể đạt được ít nhất một trong 5 giải và cô ấy đã được điều đó, thậm chí là quá sức tưởng tượng khi ban giám khảo đã trao cho cô ấy tới 3 giải. Đáng lẽ phải mừng, phải hãnh diện thì cô ấy lại làm như vậy" - Thanh Quỳnh cho biết.

Thanh Quỳnh và ông Phạm Thùy Nhân, đại diện Hội Điện ảnh TPHCM.

Bà Thi, chủ căn nhà mà Thanh Quỳnh thuê (vừa là nơi ở vừa là trụ sở Công ty Siêu Nhân Việt) ở 337/41 Nguyễn Đình Chiểu, Q3, TP HCM, cho biết: Buổi chiều hôm đó, Vũ Lâm dẫn một đám người đến ngồi kín công ty. Tôi phải ngồi sát Thanh Quỳnh như trợ giúp tinh thần cho cậu ấy. Vậy mà về sau, Vũ Lâm cứ đòi lấy số điện thoại của tôi để… làm cho ra lẽ, chắc cô ấy nghĩ tôi là… xã hội đen do Thanh Quỳnh mướn về bảo vệ. Hôm 6/7, Vũ Lâm gọi điện cho Thanh Quỳnh, mà Quỳnh không dám nghe máy, nên tôi nghe. Tôi giả bộ là học trò của Quỳnh, và Vũ Lâm rất giận dữ, nói năng những lời rất thậm tệ. Cô ta nói có thể sẽ xử Thanh Quỳnh theo kiểu… xã hội đen. Nói thật, tôi biết quá rõ công ty của Quỳnh. Cậu ta suốt ngày đi cưu mang rồi đào tạo những đứa nghèo không có một đồng. Tôi thường xuyên phải xớt cơm và đồ ăn cho mấy đứa học trò của Quỳnh. Nhà chúng nó nghèo, ở quê, làm gì có tiền.

Những thông tin trên Internet cho rằng, có thí sinh đã "đổi tình" để được vào vòng chung kết, có thể gây bất lợi cho Thanh Quỳnh.

Thanh Quỳnh chỉ vào những tấm bằng, những chứng nhận giải thưởng của cuộc thi và cho rằng, anh đã không còn gì sau khi tổ chức cuộc thi này. "Cả đời tôi đi dạy, dành dụm được 300 triệu, tôi mở một quán cà phê trên đường Nguyễn Thị Diệu. Nhưng trong lúc thi, vì thiếu tiền ăn ở của thí sinh với bên Đại Nam, tôi đã phải sang nhượng lại với giá 80 triệu đồng. Đêm chung kết bạn thấy tôi có đeo một dây chuyền có hột xoàn lớn, nhưng sáng hôm sau tôi phải gỡ ra đem đi bán để trang trải nợ. Sau cuộc thi tôi trắng tay. Vậy mà người ta nói thí sinh đạt giải nhất trả cho tôi 400 triệu đồng. Tôi sẽ dẫn các bạn đi về Thốt Nốt quê của cậu ấy, để biết thực sự ra sao. Cả gia đình cậu ấy sống trong một căn nhà dột nát, mưa phải đội nón trong nhà. Cậu ấy bị hen suyễn tôi nuôi và chăm sóc từ ngày mới lên thành phố, không có một đồng trong túi. Toàn bộ kinh phí đào tạo, nuôi dưỡng tôi không tính, vì muốn tạo cơ hội cho nó thành tài thôi. Đến giờ, sau khi đoạt giải, cậu ấy vẫn ở đây với tôi, thầy trò rau cháo có nhau"...

Theo lời Thanh Quỳnh, suốt những ngày qua anh không dám ra đường. Anh trai anh hàng ngày phải nấu đồ ăn mang qua. Và khi đi dạy học, anh phải có hai học trò đi kèm vì sợ bị đe dọa. Liên tiếp những tin nhắn có ý đe dọa anh nếu không trả tiền sẽ bị ảnh hưởng đến tính mạng.

Anh nói, thực sự chỉ muốn mọi chuyện được yên ổn để làm ăn vì thời gian này anh đang dạy rất nhiều học sinh thi vào trường sân khấu, thi vào cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh - truyền hình do Tạp chí Thế giới điện ảnh tổ chức. Và anh cũng "đuối quá, nghèo quá" rồi, cần đi làm để kiếm tiền duy trì cuộc sống và duy trì hoạt động của công ty.

Tuy nhiên, trên mạng Internet cũng xuất hiện rất nhiều nguồn thông tin phản ánh về hoạt động không lành mạnh của Công ty Siêu Nhân Việt. Chẳng hạn như có những thí sinh lên mạng cung cấp thông tin rằng, đã… ăn nằm với giám đốc Thanh Quỳnh để được vào chung kết cuộc thi. Và các thông tin cho rằng, Thanh Quỳnh có quan hệ mật thiết với các nam học trò của mình cũng rất nhiều. Thanh Quỳnh cho rằng, đó chỉ là dư luận và ông không làm gì sai.

"Còn phát biểu của NSND Thế Anh về cuộc thi, cho rằng các anh đã ép ban giám khảo vào thế đã rồi, tự dưng cho thêm 6 thí sinh vào đêm chung kết?". Thanh Quỳnh nói, anh không trả lời câu hỏi này nữa, vì anh chỉ nằm trong ban tổ chức, còn quyền đưa ai vào là quyền của Hội Điện ảnh TP.HCM, anh không có quyền can thiệp. Anh sẽ giải thích rõ ràng trong một cuộc họp báo tới đây.--PageBreak--

Vũ Lâm: Không từ bỏ việc đòi tiền!

Về phía Vũ Lâm, cô cho rằng, đoạn băng Thanh Quỳnh cung cấp cho nhà báo là được cắt ghép từ nhiều đoạn khác nhau. Và cô muốn đòi lại số tiền như đã thỏa thuận. Tuy nhiên, sau đó có một sự cố xảy ra, đó là vụ cô tìm đến nhà báo để thông báo, cô đã bị đánh vào mặt, bị thương. Sau đó, nhiều người cho rằng cô tự tạo scandal, chứ không hề bị giang hồ đánh.

Tiếp đó, Vũ Lâm nói cô bị động thai phải vào bệnh viện dưỡng thai và cô sẽ không tiếp tục tranh luận với Thanh Quỳnh trên báo. Sự việc Vũ Lâm và Thanh Quỳnh sẽ được các cơ quan chức năng điều tra và làm rõ. Nhưng cũng có dư luận cho rằng, không loại trừ khả năng Vũ Lâm và Thanh Quỳnh bắt tay tạo scandal. Phía Phi Ngọc Ánh, cô cũng phủ nhận có liên quan đến việc "dắt mối" để Vũ Lâm đưa tiền cho Thanh Quỳnh. Cô nói rằng mình không có liên quan trong vụ việc này.

Dư luận: Giận dữ và thất vọng!

Dường như những ngày qua, Vũ Lâm và Thanh Quỳnh là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Điều lạ là, dù biết có thể bị khép vào tội "Đưa hối lộ" nhưng Vũ Lâm vẫn lên tiếng, cô tìm đến một tờ báo có lượng bạn đọc cao để chia sẻ.

Một blogger tên Tuyết Tùng đã chia sẻ trên blog Yume của mình rằng: "Xem ra Vũ Lâm rất bức xúc, bỏ hơn 10 ngàn đô la để chỉ được cái giải bình chọn cỏn con thì ai mà không tức, nên lên báo phanh phui cũng là lẽ thường tình. Nhưng tui đang tự hỏi liệu nếu được giải nhất trong cuộc thi này như lời mà đạo diễn Thanh Quỳnh đã hứa, nàng có cho rằng đó là bài học đắt giá và bản thân mình là một người nhẹ dạ, cả tin hay không? Chẹp, có lẽ nàng đang cố tình vơ cái mác "ngây thơ, trong sáng" vào mình và đổ vấy mọi tội lỗi cho người nhận hối lộ chăng? Tội nghiệp đạo diễn Thanh Quỳnh, dù ông có nhận hối lộ hay không, vì vớ phải một cô nàng hết sức "máu lửa" trong việc tìm kiếm danh vọng, khao khát nổi tiếng một cách "nhẹ dạ".

Vũ Lâm và Âu Tần Quang đều được giải cao tại cuộc thi Ngôi sao điện ảnh triển vọng 2010, nhưng Vũ Lâm không bằng lòng với kết quả này và... tố cáo thầy!

Có lẽ Vũ Lâm nghĩ rằng phơi bày sự thật sẽ làm cho bản thân cô nổi tiếng hơn, hoặc cũng có thể cô chỉ nghĩ đơn giản là làm vậy cho… bõ tức, nhưng nghĩ vậy thì cạn quá, vì dù thắng hay thua trong cuộc "vạch mặt" lần này thì Vũ Lâm rốt cuộc cũng phải ôm một cục ê chề mà thôi, sẽ chẳng còn ai đoái hoài đến cái tài năng của cô nữa, vì ai mà muốn dính líu đến một cô gái đưa hối lộ để mua giải thưởng và sau đó la làng lên là bởi tui nhẹ dạ, tui cả tin…?

Câu chuyện "mua giải" đã không còn là cái gì đó qua xa lạ trong thời đại hiện nay, nhất là trong hoàn cảnh nhà nhà tổ chức thi, người người tổ chức thi, các cuộc thi ngôi sao như nấm mọc sau mưa, nói chung là thượng vàng hạ cám có đủ cả, nhưng chuyện một thí sinh sau khi… mua giải không thành công lại vác đơn lên báo mà kiện thì có lẽ cũng hiếm thấy, chắc có lẽ cô nàng này cũng… nản quá rồi nên định làm một cú hoành tráng rồi bỏ nghề luôn  chăng?...

Nói chung, cái gì cũng có cái giá của nó, nếu bạn chưa sẵn sàng trả giá thì đừng vội hành động. Hữu xạ tự nhiên hương, những gì thuộc về thực tế mới có thể tồn tại lâu dài và vững bền được, thứ gì mua bằng tiền cũng sẽ nhanh chóng… hết mà thôi".

Câu chuyện mua giải 200 triệu đồng của Vũ Lâm, nghe có vẻ nóng sốt nhưng đã là một hiện tượng âm ỉ từ lâu trong làng giải trí. Đến mức nhiều thí sinh mặc định phải có tiền mới hy vọng có được giải thưởng. Và không ít bạn trẻ cho rằng, muốn đạt được điều gì đó trong nghệ thuật, họ phải biết hy sinh, chấp nhận đánh đổi, tiền hoặc tình. Câu chuyện 200 triệu không còn là câu chuyện của cá nhân 2 người trong một cuộc thi mà đã trở thành một vấn đề mà giới điện ảnh cần phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc hơn.

Dường như chính những người tổ chức các cuộc thi tìm kiếm tài năng điện ảnh lại vô tình tiếp tay cho những hoạt động tiêu cực và không ít người đã ảo tưởng vào danh hiệu ngôi sao mà các cuộc thi mang lại. Sự tiếp tay này không hàm nghĩa với việc nhận tiền hay đổi tình, mà là sự buông lỏng quản lý, là quy chế thi cử không rõ ràng, là chấm giải không minh bạch, là sự đơn giản trong việc "khoán trắng" cho các đơn vị liên kết.

Có lẽ, những nhà quản lý điện ảnh cần phải có trách nhiệm hơn, sát sao hơn, trong những cuộc thi như thế này. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới uy tín cuộc thi, mà nó ảnh hưởng tới rất nhiều con người, cụ thể là ảnh hưởng tới suy nghĩ của những thí sinh tham gia. Bởi, nếu đã có quan niệm có thể mua được bằng tiền hoặc đổi bằng tình, thì người ta sẽ tìm mọi cách để mua bán và đổi chác

Nhóm PV thực hiện
.
.
.