"Muốn sống trong showbiz, đàn ông phải nữ tính, đàn bà phải nam tính"

Thứ Hai, 04/10/2010, 15:07
25 tuổi, cô gái Nam Định đang là gương mặt được chú ý trong giới người mẫu tại TP HCM. Kinh doanh, đóng phim và là chủ của… khối lượng tin đồn đồ sộ bậc nhất làng giải trí, Vũ Thu Phương luôn gây ấn tượng bởi phong cách biểu diễn có phần hơi thái quá trên sân khấu và những phát ngôn gây sốc về chuyện đời tư. Nói Vũ Thu Phương đang thành công cũng đúng. Nhưng nói cô đang thể hiện rất rõ tham vọng chiếm lĩnh nhiều lĩnh vực của showbiz, với một khả năng không quá nổi trội, cũng không sai.

- Trông Phương ngoài đời, mềm mại và rất nữ tính, chứ không như hình dung của nhiều người về một phụ nữ đầy chất nam nhi kiểu Lan Anh trong phim "Cô nàng bất đắc dĩ"?

- (Cười) Đúng là sau khi phim đó trình chiếu, đã có rất nhiều dị nghị ập đến tai Phương: Vũ Thu Phương có "les" không, có "ô môi" không? Những lăn tăn như thế từ khán giả lại khiến tôi rất vui. Điều đó chứng tỏ, tôi đã diễn xuất đạt yêu cầu, gây được ấn tượng với người xem truyền hình.

- Xầm xì quanh chuyện giới tính lâu nay là vùng nhạy cảm của giới showbiz. Chị để dư luận thoải mái tung hứng thế, không ngại sao?

- Không. Bởi đấy chỉ là hình ảnh nhân vật mà tôi thủ diễn. Đến phim "Giao lộ định mệnh" lại khác, tôi được hoàn toàn là phụ nữ, thậm chí một phụ nữ quyến rũ, hấp dẫn, nhưng mưu mô, thủ đoạn. Thực ra lúc đầu tôi đã định từ chối vai Trang, vì cô ấy ác quá, sợ ảnh hưởng tới hình ảnh của nhân vật Lan Anh.

- Chị cũng cân nhắc thế sao, khi mà "chân dài" hát, rồi "chân dài" đóng phim vẫn được mặc nhiên thừa nhận chỉ là những mỹ nữ làm vui cho sân khấu ca nhạc, làm đẹp cho màn ảnh thôi?

- Đúng là người ta cứ định kiến. Tôi là nghệ sỹ, tôi đang làm một công việc không mấy nhẹ nhàng đấy chứ. Hồi thực hiện phim "Cô nàng bất đắc dĩ", cường độ lao động cực kỳ nặng nhọc. Quay được 20 tập, tôi đã sút đi 6 kg. Ngày nào cũng đằng đẵng, lăn lộn ở trường quay từ 5h sáng cho tới 11, 12h đêm. Tôi biết mình đang "làm dâu trăm họ", nên đôi khi phải chấp nhận cả những dư luận trái chiều.

- Lại nói chuyện dư luận. Phim "Giao lộ định mệnh" chưa công chiếu mà đã xuất hiện hàng loạt những râm ran về mối quan hệ kiểu "phim giả tình thật" giữa chị và Trần Bảo Sơn, người thủ vai nam chính?

- Mọi người suy diễn như thế, chắc là do phim có nhiều cảnh "nóng".

- Nhưng hiện tại, đang lưu truyền những đồn thổi kiểu: Trần Bảo Sơn vì mê Vũ Thu Phương nên bỏ tiền làm phim này, mời Phương vào vai nữ chính để được đóng cặp cùng nhau?

- Sao có chuyện thế được. Nói như thế là oan cho đạo diễn Victor Vũ. Tôi cũng phải casting đến 3 lần. Tôi từng xem phim của anh Vũ, những phim như "Oan hồn", "Chuyện tình xa xứ" và mơ ước được một lần đóng phim do anh đạo diễn. Được chọn tham gia "Giao lộ định mệnh", tôi thích lắm, vì kịch bản hay, đạo diễn tài. Nhưng tôi lần khân mãi, đã định bỏ vai. Nhân vật Trang thuộc týp phụ nữ quá ghê gớm, đâm ra tôi ngại. Hai tháng sau, đạo diễn vẫn gặp tôi, thuyết phục tôi nhận lời. Cả anh Trần Bảo Sơn cũng phải casting như những người khác.

- Trần Bảo Sơn là Việt kiều, xuất hiện trong giới showbiz Việt với tư cách chồng của diễn viên Trương Ngọc Ánh. Thế mà giờ đây, đấy cũng là tài tử điện ảnh nổi tiếng. Như vậy tức là, Trần Bảo Sơn có năng khiếu tiềm ẩn, hay showbiz của mình kỳ khôi quá?

- Nếu xem phim "Giao lộ định mệnh", khán giả sẽ nhận thấy, anh Sơn diễn rất hay. Anh ấy đúng là diễn viên tay ngang, nhưng tôi cũng thế, có được học hành bài bản gì đâu. Tôi toàn tự trau dồi kỹ năng diễn xuất cho mình, học trên trường quay, học của các cô chú, anh chị đi trước. Nhưng có thể, anh Sơn là Việt kiều, rất khá giả, lại là chồng của một người quá nổi tiếng, nên cũng có nhiều áp lực.

- Những cảnh "nóng" trong phim diễn xuất với Trần Bảo Sơn có khiến bạn trai chị phiền lòng?

- Không, anh ấy phải tin tôi chứ. Anh ấy luôn hiểu công việc của tôi, cảm thông cho nghề nghiệp của tôi. Không phải người của showbiz, nhưng anh ấy lại tôn trọng những người trong giới nghệ thuật.

- Hình ảnh của chị xuất hiện trên các trang báo mạng khủng khiếp quá. Luôn gắn với scandal. Khi thì Vũ Thu Phương "lộ hàng", lúc lại rầm rĩ chuyện nụ hôn trên sân khấu với ca sỹ Tuấn Hưng?

- Tôi luôn mong mỏi, mọi người trước khi phán xét, lên án tôi, hãy một lần gặp tôi, trò chuyện với tôi. Nếu sau đó mà vẫn còn ghét tôi thì tôi đành chịu. Những chuyện mà mọi người gọi là scandal đó đã giúp tôi lớn lên rất nhiều. Thực ra tôi rất biết ơn nghề người mẫu, một công việc đã mang tới cho tôi nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nhưng sự nổi tiếng cũng gắn với những hệ lụy khó lường. Nhiều đồng nghiệp của tôi vướng scandal, gặp búa rìu dư luận đã cực kỳ khốn khổ, bị suy sụp tinh thần nặng nề, dẫn đến bất ổn về tâm lý.

Tôi mong dư luận hãy khoan dung hơn. Tất cả những chuyện đó chỉ là tai nạn. Người bình thường đi trên mặt đất bằng phẳng còn gặp tai nạn nữa là chúng tôi, những cô gái trẻ trình diễn trên những đôi giày hàng chục phân, dưới sức nóng của những ngọn đèn hàng nghìn watt. Như thế, tại sao không vấp ngã chứ.--PageBreak--

- Sau vụ "nụ hôn" gây sự chú ý, ca sỹ Tuấn Hưng cũng có lên các trang báo mạng lời qua tiếng lại. Chị nghĩ sao về điều này?

 - Tôi là phụ nữ, nhưng lại thấy mình rất đàn ông. Như vậy, chúng tôi mới tồn tại được trong giới showbiz. Ngược lại, đàn ông có khi lại phải thêm chút nữ tính, giàu tính nữ hơn đấy.  

- Trong giới người mẫu đương thời, chị có thuộc "top" đứng đầu về mức cát sê và số lượng các show diễn được mời?

- Hiện tại, có tôi và chị Thanh Hằng nằm trong nhóm đầu. Nhưng tuổi thọ của nghề này ngắn lắm, sự cạnh tranh cũng vô cùng nghiệt ngã.

Người mẫu Vũ Thu Phương. (Ảnh: L.L.).

- Nghe chị nói thì có vẻ như chị tự công nhận mình là số một vậy. Chúng tôi thì nghĩ khác, nhưng thôi, đó là một vấn đề khác sẽ bàn sau. Sự đào thải của nghề người mẫu quyết liệt, nên chị đã rẽ ngang sang điện ảnh, truyền hình và còn bắt tay vào kinh doanh nữa?

- Gia đình tôi đã trải qua những năm tháng khốn khó. Năm 1998, bố mẹ tôi đưa anh em tôi từ Nam Định vào TP HCM lập nghiệp và khởi đầu rất khó khăn. Tôi muốn chăm chút cho bố mẹ, để bố mẹ có nguồn thu nhập ổn định, ổn định cuộc sống trước khi tôi đi lấy chồng. Vì thế, tôi đã mở quán café, shop thời trang.

- Có là tham lam quá không khi chị muốn tự mình chiếm lĩnh nhiều lĩnh vực, trong đó có cả kinh doanh?

- Đúng là tôi tham lam, muốn làm thật nhiều, muốn lo cho gia đình thật nhiều. Nhà tôi ở TP HCM, nhưng vẫn mang chất quê ngoài Bắc, sống tình cảm lắm. Với lại, ai đã trải những cảnh ngộ như tôi sẽ hiểu, tại sao tôi phải nỗ lực nhiều như thế. Tôi từng năn nỉ người ta để vay 100 triệu đồng cho mẹ mổ tim, nhưng họ thà để tiền trong ngân hàng chứ nhất định không cho tôi vay. Lúc ấy tôi rất giận. Nhưng rồi tôi hiểu, mọi chuyện đều là do cơ duyên sắp đặt. Tôi phải cảm ơn những hoạn nạn mà gia đình tôi gặp phải. Chính thời bĩ cực đó đã giúp tôi thêm nghị lực, có được như ngày hôm nay.

- Có nhiều tin đồn xung quanh người đàn ông hiện tại của chị. Và người ta cho rằng chị sung túc được cũng nhờ đàn ông. Người yêu của chị có phải là đại gia?

 - Không, anh ấy không phải đại gia, nhưng có tài. Tôi yêu anh ấy vì anh ấy có tài và bình dị. Với tôi, hôn nhân phải được xây dựng trên cơ sở tình yêu, chứ không khó mà tồn tại lâu bền được. Quá nhiều đổ vỡ từ những cuộc hôn nhân tính toán, mà trong giới, ai cũng thấy rõ rồi. Chắc chắn, tôi chỉ lấy người đàn ông mà tôi yêu.

- Vậy chị đã dự định cho mình một cuộc hôn nhân?

- Chưa, chưa đâu, vì tôi còn ích kỷ lắm. Tôi muốn làm nhiều việc cho mình, muốn trình diễn thời trang, đóng phim, rồi làm nhà thiết kế. Tôi là người tham công tiếc việc mà. Tôi chỉ kết hôn và sinh con, khi đã đủ sức lo cho con cái. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ đùn đẩy cho chồng trách nhiệm nuôi vợ con, đấy phải là nghĩa vụ cả hai người cùng phải cáng đáng.

- Cảm ơn Vũ Thu Phương!

Vũ Thu Phương - cô gái đa mưu?

Xung quanh Vũ Thu Phương là hàng loạt tin đồn … rùng mình. Thứ nhất, cô đi phẫu thuật thẩm mỹ, bơm ngực, sửa mũi, gọt cằm. Rất nhiều trang thông tin trên mạng còn đưa ra những bức hình trước và sau khi cô phẫu thuật thẩm mỹ. Quả tình là họ không vô lý. Nhưng Vũ Thu Phương vẫn nhất quyết chưa chịu trần tình về chuyện này. Thứ hai, là dáng đi trên sàn catwalk của cô ngày càng… kềnh càng hơn, dường như cô bị nhân vật Lan Anh ăn sâu vào cách sống hằng ngày.

Vũ Thu Phương cũng nổi tiếng về khả năng diễn… quá lâu trên sân khấu, đến mức đạo diễn và bạn diễn phải sốt ruột, vì theo quy định chung thì mỗi người mẫu không nên diễn quá một phút, sẽ ảnh hưởng tới tổng thể của chương trình và có thể sẽ thiếu nhạc nền. Nhưng Vũ Thu Phương có thể diễn vài phút và cô luôn để lại ấn tượng, mình là người chậm chạp.

Và cách diễn có phần hơi thái quá đó đã có lần hại cô, đó là chương trình của ngôi sao ca nhạc Hồng Kông Lam Phong tại TP HCM: Cô đã tung chiếc khăn quấn chặt cổ Lam Phong, sau khi nam ca sỹ này vội vàng gỡ ra, thì cô lại vung tay tiếp một lần nữa, và Lam Phong lại bị "thắt cổ" lần hai.

Vũ Thu Phương cũng là người góp phần làm nên "mâm xôi" trên bìa một tạp chí cười gây phản cảm vào năm ngoái, với bộ ngực quá cỡ phơi bày. Những thông tin hư thực về chuyện tình cảm giữa cô và ca sỹ Tuấn Hưng cũng bị nhiều người cho rằng, đó là những thông tin PR. Tuy vậy, Vũ Thu Phương đang có trong tay một hệ thống shop thời trang, đóng phim và vẫn là gương mặt được lựa chọn tại nhiều show thời trang. Nhiều đồng nghiệp cho rằng cô quá khôn ngoan và đa mưu. Nhưng Vũ Thu Phương cho rằng, cô may mắn và cô làm việc nhiều vì muốn giúp gia đình được nhiều hơn.

Ngô Hương Sen
.
.
.