Mười tên cướp nhà băng khét tiếng ở Mỹ

Chủ Nhật, 20/06/2010, 08:16
Người ta đã tổng kết ra 10 khuôn mặt cướp nhà băng nổi tiếng trong lịch sử nước Mỹ.

Nước Mỹ bắt đầu ghi nhận vụ cướp nhà băng đầu tiên năm 1831, khi đó tên cướp Edward Smith đã cướp được 245.000USD của nhà băng City Bank ở Phố Wall trung tâm TP New York. Sau đó, hắn đã bị bắt, xét xử và kết án chỉ 5 năm tù giam ở nhà tù Sing Sing. Lịch sử của những vụ cướp nhà băng từ đó đến nay đã chứng kiến cả những vụ cướp phiêu lưu miền Tây hoang dã, đầy chất lãng tử cao bồi, đến những vụ đột nhập có vũ trang, giết người man rợ, rồi đến những vụ thâm nhập mạng máy tính của thời hiện đại để đánh cắp thông tin, trộm tiền trên tài khoản vô tiền khoáng hậu...

1. Johnny Dobbs

Một trong những kẻ lừa đảo thành công nhất trong thế kỷ XIX chính là J. Dobbs. Tên thật là Michael Kerrigan, hắn nổi tiếng là một kẻ tàng trữ đồ gian lận, cướp nhà băng và giết người. Bắt đầu con đường sa ngã với băng đảng Patsy Conroy gồm toàn những trộm cướp đường sông, hắn nhanh chóng trở nên nổi tiếng với bản chất gian trá. Sử dụng tiền kiếm được từ những vụ cướp nhà băng khắp miền Đông, trong đó có cả vụ cướp Quỹ Tiết kiệm Manhattan ở New York năm 1878, Dobbs mua hẳn một cửa hiệu sang trọng chỉ cách một đồn cảnh sát một quãng ngắn.

Khi được hỏi tại sao bọn lừa gạt lại tụ tập quanh, gần trụ sở của cảnh sát, hắn điềm nhiên trả lời: "Càng gần nhà thờ thì càng gần Chúa hơn". Cả đời trộm cướp trong hơn 20 năm, hắn được người ta ước tính là phải kiếm được ít nhất 1 triệu USD nhưng Dobbs vẫn chết trong nghèo túng tại bệnh viện Bellevue sau khi được phát hiện lả đi nằm cạnh một rãnh nước tại một góc phố tồi tàn ở New York

2. James Brothers

Anh em nhà James.
Anh em nhà James có thể là những kẻ sống ngoài vòng pháp luật nổi tiếng nhất ở nước Mỹ. Mặc dù được người đời nhớ đến như trong truyện xưa về những Robin Hoods hiện đại, chúng cướp của và tiêu xài tất cả chứ chẳng bao giờ cho người nghèo chút gì. Cả Frank lẫn Jesses James đều là những tên cướp và sát thủ máu lạnh trong suốt những năm nước Mỹ xảy ra nội chiến. Chúng gia nhập băng cướp Những người anh em trẻ tuổi và nhanh chóng tạo dựng uy tín là một trong những băng cướp chuyên "viếng thăm" các ngân hàng.

Không lâu sau khi thực hiện một vụ cướp nhà băng không thành, băng cướp nói trên giã đám. Anh em nhà James nay đã đủ lông, đủ cánh liền đứng ra lập một băng đảng mới. Bọn chúng là nỗi nhức nhối của nhà chức trách, Thống đốc bang Misouri - nơi chúng hoành hành đã treo giải tới 10.000USD cho bọn giang hồ ám sát Jesse. Do vậy, dù là đầu trộm, đuôi cướp và là những sát thủ có hạng, song cuối cùng Jesse cũng bị ám sát, còn Frank dù nhiều lần thoát chết nhưng cũng không thoát án tù cuối đời.

3. John Ashley

J.Ashley là người anh hùng của vùng đầm lầy Florida xưa kia. Một khi hắn đã vào rừng, không ai có thể tìm thấy dấu vết của hắn. Hắn là tên tội phạm nguy hiểm với nền văn minh Mỹ những năm đầu thế kỷ 20. Chỉ tính riêng trong quãng thời gian gần 10 năm từ 1915 đến 1924, băng cướp do hắn cầm đầu đã thực hiện 40 vụ cướp nhà băng, lấy đi ít nhất hàng triệu USD. Dân thường ngoại ô thường rùng mình mỗi khi thấy bóng dáng chúng dàn đội hình chữ T mò vào thành phố lúc về đêm.

Tuy nhiên, cuối cùng do một đồng đảng làm phản cung cấp thông tin rằng hắn sẽ đến thăm người cha, cảnh sát đã bố trí vay ráp. Bản chất quỷ quyệt, hắn vẫn thoát vòng vây nhưng trên đường chạy trốn, ô tô gặp tắc đường và hắn bị bắt.

4. Butch Cassidy

Quảng cáo phim về Butch Cassidy.

Tính cách và hành động theo kiểu cách riêng đã khiến Robert Leroy Parker hay biệt danh Butch Cassidy nổi tiếng là một trong những anh chị miền Tây, Cassidy đã tổ chức đồng bọn thực hiện những vụ cướp nhà băng và cả những đoàn tàu hỏa mà không gây ra một vụ giết người nào.

Lớn lên từ một trang trại chăn cừu của người cha, hắn có những đồng bọn từ nhỏ đã cùng nhau đi trộm ngựa, rồi đi cướp ngân hàng vào những năm 1880. Băng cướp Wild Bunch của hắn trở nên nổi tiếng vào năm 1896. Tuy nhiên, sau khi đã thực hiện đến vụ cướp tàu hỏa thứ tư, hắn bị săn đuổi ngặt nghèo bởi những người tìm bắt cướp lĩnh thưởng nên phải trốn chạy khỏi New York và sang tận Nam Mỹ.--PageBreak--

5. Dalton Brothers

Anh em nhà Dalton Brothers.
Anh em nhà Dalton là những kẻ ngang tàng muốn theo chân người bà con xưa nổi tiếng đời trộm cướp là Nhóm những người anh em trẻ tuổi. Sau vài vụ trộm nhỏ lẻ và ngồi tù một thời gian ngắn, ba anh em nhà Dalton: Grat, Bob và Emett lập một băng cướp và nhanh chóng thực hiện những vụ cướp ngân hàng ở miền Tây nước Mỹ nhưng không may mắn và thông minh như cha chú chúng thời xưa, sau một vụ cướp liều lĩnh, chỉ còn có Emett sống sót và bị bắt.

Sau một thời gian bóc lịch trong tù, Emett đã giúp anh em mình được nhiều người biết đến nhờ tài viết kịch bản phim hành động dựa trên thực tế những vụ cướp mà anh em hắn đã thực hiện. Thậm chí, có phim hắn còn tham gia sắm vai.

6. Wilbur Underhill

Wilbur Underhill.
Underhill có hẳn một cái tên giang hồ "Kẻ khủng bố 3 bang" do những vụ đột kích và đánh cướp ngân hàng táo bạo. Bắt đầu từ những vụ cướp ngân hàng tỉnh lẻ, bị bắt vào tù, vượt ngục thành công, Underhill nhập bọn cùng băng cướp Ford Bradsaw. Sau khi đã đi cướp và được chia chác tới hàng ngàn đô la, đến cuối 1933, Underhill quyết định về quê, tạm thời nghỉ tay gác kiếm và cưới cô bạn gái quen từ thuở thiếu thời.

Nhưng tuần trăng mật của Underhill sớm trở nên bất hạnh khi các nhân viên FBI đã phát hiện và theo chân tên cướp và cô vợ mới cưới đến khu nghỉ dưỡng vào đúng ngày đầu năm 1934. Underhill liều lĩnh cố thủ trong ngôi nhà nhỏ, đấu súng với cảnh sát trong 30 phút. Có tới cả ngàn viên đạn găm vào nơi hắn trốn. Dù bị trúng nhiều vết đạn, tên cướp quỷ quyệt vẫn phá vòng vây và chạy trốn tới một cửa hiệu nhỏ, phá kính cửa sổ chui vào. Cảnh sát tìm thấy hắn ngất đi vì mất nhiều máu. 5 ngày sau hắn chết trong bệnh viện.

7. Charles Floyd

Thường được gọi là băng nhóm xã hội đen cuối cùng vĩ đại nhất, Floyd tên cầm đầu được đồng bọn suy tôn như một anh hùng - Robin Hood thời hiện đại.

Hắn thực hiện nhiều vụ cướp nhà băng và có những vụ cao hứng đã vừa chạy trốn sau vụ cướp vừa ném tiền qua cửa sổ cho dân chúng hiếu kỳ.

Có lẽ vì vậy mà dù là một tên cướp đã thực hiện những vụ bắn giết người, Floyd vẫn được nhiều người nghèo ca ngợi và coi hắn không làm gì sai trái. Sau đó, Floyd bị kết tội đã tham gia vào vụ thảm sát Kansas City ngày 18/6/1933 và liệt vào danh sách những tên tội phạm nguy hiểm nhất ở Mỹ. FBI cuối cùng cũng tìm ra dấu vết, truy đuổi và bắn hạ hắn trên một cánh đồng lúa mỳ ở bang Ohio.

8. Bobby Wilcoxson

Wilcoxson lúc 70 tuổi ở trong tù.
Wilcoxson gây ra bao nỗi kinh hoàng bởi những vụ cướp ngân hàng táo bạo lẫn những vụ giết người máu lạnh mà hắn nhúng tay. Có lần hắn giả làm khách hàng đến ngân hàng ở một thành phố nhỏ, miền Nam nước Mỹ. Trong thời gian đợi đến lượt mình được phục vụ hắn đã bắt chuyện cả với nhân viên bảo vệ, thậm chí còn nói đùa sẽ đến cướp ngân hàng này. Thế rồi, 2 tuần sau, băng nhóm của hắn đã đến thật, cướp đi 32.000USD và găm đến 4 viên đạn vào ngực người bảo vệ xấu số.

Không còn đầy đủ hồ sơ về những vụ cướp mà chúng đã gây nên nhưng sau đó chính đồng bọn hắn, tên Curry đã đầu thú với cảnh sát và khai báo hành tung của cả băng. FBI cuối cùng cũng bắt giữ được Wilcoxson và hắn phải chịu án chung thân, bóc lịch trong tù cho đến cuối đời.. 

9. Willie Sutton

Willie Sutton.
Willie Sutton có một quá khứ đầy kịch tính và các nhà băng như những sân khấu để hắn đóng những vai kịch của mình. Được xã hội đen những năm 50 (thế kỷ XX) trên đất Mỹ thường gọi là kẻ cướp ngân hàng có lòng trắc ẩn của trẻ thơ. Sutton đã từng viết trong cuốn hồi ký có đầu đề "Tiền ở đâu" rằng quãng thời gian đi cướp nhà bằng là khi hắn sống thực hơn bất cứ khi nào trong cuộc đời.

Trong suốt 35 năm, hắn đã đạo diễn quá nhiều vụ cướp nhà băng, lấy đi ước tính hơn 2 triệu USD.   

Sutton được liệt vào danh sách 10 kẻ bị truy nã gắt gao nhất của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) năm 1951. Hai năm sau, hắn bị phát hiện và bắt giữ ở phố Brooklyn và chẳng khó khăn gì để tòa án kết hắn tội cướp với bản án 60 năm tù. Qua vài lần giảm án, hắn ra tù năm 1969 và phấn đấu trở thành công dân có ích với công việc mới gây nhiều ngạc nhiên là tư vấn về các vấn đề an ninh, bảo mật cho các ngân hàng, trong đó có cả những ngân hàng trước đây hắn từng đến cướp.

10. George Nelson

Rất liều lĩnh, Nelson cùng đồng bọn xông thẳng vào nhà băng và nổ súng, buộc những người có mặt phải nằm xuống và để chúng lấy tiền và tước đoạt của cải.

Với tham vọng trở thành một tên cướp vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ, Nelson thành lập hẳn một băng cướp và lập kế hoạch mỗi ngày một vụ cướp, gây bao nỗi kinh hoàng trong xã hội Mỹ lúc bấy giờ. Nhưng kế hoạch của hắn đã bị cắt ngang khi FBI phát hiện được hắn cùng vợ và đồng bọn trong một vụ chặn xe, xét hỏi giấy tờ tùy thân ở bang Illinois. Một vụ đấu súng dữ dội đã xảy ra giữa cảnh sát và băng của Nelson và kết thúc bằng sự tử nạn của tên cướp ngang dọc một thời

Quang Dũng
.
.
.