Ngành cảnh sát Nga lấy lại thanh danh

Thứ Sáu, 03/12/2010, 19:21
Từ năm sau, lực lượng dân phòng ở Nga được nâng cấp và đổi tên thành cảnh sát. Bộ Nội vụ cũng yêu cầu các cảnh sát viên và gia đình họ phải kê khai tài sản, nếu phát hiện ai tham nhũng sẽ bị đưa ra khỏi ngành hoặc ngồi tù. Bộ trưởng cũng tăng cường "vi hành" tới các địa phương để lắng nghe khiếu nại của nhân dân trước các việc làm của cảnh sát.

Bộ Nội vụ Nga cho hay, đã phát hiện 35.000 vụ tham nhũng trong 9 tháng đầu năm 2010, tỷ lệ tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2009, mức hối lộ tăng trung bình 1,5.

Nghề có thu nhập cao thứ 5

Mới đây, Trung tâm Thu thập ý kiến công chúng Nga cho thấy, số người có mong muốn làm việc trong ngành này là rất thấp dù rằng, thu nhập của ngành không phải là tồi, đứng thứ 5 trong danh sách các ngành nghề với 3.06 điểm, bằng thu nhập của giới linh mục. Thấp hơn nữa là giới khoa học 3,01 điểm, bác sĩ 2,94 điểm, quân đội là 2,72 điểm, giáo viên là 2,2 7 điểm. 

Trước thực trạng nhiều bạn trẻ trong xã hội không muốn gia nhập hàng ngũ ngành cảnh sát nên bắt đầu từ năm sau, lực lượng dân phòng sẽ được nâng cấp, tăng cường về chuyên môn và đổi tên thành cảnh sát.

Làm trong sạch bộ máy cảnh sát

Bộ trưởng Nội vụ Nga R.Nurgariev vừa đề nghị sửa đổi Luật Hình sự, nhằm cho phép cảnh sát cài bẫy đồng nghiệp phạm tội nhận hối lộ. Hiện luật cấm biện pháp này, người nào dám làm có thể bị phạt tù 5 năm. Vị bộ trưởng trên cũng cho rằng, Luật chính là cách kiểm tra ngành cảnh sát có tham nhũng hay không để từ đó có biện pháp phòng chống. Tuy nhiên, các chuyên gia chống tham nhũng nói, có những cách tốt hơn và hợp pháp hơn để chống tiêu cực thay vì cài bẫy.

Nghị sĩ G. Gudkov thuộc Ủy ban Hạ viện Nga cho rằng, ông đã nhận được hàng trăm bức thư phàn nàn từ sự tiêu cực của cảnh sát. Đó là những chứng cứ để mở cuộc điều tra. Vị này cũng nhấn mạnh rằng, mở điều tra những người sai phạm không phải là khó, điều cơ bản là ngành cảnh sát có tiến hành làm hay không.

Nữ Luật sư Lukyanova thì cho rằng, cài bẫy là một quyết định nguy hiểm vì nó có thể dẫn tới việc cảnh sát mượn biện pháp này để trả thù cá nhân với đồng nghiệp. Cô cho hay, đã từng dự nhiều cuộc hội thảo do ngành cảnh sát tổ chức nhưng chưa hề thấy lực lượng này thể hiện tinh thần chống tham nhũng. Họ đề cập tới chuyện chống hối lộ, nhưng chưa bao giờ nói tới chuyện người trong ngành nhận hối lộ.

Cảnh sát Nga giữ gìn an ninh trật tự.

Cuối tháng 10 năm nay, Bộ Nội vụ Nga cho hay, đã phát hiện 35.000 vụ tham nhũng trong 9 tháng đầu năm 2010, tỷ lệ tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2009, mức hối lộ tăng trung bình 1,5 lần. Theo Ủy ban bài trừ tham nhũng quốc gia, người Nga đưa hối lộ khoảng 300 tỷ USD/năm. Ngành cảnh sát bây lâu nay cũng bị người dân kêu ca là hay nhận hối lộ cũng như tham nhũng trong ngành để chạy cấp bậc, chức vụ.

Báo cáo mới đây cho thấy, có nhiều thất vọng từ sự lạm dụng quyền lực cảnh sát. Nổi cộm nhất là trường hợp Denis Yevsyukov, một cảnh sát Nga đã gây náo loạn trong một siêu thị ở Moskva cách đây chưa lâu khi rượt đuổi bắn hai khách hàng đã gây ra cái chết của 3 người và làm 6 người khác bị thương.

Mới đây, tại thành phố Siberia, một cảnh sát cũng đã bị kết án tù 12 năm vì đã làm thiệt mạng một người đàn ông 20 tuổi sau khi cả hai tranh giành nhau 60 rup (2 USD), hay tại Tây Nam thành phố Stravopol, một cảnh sát 22 tuổi cũng bị cáo buộc giết hại một cô gái 17 tuổi trong lúc uống rượu say… Ngành cảnh sát cũng thừa nhận, đã có 5.000 vụ vi phạm trong ngành năm 2009, tăng 11% so với con số năm 2008.

Mục đích của Bộ Nội vụ là đẩy mạnh các hoạt động quan hệ công chúng nhằm lấy lại hình ảnh và thanh danh của ngành cảnh sát, giúp người dân tin hơn vào lực lượng này. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev từng cam kết đẩy mạnh cải cách trong ngành cảnh sát, đáng chú ý trong số này là việc sa thải 18 quan chức ngành nội vụ, đồng thời tiến tới cắt giảm 20% lực lượng không cần thiết để giúp hệ thống tinh giản, dễ quản lý, các cảnh sát viên cũng có nhiều cơ hội tiếp cận với văn hóa "nói không với tham nhũng" hơn.

Ngoài ra, các quan chức cảnh sát cũng tiến tới đẩy mạnh việc thiết lập các đường dây nóng giải quyết các vấn đề công chúng yêu cầu, tăng cường nhận các đơn thư khiếu nại của công dân, doanh nghiệp. Mục đích là định hướng xã hội phát triển lành mạnh, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng trong sạch gây ấn tượng với các Nga kiều và các nhà đầu tư nước ngoài nhiều hơn nữa.

Một cải cách đáng kể khác của chính phủ với ngành cảnh sát mới đây là miễn nhiệm người đứng đầu cảnh sát thành phố Moskva, Pronin và đưa Thiếu tướng Vladimir Kolokoltsev lên nắm quyền. Vladimir Kolokoltsev được xem là người năng nổ, đi đầu trong công tác hiện đại hóa Bộ Nội vụ ở Trung ương, từng dẫn đầu chiến dịch chống tham nhũng lớn ở Oryol bằng việc thanh lọc bộ máy cảnh sát địa phương cũng như chính quyền nơi đây.

Mới đây, Bộ trưởng Nội vụ cũng cam kết, thời gian tới, tất cả các cảnh sát viên và gia đình họ phải kê khai tài sản và thu nhập. Những ai bị phát hiện thu nhập "ngoài luồng" sẽ bị sa thải. Bộ trưởng Nội vụ Kolokoltsev cũng đã công du vùng Siberia, Viễn Đông… để có cơ hội "vi hành", lắng nghe ý kiến của người dân về tình trạng nhũng nhiễu của ngành cảnh sát địa phương

Lai Nguyên (theo Pradva, Moscow Times)
.
.
.