Mỹ: Cựu Thống đốc bán chức nợ luật sư 1,2 triệu USD

Chủ Nhật, 25/07/2010, 14:42
Nhắc đến cái tên Rod Blagojevich, ai cũng biết đó là cựu Thống đốc bang Illinois, người đã cả gan rao bán chiếc ghế Thượng nghị sĩ của ông Barack Obama ngay sau khi ông này trúng cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2008.

Chỉ 2 tháng sau đó, 59 thượng nghị sĩ bang Illinois đã bỏ phiếu đồng loạt sa thải Rod Blagojevich, không cho phép ông này nắm giữ bất cứ chức vụ nào ở bang Illinois đến suốt đời. Đồng thời, Rod Blagojevich còn truy tố vì nghi ngờ nhận tiền hối lộ trong suốt 2 nhiệm kỳ Thống đốc.

Và chính từ đây, câu chuyện về việc cựu Thống đốc nợ luật sư số tiền lên tới 1,2 triệu USD bắt đầu. Chả là, sau khi bị sa thải và đối mặt với nguy cơ ngồi tù, Rod Blagojevich đã thuê Công ty luật ở Chicago tên là Winston & Strawn giúp tìm cách chạy án. Số tiền thuê được 2 bên ký kết hợp đồng với tổng giá trị là 750.000 USD trong đó chưa kể tiền lobby quan tòa hay các công tố viên.

Nhóm luật sư của hãng Winston & Strawn đã cố gắng tìm mọi cách để lật lại những bằng chứng mà Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đưa ra xung quanh việc Rod Blagojevich được hưởng lợi từ tiền ủng hộ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống cho tới những mánh khóe bòn rút công quỹ khác của cựu Thống đốc này.

Và bất chấp việc đoàn luật sư đã cố gắng lấy lòng thẩm phán James B.Zagel, người có uy tín cao đối với chính phủ Mỹ, Rod Blagojevich vẫn bị đưa ra xét xử và bị tuyên bố là phạm tội tham nhũng, lạm dụng chức quyền. Tổng cộng, cựu Thống đốc bang Illinois đã bị truy tố với 24 tội danh và có khả năng phải lĩnh án tới 415 năm tù giam và 6 triệu USD.

Chưa hết, bê bối của Rod Blagojevich còn liên quan cả tới người anh em của ông này là thương gia Robert Blagojevich. Luật sư bào chữa hiện tại cho ông Rod Blagojevich là Sheldon Sorosky cho hay, không chỉ đoàn luật sư của ông mà ngay cả đoàn luật sư trước đây từng được cựu Thống đốc thuê cũng chịu chung số phận là bị nợ tiền. Tổng cộng số tiền mà cựu Thống đốc Rod Blagojevich đang nợ các luật sư đã lên tới 1,2 triệu USD.

Đại diện hãng Winston & Straw dọa, nếu ông Rod Blagojevich không nhanh chóng giải quyết vấn đề tài chính gây tranh cãi này thì hãng sẽ rút luật sư khỏi đoàn biện hộ cho cựu Thống đốc và kiện ông này ra tòa

Phan Hiển
.
.
.